Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
XÂY DỰNG GAME 2D NINJA LƢỢM VÀNG
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (ƢDPM)
HSSV thực hiện : Hoàng Phong Linh
MÃ HSSV : CCCT17A010
Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Lƣơng Khánh Tý
Khóa đào tạo : 2017 - 2020
Đà Nẵng, 01/2020
- MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, sản phẩm công
nghệ ngày càng chịu sự đánh giá khắt khe hơn từ phía những người
dùng, đặc biệt là về sản phẩm Game được nhận rất nhiều sự đánh giá
từ phía các Game thủ, hay chỉ là những người chơi bình
thường.Ngành công nghiệp hiện nay có thể nói là bùng nổ,với tốc độ
phát triển đến chóng mặt, rất nhiều những Game hay và hấp dẫn đã
được ra đời trong thời gian qua.Phía sau những Game phát triển và
nổi tiếng như vậy đều có một Game Engine.Game Engine là một
trong công cụ hổ trợ, một Middleware giúp người phát triển viết
Game một cách nhanh chóng và đơn giản, đồng thời cung cấp khả
năng tái sử dụng các tài nguyên và mã nguồn cao do có thể phát triển
nhiều Game từ một Game Engine.Tại Việt Nam, ngành công nghiệp
Game mới chỉ đang phát triển đa số chủ yếu là phát hành Game.Các
trong ty hiện nay đa số đều chỉ nhen nhóm những dự án nhỏ và kém
hấp dẫn gây nên không ít thất vọng từ những Game thủ ủng hộ Game
nước nhà.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu
- Tạo ra một game hoành chỉnh
- Cốt truyện phong phú
- Nhiều vật phẩm
- Nhiều hiệu ứng và âm thanh
Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu nên tảng Unity
- Cách thức làm game 2d trên Unity
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.
1
- Đối tƣợng
- Những game đã hoàn thành có sẵn trên mạng
- Các video hướng dẫn làm các game cơ bản
Phạm vi nghiên cứu
- Internet
- Trang chủ Unity
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Tham khảo internet
5. Dự kiến kết quả
- Hoàn thành Game Ninja Lượm Vàng
- Tạo hiệu ứng âm thanh
- Tạo được nhiều màn
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
Ý nghĩa khoa học
- Nghiên cứu cách thức chạy của nhân vật khi được tác động
từ người dùng
- Nghiên cứu cách làm game 2d
- Nghiên cứu cách thức tác động của nhân vật lên các vật
phẩm và các vật cản trong trò chơi
- Nghiên cứu cách thức ăn tiền tăng điểm
Ý nghĩa thực tiễn
- Tích lũy kinh nghiệm làm game trên Unity
- Nâng cao kỹ năng viết code
- Học hỏi được cách tạo ra một trò chơi
7. Nội dung đồ án tốt nghiệp
Chương 1: Giới thiệu về Unity
Chương 2: Phát triển Game Ninja Lượm Vàng
Chương 3: Tổng kết
2
- CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. GIỚI THIỆU VỀ UNITY
1.1.1. Quá trình phát triển của Unity
1.1.2. Một số thống kê về Unity
1.2. TÌM HIỂU VỀ UNITY
1.2.1. Giao diện Unit
Giao diện của Unity có khả năng tùy chỉnh bố trí tương tự
nhiều môi trường làm việc khác. Dưới đây làm một số kiểu bố trí
điển hình Unity:
Hình 1.1. Giao diện Unity
1.2.2. Cửa sổ Sence và Hierarchy
1.2.3. Cửa sổ Inspector
1.2.4. Cửa sổ project
Hình 1.5 Cửa sổ project
3
- 1.2.5. Cửa sổ Game
1.3. ƢU ĐIỂM, NHƢỢC ĐIỂM
1.3.1. Ƣu điểm Unity
1.3.2. Nhƣợc điểm Unity
1.4. C C TH NH PHẦN T ONG UNIT
1.4.1. Assets
1.4.2. Scenes
1.4.3. Sprite
1.4.4. Game Object
1.4.5. Components
1.4.6. Animation
1.4.7. Key Frame
1.4.8. Prefabs
1.4.9. Sounds
1.4.10. Script
1.4.11. Camera
1.4.12. Transform
1.5. TỔNG QUAN KIẾN TRÚC GAME ENGINE
4
- CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ ỨNG DỤNG GAME
- Phần mềm: Unity
- Nền tảng: PC
2.1. Ý TƢỞNG GAME
Khi người chơi bắt đầu game sẽ được đưa vào một máp cố
định và bắt đầu di chuyển và người chơi sẽ dùng một thanh kiếm để
chém vàng chém được nhiều vàng thì điểm sẽ càng cao nếu để vàng
rơi trúng người hoặc rơi xuống mặt đất sẽ quay lại từ đầu.
2.2. C C BƢỚC XÂY DỰNG GAME
2.3. TẠO PROJECT
5
- Hình 2.1. Giao diện tạo project đơn giản chỉ cần nhập tên và chọn
engine 2D or 3D
2.4. C C BƢỚC ĐỂ TẠO GAME
Hình 2.2. Giao diện chính của Unity
Bước 1 Tạo GameObject
6
- Hình 2.3. Tạo GameObject
Bước 2. Thêm hình nền
Đầu tiên ta cần kéo thả ảnh từ ngoài vào project. Sau đó sẽ tạo
1 Sprite:
Hình 2.4. Tạo Sprite
Sau đó cấu hình cài đặt cho ảnh vừa kéo vào là background:
Hình 2.5. Thêm background
Bước 3. Tạo nhân vật
7
- Tạo 1 layer
Hình 2.6. Nhân Vật
Kéo ảnh vào khung: Textures
Hình 2.7. Kéo ảnh vào
Tạo Box collider 2D để xử lý các va chạm vật lý
Hình 2.8. Xử lý va chạm vật lý
8
- Tạo Rigidbody 2D để xử lý trọng lực
Hình 2.9. Xử lý trọng lực cho nhân vật
Đầy đủ cấu hình
Hình 2.10. Cấu hình đầy đủ
9
- Code di chuyển nhân vật:
Hình 2.11. Code di chuyển nhân vật
Hình 2.12. Code di chuyển nhân vật
Hình 2.13. Code di chuyển nhân vật
Di chuyển Player:
10
- Hình 2.14. Nhân vật di chuyển sang phải
Hình 2.15. Nhân vật di chuyển sang trái
Kéo vàng vào khung:
Hình 2.16. Kéo vàng vào khung
11
- Tạo circle collider 2D để xử lý các va chạm vật lý
Hình 2.17. Xử lý va chạm vật lý cho vàng
Tạo trọng lưc Rigidbody 2D để xử lý các va chạm vật lý
Hình 2.18. Tạo trọng lực cho vàng
Code vàng rơi
12
- Hình 2.19. Code vàng rơi
Hình 2.20. Code vàng rơi
13
- CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC
Hình 3.1. Giao diện khi vào game
Hình 3.2.Bắt đầu
14
- Hình 3.3. Vàng rơi
Hình 3.4. Chém vàng
Hình 3.5. GameOver
15
- KẾT LUẬN
Kết quả đạt đƣợc
Sau khi thực hiện đề tài, game đã hoàn thành và đạt được kết
quả sau:
Cho ra một Game hoàn chỉnh
Unity thực sự rất mạnh và lại vô cùng đơn giản để thực hiện,
như phần chúng ta vừa đọc có thể thấy thao tác chủ yếu là kéo thả và
cấu hình, còn phần code thì khá ngắn và dễ hiểu.
Hƣớng phát triển
- Tăng thêm số lượng màn chơi để người chơi thêm nhiều lựa
chọn.
- Cung cấp thêm các công cụ để người chơi có thể chỉnh sửa
hoặc tạo ra cho mình riêng các hình ảnh nhân vật, hiệu ứng âm
thanh, …
- Game sẽ hỗ trợ chế độ nhiều người chơi cùng một lúc qua
Bluetooth hoặc Internet.
Em học thêm được nhiều kiến thức từ phần mềm này. Xây
dựng một game mặc dù chưa được hoàn thiện cho lắm. Giới thiệu về
game đang thực hiện, cách chơi, nội dung và hình ảnh Game.
16
nguon tai.lieu . vn