Xem mẫu
- Quan hệ Trung Mỹ trong nhận thức của Hoa Kỳ dưới thời đại Obama
1. Lý do chọn đề tài.
Hiện nay, quan hệ giữa các nước lớn luôn chiếm vị trí quan trọng trong
đời sống chính trị thế giới và trong mối quan tâm của các nước nói riêng.
Tình hình thế giới thay đổi liên tục, quá trình toàn cầu hóa và khu vực đã
và đang diễn ra sôi động, mối quan hệ giữa các nước lớn ngày càng trở
nên phức tạp. Quan hệ Trung Mỹ đã được hình thành trong bối cảnh
như vậy từ nhiều thập kỷ qua, đặc biệt là trong nữa cuối thế kỷ XX. Qua
ba thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, cùng trải qua hầu hết các sự
kiện quan trọng của lịch sử quan hệ quốc tế, Trung Mỹ đã và đang bước
vào giai đoạn mới và mối quan hệ này được dự đoán sẽ trở thành quan hệ
ảnh hưởng tích cực đến tình hình khu vực và thế giới. Diễn biến và xu
hướng phát triển của mối quan hệ Trung Mỹ trở thành mối quan tâm
hàng đầu đối với các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu quan
hệ quốc tế và các nhà phân tích chiến lược của các nước trên thế giới.
Mối quan hệ của hai nước Mỹ và Trung Quốc còn chi phối đến chính
sách cũng như cách ứng xử trong chiến lược của nhiều nước trong đó có
Việt Nam. Trung Quốc và Mỹ đều là những đối tác quan trọng của Việt
Nam điều đó đặt ra cho Việt Nam nhiều thách thức không nhỏ. Với
đường lối chính sách đối ngoại độc lập tự chủ, Việt Nam ngày càng
khẳng định 9ược vai trò của mình và vận dụng hiệu quả công cụ ngoại
giao để phát triển nền kinh tế. Tìm hiểu về hai nước lớn, đánh giá đúng
tương quan lực lượng sẽ giúp Việt Nam có những đối sách phù hợp để
tranh thủ các cơ hội xây dựng và phát triển đất nước. Vì vậy quan hệ
Trung Mỹ là đề tài đáng được quan tâm nghiên cứu đặc biết dưới thời
Obama lên cầm quyền khi nước Mỹ phải đối mặt với những khủng
- hoảng, điều đó ảnh hưởng đến chiến lược của các nước làm cho tình
hình thế giới thêm nhiều biến động.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề.
Vấn đề quan hệ giữa hai nước Trung Mỹ xuất hiện nhiều và phong phú
qua các lĩnh vực, là đề tài nổi bật và được thể hiện qua nhiều khía cạnh,
góc nhìn khác nhau qua từng kênh thông tin hằng ngày, qua báo đài, Tivi,
tạp chí nghiên cứu, sách,…
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
Về thời gian và không gian chủ yếu tập trung nghiên cứu vấn đề từ lúc
Obama lên cầm quyền cho đến nay.
Về mặt nội dung nghiên cứu về quan hệ Trung Mỹ qua từng lĩnh vực
cụ thể như chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế thương
mại. Từ đó rút ra những nhận định đánh giá cho tình hình khu vực và thế
giới.
4. Nguồn tài liệu.
I. Obama và nghệ thuật ngoại giao trong thời đại mới.
I.1. Nội tình nước Mỹ.
Ngày 20 tháng 1 năm 2009, Barrack Obama chính thức trở thành tổng
thống thứ 44 của Hoa Kỳ. Chính quyền Obama thừa hưởng một di sản
nặng nề sau tám năm cầm quyền của Tổng thống G. Bush: khủng hoảng
tài chính – kinh tế trầm trọng và vị thế, hình ảnh của nước Mỹ cũng bị
- suy giảm nghiêm trọng trên trường quốc tế, đặc biệt là việc Mỹ ngày
càng sa lầy trong cuộc chiến chống khủng bố ở Iraq và Afganistan1.
I.2. Chính sách đối ngoại của Obama
Trong bối cảnh lớn của lịch sử, mục tiêu cầm quyền mà Obama nêu ra
chính là phải khôi phục địa vị lãnh đạo của Mỹ trên thế giới. Do đó, ông
nêu rõ Mỹ nên chịu trách nhiệm chấm dứt cuộc chiến ở Ápganixtan và
Irắc, tập trung sức lực đối mặt với các mối đe dọa và các cơ hội mới.
Trong số các mối đe dọa mới mà Obama liệt kê, các lực lượng mới nổi có
khả năng thách thức Mỹ cũng được liệt kê vào trong đó.
Trong khi chính quyền Obama đang hoạch định chính sách ngoại giao,
nhiều người đã tỏ ra lo ngại: vì cuộc chiến Iraq vẫn đang tiếp diễn,
Afghanistan vẫn chìm đắm trong rối loạn “thập nhị sứ quân” và biến
động Hồi giáo, Guantanamo vẫn còn mở cửa.
Tuy nhiên, tổng thống Obama đã đem lại nhiều đổi thay quan trọng trong
cung cách và chất lượng của các hoạt động ngoại giao. Bằng lối đối
thoại thành khẩn với cộng đồng thế giới. Xa hơn là Obama còn sẵn sàng
tiếp cận với các đối thủ của Hoa Kỳ qua đường lối ngoại giao.
Ngoại giao đa phương và hòa hoãn của Obama đã khiến phe đối lập giận
dữ và chống đối điên cuồng, thậm chí bị lên án là nhu nhược và quá chủ
hòa. Nhà bình luận Charles Krauthammer viết: “khi người Pháp trách móc
chúng ta mềm yếu chủ hòa, chúng ta phải hiểu chúng ta đã quá tệ hại” 2.
1 Trần Nguyễn Tuyên – Nguyễn Kỳ Sơn (2010), “Điều chỉnh chính sách đối
ngoại của chính quyền Obama hiện nay” Nghiên cứu quốc tế số 1 (80),
3/2010, tr. 6982.
2
- Ngoại giao hòa hoãn bị dèm pha như một thái độ sai quấy tự dối lừa. Xét
cho cùng, Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục thử nghiệm nguyên tử, Cuba xem
thường đề nghị khai thông quan hệ, các lãnh tụ tôn giáo Iraq tố cáo
George Soros và CIA âm mưu xúi giục cách mạng nhung trong xứ của họ.
Phe bảo thủ quá khích đòi hỏi thay đổi chính sách và phải có phương
pháp quyết liệt đối với các quốc gia bất trị ngoài vòng pháp luật.
Những cách nhìn nêu trên phản ánh một sự kém hiểu về bản chất của
ngoại giao, Obama áp dụng chính sách ngoại giao như vậy mục tiêu
không phải nhằm biến các đối thủ thành đồng minh, mà chỉ nhằm đem
lại một số điều chỉnh trong cách ứng xử và tham vọng của đối phương:
chẳng hạn mang lại cho Bắc Triều Tiên, Cuba, Syria và Iran một lối đi để
thể hiện được quyền lợi quốc gia thiết yếu nếu các quốc gia này chấp
nhận tuân thủ các chuẩn mực toàn cầu đối với các vấn đề khủng bố và
phổ biến vũ khí nguyên tử.
Khác với Bush luôn tự kiêu, đánh giá thấp và chống đối chủ trương mở
cửa ngoại giao, Obama với cách tiếp cận ôn hòa đã đem lại thành quả
đáng kể trong vấn đề toàn cầu gai góc nhất: làm giàu uranium của Iran.
Một vấn đề mà nhiều năm dùng vũ lực của chính quyền Bush đã không
mang lại điều chỉnh đáng kể nào trong tham vọng nguyên tử của Iran.
Bằng lối ngoại giao trực tiếp, chính quyền Obama đã làm thay đổi thực
trạng trong mối quan hệ quốc tế và mang lại một sự đồng thuận quốc tế
đẩy giới lãnh đạo thần quyền Iran vào thế thụ động. Những vi phạm
thỏa ước cấm phổ biến nguyên tử (NPT), và tình trạng cô lập buộc Iran
phải điều chỉnh lập trường và mở cửa căn cứ nguyên tử mới nhất cho
thanh tra quốc tế và có thể sẽ phải nhận chuyển sổ uranium được làm
- giàu ở trình độ thấp qua Nga để tiếp tục chế biến. Vì thiếu nhiên liệu,
Iran không có tài nguyên cần thiết cho tham vọng sản xuất bom hạt nhân.
Chỉ trong một thời gian ngắn Obama đã thành công trong việc gây trở
ngại lớn trong tham vọng nguyên tử của Iran.
Trên bàn cân về quyền lợi Hoa Kỳ còn phải đương đầu với nhiều khủng
hoảng đòi hỏi vận dụng toàn bộ quyền lực quốc gia, bằng sự khôn ngoan
đòi hỏi Mỹ phải quan tâm đến lập trường và quan điểm của các quốc gia
đang giữ vai trò quan trọng trong chiến lược kinh tế và an ninh của Hoa
Kỳ.
II. Trung Quốc trong nhận thức của Hoa Kỳ.
2.1. Trung Quốc trổi dậy và nguy cơ xung đột.
Chính quyền Obama cho rằng điều then chốt là Bắc Kinh phải chấp nhận
một vị thế “cam kết chiến lược”. Nói rõ hơn, yếu tố quyết định này phải
dựa trên một sự thỏa thuận cơ bản dù thầm lặng giữa Trung Quốc, Hoa
Kỳ và các quốc gia khác ở Á châu. Thứ trưởng ngoại giao James B.
Steinberg giải thích: “Cũng như chúng ta và các đồng minh phải tỏ ra sẵn
sáng đón nhận Trung Quốc như một cường quốc phồn thịnh và thành
công, Trung Quốc phải cam kết với thế giới bên ngoài sự phát triển và vai
trò toàn cầu ngày một lớn mạnh của mình sẽ không là một đe dọa đối với
an ninh và thịnh vượng của các quốc gia khác”3.
Trong quan hệ tay đôi, theo lời Steinberg, chính quyền Obama đang tìm
cách hướng một cam kết chiến lược qua việc tích cực đối thoại: “nhấn
mạnh và tăng cường những địa hạt cùng có chung quyền lợi, trong khi tìm
cách trực tiếp giải quyết những căn nguyên thiếu tin tưỡng lẫn nhau bất
3
- kể về chính trị, quân sự hay kinh tế” 4. Trung tâm của nổ lực này diễn đàn
Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Trung Mỹ, nơi các cuộc thảo luận
giữa các viên chức chính quyền cấp cao đang tiếp diễn. Cả hai phía trước
đây thường tránh né các đề tài tranh cãi nhạy cảm, như nhân quyền, hồi
suất, hay chủ nghĩa bảo vệ mậu dịch.
Hòa Kỳ, các quốc gia Phương Tây và các nước láng giềng của Trung
Quốc, đang tìm kiếm những dấu hiệu Trung Quốc sẽ trổi dậy như một
cương quốc có trách nhiệm và sẽ trở thành một quốc gia không chỉ thụ
hưởng mà còn tích cực góp phần vào các thành tựu chung của toàn cầu và
khu vực. Trung Quốc thường tránh né các cam kết về tài những nguyên
quan trọng nhằm giúp giải quyết những vấ đề toàn câu như thay đổi khí
hậu, lấy cớ là nước vẫn còn nghèo và đang phát triển. Chính quyền
Obama sẽ có nhiều thiện cảm đối với nguyện vọng của Trung Quốc
muốn có tiếng nói trong các định chế quản trị toàn cầu quan trọng khi
những nguyện vọng này được kèm theo các đóng góp cụ thể của Trung
Quốc trong trật tự thế giới.
Các vấn đề của Obama đối với Trung Quốc bắt đầu từ tháng 11 năm
2009, khi chuyến công du đầu tiên của ông đến Trung Quốc trái với sự
mong đợi, Trung Quốc đã không dành cho Obama một sự tiếp đón long
trọng và nồng hậu.
Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Bắc Kinh càng lạnh nhạt hơn khi chính quyền
Obama bật đèn xanh cho việc buôn bán vũ khí tân tiến cho Đài Loan và
Obama tiếp Đức Dalai Lama, lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, tại nhà Trắng,
trong khi Trung Quốc xem Đài Loan như một tỉnh, và Tây Tạng như một
phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Các quan chức cấp cao
4
- Hoa Kỳ mô tả những động thái vừa nói như một phần nổ lực của Obama
nhằm đẩy lùi ảnh hưởng ngày một gia tăng nhanh chóng của Trung Quốc
trên toàn thế giới. Bên cạnh những hành động vừa kể, Hoa Kỳ cũng
không ngừng gây sức ép, công khai cũng như riêng tư đối với chính quyền
Bắc Kinh, đòi hỏi Trung Quốc phải tái định hối suất đồng nhân dân tệ.
Chính quyền Obama luôn chú tâm tâm đến điều luật buộc Bộ Ngân hàng
phải báo cáo mỗi năm hai lần việc các quốc gia dùng hối suất đơn vị tiền
tệ của mình đối với đồng USD để cạnh tranh bất chính trong mậu dịch
quốc tế. Lần báo cáo ngày 15 tháng 4 năm 2010 vừa qua là bước đầu cho
việc khả dĩ áp đặt các biện pháp chế tài tài đã được các quan chức Hoa
Kỳ đặc biệt quan tâm. Vào giữa tháng 4 năm 2010, Obama triệu tập hội
nghị thượng đỉnh quốc tế về an ninh nguyên tử ở Washington. Obama
mong muốn càng nhiều nguyên thủ quốc gia tham dự càng tốt, ít nhất là
có sự hiện diện của lảnh đạo bốn cường quốc nguyên tử với quyền phủ
quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Anh, Nga, Pháp và Trung
Quốc. Hội nghị đã đem lại cho Hồ Cẩm Đào một cơ hội và nước cờ hùng
mạnh vào đúng lúc nhà Trắng đang chuẩn bị tố cáo Trung Quốc như một
quốc gia luôn tái định giá đồng nhân dân tệ để thụ lợi trong mậu dịch
quốc tế. Hồ Cẩm Đào dọa tẩy chay hội nghị, Obama lại phải nhượng bộ
trì hoãn ngày công bố báo cáo của Bộ Ngân hàng. Đổi lại, Hồ Cẩm Đào
đã nhận lời tham dự và gặp Obama tại nhà Trắng.
Quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Hoa Kỳ không hề làm cấp lãnh
đạo ở Trung Quốc ngạc nhiên. Thái độ của họ đã được phản ánh trong
bài bình luận nhật báo chính thức, tờ China Daily, ngay sau ngày Obama
tuyên thệ nhậm chức: “các lãnh đạo Hoa Kỳ không bao giờ e ngại nói rõ
tham vọng của nước Mỹ. Đối với họ, đó là sứ mệnh thiêng liêng dù các
quốc gia khác có nhĩ ra sao cũng mặc. Việc bảo vệ quyền lợi Hoa Kỳ của
- Obama nhất thiết sẽ va chạm với quyền lợi của các quốc gia khác”5 họ
luôn tin tưỡng và hành động như vậy.
2.2. Vị trí và vai trò của Trung Quốc trong trật tự thế giới mới.
Cũng như Bill Clinton và Bush, Obama cũng nhận thấy một Trung Quốc
luôn tuân thủ luật quốc tế, với sự tự do chính trị và kinh tế thị trường. Ở
cấp khu vực Hoa Kỳ muốn thấy một Đông Nam Á mở cửa, tự do, dân
chủ và hội nhập vào kinh tế toàn cầu. Để đề phòng Đông Nam Á bị chi
phối bởi một cường quốc duy nhất, Hòa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì ảnh
hưởng của mình trong khu vực, đồng thời cũng duy trì sự hiện diện quân
lực của mình.
Người Mỹ muốn thấy một thế cân bằng quyền lực ở Đông Nam Á và
một Trung Quốc thay đổi từ một chế độ độc đảng thành đa đảng, trong
khi thực tế đi ngược lại ý muốn của Hoa Kỳ, Trung Quốc lại muốn duy
trì vị trí thống lĩnh của một siêu cường đang lên ở Đông Á, và Đảng Cộng
sản Trung Quốc (CCP) giữ vai trò cầm quyền.
Một số nhà bình luận Trung Quốc mô tả Hoa Kỳ đang theo đuổi và áp
dụng chiến lược ngoại giao hai mặt: thay đổi chế độ ở Trung Quốc và
kìm hãm tiến tới chặn đứng sự trổi dậy của Trung Quốc như một cường
quốc áp đảo trong khu vực.
Quan hệ Trung – Mỹ đang và sẽ trở nên rất phức tạp, ẩn giấu nhiều
động lực hợp tác lớn lao cũng như những yếu tố xung đột chiến lược lâu
dài. Chính quyền Obama, nhận định đúng đắn các rủi ro và bất trắc trong
5
- va chạm địa chính trị. Nhưng cũng không xem những bất trắc và rủi ro đó
là không thể tránh.
Theo nhận định của các quan chức Hoa Kỳ, Trung Quốc không thể giữ
mãi trạng thái và cũng không phải là một đại cường theo đường cách
mạng thông thường mà chỉ là một quốc gia theo đường lối ít nhiều xét
lại.6 Trung Quốc luôn ý thức về định mệnh và quyền lợi của quốc gia, và
cương quyết điều chỉnh các cơ cấu quản trị toàn cầu hiện hữu Liên Hiệp
Quốc, Ngân hàng Thế giới, IMF… để phản ánh uy lực đang lên và chính
sách thiết yếu của quốc gia. Là nước hưởng lợi hàng đầu, Trung Quốc có
lẽ sẽ không tấn công trực tiếp một trật tự do Phương Tây khống chế
nhưng lại rất thuận lợi cho các mục tiêu mà Trung Quốc đang hướng đến
và theo đuổi.
Viễn cảnh thương thảo và mặc cả ôn hòa về các định chế toàn cầu giữa
Trung Quốc và Hòa Kỳ diễn ra khá thuận lợi. Hòa Kỳ và các láng giềng
của Trung Quốc rõ ràng có đủ động lực để tìm cách tận dụng sự hổ trợ
của Trung Quốc đối với các cơ cấu định chế trong khu vực và toàn cầu
cũng như thỏa thuận cam kết đôi bên tự kiềm chế.
Ngược lại Trung Quốc cũng có những tính toán lợi ích khi tuân thủ đúng
luật chơi quốc tế và chấp nhận trật tự toàn cầu, để tránh khả năng trở lại
của chính sách đơn phương của Hoa Kỳ có thể gay trở ngại cho Trung
Quốc, cũng như sự hiện diện tiếp tục của Hoa Kỳ trong khu vực từ đó
đem lại sự ổn định, thuận lợi cho đà phát triển đi lên của Trung Quốc.
Chỉ cần hi sinh một ít về độc lập, về chính sách, Trung Quốc có thể đạt
được những tính đoán quốc tế mà Trung Quốc đang cần. Sự tính toán này
6
- có thể thay đổi trong quá trình bành trướng thế lực của Trung Quốc.
Trong thập kỷ vừa qua, Trung Quốc đã đưa ra những khái niệm về trật tự
thế giới, từ trổi dậy trong hòa bình đến phát triển trong hòa bình và thế
giới hòa nhập.
2.3. Hoa Mỹ trong vấn đề an ninh toàn cầu.
Hoa Kỳ đang tìm kiếm bằng chứng về thiện chí hòa bình và sẵn sàng
đóng góp vào sự ổn định chung của Trung Quốc. Trước những tác động
có khả năng gây bất ổn của việc bành trướng quân lực nhanh chóng của
Trung Quốc, điều quan trọng là Bắc Kinh phải minh bạch trong chiến
lược quân sự, cơ cấu quân lực và các bước gia tăng trong ngân sách quốc
phòng để trấn an các nước làng giềng về ý định của mình, tiết giảm tình
trạng căng thẳng trong khu vực, và giảm thiểu các tai họa khả dĩ do tính
toán sai lầm.
Ở cấp khu vực, Trung Quốc đã có những bước hợp tác và đối thoại đa
phương với nhiều nước láng giềng, qua những hành động như kí hiệp
ước hữu nghị và hợp tác với khối ASEAN, và làm đầu tàu cho các lần
họp sáu bên về bán đảo Triều Tiên. Washington chờ đợi Bắc Kinh tích
cực tham gia vào vấn đề Triều Tiên, nâng quan hệ với Nhật lên tầm cao
mới, chấp nhận vai trò, những quan hệ đối tác an ninh của Hoa Kỳ hiện
nay trong vùng Tây Thái Bình Dương, một sự hiện diện có lợi qua tác
động hạn chế tham vọng quân sự của Nhật.
Trên phương diện toàn cầu, chính quyền Obama mong đợi Bắc Kinh sẽ
đảm nhận trách nhiệm lớn hơn trong phạm vi hòa bình và an ninh quốc
tế, một vai trò tích cực và xây dựng không những đối với Bắc Triều Tiên
mà còn ở những điểm nóng khác như Sudan, Iran, và Myanmar, đó là
những chủ đề phức tạp trong bối cảnh các quan điểm truyền thống của
- Trung Quốc về chủ quyền và chủ trương không can thiệp, trái với chuẩn
mực quốc tế mới về trách nhiệm che chở, bảo hộ. Washington cũng hi
vọng Bắc Kinh sẽ tăng cường vai trò của mình ngày một sâu và xa hơn
kể từ năm 2000 trong các chiến dịch hòa bình của Liên Hiệp Quốc, về hai
phương diện tài trợ và nhân sự, những việc có thể đem lại bằng chứng
Trung Quốc sẵn sàng chia sẽ trách nhiệm hòa bình toàn cầu bên ngoài
quyền lợi nhỏ hẹp của chính Trung Quốc.
Trong phạm vi nguyên tử, Trung Quốc cũng có nhiều động thái bằng hiệp
ước cấm phổ biến nguyên tử (NPT). Trung Quốc là một thành viên NPT
đầy đủ tư cách gia nhập nhóm các quốc gia cung cấp hạt nhân và có thành
tích trong phạm vi hợp tác chống khủng bố. Đồng thời, Trung Quốc phải
cải thiện việc kiểm soát việc xuất khẩu và thành tích của một quốc gia
quan tâm đến NPT. Với quan hệ gần gũi sẵn có với Bắc Triều Tiên,
Trung Quốc có trách nhiệm đặc biệt trong việc ngăn chặn và hạn chế
tham vọng nguyên tử của Bình Nhưỡng. Việc Bắc Kinh cộng tác chặt
chẽ với chính quyền Obama trong nghị quyết năm 1874 của Hội đồng
Bảo an Liên Hiệp Quốc chứng tỏ khả năng của Trung Quốc trong việc
bảo vệ hiệp ước NPT. Chính quyền Obama mong muốn Trung Quốc
cũng quyết tâm không kém đối với tham vọng nguyên tử của Iran bên
trong nhóm P5+1 (năm thành viên thường trực của UNSC là Hoa Kỳ, Anh,
Pháp, Nga, Trung Quốc và cộng thêm Đức).
2.4. Hoa – Mỹ trong vấn đề hợp tác kinh tế.
Mỹ là nước phát triển lớn nhất thế giới, Trung Quốc là nước đang phát
triển lớn nhất thế giới. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của hai n ước
chiếm 1/3 GDP của thế giới. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu th ương
mại hàng hoá chiếm 40% toàn thế giới. Là nền kinh tế lớn thứ nhất và
- thứ hai của thế giới, TrungMỹ có điều kiện phát huy tiềm năng hợp tác,
mở rộng lĩnh vực hợp tác, nâng cao trình độ hợp tác, từ đó thúc đẩy nền
kinh tế, tài chính và kỹ thuật của hai nước phát triển ở cấp độ cao hơn.
Đồng thời, là hai đầu tàu lớn của nền kinh tế thế giới, hai nước Trung
Mỹ có trách nhiệm thúc đẩy kinh tế thế giới tăng trưởng ổn định, thúc
đẩy hợp tác quốc tế phát triển. TrungMỹ là hai nước lớn có ảnh hưởng
quan trọng ở hai bờ ĐôngTây Thái Bình Dương, đều là thành viên
thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, phát huy vai trò quan
trọng trong các công việc quốc tế. TrungMỹ có thể cống hiến cho cộng
đồng quốc tế trong việc duy trì hoà bình ổn định thế giới đặc biệt là khu
vực châu ÁThái Bình Dương cũng như đối phó với các thách thức mang
tính toàn cầu. Việc Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố “Quan hệ TrungMỹ
sẽ được xây dựng lại trong thế kỷ 21”7 không phải là không có cơ sở.
Trong vấn đề kinh tế, Hoa Kỳ cũng đang chờ đợi Trung Quốc những
bước đi cụ thể: trước hết, Washington sẽ tiếp tục gây áp lực đòi hỏi Bắc
Kinh phải để luật cung cầu trên thị trường ấn định giá trị đơn vị tiền tệ
hiện đang được định giá quá thấp một cách giả tạo, và có các biện pháp
quốc nội nhằm điều chỉnh sự mất quân bình tài chính quốc tế, giúp giải
quyết khủng hoảng toàn cầu; Hòa Kỳ chờ đợi Trung Quốc có thái độ bớt
tự vệ đối với điều kiện tự do hóa mậu dịch bên trong tổ chức tổ chức
Thương mại Thế giới (WTO), nhất là trong phạm vi kỹ nghệ chế biến
và dịch vụ, và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ một cách nghiêm túc; Hoa
7 “Hiện tại và tương lai của quan hệ Trung Mỹ” (26/11/2012),
http://nghiencuubiendong.vn/quanhquct/2265quanhetrungmyvacuc
dienkhuvucchauathaibinhduong
- Kỳ sẽ thúc đẩy Trung Quốc từ bỏ chính sách mậu dịch song phương vì
các mục tiêu chính trị và chiến lược, gây xáo trộn kinh tế thế giới; Chính
quyền Obama thúc đẩy Trung Quốc điều chỉnh chính sách viện trợ phát
triển theo đúng các chuẩn mực quốc tế hiện hữu cũng như những chuẫn
mực về sự minh bạch; Hoa Kỳ cũng khuyến khích Trung Quốc tránh các
chính sách trọng thương về tài nguyên nhằm chiếm độc quyền trên các
thị trường nước ngoài. Theo Steinberg, ngoài tác động gây xáo trộn thị
trường quốc tế, chính sách trong thương còn “đưa Trung Quốc đến chỗ
thương thảo thiếu minh bạch với Iran, Sudan, Mmyanmar, và Zimbabwe,
và phương hại đến hình ảnh của Trung Quốc đang quan tâm đóng góp vào
sự ổn định khu vực và các mục tiêu nhân đạo”8; Cuối cùng, chính quyền
Obama hiểu rõ không thể có giải pháp cho vấn đề thay đổi khí hậu toàn
cầu nếu không có sự tham gia của Trung Quốc, quốc gia đang gây 20%
hiệu ứng nhà kính hiện nay và chịu trách nhiệm đến 50% tổng số khí thải
gia tăng cho đến 2030, khi chỉ riêng Trung Quốc sẽ chiếm tới 1/3 lượng
khí thải nhà kính hàng năm. Cho đến nay Bắc Kinh vẫn chưa chấp nhận
trách nhiệm và thời biểu bắt buộc giảm bớt lượng khí thải. Tuy nhiên,
trong những tháng gần đây, Trung Quốc cũng đã có nhiều bước tiến đầy
ý nghĩa, kể cả chấp thuận một chiến lược quốc gia về khí hậu và công
bố thiện chí chấp thuận những “biện pháp báo cáo và kiểm tra” nhằm cắt
giảm cường độ năng lượng. Đồng thời, như Michael Levi thuộc Hội
đồng Quan hệ Đối ngoại ghi nhận, Hoa Kỳ và các nền kinh tế phát triển
đang chờ đợi Trung Quốc cải thiện khả năng quản trị và pháp lý thiếu
đồng đều, sở dĩ có thể thực hiện trong thực hiện trong thực tế những
mục tiêu đầy tham vọng vừa nói.
8
- Trong khi đó sau đại suy thoái năm 2008 – 2009, qua hình ảnh sụp đổ của
ngân hàng đầu tư Lehman Brothers, cấp lãnh đạo Trung Quốc đã ghi nhận
những đổi thay mang tính địa chấn trong cán cân kinh tế thế giới đã làm
suy giảm uy quyền của “siêu cường duy nhất” ít ra cũng “duy nhất cho
đến những ngày gần đây” ám chỉ Mỹ.
Trong khi kinh tế Hoa Kỳ và châu Âu suy sụp, Bắc Kinh đã nhanh chóng
đưa ra các chính sách kích cầu nội địa và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.
Các chính sách này đã đem lại một tỉ suất tăng trưởng ấn tượng: 9% GDP
năm 2009 và dự kiến 12% cho năm 2010. Đà tăng trưởng choáng ngợp của
Trung Quốc đã khiến các nhà phân tích Goldman Sachs đưa ra dự báo:
kinh tế Trung Quốc sẽ trở thành nền kinh tế số 1 trên toàn cầu vào những
năm 2027 nhanh hơn thay vì 2050.
Lần đầu tiền kể từ sau thế chiến thừ II, không phải Hoa Kỳ mà chính
Trung Quốc đã lôi kéo phần còn lại của thế giới ra khỏi tăng trưởng âm
của cuộc đại suy thoái. Về phần Hoa Kỳ bắt đầu khôi phục èo uột như
một quốc gia con nợ hàng đầu với tổng số nợ lên gần 14.000 tỷ USD, và
Trung Quốc với vai trò là một nước chủ nợ hàng đầu với tổng số ngoại
tệ dự trữ 2.400 tỉ. Các công ty giàu tiền mặt của Trung Quốc ngày nay
đang tậu mua các công ty và tài nguyên thiên nhiên tương lai từ Úc đến
Peru, từ Canada đến Afghanistan.
2.4.1. Con nợ Hoa Kỳ.
Nhân chuyến viếng thăm châu Á đầu tiên vào ngày 14112009, tổng
thống Obama đã lựa chọn Nhật Bản – đồng minh lớn nhất ở châu Á, là
trạm dừng chân đầu tiên. Khi phát biểu ở Tôkyô, Obama đã cam kết với
đồng minh của mình, Mỹ “sẽ tăng cường đồng thời tiếp tục duy trì” “địa
vị chủ đạo” ở Đông Á, và tỏ rõ biện pháp chủ chốt để duy trì địa vị chủ
- đạo này là tăng cường xây dựng liên minh quân sự. Kiểu chính sách khu
vực coi mấu chốt là đảm bảo quyền chủ đạo của Mỹ hiển nhiên đã mâu
thuẫn với tính tự chủ không ngừng được tăng cường, xu thế lớn hợp tác
bình đẳng không ngừng phát triển của khu vực châu ÁThái Bình Dương.
Hơn nữa, ý thức bá quyền của siêu cường sẽ càng làm cho chính sách khu
vực của Mỹ quá chú trọng cạnh tranh sức ảnh hưởng với Trung Quốc,
xung đột khu vực theo đó cũng là khó tránh khỏi. Obama nói với cử tọa
người Nhật tại hội trường Suntory Hall ở Tokyo: “Tôi biết có nhiều
người hỏi Hoa Kỳ nhận thức sự trổi dậy của Trung Quốc như thế nào.
Trong một thế giới kết nối, hổ trợ, phụ thuộc, quyền lực không nhất
thiết phải là một “zero – sum game”, và các nước không nhất thiết phải lo
sợ sự thành công của một nước khác”9. Obama nói tiếp: “một trong những
bài học từ suy thoái là giới hạn của đường lối dựa trên giới tiêu thụ Hoa
Kỳ và xuất khẩu của châu Á để thúc đầy phát triển. Ngày nay, chúng ta
đã đến một trong những điểm ngoặc lịch sử hiếm hoi lúc chúng ta co cơ
hội để chọn một lối đi khác”10. Trong vài ngày tới, Obama sẽ viếng thăm
Trung Quốc lần đầu, trong tư thế một con nợ đến thăm chủ nợ ngân
hàng. Thực thế Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của Hoa Kỳ, đã làm thay
đổi cốt lõi quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, quốc gia có đủ tư cách thách
thức vị thế siêu cường duy nhất của Hoa Kỳ trên thế giới. Khác với thời
kỳ Hoa Kỳ luôn thúc đẩy Trung Quốc đi theo mô hình Phương Tây và mở
rộng cửa về kinh tế, lẫn chính trị Obama giờ đây sẽ phải dành hầu hết
thời gian không phải để thuyết giảng mà để trấn an Trung Quốc.
9
10
- Trong lần họp vào tháng 7 năm 2009, các viên chức Trung Quốc đã đòi
hỏi các đối tác Mỹ, nhất là giám đốc Ngân sách phủ Tổng thống Peter R.
Orszag, về dự luật bảo hiểm y tế đang được Quốc hội thảo luận. Họ
muốn biết một cách chi tiết tác động của chương trình bảo hiểm y tế
trong ngân sách Hoa Kỳ. Cũng như một chủ nợ, họ muốn biết rõ kế
hoạch trả nợ của con nợ.
2.4.2. Trật tự thế giới mới.
Không còn cái thời mà Bush hù dọa và chỉ trích Trung Quốc nhào nặn giá
trị đồng nhân dân tệ, hay Bill Clinton thuyết giảng Trung Quốc về nhân
quyền. Nhận thức chiến lược của hai nước về quan hệ song phương
tương đối rõ ràng. Việc xây dựng quan hệ đối tác hợp tác cùng có lợi
cùng thắng lợi là nhận thức chung quan trọng của hai bên TrungMỹ. Hai
nước đều coi mối quan hệ này là một trong những quan hệ song phương
quan trọng nhất thế giới hiện nay, đặt nó vào vị trí quan trọng trong chiến
lược đối ngoại của mỗi bên. Trung Quốc cho rằng, địa vị dẫn đầu thế
giới và lợi ích của Mỹ tại khu vực châu ÁThái Bình Dương là được hình
thành từ trong lịch sử, Trung Quốc tôn trọng điều này và hoan nghênh Mỹ
với tư cách như là một quốc gia châu ÁThái Bình Dương nỗ lực cống
hiến cho hòa bình ổn định và phồn vinh của khu vực này “Mỹ tỏ ra hoan
nghênh sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc, cho rằng một Trung Quốc
hùng mạnh, phồn vinh và ổn định sẽ có lợi cho sự phồn vinh, ổn định của
khu vực châu ÁThái Bình Dương cũng như thế giới, và còn nhiều lần
bày tỏ không có ý định kiềm chế Trung Quốc” 11. Ngày 14 tháng 11, từ
11 “Hiện tại và tương lai của quan hệ Trung Mỹ” (26/11/2012),
http://nghiencuubiendong.vn/quanhquct/2265quanhetrungmyvacuc
dienkhuvucchauathaibinhduong
- Tokyo, Obama nhắn gửi: “Hoa Kỳ không tìm cách ngăn cản Trung Quốc.
Ngược lại, sự trỗi dậy của Trung Quốc hùng mạnh và trù phú có thể là
nguồn sức mạnh cho cộng đồng các quốc gia”12.
Sự lệ thuộc về kinh tế đã làm cho vị thế giữa hai cường quốc có phần
thay đổi trong quan hệ ngoại giao lẫn quan hệ quốc tế. Trước đó Obama
đã hẹn gặp Đức Dalai Lama tại nhà Trắng nhưng trong tháng 6 nhà trắng
đã thông báo cho Đức Dalai Lama là sẽ gặp vào một ngày khác chứ không
phải là tháng 10 vì khi vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đến Washington,
một thời điểm quá cận ngày tổng thống Obama lên đường công du sang
Trung Quốc thì điều đó sẽ không tốt lắm. Trong cùng một chiều hướng,
trong thời gian vận động bầu cử, Obama đã nhiều lần lên án Trung Quốc
nhào nặn đơn vị tiền tệ. Tuy nhiên trong tháng 4, Bộ Ngân khố đã rút lại
lời chỉ trích trong một phúc trình nói rõ: Trung Quốc đã không nhào nặn
giá trị đồng nhân dân tệ để hạ giá hàng nhằm gia tăng xuất khẩu.
Các quan chức trong chính quyền Obama cho rằng kỷ nguyên cạnh tranh
giữa các đại cường đã cáo chung. Tổng thống Obama, trong bài nói
chuyện về Trung Quốc tháng 7 năm 2009, đã tuyên bố: theo đuổi quyền
lực không không nên chỉ được xem như trò chơi zerosum game cái được
của bên này đồng thời củng là cái mất của bên kia, mắc dù các tổng
thống trước đây đã không làm gì nhiều để đối phó với chính sách về năng
lượng và môi trường của Trung Quốc, hay sự bành trướng ở Đông Nam
Á, Nam Á, và châu Phi, những nơi Trung Quốc đã đầu tư và viện trợ hàng
tỉ USD nhằm phát huy tầm ảnh hưởng chính trị của mình. Về phía Trung
Quốc phản ứng cũng không mấy rõ ràng, trước ngày Obama chính thức
12 Nguyễn Trường, Thế giới thời hậu chiến tranh lạnh, Nxb Tri thức, 2010,
Tr. 396.
- thăm viếng, báo China Daily đã có bài viết gợi ý Hoa Kỳ cần cung cấp
bằng chứng “tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”
đó là những mỹ từ ám chỉ Hoa Kỳ cần tránh xa các vấn đề Đài Loan và
Tây Tạng. Ở Hoa Kỳ cụm từ “cam kết”, “trấn an chiến lược” được các
nhà bình luận hữu khuynh cho rằng bất cứ cam kết nào từ phía Mỹ đều
chứng tỏ sự suy giảm về quyền lực của Hoa Kỳ trước Trung Quốc. Tệ
hơn là trái với những dự đoán ban đầu cách đây một thập kỷ, Trung Quốc
đang bộc lộ dã tâm và cư xử đúng với người ta thường thấy ở một đại
cường: càng giàu có Trung Quốc càng dành nhiều tài nguyên xây dựng
một quân lực ngày càng mạnh, uy lực quân sự ngày càng lớn và tham
vọng ngày một gia tăng.
Khi mọi thứ diễn ra nh7 một quy luật tất yếu thì chẳng có gì đáng ngạc
nhiên khi lãnh đạo Trung Quốc muốn thay thế ảnh hưởng của Hoa Kỳ
trong khu vực. Đối với họ sự ngự trị của Trung Quốc và việc bình
thường và 200 năm bị phương Tây thống trị chỉ là một biệt lệ. Và cũng
chẳng có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc muốn tái định hình hệ thống an
ninh quốc tế do Mỹ thiết lập sau thế chiến thứ II. Điều đáng ngạc nhiên
là sự nhún nhường từ Hoa Kỳ nhường như không ngần ngại đón nhận
tham vọng của Trung Quốc điều này làm cho các đồng minh từ New Delhi
đến Seoul phải lo ngại.
Viễn cảnh cạnh tranh giữa các đại cường đang dần hé lộ: Ấn Độ đang
cạnh tranh với Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ Dương, cả hai đều xem
đó là khu vực ảnh hưởng của riêng mình. Chính quyền Nhật muốn cải
thiện bang giao với Trung Quốc, nhưng nhiều người Nhật ngày càng lo
sợ một Trung Quốc bá quyền. Các quốc gia Đông Nam Á giao thương với
Trung Quốc nhưng đồng thời tìm kiếm sự hổ trợ chiến lược từ Mỹ để
đối phó với người láng giềng khổng lồ.
- Trong nhiều thập kỷ, chiến lược của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc gồm
hai thành tố: một mặt, Hoa Kỳ mời gọi Trung Quốc gia nhập đại gia đình
các quốc gia trên thế giới; mặt khác, Hoa Kỳ muốn ngăn ngừa Trung
Quốc trở nên quá áp đảo qua biện pháp duy trì quân bình lực lượng. Chính
quyền Clinton thúc đẩy Trung Quốc gia nhập tổ chức thương mại thế
giới (WTO) và bình thường hóa mậu dịch, nhưng đồng thời tăng cường
đồng minh quân sự với Nhật. Chính quyền Bush thắt chặt quan hệ kinh
tế và cải thiện hợp tác chiến lược với Trung Quốc, nhưng cũng là đối tác
chiến lược với Ấn Độ và tăng cường quan hệ với Nhật, Singapore và
Việt Nam. Tóm lại, chiến lược của Hoa Kỳ là đem lại cho Trung Quốc
nhiều lợi ích trong việc chung tay cùng duy trì hòa bình, đồng thời một
thế quân bình lực lượng trong khu vực thuận lợi cho các đồng minh và
quyền lợi của Hoa Kỳ.
Theo khuynh hướng hữu khuynh, người ta cho rằng chiến lược trấn an
làm tăng tốc khuynh hướng thoái trào của Mỹ. Sự điều chỉnh chính sách
của người Anh trước một Hợp Chủng Quốc đang trổi dậy được dựa trên
tương quan ý thức hệ gần gũi. Cấp lãnh đạo Anh quốc công nhận Hoa
Kỳ là đồng minh chiến lược trong một thế giới đầy bất trắc, đúng với
thực tế thế kỷ XX. Phe bảo thủ không tưởng tượng nổi một liên minh
tương tự và một quan hệ đặc biệt giữa một Trung Quốc độc tài và một
Hoa Kỳ dân chủ. Đối với người Trung Quốc những người mang tư tưởng
thực tiễn, sự cạnh tranh với Hoa Kỳ ở Đông Á quả thật là một trò chơi
zero sum game. Cũng theo phe bảo thủ thì chỉ có đồng minh của Hoa Kỳ
là lo âu trước một chính quyền đã từng tuyên cáo “chúng tôi đang trở lại”
sau nhiều năm chính quyền Bush hiện diện ở châu Á. Về phía Obama,
nhà Trắng đã phản bác rằng việc nhấn mạnh sự trấn an phải đến từ
Trung Quốc chứ không phải Hoa Kỳ.
- Ở một góc độ riêng tư Hoa Kỳ tỏ ra bức xúc khi Trung Quốc hạ thấp giá
các sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc và làm tăng giá hàng của Hoa
Kỳ trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên hiện nay, Trung Quốc đang đối phó
với suy thoái toàn cầu bằng một chương trình kích cầu đồ sộ nhằm thúc
đẩy tiêu thụ quốc nội và Hoa Kỳ nghĩ, nay không phải là lúc để công kích
hay làm mất lòng Trung Quốc. Trung Quốc không còn bị xem như một
đối tác gây rắc rối cho Hoa Kỳ. Tuy nhiên Obama đang đối phó với một
đại cường đang lên: Trung Quốc luôn tỏ ra sốt sắng tránh va chạm trực
tiếp với Hoa Kỳ, nhưng vẫn tác động bất lợi đến quyền lợi của Hoa Kỳ,
kể cả chính sách tiền tệ, phổ biến nguyên tử, thay đổi khí hậu, và chi tiêu
quốc phòng.
Giáo sư Shi Yinhong chuyên gia về quan hệ Mỹ Trung tại đại học Nhân
dân Bắc Kinh nhận định: “Obama vẫn là một người tích cực, và nhiều
người trên khắp thế giới nghĩ ông ta hăng hái và chân thật hơn Bush, một
lãnh tụ có khuynh hướng cải cách nhiều hơn. Nhưng ở Trung Quốc,
Obama ít được dân chúng hâm mộ như ở Châu Âu, ở Nhật hay Đông Nam
Á”, Shi Yinhong nói tiếp: “Ở Trung Quốc không có sự tôn vinh Obama”13.
Trong thời Clinton và Bush, Trung Quốc thường phóng thích một vài phần
tử bất đồng chủ kiến trước ngày viếng thăm của một tổng thống như
một cử chỉ thiện chí. Trong dịp này, các viên chức Mỹ không chờ đợi
động thái như vậy từ Trung Quốc, mặc dù Obama sẽ chỉ nêu vấn đề nhân
quyền với Hồ Cẩm Đào. Shi Yinhong nói: “Lần này, Trung Quốc sẽ đồng
ý đối thoại về nhân quyền với Hoa Kỳ về một vài trường hợp, nhưng
luận cứ đã thay đổi so với trong quá khứ. Ngày nay chúng tôi sẽ nói,
13 Nguyễn Trường, Thế giới thời hậu chiến tranh lạnh, Nxb Tri thức, 2010,
tr. 399.
nguon tai.lieu . vn