Xem mẫu
- PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO GIA BÌNH
TRƯỜNG THCS NHÂN THẮNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
®Ó HäC TèT C¸c bµi VÏ TRANH
T¹I TRêng TRUNG HäC C¥ Së
GIAO VIÊN: LÊ QUANG THANH
́
TRƯỜNG: THCS NHÂN THẮNG
MÔN: MỸ THUẬT
NĂM HỌC 2013 2014
1
- I/. PHÂN M
̀ Ở ĐÂU
̀
1. Đặt vấn đề
Môn Mĩ thuật ở trường THCS góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn
diện cho học sinh. Từ mục tiêu chung đối với giáo dục THCS, mục tiêu cụ thể
của môn Mĩ thuật là giáo dục thẩm mĩ, giáo dục cảm thụ cái đẹp".. giúp học
sinh có những kiến thức ban đầu về mĩ thuật: có những hiểu biết cơ bản, cần
thiết để hoàn thành được bài tập theo chương trình đào tạo, có hiểu biết sơ lược
về mĩ thuật Việt Nam và thế giới. Từ đó học sinh có kĩ năng quan sát, nhận xét
nhằm phát huy tư duy, trí tưởng tượng và sáng tạo. Môn Mỹ thuật đã góp phần
cùng với các môn học khác giáo dục học sinh phát triển toàn diện về Đức Trí
Thể Mỹ.
Thực tế chúng ta nhận thấy học sinh rất ham thích học vẽ. Nếu như chúng ta
xây dựng cho các em có ý thức học tập tốt tạo ra không khí thoải mái khi học thì
sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.
Nhưng tùy theo từng trình độ nhận thức và năng khiếu của từng em, từng độ
tuổi khác nhau mà giáo viên biết quá trình nhận thức diễn ra ở từng em. Vậy
không thể tác động đến quá trình nhận thức của các cá nhân bằng một biện pháp
như nhau. Có học sinh ta phải tác động từ từ, có học sinh phải vừa trực tiếp
và vừa gián tiếp ở nhiều phía mới nắm bắt được. Có học sinh chỉ cần tác động ít
đã nắm bắt ngay được nội dung bài học. Nếu như không có sự gợi mở gây hứng
thú của giáo viên thì học sinh không có sự ham thích tìm tòi học tập.
Xuất phát từ thực tế giảng dạy của đồng nghiệp và cùng với quá trình
giảng dạy của bản thân, đặc biệt là việc từng bước đổi mới phương pháp dạy
học, tôi luôn đặt cho mình mục tiêu là: “Phải làm gì để thực hiện yêu câu đổi
2
- mới nhằm nâng cao chất lượng bài dạy của mình” và để các em học sinh cảm
nhận được cách sâu sắc về vẻ đẹp của con người, thiên nhiên xung quanh mình
qua đó phát huy được trí tưởng tượng và óc sáng tạo, hình thành thị hiếu thẩm
mỹ, hoàn thiện nhân cách thông qua nội dung các bài học mỹ thuật.
Là một bộ môn năng khiếu, khả năng diễn đạt những suy nghĩ, sáng tạo
của học sinh bằng nét vẽ rất khó khăn. Đặc biệt là phân môn vẽ tranh. Vì thế
trong khi học và khi học sinh thực hành rất dễ gây ra tình trạng chán nản, mất
hứng thú vì phân môn vẽ tranh đòi hỏi sự sáng tạo, sự tìm tòi,…đưa ra ý tưởng
của mình như thế nào cho hợp lý.
Để khơi dậy cho học sinh khả năng trong giờ học vẽ tranh đề tài này đòi
hỏi người giáo viên cần phải thực sự say mê giảng dạy và tạo được cho học
sinh sự lôi cuốn, đam mê trong giờ học mỹ thuật mà cụ thể là việc tạo ra
“phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh”.
2. Mục đích đề tài
Nắm vững kiến thức cơ bản về vẽ tranh, biết kết hợp, vận dụng linh
hoạt các ky năng và t
̃ ư duy sáng tạo khi làm bài vẽ tranh.
3. Phạm vi đề tài
Đề tài này tôi sẽ hướng đến học sinh ở bậc THCS, các em sẽ vững tin hơn
với kỹ năng của mình và mạnh dạn hơn trong việc sáng tác bài vẽ của chính
mình có hiệu quả tốt nhất
II/. NỘI DUNG
1. Thực trạng đề tài
Xuất phát từ yêu cầu thực tế của xã hội để phát triển là giáo dục nên
những con người toàn diện về mọi mặt, hướng đến đổi mới phương pháp trong
dạy và học.
3
- Xã Nhân Thắng nằm tại trung tâm 6 xã của Huyện Gia Bình. Là địa
phương 2 lần được công nhận xã anh hùng, với phong trào hiếu học đứng đầu
trong toàn huyện. Nhân dân quan tâm tới việc học tập của con em. Bên canh đo
̣ ́
̣
do đia phương co nhiêu ng
́ ̀ ười đi lam ăn xa không quan tâm đ
̀ ược con em nên viêc̣
̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̣
hoc tâp cua môt sô hoc sinh con han chê.
́
Trường THCS Nhân Thắng nơi tôi công tác là ngôi trường có bề dày
truyền thống, có nhiều thế hệ học sinh trưởng thành từ ngôi trường này. Năm
học này trường THCS Nhân Thắng có 12 lớp với 392 học sinh co đôi ngu can bô
́ ̣ ̃ ́ ̣
̣ ̉ ̣ ̀ ường co đu trang thiêt bi
giao viên co bê day kinh nghiêm trong giang day. Nha tr
́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣
̣ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ường chưa co phong hoc danh
day va hoc cho tât ca cac môn hoc. Tuy nhiên nha tr ́ ̀ ̣ ̀
̃ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̃ ̣ ̀ ̀ ̃ ̉
cho môn my thuât, thiêu cac đô dung cua bô môn my thuât nên phân nao cung anh
hưởng đên day va hoc môn my thuât.
́ ̣ ̀ ̣ ̃ ̣
Thực trạng môn Mỹ Thuật các em chưa quen cách sắp xếp bố cục trong
phân môn vẽ tranh nên sắp xếp các hình mảng trong tranh chưa tốt, chưa xac
́
̣
đinh rõ hình ảnh chính phụ. Học sinh chưa chịu khó sưu tầm tư liệu phục vụ cho
môn học, thiếu sự sáng tạo riêng thường chỉ nhìn vào tranh mẫu có sẵn để vẽ
nên bài vẽ thiếu phong phú, thiếu sinh động, thiếu đi yếu tố tạo nét riêng, nỗi
bật trong bài vẽ của mình.
Bên cạnh đó về phía gia đình học sinh chưa quan tâm đến việc học mỹ
thuật của con em mình với quan niệm là “là những môn học phụ không quan
trọng” nên không chuẩn bị tốt về dụng cụ học tập, họa phẩm cần thiết như:
Thiếu giấy vẽ, thiếu viết chì, thiếu màu vẽ,…vào giờ học các em lung túng về
việc này nên tình trạng không tập trung dẫn đến bài vẽ thường chưa hoàn chỉnh,
hoặc bỏ dở giữa chừng..
Trên đây với những thực trạng hầu như đều không đảm bảo được yêu
cầu, nội dung, phương pháp dạy học. Bản thân tôi suy nghĩ và đưa ra quyết định
4
- nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm trong chuyên môn để dạy tốt môn mỹ thuật
cấp THCS nói chung và phân môn vẽ tranh nói riêng vì đây là phân môn học sinh
thích học nhưng chưa được sản phẩm tốt nhất từ những tác phẩm của các em.
Từ đó tôi cũng tự hỏi: Học sinh hiểu và học tốt môn vẽ tranh bằng cách nào? Từ
đó có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trang trên là: các em chưa hiểu rõ được
nội dung, yêu cầu của bài vẽ tranh; chưa nắm bắt được các câu hỏi gợi ý; chưa
có sự tưởng tượng phong phú; chưa quan sát thực tế nhiều; chưa chịu khó thu
thập thông tin bên ngoài; chưa biết cách đưa ý tưởng của người vẽ vào trong
tranh vẽ của mình.
2. Nội dung cần giải quyết
Nguyên nhân
Học sinh chưa vận dụng tốt ky năng th
̃ ực hành của mình, không có ý
tưởng cụ thể, lung túng trong bài vẽ, thiếu sự tự tin khi làm bài, không mạnh
dạn thể hiện nét vẽ trên giấy.
Chưa đổi mới trong phương pháp học của bản thân, có quan niệm vẽ bài
theo kiểu sao chép, copy trong tài liệu có sẵn,…
Vẫn giữ lối vẽ rất hồn nhiên của lứa tuổi nhỏ nghỉ cái gì vẽ là vẽ ra chứ
không cần biết vẽ như thế có đúng chưa, hợp lý chưa,….
Với bậc phụ huynh chưa quan tâm đầu tư đúng mức cho con em có được
học cụ đầy đủ đáp ứng cho những môn học năng khiếu.
Nội dung cần giải quyết
Luôn luôn động viên, khuyến khích các em là điều cần thiết với việc học
vẽ tranh.
Tạo được niềm tin trong học sinh, từ đó các em sẽ tự tin vào bài của bản
thân các em, tăng thêm tư duy về ý tưởng sáng tạo nghệ thuật, thị hiếu thẩm mĩ
của học sinh.
5
- Có phương pháp học hợp lý trong từng phân môn, tự ý thức nâng cao ky ̃
năng thực hành qua thời gian rèn luyện đạt hiệu quả cao nhất đối với sản phẩm
của mình làm ra.
Sưu tầm nhiều tư liệu, dụng cụ phục vụ cho phân môn vẽ tranh: Tranh,
ảnh, sách, họa phẩm,…
Muốn gây được hứng thú cho các em trong tiết học thầy cô giáo phải giữ
vai trò chủ đạo trong việc tổ chức điều khiển mọi hoạt động nói chung cũng
như hoạt động nhận thức riêng của học sinh.
3. Biện pháp
3.1. Khi môn Mỹ thuật được xem như những môn học khác phải chuẩn bị các
“phương pháp chung” thì cần có thêm những “phương pháp riêng biệt”. Trong
đề tài này tôi sẽ đưa ra những phương pháp cụ thể để các em tự tìm ra phương
hướng khi học phân môn vẽ tranh, để các phương pháp này được phát huy một
cách có hiệu quả thì bản thân người học phải có được sự tự tin với ky năng th
̃ ự c
hành của chính mình. Muốn vậy tôi phải tập cho mình một tư thế đĩnh đạc, tác
phong nhanh nhẹn, giọng nói truyền cảm. Bước lên bục giảng tôi phải là một
người hoàn toàn mới, đầy nhiệt huyết với nhiệm vụ cao cả là đưa các em bước
vào một thế giới nghệ thuật của trí tưởng tượng, tính sáng tạo, thế giới của cái
đẹp với “phương pháp tạo được hứng thú” cho học sinh và tìm hiểu nó thông
qua các bài học vẽ tranh đề tài. Và lúc đó cả thầy trò chúng tôi mới tạo ra được
một giờ học, một tác phẩm mang một phong cách chuyên nghiệp hơn với những
ai theo học bộ môn năng khiếu này.
Học mỹ thuật, “phương pháp vấn đáp” được sử dụng nhiều. Phương
pháp vấn đáp kích thích được học sinh suy nghĩ, giúp học sinh hiểu, áp dụng vào
bài vẽ. Trong các tình huống vấn đáp người thầy phải biết đặt ra nhiều tình
huống để lôi cuốn được các em trách áp đặt nội dung quá nặng nề và buồn chán.
6
- Để hướng đến những mục tiêu cần đạt được thì người giáo viên phải
chuẩn bị cho mình một hành trang “vững chắc về kiến thức”, khả năng “thực
hành thông thạo, minh họa trực quan tốt”, “vừa giảng vừa phải kết hợp được kỹ
năng minh họa đặc biệt nhanh, chính xác” của người hướng dẫn các em…ngoài
ra còn phải đảm bảo khi hướng dẫn các em phải thu hút được sự chú ý, tập
trung gây nên hứng thú khi học và thấu hiểu những nội dung cần thiết của học
sinh muốn biết điều gì là trọng tâm.
Để vào một bài vẽ tranh cụ thể như bài “Vẽ tranh đề tài phong cảnh’’
Hỏi phải hợp lý: Em hiểu thế nào là tranh phong cảnh?
“Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh vật xung quanh em. Tranh phong
cảnh vẽ cảnh là chính có thể điểm thêm người, con vật cho bức tranh thêm sinh
động.”
Ta cần phải hỏi như thế vì sao? Phải làm thế nào để có những câu hỏi
vừa sát nội dung lại vừa dễ hiểu? Với điều này tôi đã tự đặt mình vào trường
hợp một người cần vẽ một tranh về phong cảnh và chắt lọc ra những nội dung
cần biết mà còn phải liên quan và thật gần gũi, quen thuộc với đời sống hàng
ngày của chính bản thân mình. Điều này sẽ thôi thúc người học vẽ phải tư duy,
nghĩ lại những hoạt động đã và đang xảy ra xung quanh mình một cách tự nhiên,
những ấn tượng sâu đậm về điều mình đang tìm tòi sẽ hiện ra trong sự suy nghĩ,
tưởng tượng đây là điểm quan trọng nhất trong bài vẽ tranh.
Với bài “Vẽ tranh đề tài lao động’’ tôi cho các em quan sát tranh và đặt câu
hỏi cụ thể như sau:
GV: Bức tranh vẽ người đang làm gì?
(Tranh vẽ người đang gặt lúa)
GV: Hình dáng, điệu bộ của người trong tranh vẽ như thế nào?
7
- (Hình dáng: sinh động, mỗi người một tư thế, người khom lưng, người
xoay ngang, người vác lúa …)
GV: Nêu nhận xét về màu sắc trong bức tranh này?
( Màu sắc tươi sáng, ấm áp tạo không khí gặt hái hăng say của người nông
dân, hình chính, phụ phải có độ đậm nhạt sáng, tối…)
Những câu hỏi vừa hợp lý vừa tạo được sự hưởng ứng phát biểu của học
sinh do đó một việc không thể thiếu khi giáo viên biết khai thác nội dung và chú
ý đến tinh thần học tập tích cực của các em tạo sự say mê và học tập tốt hơn
nữa, giáo viên tận tình giúp đỡ, động viên…sau những câu trả lời của các em
không được chê sẽ làm các em mất hứng thú và xấu hổ với bạn cùng lớp và dần
dần sẽ lười phát biểu.
Sau khi học sinh trả lời giáo viên phải chỉ vào những nơi, những hình ảnh
mà học sinh nói tới trong bức tranh. Các em mới thấy rõ câu trả lời của mình
đúng hay chưa đúng. Lúc đó giáo viên cần chốt và bổ xung lại cho học sinh nghe
không quên lời khen nếu các em có ý hay trong câu trả lời.
Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài
Bằng một “phương pháp tạo tình huống” nội dung có thể phù hợp theo
từng lớp để hướng dẫn các em chọn nội dung và đề tài như: trò chơi, mẫu
chuyện, đoạn video clip,…có những hình ảnh nói đến trong bài học.
Phương pháp hướng dẫn khác: “phương pháp trực quan, quan sát, gợi mở,
học nhóm,…”
Giáo viên có thể cho học sinh xem tranh với những chủ đề cụ thể, phù
hợp. Cho học sinh xem và phân tích theo yêu cầu của từng bức tranh.
VD: “vẽ tranh đề tài trò chơi dân gian” thì giáo viên sẽ trực tiếp là hướng
dẫn viên cho các em tham gia trực tiếp vào trò chơi dân gian các em sẽ thấy rõ
hơn về nội dung và hình ảnh ấy sẽ khắc sâu hơn và lôi cuốn hơn rất nhiều nếu
8
- giáo viên chỉ cho xem tranh và cho các em nhận xét. Đồng thời cũng giúp các em
có thêm phương pháp học tích cực “phương pháp tự khám phá, tìm tòi kiến thức
mới” …
Hướng dẫn học sinh cách vẽ
Phương pháp hướng dẫn: “phương pháp minh hoạ trực quan và giải
thích”.
Với phương pháp này theo kinh nghiệm từ đồng nghiệp và bản thân đã
vận dụng cách hướng dẫn minh họa trực tiếp cho học sinh thì tôi nhận thấy vẽ
trực tiếp các thao tác từng bước lên trên bảng vẽ để học sinh quan sát trực quan
nhưng khi hướng dẫn và vẽ thì không phải giáo viên ai cũng làm được có khi vẽ
mà không giải thích, cũng có khi giải thích mà ngừng vẽ liền mạch và giáo viên
phải chú ý khi vẽ không được che khuất hình, vừa vẽ vừa giải thích theo trình tự
bước vẽ để học sinh hiểu rõ hơn, nắm vững kiến thức cần có được khi ở vị trí
người vẽ có thể đạt kết quả tốt, đặc sắc hơn, khác hẵn so với các bước minh
họa do giáo viên chuẩn bị hình mẫu, chép trên máy,…ở điểm này làm cho học
sinh không chắc chắn, không yên tâm khi vẽ.
Cụ thể thì giáo án soạn cho từng bài phải có nội dung phù hợp, đảm bảo
kiến thức chuẩn, vận dụng được vào thực tế kỷ năng sống của chúng ta cần đạt
tới. Tương tự có nhiều yếu tố thực tế mang tính giáo dục đến với học sinh của
chúng ta… “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
Một trong những phương pháp hay sử dụng nhất trong giảng dạy mỹ
thuật đó là “phương pháp minh họa trực quan”, có thể nói bước đầu tiên để
người giáo viên giúp học sinh tiếp cận với mỹ thuật đó là các hình ảnh trực
quan, thông qua nó chúng ta tổ chức tiết học một cách hợp lý nhất để học sinh
tiến hành các thao tác tư duy bao gồm : Phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát
hóa, trừu tượng hóa…. hình thành nên kiến thức hơn, hiểu sâu hơn, nhớ chính
xác hơn.
9
- Phương pháp này quan trọng đến mức mà đôi khi người ta chỉ cần nhìn
vào nó đã có thể đánh giá được tiết học đó “thành công” đến mức nào. Minh hoạ
đẹp, phong phú, “phương pháp minh họa trực quan” sinh động sẽ làm tăng thêm
tính hấp dẫn của tiết học và thuyết phục học sinh, nó có tác động quan trọng
đến việc cảm nhận tác phẩm, hình thành nên nhận thức thẩm mỹ của các em,
rèn luyện cho các em một trực giác nhạy bén, khả năng quan sát và phát hiện
những vấn đề trong cuộc sống.
Hướng dẫn học sinh thực hành
Bao quát lớp xuyên suốt thời gian thực hành trên lớp tuy nhiên cần động
viên, khuyến khích tuỳ vào khả năng các em, tạo ra được không khí cạnh tranh
trong học tập, kích thích sự sáng tạo, xóa bỏ tư tưởng chán học không muốn
trong học tập. Trong đó nhóm học sinh khá, giỏi là giáo viên ta có thể dùng làm
hạt nhân kích thích gây ra một làn sóng hứng thú lan truyền trong tiết học.
Tuy vậy phải biết động viên khích lệ tế nhị khi có những bài vẽ chưa tốt,
“có thể bài sau em sẽ làm tốt hơn nữa”
Hướng dẫn học sinh nhận xét đánh giá bài vẽ
Giáo viên không nên quá áp đặt để học sinh nhận xét, đánh giá theo kiểu
nhìn của người lớn sẽ không phù hợp so với nét hồn nhiên trong tranh của các
em học sinh.
Một số câu hỏi hướng dẫn các em tự nhận xét đánh giá bài mình và bài
bạn:
Nội dung bài thực hành gì?
Bố cục hợp lý chưa, vì sao?
Hình ảnh trong bài hợp lý chưa?
Màu sắc có tươi sáng, phù hợp chưa ( Tuỳ vào bài nhưng đa số HS chọn màu
sắc tươi sáng, nổi bật?
10
- Bài vẽ có tính sáng tạo về nội dung, hình ảnh…?
Theo các em thích nhất bài nào, vì sao?
Kết luận lại ý nhận xét của các em học sinh: Nội dung phải sát đề tài; bố
cục phải hợp lý, hình ảnh sinh động có động, tĩnh; màu sắc hài hoà, thể hiện
được cảm xúc; tính sáng tạo trong bài vẽ.
Đặc biệt trong từng phân môn thì giáo viên cần có phương pháp phù hợp
khi hướng dẫn cách thực hành cho các em như trên và đối với những phân môn
khác như: vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, …
Điều quan trọng không thể thiếu là việc treo tranh các em lên lúc cuối giờ
qua đó kích thích các em cố gắng trong bài học của mình còn những bài chưa đẹp
ta sẽ động viên bạn cố gắn, rút bài học cho tiết sau đạt kết quả cao hơn,…
3.2. Từ nhiều quan niệm với phần lớn học sinh sẽ chú trọng vẽ thế nào cho
đẹp, cho giống là được tuy nhiên điều này sẽ làm hạn chế rất nhiều khả năng
của các em, với việc thực hành nếu học sinh chỉ biết vẽ giống như SGK, tài liệu
tham khảo chuyên môn, hay hoàn toàn như bức tranh một người ngồi cạnh thì cứ
như thế sẽ thành thói quen, là giáo viên phải chú ý điều này và phải nghiêm khắc
với những trường hợp nêu trên bằng nhiều cách, trước tiên phải thường xuyên
động viên, nhắc nhở,…khi hướng dẫn thực hành phải kết hợp chỉ rõ điểm nào
các em thường mắc phải trong khi vẽ tranh, vẽ theo mẫu, vẽ trang trí,…
3.3. Trong nhiều phương pháp cụ thể thì phương pháp trực quan là phương
pháp rất thực tế trong bộ môn, có thể tạo cho các em được nhiều cảm hứng khi
học, tạo thói quen quan sát, tư duy cho HS,…nhưng không phải lúc nào cũng
chuẩn bị nhiều hình ảnh cho các em xem là hiệu quả, cụ thể trong khi hướng
dẫn học sinh thực hành là thực tế nhất đối với đặc thù bộ môn, các em muốn tận
mắt, nghe tận tai những bước vẽ và giải thích của GV để các em tường tận hơn,
rõ hơn so với những bộ tranh vẽ sẵn của GV khi treo cho HS xem các em còn mơ
11
- hồ về bức tranh mà chính bản thân các em chưa xác định rõ ai vẽ, vẽ nội dung gì,
vẽ ra sao,…?
4. Kêt quả chuyển biến
Qua thời gian áp dụng đề tài này và với khả năng vận dụng của các em có
chuyển biến theo hướng tốt với kết quả đạt được đai đa sô cac em năm đ
̣ ́ ́ ́ ược
phương phap va hoan thanh tôt bai ve.
́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̃
III/. KẾT LUẬN
1. Tóm lược giải pháp
Khi bước vào công việc trồng người thì bộ môn nào cũng vậy, ai cũng phải
biết yêu, quý trọng nghề, mến trẻ,…và tận tuỵ với công việc nhưng cũng có thể
từ trong công việc nó sẽ có nhiều điều hay và thú vị hơn tạo ra được nhiều cảm
xúc hơn nữa, và với điều đó bộ môn mĩ thuật một trong những bộ môn nghệ
thuật mang lại cho cuộc sống tươi đẹp hơn.
Phương pháp hướng dẫn đối với một người giáo viên thì càng nhiều năm trong
nghề sẽ càng nhiều kinh nghiệm, tuy nhiên với xu hướng học tập và đổi mới
như hiện nay thì chúng ta có thể được tiếp cận và trao dồi nhiều hơn nữa để
vận dung trong công vi
̣ ệc, vào cuộc sống. Muốn dạy giỏi không những nắm
vững kiến thức để dạy mà người giáo viên cần phải xem đôí tượng mình hướng
đến là ai và mình sẽ làm gì để thành quả mang lại sẽ có ý nghĩa cho tất cả chúng
ta.
Với những giờ thực hành sẽ là giây phút để xem công việc của tất cả các em
say mê làm ra một điều gì để làm hành trang cho chính bản thân các em mai sau
khi các em biết tư duy, tự học, tự sáng tạo cho bản thân mình không quá lệ thuộc
một cách máy móc rất nhàm chán như các em từng suy nghĩ.
12
- Do đó là một giáo viên tôi không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn
của mình để làm tốt hơn trong công việc song song đó tôi xâm nhập vào những
tâm tư nguyện vọng của các em để nắm rõ hơn những tâm tư tình cảm ấy để có
cách hướng dẫn các em thực hành trong giờ mĩ thuật một cách hiệu quả nhất,
mang lại cho các em một thành quả do chính các em tự làm ra.
2. Phạm vi đối tượng
Có thể chúng ta ai cũng có nhiều cách để giúp học sinh học tốt hơn nhưng
đối với tôi đề tài sáng kiến kinh nghiệm không phải lúc nào cũng áp dụng cho
các em khi đến lớp mà phạm vi có thể rộng hơn không chỉ học sinh ở tại trường
mà cũng có thể là các em ở trường khác và những em cùng độ tuổi khảo sát.
Đối tượng ở đây cũng như là một nhà nghệ sĩ nhỏ tuổi biết vận dụng ky ̃
năng của mình để góp thêm cho cuộc sống những tác phẩm có giá trị rất cao về
mặt tinh thần.
3. Kiến nghị
Trong chuyên môn cần tổ chức những buổi sinh hoạt theo tổ, nhóm để trao
đổi kinh nghiệm, thống nhất những nội dung, chương trình mới để việc dạy và
học tốt hơn nữa.
Rất mong được Phòng GD ĐT và nhà trường hổ trợ kinh phí tổ chức
thường xuyên hơn nữa các phong trào, thi sang tác tranh
́ ở độ tuổi THCS.
Trong lúc viết sáng kiến không tránh phần thiếu sót mong rằng quý
thầy, cô đồng nghiệp đóng góp thêm để đề tài được hoàn thiện hơn!
13
- MỤC LỤC
I/Lý do chọn đề tài: Trang 2
1. Đặt vấn đề.
2. Mục đích đề tài.
3. Phạm vi đề tài
II/ Nội dung công việc đã làm: Trang 3
1. Thực trạng đề tài.
2. Nội dung cần giải quyết.
3. Biện pháp.
4. Kết quả chuyển biến.
III/ Kết luận: Trang 11
1. Tóm lược giải pháp.
2. Phạm vi đối tượng.
3. Kiến nghị.
Nhân Thăng, ngay 22/11/2013
́ ̀
NGƯỜI VIẾT
Lê Quang Thanh
TRANG NÀY ĐƯA LÊN ĐẦU – BÁC VIẾT THÊM 2 TRANG CHO ĐỦ 15
TRANG HOẶC CHO THÊM TRANH VAO NHÉ
14
nguon tai.lieu . vn