Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN
KHOA KỸ THUẬT MÁY TÍNH VÀ ĐIỆN TỬ
CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO
CHO SHRIMP RESTAURANT
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
Sinh viên thực hiện : Phạm Công Sơn
Mã sinh viên : K12C01519
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Trần Thị Thúy Ngọc
Khóa đào tạo : 2018 - 2021
Đà Nẵng - 01/2021
- MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Và ngày nay, xu thế hội nhập kinh tế đất nước được nâng cao,
nhu cầu đời sống không ngừng cải thiện từ ăn no mặc ấm chuyển
sang ăn ngon mặc đẹp. Qua đó ta có thể thấy được sự phát triển ngày
càng cao của xã hội bây giờ. Mọi người thường muốn ra ngoài ăn nhà
hàng và thưởng thức các món ăn mà do đầu bếp nấu để xem sự khác
biệt giữa món ăn mà ở gia đình và nhà hàng khác biêt như thế
nào.Trong bối cảnh mà nhà hàng Shrimp Restaurant chuyên cung
cấp các món ăn từ nguyên liệu tôm và mang đầy đủ hương vị của
biển cả xa xôi. Chế biến ra được những món ăn rất tuyệt với mà còn
đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Với sự phát triển của xã hội ngày
nay thì việc quảng cáo danh tiếng của nhà hàng để mọi người biết
đến nhà hàng nhiều hơn là một điều rất cần thiết. Vì thế cho nên tôi
chọn Nhà hàng Shrimp Restaurant để thực hiện cụm đồ án với các
sản phẩm đồ họa quảng cáo.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
a. Mục đích nghiên cứu
Trước khi thiết kế ra một hay nhiều sản phẩm, bản thân nhà
thiết kế nào cũng đặt ra những câu hỏi cho bản thân như: Muốn làm
gì? Làm cho ai? với mục đích gì? Và đặc biệt có dễ nhớ không ?
Những sản phẩm làm ra là câu trả lời của người thiết kế.
Với mục đích xây dựng thương hiệu nhà hàng Shrimp
Restaurant cũng như giới thiệu những phong cách ẩm thực đặc sản
đến với khách hàng. Thưởng thức những món ăn về tôm ngon mà còn
tận hưởng không gian nhà hàng Shrimp Restaurant. Một nơi mà họ
có thể thư giản và cảm nhận được hương vị thơm ngon nhẹ nhàng sâu
lắng từ những món ăn tại nhà hàng.
Nghiên cứu, tìm hiểu để đưa ra thương hiệu hải sản đến với
mọi người, xây dựng và tạo nên một hệ thống tín hiệu nhận biết
thương hiệu, thông qua các sản phẩm đồ họa thị giác như: Logo, bao
bì, kẹp file, bì thư, poster và các sản phẩm phụ kiện đồng phục,
1
- menu, hộp đựng… tạo cho khách hàng có ấn tượng tốt đẹp khi nhìn
vào các sản phẩm ứng dụng của nhà hàng.
Mục đích làm sao cho dễ hiểu mà lại ấn tượng nhớ lâu thể hiện
được ý đồ quảng bá cho thương hiệu. Qua các sản phẩm đó nhiệm vụ
của người thiết kế là đưa những nội dung, thông tin, mục đích hoạt
động của nhà hàng sao cho các thông tin đến được người xem một
cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất, tạo sự an tâm khi lựa chọn và đến
với nhà hàng.
b. Nhiệm vụ nghiên cứu
Đồ họa quảng cáo đang là hình thức thu hút hiện nay, giúp
quảng cáo thương hiệu đến với mọi người một cách chính xác và
nhanh nhất, với sự phát triển không ngừng và luôn thay đổi theo nhu
cầu và thị hiếu của con người. Với đề tài quảng cáo cho nhà hàng
Shrimp Restaurant, các sản phẩm tạo ra đáp ứng được nhu cầu quảng
cáo của nhà hàng cũng như các món ăn đến với tất cả mọi người.
Tìm hiểu các sản phẩm ứng dụng của nhà hàng liên quan và để
tìm quá trình thực hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản
phẩm đáp ứng yêu cầu đặt ra.
+ Thiết kế dễ nhìn, dễ hiểu.
+ Thiết kế phù hợp với phong cách hình ảnh của công ty.
+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.
a. Đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu chính là khách hàng và thực khách.
- Nhất là khách du lịch trong và ngoài nước. Các khách hàng
có điều kiện kinh tế để đến với nhà hàng.
b. Phạm vi nghiên cứu:
Nghiên cứu về đề tài đã được làm trước về nhà hàng
Nghiên cứu về các sản phẩm đồ họa liên quan đến các món ăn
làm từ tôm.
Nghiên cứu các món ăn về tôm và nguyên liệu chế biến.
Nghiên cứu tâm lí của khách hàng.
Nghiên cứu khẩu vị của khách hàng.
2
- Nghiên cứu món ăn về tôm mang lại thành phần dinh dưỡng
bổ ích ra sao.
Nghiên cứu thói quen đi ăn uống của khách hàng.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu.
Phương pháp khảo sát, điều tra, giử bảng câu hỏi, quảng cáo,
làm bản điều tra về xã hội, về nhu cầu ăn uống,vvv
Phương pháp tổng hợp và phân tích.
5. Kết quả thực hiện
- Tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng để sản phẩm
tạo nên được dấu ấn riêng biệt trên thị trường.
- Quảng bá cho nhà hàng.
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn.
Thông qua đồ án nhằm quảng bá thương hiệu nhà hàng
Shrimp Restaurant đến với khách hàng, tạo sự tin tưởng, hài lòng,
tạo sự ấn tượng khi đến nhà hàng.
Bên cạnh đó đề tài nhằm nâng cao chất lượng và hình thức
quảng bá sản phẩm, làm tăng thêm giá trị và tạo được ấn tượng tốt
đối với khách hàng.
Cụm sản phẩm đồ họa nhằm khẳng định dấu ấn trong lòng
khách hàng.
Nâng cao dấu ấn, ấn tượng cho khách hàng.
Về mặt nghệ thuật, tạo ra một tác phẩm nghệ thuật cao đồng
thời có tính ứng dụng, tạo nên thương hiệu cho nhà hàng.
Truyền tải thông tin về chất lượng, hình thức của các món ăn
cũng như các lĩnh vực hoạt động của nhà hàng. Góp phần nâng cao
chất lượng của nhà hàng, tạo điều kiện kinh doanh, tăng doanh thu.
7. Nội dung đồ án tốt nghiệp
Phần 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn
Phần 2: Nội dung và kết quả nghiên cứu
Phần 3: Đánh giá và kết luận
3
- PHẦN 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI
Hải sản là thức ăn mà hầu hết ai cũng biết, nó được rất nhiều
người ưa chuộng. Với nhiều món ăn thu hút được đông đảo người ăn.
Tôm là nguồn thực phẩm quan trọng của con người. Nó không những
có hương vị thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Nhiều loại
tôm được dùng làm thực phẩm và được chế biến làm nhiều món ăn,
có mùi vị thơm ngon, màu sắc hấp dẫn.
Hải sản Tôm là một lĩnh vực mà bất cứ ai hay doanh nghiệp
nào muốn tham gia vào, nhưng nó lại có một hấp dẫn nhất định với
các nhà đầu tư khi lợi nhuận của nó mang lại, bởi niềm vui khi nắm
bắt được tâm lí và thỏa mãn nhu cầu khách hàng của mình.
Mặt khác, các cơ hội của thị trường hiện tại như kinh tế đang
tăng trưởng, nhành du lịch phát triển. Việt Nam đang phát triện du
lịch, là một quốc gia biển nguồn hải sản rất dồi dào và phong phú, đã
dạng. Hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam đều giáp biển.
Xét thấy, đây là thời điểm để thuận lợi để nhà hàng bước vào
thị trường. Thành lập nhà hàng Shrimp Restaurant.
1.2. GIỚI THIỆU VỀ NHỮNG THÀNH TỰU LIÊN QUAN
TỚI ĐỀ TÀI
1.3. ĐẶC ĐIỂM VAI TRÒ CỦA MĨ THUẬT ỨNG DỤNG
1.3.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng
1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng
1.4. TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.4.1. Về mặt xã hội
1.4.2. Về mặt kinh tế
1.4.3 Về mặt thẩm mĩ
4
- PHẦN 2. PHƢƠNG PHÁP NHIÊN CỨU VÀ SÁNG TAC
2.1. XÁC LẬP ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI SÁNG TÁC, THIẾT
KẾ Ý CỦA ĐỒ ÁN
2.2. NGHIÊN CỨU, THAM KHẢO CÁC TƢ LIỆU PHƢƠNG
ÁN THIẾT KẾ
2.2.1. Tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo
2.2.2. Phƣơng pháp thiết kế
2.3. GIẢI TRÌNH, MÔ TẢ, THUYẾT MINH QUÁ TRÌNH
SÁNG TÁC, THIẾT KẾ
2.3.1. Đồ án 1. Thiết kế logo Nhà hàng Shrimp Restaurant
Hình 2.1. Logo
2.3.2. Đồ án 2. Thiết kế bộ nhận diện sản phẩm văn phòng
Name card:
Hình 2.2. Name Card
5
- Bì thƣ:
Hình 2.3. Bì thư
Giấy viết thƣ:
Hình 2.4. Giấy viết thư
Sổ tay:
Hình 2.5. Sổ tay
6
- Đĩa Cd:
Hình 2.6. Đĩa CD
Túi sách:
Hình 2.7. Túi xách
Bút, Usb, Đồng hồ, Ly, Cốc, …
Hình 2.8. Bút, Usb, Đồng hồ, Ly, Cốc, …
7
- Hình 2.9. Bút, Usb, Đồng hồ, Ly, Cốc, …
Kẹp file tài liệu:
Hình 2.10. Kẹp file tài liệu
Áo nhân viên:
Hình 2.11. Áo nhân viên
8
- Tạp dề:
Hình 2.12. Tạp dề
Menu:
Hình 2.13. Menu
Thẻ nhân viên:
Hình 2.14. Thẻ đeo nhân viên
9
- 2.3.3. Đồ án 2. Thiết kế poster
Poster 1:Thơm ngon béo ngậy
Hình 2.15. Poster 1
Ý nghĩa:
Cho đến bây giờ thì việc mọi người đi đến nhà hàng để thưởng
thức những món ngon mà ở gia đình không có được là một điều tất
yếu. Vì vậy Tôm Hùm Alaska là một món ăn mà cuốn hút thực
khách khi tới nhà hàng Tôm bất kì nào. Thịt tôm Hùm Alaska nổi
tiếng săn chắc, ngọt thịt, giàu dinh dưỡng, canxi thích hợp với người
già, trẻ em hay người cần bổ sung chất dinh dưỡng.Nhà hàng Shrimp
Restaurant đã chinh phục những khách hàng khó tính nhất.
Chính vì thế tôi chọn hình ảnh Tôm Alaska khi được chế biến
thành món để thể hiện được sự tươi ngon hấp dẫn khi nhìn vào.
Tôi sử dung một background nền thay vì chọn một
background hình ảnh vi để tôn lên những món ăn của nhà hàng.
Tượng trưng cho sự tươi mới, tạo độ sâu cho bố cục cũng như tôn lên
hình ảnh chính.
10
- Với Slogan “Thơm ngon béo ngậy”, Nhà hàng muốn truyền
tải đến khách hàng thông điệp “Thưởng thức món tôm Alaska không
chỉ ngon mà nó còn cho đảm bảo dinh dưỡng tươi ngon từ biển cả,
rất có lợi cho sức khỏe mọi lứa tuổi người ăn”.
Poster 2: Hƣơng vị hấp dẫn
Hình 2.16. Poster 2
Ý nghĩa:
Hình ảnh trứng nhồi tôm là một hình ảnh rất lạ và cũng rất hấp
dẫn thực khách vì món ăn này rất mới lạ với mọi người. Tạo sự ấn
tượng thị giác.
Với slogan “Hương vị hấp dẫn” sẽ lôi kéo sự tò mò của thực
khách về món ăn mới lạ này và khi thưởng thức họ sẽ hiểu món rất
ngon,mới lạ.
Để món ăn được nổi bật tôi đã sử dụng một backgruond nền
tối đế làm nổi bật lên món ăn, tạo sự thu hút từ cái nhìn đầu tiên khi
nhìn món ăn.
11
- Poster 3: Ăn là mê, ngon quên lối về
Hình 2.17. Poster 3
Ý nghĩa:
Salat là một món ăn mà được yêu thích vì nó thanh mát, dễ ăn
và nó cũng là món ăn giảm cân rất tốt cho sức khỏe. Salat tôm bắp
trộn là một món ăn đặc biệt, vị ngọt thanh của bắp, hương vị thịt tôm
ngon chắc cùng với rau củ tạo nên một mon ăn đầy đủ chất dinh
dưỡng. Rất tốt cho sức khỏe mà người thưởng thức mà giúp người an
giảm cân nữa, đúng là món ăn thu hút.
Slogan “Ăn là mê, ngon quên lối về” cũng đã thể hiện được ý
của món ăn đến thực khách, tạo sự lôi cuốn của thực khách về món
ăn và muốn biết nó ngon đến nhường nào.
Để món ăn được nổi bật tôi đã sử dụng một background nền
tối nhằm nổi bật lên món ăn, để món ăn được hoàn thiện tôi đã thêm
một số hình ảnh phụ trợ của món ăn.
12
- Poster 4: Cay ngon quá đã
Hình 2.18. Poster 4
Ý nghĩa:
Nói đến tôm thì gỏi tôm là một món ăn rất thu hút. Gỏi tôm
sống nổi tiếng với độ cay cay chua chua và vị béo béo tươi sông của
tôm. Cùng với các món gỏi khác thì gỏi tôm là món ăn mà không thể
bỏ sót của thực khách vì sự tươi ngon của tôm cũng như hương vị
mới lạ mà cay cay. Đúng là một món ăn không thể thiếu khi thực
khách tới vời nhà hàng Shrimp Restaurant.
Với background ở đây tôi sử dụng nền gỗ màu đen để tôn lên
được món ăn làm cho thị giác nhìn vào, tạo sự thu hút của thực
khách. Và để món ăn được hoàn thiện hơn tôi đã thêm một chút gia
vị cung những thành phần của món ăn để hoàn thiện nhất.
Slogan “ Cay ngon quá đã” đã thể hiện lên hương vị món ăn
cũng như kích thích khách hàng sự tò mò về độ cay và ngon của món
ăn như thế nào.
13
- PHẦN 3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO
Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu về nội dung, hình thức
cũng như đặc trưng của đồ án, dựa trên cơ sở lý luận nghiêm túc và
hợp lý, sự thống nhất giữa lý thuyết và thực hành, tôi đã giải quyết
những điều cần thiết mà mục tiêu của đồ án đã đưa ra.
Cụm đồ án tốt nghiệp này của tôi, giá trị thiết kế đạt được
không chỉ về mặt văn hóa mà còn nâng cao được tính thẫm mỹ, cái
nhìn nghệ thuật của mỗi người. Đồ án đã thực sự hoàn chỉnh dưới
góc độ của ngôn ngữ đồ họa, mang tính đồng bộ, các sản phẩm hoàn
thành được sự hài hòa về bố cục và màu sắc, các thông tin về chữ và
ý tưởng xuyên suốt trong cụm đồ án mang phong cách riêng của sản
phẩm cũng như phong cách đồ họa của riêng mình.
Đồ án phần nào giải quyết được nhiệm vụ, mục đích, yêu cầu
và mục tiêu của đề tài đã đặt ra, các sản phẩm quảng cáo hấp dẫn, thu
hút sự chú ý của mọi người. Các sản phẩm thiết kế cũng đạt được
những thành công nhất định về mặt thẫm mỹ và tính công năng sử
dụng cũng như việc quảng bá thông tin. Tôi nghĩ rằng đồ án có tính
khả thi tốt, có thể đưa vào áp dụng trong việc quảng cáo thực tế.
Sự mới mẻ trong cụm đồ án quảng cáo sản phẩm đồng bộ cho
nhà Shrimp Restaurant lần này là thiết kế mang tính đồ họa hiện đại
như trong bộ poster, sự thống nhất về bố cục chữ, màu sắc cũng như
sự đa dạng về hình tượng đã đem đến một nét riêng độc đáo cho bộ
sản phẩm này. Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu sáng tạo đồ
án của tôi còn nhiều hạn chế về thông tin đề tài cũng như tư liệu hình
ảnh tham khảo. Về mặt chủ quan thì tôi, một sinh viên sắp tốt nghiệp
còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực tế cũng như chuyên môn nên cụm
đồ án tốt nghiệp này của tôi chưa thật sự sắc sảo và chưa đạt đến
đỉnh cao.
14
- KẾT LUẬN
Đồ họa máy tính là một môn khoa học về thiết kế sản phẩm
ứng dụng. Khi nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển thì môn
học này cần thiết hơn bao giờ hết, nó khởi nguồn cho mọi sự chuyển
động của cuộc sống, gắn bó chặt chẽ với con người và lan tỏa vào
nhiều lĩnh vực khác nhau.
Trong quá trình hoạt động đưa ra sản phẩm ứng dụng vào đời
sống thì công tác nghiên cứu lý luận cũng như tổng kết bao giờ cũng
quan trọng và không thể thiếu được. Lý luận và thực tiễn luôn đi đôi
và gắn bó chặt chẽ với nhau, tương trợ cho nhau để cùng phát triển.
Với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào việc nghiên cứu một trong
các lĩnh vực của ngành đồ họa và ứng dụng nên tôi đã đưa đề tài này
vào nghiên cứu và thiết kế.
Là một nhà thiết kế cho một sự kiện văn hóa hiện đại, điều đầu
tiên quan trọng là phải hiểu mình muốn truyền đạt những gì. Khi
thiết kế một sản phẩm nào thì người thiết kế không chỉ làm sao cho
đẹp mà còn phải truyền tải đến những người không biết về nó hiểu
được nó là gì. Vì vậy, phải luôn tìm tòi những phong cách mới và
không ngừng sáng tạo.
Ý thức được vấn đề này, tôi thực hiện đồ án với tất cả lòng
nhiệt huyết, nghiêm túc, khoa học. Cụm đồ án đã đáp ứng yêu cầu về
mặt thẩm mỹ để quảng cáo, tuyên truyền cho đối tượng chính, thể
hiện được sự sáng tạo, độc đáo về ý tưởng, bố cục, phong cách,...
Toàn bộ đồ án và luận văn là sự cố gắng rất lớn của bản thân
trong việc tìm kiếm, nghiên cứu các đề tài liên quan, học hỏi từ bạn
bè và thầy cô để có thể hoàn thành bộ đồ án này. Hy vọng với những
sản phẩm đồ họa được tạo ra này sẽ có tính thực tiễn và ứng dụng
cao trong thực tế. Tuy nhiên, những thiếu sót trong quá trình thực
hiện đồ án là điều không thể tránh khỏi đối với một sinh viên chưa có
nhiều kinh nghiệm như tôi. Thông qua cụm đồ án này tôi mong
muốn nhận được những ý kiến khách quan từ quý thầy cô, những
15
- góp ý của mọi người về thiếu sót còn tồn tại trong đồ án và luận văn
này để tôi được hoàn thiện và có được nhiều kinh nghiệm hơn sau
khi ra trường.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
16
nguon tai.lieu . vn