Xem mẫu
- 1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Ngày nay, xu thế hội nhập kinh tế quốc tế được nâng cao, nhu
cầu đời sống con người không ngừng được cải thiện, yêu cầu con
người cần được hoạt động mạnh mẽ, năng động và vận động liên tục
để hòa nhập với cuộc sống hiện đại. Bên cạnh những giây phút làm
việc căng thẳng, mệt mỏi thì không thể thiếu những khoảng thời gian
thư giãn để công việc đạt hiệu quả cao hơn, mỗi người sẽ chọn cho
mình những kiểu thư giãn riêng thoải mái nhất, game là một trong số
những lựa chọn ấy.
Mobile game Boom là game đặt bom với lối đồ họa lẫn lối
chơi đều rất dễ thương và tràn đầy những tiếng cười. Game có hệ
thống nhân vật với những tên gọi gần gũi và đáng yêu, những trận
đấu đối kháng đầy kịch tính, kho đạo cụ cực kỳ phong phú. Chơi
game Boom để tận hưởng những phút giải trí tuyệt vời bên bạn bè
của mình.
Trong đồ án tốt nghiệp, tôi sẽ thực hiện công việc của người
thiết kế chuyên nghiệp, quảng cáo cho hình ảnh của Mobile game
Boom ngày càng phát triển hơn.
2. Mục đích nghiên cứu:
Xây dựng hình ảnh logo, đây chính là hình ảnh đặc trưng của
game Boom, bao gồm ý tưởng thiết kế, hình ảnh biểu tượng, màu
sắc, các phương án thể hiện để tạo nên thương hiệu nhận biết.
Xây dựng poster với ý tưởng mới, chiến lược phát triển lâu dài
trong việc quảng cáo thương hiệu. Kết hợp chữ và hình ảnh một cách
chuyên nghiệp, đúng với mục đích và chiến lược quảng cáo.
Quảng cáo đến mọi người hình ảnh sản phẩm, thông qua các
sản phẩm nói lên uy tín của game, từ các phụ kiện văn phòng như
- 2
name card, bì thư, giấy viết thư, đĩa, bìa đĩa, sổ tay và tập hồ sơ…
Qua các sản phẩm đồ họa được thiết kế, mục đích thiết kế là
đưa nội dung và hình ảnh mà game Boom muốn hướng đến người
chơi mà cụ thể là các “game thủ” trên toàn thế giới một cách nhanh
nhất và dễ hiểu nhất.
Thiết kế cụm sản phẩm đồ họa quảng cáo Mobile game
Boom, nhằm tạo hiệu quả tác động tới khách hàng một cách nhanh
nhất và hiệu quả tốt nhất.
Thiết kế logo cho trò chơi sao cho dễ nhận biết, nhớ lâu, mang
tính đặc trưng của game với tính đồ họa cao để khẳng định tính năng
của trò chơi. Màu sắc, kiểu dáng vừa thể hiện được tính cách ngộ
nghĩnh mà không kém phần hấp dẫn, lôi cuốn mà game Boom mang
lại.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Trò chơi Boom, các ứng dụng và tính
năng của trò chơi.
- Phạm vi nghiên cứu: Nhu cầu giải trí, thị hiếu thẩm mỹ.
o Nghiên cứu sở thích và ý kiến của các bạn trẻ.
o Nghiên cứu thể loại, tính năng như thế nào, màu sắc.. từ đó
tạo ra nhân vật, khung cảnh cũng như cách chơi thu hút với khách
hàng.
o Nghiên cứu công dụng và tiềm năng của trò chơi khi ra mắt
mọi người.
4. Phương pháp nghiên cứu
Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là
những sản phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng.
Ngoài ra còn phải nêu bật được ý nghĩa của ngôn ngữ đồ họa
dễ dàng hiểu được ý nghĩa thiết thực và giải trí trong các phần chơi
- 3
của game Boom. Từ đó dẫn đến tính thực tiễn trong các hình thức
quảng cáo khác nhau. Đồ án được sử dụng các hình vẽ vector cùng
một số hiệu ứng để giới thiệu trò chơi Boom. Nhằm mục đích đưa
các thông tin và cảm nhận trung thực nhất từ người chơi và các
“game thủ” gắn bó lâu năm của game Boom.
Nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển của trò chơi
Boom.
Đi sâu vào nghiên cứu tư liệu các bước phát triển qua các năm
từ khi hình thành trò chơi Boom đến nay.
Quá trình thực hiện, lựa chọn, nghiên cứu và thực hiện đề tài
là một quá trình tìm tòi và sáng tạo không ngừng. Bên cạnh việc bám
sát yêu cầu thực tế của đề tài và học hỏi kinh nghiệm thiết kế. Đồ án
còn đòi hỏi độc đáo mang đậm ngôn ngữ đồ họa của từng sản phẩm
nhưng vẫn thống nhất trong toàn bộ sản phẩm thiết kế.
Với những yêu cầu của đồ án, tôi đã đặt ra các bước nghiên
cứu, thiết kế một cách khoa học và cụ thể.
Bước 1: Xác định mục đích thiết kế, những yêu cầu của đề tài
từ đó xác định phong cách và ý tưởng thiết kế.
Bước 2: Tìm tư liệu sử dụng vào ý tưởng thiết kế để phác thảo
đồ án một cách tổng quát.
Bước 3: Thực hiện ý tưởng trên thiết kế, không ngừng tìm tòi,
sáng tạo và chỉnh sửa để dần hoàn thiện thiết kế một cách tốt nhất.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Đối với đề tài này, khi thực hiện tôi sẽ biết cách quảng cáo
như thế nào để thu hút được mọi người đến với game Boom, đồng
thời quảng cáo để mọi người biết đến thương hiệu của trò chơi. Thiết
kế poster quảng cáo tính năng giải trí cũng như hình ảnh của trò chơi
trở nên ấn tượng hơn, biết tạo hệ thống nhận diện thương hiệu để
- 4
giúp mọi người nắm bắt được điểm cốt lõi của sản phẩm, biết cách
làm thế nào để thương hiệu của trò chơi ngày càng phát triển hơn.
Tạo ra sự khác biệt, mới mẻ trong bộ nhận diện thương hiệu
của trò chơi Boom. Mang đến tính thẫm mỹ, hấp dẫn, kịch tính
nhưng không kém phần ngộ nghĩnh, đáng yêu trong từng màn chơi
của game Boom, tạo sự thích thú cho các “game thủ”
Đề tài của tôi là quảng cáo ứng dụng trò chơi Boom một cách
rộng rãi đến với mọi người, đặc biệt là những người thích tìm tòi và
chơi game để giải trí. Thông qua đó, tôi đã góp phần tạo hình tượng
mới, hấp dẫn và thu hút thêm người tham gia lựa chọn trò chơi Boom
là một phần để giải trí trong cuộc sống. Và đặc biệt là khẳng định
tính năng, sự có mặt của Mobile Game Boom.
- 5
PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Giới thiệu chung về đề tài
Game Boom được VNG phát hành chính thức tại thị trường
Việt Nam vào giữa năm 2007, với số lượng người tham gia lên hơn
30.000 thành viên.
Game Boom là một trong những game online đầu tiên được
phát triển bởi VNG với lối chơi vui nhộn, dễ thương, ngộ nghĩnh
đáng yêu mô tả những đứa trẻ chống lại lão hải tặc gian ác đầy mưu
mô quỷ kế.
Game Boom có các nhân vật như Thịt Mỡ, Nhanh Nhẩu, Khò
Khò, Mọt Sách, Mật Ngọt,…đều ở làng Boong Boong có chung một
quyết tâm muốn tiêu diệt lão hải tặc mà cả làng đều ghét bỏ, khi hóa
thân vào game bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác tân công đối
thủ,cách chống lại những đòn tân công của đối phương,…
Nằm trong số ít những game chiến thuật có lối chơi vui vẻ,
phong cách chơi đáng yêu, Boom dường như làm nên một diện mạo
mới cho game dành cho các lứa tuổi khác nhau.
1.2 Giới thiệu về các thành tựu liên quan đến đề tài
Game đặt bom IT:
Trò chơi đặt bom quen thuộc với những màn chơi thú vị cùng
những nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh và những quả bom với sức
công phá lớn trở lại với các game thủ và được bổ sung thêm rất nhiều
tính năng mới.
Chọn nhân vật đại diện và chế độ chơi bạn muốn để bắt đầu
trận đấu.
Di chuyển nhân vật của bạn trên các con đường có thể đi, thực
hiện chọn vị trí đặt bom, sau đó di chuyển đi nơi khác để tránh sức
mạnh của bom khi bom nổ.
- 6
Thu thập những vật phẩm hỗ trợ sức mạnh và phương tiện di
chuyển để có thể thuận lợi thực hiện việc đặt bom trên đường, vượt
qua thử thách, tiêu diệt các đối thủ nhanh chóng và giành chiến thắng
trong màn chơi với số điểm thật cao trong thời gian nhanh nhất có
thể nhé.
Game cũng cung cấp tính năng vật nuôi nhằm hỗ trợ người
chơi chiến đấu với nhiều loại như thỏ, ong, rùa, dơi,… Ngoài ra,
game cũng được xây dựng nhiều tính năng thú vị như: Đấu rank theo
thời gian thực, kỹ năng tối thượng (ultimate) của từng nhân vật đặc
trưng hay đánh boss theo cốt truyện.
Nhiệm vụ của người chơi là hạ gục đối thủ bằng cách di
chuyển khéo léo, dụ vào bẫy bom hay chờ đợi thời cơ khóa đường
của địch thủ.
- 7
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1 Tổ chức nghiên cứu thiết kế
2.1.1 Nghiên cứu thị trường
Với đề tài “Thiết kế cụm sản phẩm đồ họa quảng cáo Mobile
Game Boom” là đề tài thiết thực được mọi người quan tâm, đặc biệt
là giới teen hiện nay. Vì vậy, việc nghiên cứu thiết kế yêu cầu mang
tính logic thiết thực cao, diễn tả sự lôi cuốn, hấp dẫn của trò chơi
Boom.
Trải qua quá trình nghiên cứu khá kĩ về thực tế, phân tích thị
hiếu, tính năng trò chơi và tâm lý người chơi,… Tôi đã đề ra những
mục tiêu và nhiệm vụ cần phải thực hiện trong quá trình hoàn thành
đồ án này. Các bước tiến hành xây dựng đồ án được thực hiện theo
tiến trình sau:
- Nắm bắt vấn đề, xây dựng mục tiêu cho đồ án từ tổng thể
đến chi tiết.
- Thu thập tìm hiểu những tài liệu liên quan tới đề tài.
- Nghiên cứu và sáng tạo các giải pháp quảng cáo đồ họa, từ
đó đưa ra nhiều phác thảo cho đề tài, xây dựng và lựa chọn phương
án thiết kế hợp lý nhất và chuẩn xác hóa các vấn đề cần thiết kế.
- Từ những hình ảnh cụ thể và những kiến thức thu thập được,
thể hiện khái quát và sáng tạo nên những sản phẩm đồ họa mới phù
hợp với yêu cầu mục đích của đề tài.
- Tối ưu hóa các thiết kế, chọn lựa nhiều phương án thiết kế
trước khi hoàn thiện đồ án thiết kế.
Song song với việc hoàn thiện đồ án là tiến hành viết luận văn
để đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực hành. Với đề tài thiết
kế “Cụm sản phẩm đồ họa quảng cáo Mobie Game Boom” tôi dự
định sẽ thực hiện cụm Đồ án chính gồm: 1 logo, 4 poster, 1 bộ nhận
diện thương hiệu, 1 trang web và một số phụ kiện kèm theo.
2.1.2 Kinh nghiệm rút ra từ quảng cáo khác
- 8
Từ khi gia nhập WTO, các sản phẩm trên thị trường ngày càng
phong phú và đa dạng thì mảng quảng cáo trong nước cũng trở nên
sôi động và phát triển hơn. Bên cạnh các công ty quảng cáo trong
nước ngày cảng nhiều, thì các sản phẩm quảng cáo lần lượt xuất hiện
trên thì trường ngày càng nhiều, càng phong phú đa dạng màu sắc và
sản phẩm thiết kế của mình có nổi bật và gây được chú ý hay không
thì đòi hỏi người thiết kế phải có thái độ làm việc một cách nghiêm
túc, khoa học và sáng tạo không ngừng.
Trong quá trình tìm hiểu đề tài các mẫu thiết kế cùng loại trên
thị trường, nghiên cứu các mẫu quảng cáo gắn liền với hình ảnh của
các trò chơi. Điều mà tôi nhận thấy ở mỗi quảng cáo thành công đều
có những nét chung là sự đơn giản về bố cục, màu sắc, độc đáo về ý
tưởng và cách sử lý ngôn ngữ đồ họa nhưng vẫn tạo được sự đặc
trưng riêng, khơi dậy được cảm xúc riêng đối với khách hàng.
Từ kết quả nghiên cứu đó, tôi chọn lọc và áp dụng vào thiết kế
bộ ấn phẩm cho game Boom bằng ngôn ngữ, hình ảnh đậm chất đồ
họa, dùng hình ảnh và bố cục đơn giản nhưng vẫn truyền tai được hết
ý đồ thiết kế một cách ấn tượng và độc đáo, gây ấn tượng mạnh và
đầy cảm xúc đến với công chúng.
2.2 Thiết kế logo
2.2.1 Quá trình thực hiện
Hình 2.1: logo
- 9
Đồ án “cụm thiết kế đồ họa quảng cáo Mobile game Boom”,
tôi đã thiết kế nên hình tượng logo với các mục tiêu cụ thể:
o Làm biểu tượng cho một game mang tính giải trí.
o Logo chắt lọc, dễ hiểu, mang chức năng và đặc trưng riêng
của trò chơi muốn hướng đến.
o Thuận tiện trong việc in ấn và thi công sản phẩm.
o Logo để lại ấn tượng tốt trong suy nghĩ cũng như nhận thức
của từng người.
Qua quá trình nghiên cứu, sáng tạo, tôi đã đưa ra phương án
logo tối ưu nhất cho game Boom để mọi người có cái nhìn ấn tượng
về logo cũng như nội dung, ý nghĩa mà nó muốn hướng tới, nâng cao
được những giá trị thẩm mỹ, nhấn mạnh được tính chất của trò chơi
tới khách hàng.
2.2.2 Ý tưởng
Logo được cách điệu từ hình tượng nhân vật game đang ôm
một quả bom đã được châm ngòi, khuôn mặt của nhân vật không hề
sợ hãi mà còn tỏ ra rất thích thú. Một hình tượng thật ngộ nghĩnh đã
góp phần nói lên tâm tư, mong muốn mà game Boom muốn mang lại
cho khách hàng,người tham gia chơi game Boom. Công năng mà
game Boom muốn gửi tới khách hàng đó là khi tham gia game sẽ có
những giây phút kịch tính nhưng không kém phần ngộ nghĩnh, đáng
yêu của nhân vật, mang lại cho bạn những phút giây thư giản thoải
mái nhất, hài lòng nhất.
Màu sắc tôi sử dụng cho logo là đa màu sắc, những màu
chuyển sắc đồng điệu cùng nhau tạo nên sự phong phú, đa dạng, tạo
sự hấp dẫn cho hình tượng logo. Phần chữ cũng không kém phần ngộ
nghĩnh bởi font chữ Enliven Regular được xếp đứng ngay dưới hình
tượng nhân vật, mang cho mình màu áo xanh dương đậm – Màu của
- 10
cảm hứng, tinh thần và sự chân thành, là màu của sự bình tĩnh và hi
vọng,…Tạo một giá đỡ vững chãi cho nhân vật thoải mái giải trí. Tất
cả đã tạo nên một khối thống nhất hài hòa, bắt mắt, hấp dẫn đối với
khách hàng.
Hình 2.2: Logo hoàn thiện
Hình 2.3: Phương án âm bản Hình 2.4: Phương án dương bản
2.3 Thiết kế bộ nhận diện văn phòng
Tất cả cụm sản phẩm phụ kiện đồng bộ của tôi được thiết kế
thống nhất và đồng bộ chung cho toàn bộ đồ án. Module mà tôi lựa
chọn mà một cảnh trong game Boom với màu sắc tươi tắn, ngộ
nghĩnh, nhìn thật bắt mắt.
Cụm sản phẩm đồng bộ này của tôi đã được nghiên cứu tìm tòi
và phác thảo trong một thời gian dài, tôi đã đặt ra mục tiêu là phải
- 11
quảng bá hình ảnh cũng như thông điệp của trò chơi tới khách hàng
một cách tốt nhất, hiệu quả và độc đáo nhất. Bên cạnh đó, nó còn
giúp cho người sử dụng cảm nhận được tính thẩm mỹ thông qua các
thông điệp của ngôn ngữ đồ họa ứng dụng trong sản phẩm đồng bộ
này.
2.3.1 Danh thiếp, đĩa, bì đựng đĩa, thiệp mời
Hình 2.5: Danh thiếp
- 12
Hình 2.6: Đĩa CD/DVC, vỏ đĩa
Hình 2.7: Phối cảnh mặt trong
Hình 2.8: giấy mời mặt trước
- 13
Hình 2.9: Giấy mời mặt sau
Hình 2.10: Thẻ game
- 14
2.3.2 Bì thư, giấy a4 và kẹp file
Hình 2.11: Bì thư mặt trước, mặt sau
Hình 2.12: Giấy viết thư a4
- 15
Hình 2.13: Kẹp file mặt ngoài
Hình 2.14: Kẹp file phối cảnh bì thư
2.3.3 Thẻ nhân viên, sổ tay, hộp đựng quà
Hình 2.15: Thẻ nhân viên
- 16
Hình 2.16: Sổ tay
Hình 2.17: Hộp đựng quà
- 17
2.3.4 Sản phẩm khác
Hình 2.18: Móc khóa
Hình 2.19: Điện thoại, khung ảnh
Hình 2.20: Mũ
- 18
Hình 2.21:Áo
2.4 Thiết kế bộ poster
Trong “cụm thiết kế đồ họa quảng cáo Mobile Game Boom”,
để thiết kế nên những poster quảng cáo giới thiệu trò chơi này thì quá
trình tìm hiểu, nghiên cứu, tìm tư liệu, tôi thấy cần và đã đặt ra
những mục tiêu cụ thể cho đồ án của mình. Đồ án quảng cáo của tôi
được thực hiện bằng 4 poster quảng cáo với kích thước mỗi poster là
50cm*70cm trên 2 bố cục ngang và dọc (2 bố cục ngang và 2 bố cục
dọc) với những hình tượng nhân vật trong game cùng những phần
quà sẽ nhận được khi tham gia vào game này. Bởi vì khi tham gia
vào một trò chơi nào, người chơi sẽ cần biết đến những thông tin cơ
bản rằng nhân vật mà mình cần đối đầu là ai? Sẽ tham gia đấu tranh
với họ như thế nào? Những phần quà có thể nhận được khi tham gia
tranh đấu? Và hơn thế nữa,khi chiến thắng được những tên gian ác
kia,tên lãnh chúa có xuất hiện? Liệu rằng đánh bại được tên lớn nhất
- 19
thì có dành lại được bình yên không hay những chuyện gì sẽ xảy ra
tiếp theo sau? Tất cả sẽ được giới thiệu qua bộ poster của tôi, mỗi
poster thể hiện một nội dung, một công năng riêng nhưng vẫn thống
nhất, đầy đủ với nhau. Cung cấp cho người xem những thông tin cơ
bản, tạo sự thu hút hấp dẫn, lôi cuốn mọi người lựa chọn đến với
game khi cần giải trí.
Poster 1: Những vị khách biển cả
Hình 2.22: poster 1
Poster đứng hình chữ nhật với nhóm nhân vật lão hải tặc là đối
- 20
tượng chính của poster với phong thái hung dữ, gian xảo, đưa bàn tay
to lớn muốn nắm mọi thứ trong tay nhằm giới thiệu đến người xem
sự xuất hiện của một điều gì không lành cho một thế giới yên bình,
vui tươi. Sự xuất hiện của “những vị khách” không mời mà đến của
biển cả mở ra một trang mới cho cuộc sống, khởi đầu cho những màn
chiến đấu để giành lại sự yên bình đã có bao lâu nay của làng Boong
Boong.
Poster 2: Trận chiến không giới hạn
Hình 2.23: poster 2
Poster này cũng là bố cục hình chữ nhật đứng, thể hiện sự
nguon tai.lieu . vn