Xem mẫu

  1. 1 TRƯỜNG CAO ĐẲNG CNTT HỮU NGHỊ VIỆT-HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG       TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA ĐỀ TÀI CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG BÁ NGHỆ THUẬT KỊCH NOH NHẬT BẢN SVTH : Phạm Thị Mai Hương Lớp : CCDH08A Khóa : 2014-2017 CBHD : ThS. Phan Minh Nhật Đà Nẵng – tháng 6/2017
  2. 2 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Có thể nói quốc gia Nhật Bản là một trong những cái nôi của nền văn hóa châu Á và hiện nay được bình chọn là quốc gia có văn hóa sống đoàn kết, lành mạnh nhất nhì châu Á. Tuy chỉ là một trong những quốc gia đảo nằm trên biển Đông bao quanh là biển nên người Nhật Bản luôn lấy biển và mặt trời là hình tượng. Đặc biệt, Nhật Bản có rất nhiều thể loại văn hóa vô cùng độc đáo ví như: Gốm, kiếm đạo, ẩm thực pha trà, ẩm thực đồ ăn sống, cơm hộp, búp bê,…Trong đó có kịch có 3 loại: Mặt Nạ, Kabuki, Rối được UNESCO công nhận là một trong những di sản văn hóa phi vật thể thế giới, có thể nói kịch Noh Nhật Bản được ra đời và phát triển qua các triều đại khác nhau nhưng sự ra đời của kịch Noh không chỉ để giải trí mà còn để nói lên sự bất bình của những người không có quyền thế, bị áp bức, bóc lột,…phê phán xã hội bất công, lộng hành của chính quyền bên cạnh đó luôn hướng con người tới cái thiện, chân lí. Kịch Noh Nhật Bản có một nét khác biệt với kịch của các quốc gia khác đó là diễn viên là nam giới trưởng thành và thường sinh ra trong các gia đình có truyền thống hát kịch, cho đến bây giờ cũng chỉ cho phép nam giới được phép diễn thôi. Trước kia nữ là người diễn nhưng bị chính quyền cấm diễn thay vào đó là nam diễn, sau một thời gian diễn họ cũng bị cấm diễn vì ngoài làm diễn viên kịch họ còn bán thân. Trải qua nhiều triều đại thì kịch Noh có sự đổi nhưng không nhiều, diễn kịch vẫn là diễn viên nam. Qua đây có thể nói không chỉ kịch Noh và một số văn hóa khác của Nhật Bản cũng có nét tương đồng với văn hóa Việt Nam nói riêng và văn hóa các quốc gia châu Á nói chung.
  3. 3 2. Mục đích nghiên cứu 2.1 Mục đích  Tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của kịch Noh Nhật Bản.  Từ những tài liệu cùng sự tìm hiểu kĩ lưỡng từ đó thiết kế ra bộ nhận diện thương hiệu mang đậm chất văn hóa kịch Nhật Bản.  Dùng sản phẩm mình thiết kế để quảng bá nét đẹp trong văn hóa kịch Noh Nhật, mà hiện nay giới trẻ ít quan tâm đến, đây cũng là cơ hội cho những người yêu mến văn hóa Nhật Bản có thể hiểu hơn về văn hóa nơi đây. 2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu  Từ những tài liệu đã tham khảo lên ý tưởng và phác thảo.  Đưa ra các phác thảo ý tưởng khác nhau, chọn ra một bản tốt nhất và phát triển ý tưởng đó lên.  Tìm tư liệu hình ảnh, tham khảo sản phẩm đồ họa của Nhật Bản.  Tham khảo một số cách quảng cáo poster của một số nhà hát kịch khác. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng  Thể loại kịch Noh (Kabuki).  Khách thể: Những đặc trưng nhất của nghệ thuật kịch Noh Nhật Bản như: Đạo cụ, nhạc cụ, trang phục, cách biểu diễn, hát kịch.
  4. 4 3.2 Phạm vi nghiên cứu  Sản phẩm đồ họa của Nhà hát Doram Noh.  Tìm tài liệu trên mạng internet.  Xem tham khảo các video đã diễn rồi.  Tìm tài liệu công khai có sự cho phép từ người có bản quyền. 4. Phương pháp nghiên cứu Nắm bắt được yêu cầu và mục đích của đề tài nhằm tạo ra sản phẩm có tính thẩm mỹ, tính thống nhất, đúng với những gì đề tài cần. Trong quá trình vừa nghiên cứu vừa làm cần phải tham khảo đối chiếu với thực tiễn thông qua tìm hiểu trên mạng internet, xem những video biểu diễn hay tham khảo poster kịch của họ để nắm được bản chất của kịch Noh và đưa ra các hướng giải quyết từ bố cục, font chữ cho đến hình ảnh và thông tin cần phải logic có sự thống nhất về mọi mặt. Về mặt thiết kế không bắt chước hay sao chép lại thiết kế mà dựa vào nó để làm gia nét riêng biệt cho sản phẩm của mình nhưng phải thực tế, phong cách kịch Noh khá độc đáo nên cần phải dựa vào ưu điểm của nó mà phát huy. 5. Ý nghĩa thực tiễn của tài liệu Văn hóa là đề tài quá quen thuộc đối với chúng ta nhưng nó khá rộng và gắn liền với từng giai đoạn lịch sử của từng quốc gia, nên ít nhất phải có nền tảng kiến thức về lịch sử để có thể tiếp cận dễ dàng hơn. Văn hóa Nhật Bản được biết tới khá rộng với nền văn hóa lâu đời và được bảo tồn cho đến nay, và văn hóa kịch cũng là một trong những nét văn hóa chính của nước này, vào dịp lễ hội. Người ta hay hóa trang thành vị thần và nhân vật thần linh nghệ thuật kịch Noh cũng vừa hát vừa diễn cũng như kịch của Việt Nam, nhưng nó
  5. 5 một nét độc đáo mà kịch của các quốc gia khác không có như: Về cách bố trí sân khấu, cách diễn, người diễn chủ yếu là nam với động tác uyển chuyển và dứt khoát. Thông qua những vở kịch cho ta bài học quý giá về cuộc sống và đưa ta đến với lối sống tốt đẹp hơn.
  6. 6 PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1 Giới thiệu chung về đề tài Văn hóa là bao gồm tất cả những sản phẩm của con người, và như vậy, văn hóa bao gồm cả hai khía cạnh: Khía cạnh phi vật chất của xã hội như ngôn ngữ, tư tưởng, giá trị và các khía cạnh vật chất như nhà cửa, quần áo, các phương tiện,... Cả hai khía cạnh cần thiết để làm ra sản phẩm và đó là một phần của văn hóa. Kịch là một môn nghệ thuật sân khấn, một trong ba phương thức phản ánh hiện thực của đời sống con người, tâm linh, về các vị anh hùng. Là sự kết hợp giữa 2 yếu tố bi và hài kịch. Ở Nhật Bản kịch chia thành 3 loại kịch Noh chính : Kabuki, mặt nạ, rối. Trong đó kịch noh (Thể loại Kabuki) là thể loại tôi đang làm nói tới kịch này thì có đặc điểm khá đặc biệt về giai đoạn hình thành và phát tiện cho tới nay. Trong tiếng Hán - Việt nghĩa là ca vũ, nghĩa nghệ thuật hát múa chủ yếu là nam biểu diễn, với trang phục khá nặng, khó di chuyển động tác uyển chuyển chính xác. 1.2 Đặc điểm và vai trò của ngành mỹ thuật ứng dụng Mỹ thuật ứng dụng là ngành bao quát mang tính thẩm mỹ cao về nghệ thuật và kịch Noh cũng là một trong số đó. Có thể nói lịch sử hình thành và phát triển của mỹ thuật ứng dụng ra đời từ trước công nguyên và ngày một phát triển qua từng giai đoạn lịch sử và đa dạng mẫu thể loại. Mỹ thuật ứng dụng ra đời nhằm phục vụ hai thị yếu của con người đó là: Thẩm mỹ và sử dụng. Ngành mỹ thuật ứng dụng là một ngành đang khá phát triển mạnh, có thể nói trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành mỹ thuật ứng dụng vai trò quan trọng về kinh tế, trong cái nhìn về
  7. 7 nghệ thuật mỹ thuật ứng dụng thì đó mang lại cái đẹp tinh thần và cả về vật chất, có thể nói kịch Noh cũng là một trong số đó về phương diện truyền thông, về phương diện nghệ thuật. Cụ thể: Poster quảng cáo, nhạc cụ, trang phục… 1.2.3 Tính thực tiễn của đề tài  Mặt xã hội: Cho thế hệ trẻ hiểu thêm về nên văn hóa kịch Noh nước bạn hơn đồng thời tôi cũng muốn rằng các bạn trẻ hãy giữ gìn chính nét văn hóa kịch Việt Nam hơn.  Mặt kinh tế: Cũng giúp văn hóa hai nước có thể giao lưu với nhau tạo sự đoàn kết hợp tác vì hòa bình cũng như hợp tác trong lĩnh vực kinh tế.  Mặt thẩm mỹ: Mang đến cho người xem những sản phẩm mang đậm nét văn hóa Nhật Bản tôn lên nét đẹp về lối sống, tinh thần con người nơi đây.
  8. 8 PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2.1. Tổ chức nghiên cứu thiết kế 2.1.1 Xác lập đối tượng của đồ án thiết kế Đề tài cụm thiết kế quản bá nghệ thuật kịch Noh Nhật Bản được coi là đề tài khá lạ, chủ yếu tìm hiểu về nền văn hóa kịch Noh của Nhật Bản đây có thể coi là một quốc gia có nên văn hóa lâu đời có một số nét tương đồng với văn hóa Việt Nam, các bước nghiên cứu, tìm hiểu và tham khảo tư kiệu về hình ảnh, nội dung kịch qua video và một số tài liệu có trên mạng về đề tài kich Noh 2.2 Thiết lập hệ thống hình ảnh, dữ diệu cần thiết hỗ trợ cho thiết kế Không chỉ bản thảo mà cần phải chú trọng đến hình ảnh, dữ liệu cần cho việc thiết kế để tránh bị gián đoạn. Phải trau chuốt hình ảnh nó sẽ khiến bái làm trở nên đẹp hơn, chú ý chất lượng hình ảnh phải tốt thì poster mới có thể đẹp được. Thông tin về đối tượng mình làm cũng rất quan trọng nó có thể cho khách hàng biết thêm thông tin về công ty này. 2.2.1 Thiết kế bộ ấn phẩm văn phòng Bộ nhận diện phải thống nhất một phong cách, ý tưởng, bố cục, màu sắc…Việc chú trọng này rất quan trọng trong quá trình làm tạo ra một cụm thiết kế đồng nhất. Hình ảnh trau chuốt, sắc nét, kĩ lưỡng đóng vai trò khá quan trọng trong việc làm cho poster đẹp hơn, ý nghĩa hơn. Thông tin của sản phẩm phải thống nhất từ đầu tới cuối.
  9. 9 2.3 Chi tiết thiết kế 2.3.1 Thiết kế logo a) Ý tưởng thiết kế:  Trong kịch Noh thì luôn có sự biến hóa linh hoạt, sắc thái đến biểu cảm, động tác uyển chuyển, cái đặc biệt để phân biệt kịch đó là về trang phục, lối biểu diễn, hóa trang. Đối với tôi thì logo kich Noh này gắn liền với nét truyền thống của con người Nhật Bản.  Xác định yêu cầu logo cần có từ phong cách, màu sắc, font chữ:  Để người dùng thị giác để biết được đó là gì?  Dùng tín hiệu hình ảnh, màu sắc cho người nhìn nhận ra.  Kích cỡ font chữ và hình ảnh cân xứng.  Dùng phần mềm đồ họa để vẽ ý tưởng thành các phương án  Chọn, chỉnh sửa và phát triển phương án lên hoàn thiện chúng đưa ra phương án màu chính, màu phụ, màu âm bản, dương bản. Về tạo hình, logo lấy ý tưởng từ biểu cảm gương mặt của kịch Noh lồng ghép với hình ảnh mặt trời trên quốc kì của nước Nhật Bản, lấy đường nét uốn cong như nét vẽ trên gương mặt người diễn viên kịch. Thể hiện được bản sắc nghệ thuật kịch Noh Nhật Bản một nền văn hóa rực rỡ.  Màu sác chính: Đỏ, trắng và đen.  Màu đỏ: Thể hiện sự mạnh mẻ, cho sự bắt đầu cho nền văn minh rực rỡ.  Màu trắng: Thể hiện tao nhã, thanh khiết.  Màu đen: Thể hiện điềm đạm, huyền bí.
  10. 10  Font chữ: Century Gothic. 2.3.2 Thiết kế bộ ấn phẩm văn phòng Bộ ấn phẩm được thiết kế theo phong cách Nhật Bản mà tôi đã tham khảo tài liệu, để tạo ra phong cách mang đậm nét truyền thống văn hóa Nhật Bản, cũng là thống nhất phong cách logo tạo cảm giác khi nhìn vô là người xem thấy được chủ đề của bộ nhận diện. Tôi dùng vector vẽ hình ảnh nhân vật trong kịch lồng vào trong bộ nhận diện dùng nét cong trong logo để làm điểm nhấn với vector hình, màu chính của bộ ấn phẩm là gam màu đỏ và trắng. Ngoài việc làm đồng bộ với logo và poster còn tạo nên sự thanh nhã, trang trọng cho bộ nhận diện tạo nên một nét văn hóa đậm nét Nhật Bản.
  11. 11 Name Card và Vé xem kịch
  12. 12 Giấy Mời Túi xách
  13. 13 Đĩa và Bìa đĩa Bì thư và Bút
  14. 14 Giấy viết thư Kẹp File
  15. 15 Sổ tay Thể nhân viên
  16. 16 Bưu thiếp Tờ rơi
  17. 17 Áo nhân viên 2.3.3 Thiết kế Poster a) Ý tưởng thiết kế: Poster một trong những thứ đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá kịch Noh, bất cứ ngành nào cũng phải sử dụng poster để quảng cáo vì nó tiếp cận gần nhất với khách hàng, đemlại hiệu quả cao trong việc quảng cáo cho khách hàng biết đến sản phẩm một cách nhanh nhất, thông qua ngôn ngữ hình ảnh để nói lên công dụng của sản phẩm. Nên có thể nói poster đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá, quảng cáo cho bất cứ sự kiện, công ty, sản phẩm…Nhất là về các chương trình ca nhạc, phim, kịch cũng vậy poster ghi rõ thông tin về lịch chiếu, ngày biểu diễn và qua trọng hơn là nội dung biểu diễn, nên poster đóng vai trò trong việc quảng bá.
  18. 18 Hình 1: Poster kịch “INYUASHA” Poster có bố cục cho hai nhân vật chính tạo sự cân xứng cho tổng thể bố cục thông tin đặt ở bên phía dưới poster màu nên lấy sắc xanh lam triển sắc sang sắc đen để làm bật hình ảnh nhân vật làm hài hòa tổng thể poster. Nội dung: Câu chuyện xoay quanh cuộc hành trình của nhân vật chính là Inyasha và cô gái Gakome đến từ thế giới hiện đại cùng các bạn đi thu thập những mãnh vở của Viên Ngọc Tứ Hồn và phá hủy nó.
  19. 19 Hình 2: Poster kịch “LION – Cuộc phưu lưu của huyền thoại Lion” Bố cục của poster chỉ lấy hình ảnh nhận vật chính, màu nền dung hình ảnh ghép vô sao cho ăn nhập với nhân vật bố cục chữ trên và dưới thể làm cho poster cân bằng về bố cục không bị đè nặng. Nội dung: Câu chuyện xoay quanh cuộc hành trình kham phá của chú sư tử Lion trải qua bao nhiêu khó khăn, đánh bại những thế lực tà ác lấy lại công lí poster muốn nói lên cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác không bao giờ đánh bại cái thiện.
  20. 20 Hình 3: Poster kịch “MÚA SAGI MUSUME ” Bố cục poster này cân bằng hình ảnh và font chữ, nền dùng màu đỏ để làm nổi bật nhận vật màu trắng. Đây là bài biểu điễn múa kịch trên nền nhạc một người hát, biểu diễn một mình kể về tình yêu đôi lứa.
nguon tai.lieu . vn