Xem mẫu
- Quản lý nhân viên đi
làm muộn
Quản lý nhân viên đi làm muộn có lẽ một trong những công việc khó
khăn nhất của nhà quản lý. Có thể nói vấn đề nhân viên đi làm muộn
luôn là mối quan tâm của mọi nhà quản lý. Chưa nói về kỷ luật công
ty, những thiệt hại về kinh tế chắc chắn không hề nhỏ. Ngoài ra Nếu
để vấn đề tiếp tục kéo dài hay tiến triển, chắc chắn hậu quả sẽ khó
lường, bởi nó gây một ảnh hưởng tiêu cực tới toàn thể nhân viên,
thậm chí làm xấu đi hình ảnh cũng như văn hóa công ty. Vậy làm thế
nào để trị dứt điểm “căn bệnh” này?
- Đi muộn: phong cách thiếu chuyên nghiệp
“Ở các nước Tây Âu, ví dụ như ở Đức, nơi tôi đã có dịp đến, thái độ
làm việc của nhân viên trong các văn phòng, doanh nghiệp cực kỳ
chuyên nghiệp. Buổi sáng, họ ăn nhẹ và luôn đến nơi làm việc đúng
giờ, làm đến tận chiều và hầu như rất ít người ăn trưa. Niềm vui của
họ chính là ở hiệu quả công việc.
Còn ở ta, không thể vơ đũa cả nắm nhưng ở nhiều doanh nghiệp,
người lao động vẫn làm theo kiểu đối phó, được chăng hay chớ, nhất
là đi muộn. Liên tục đi muộn là điều khó có thể chấp nhận trong môi
trường lao động ngày càng hướng tới sự chuyên nghiệp như hiện
nay” – chị Đoàn Thu Ba, Giám đốc Công ty Thanh Bắc Đông Dương
đã thể hiện quan điểm về “nạn” đi làm muộn ở các công ty hiện nay.
Đồng tình với quan điểm của chị Thu Ba, anh Nguyễn Thành Nam,
Giám đốc Công ty phần mềm FPT (Fsoft) nói: “Đi làm không đúng
giờ không những thể hiện thái độ thiếu chuyên nghiệp mà còn trực
tiếp ảnh hưởng tới năng suất và hiệu quả lao động. Tiến độ công việc
bị chậm lại sẽ kéo theo những thiệt hại mà nhiều khi doanh nghiệp
khó nhìn thấy”.
Anh Hồ Hoàng Hải, Giám đốc Công ty Phú Thành thì nhận xét:
“Nhân viên họ hoàn toàn hiểu được là đi làm muộn sẽ ảnh hưởng như
thế nào đối với công việc chung, nhưng không phải ai cũng có thái
độ tích cực trong việc này. Ở Công ty Phú Thành, nếu nhân viên nào
đi muộn nhiều quá, tôi sẵn sàng cho thôi việc”.
- Những thiệt hại khó đong đếm
Thử làm một phép tính đơn giản: cứ mỗi năm nhân viên đi muộn,
doanh nghiệp thiệt hại 10.000 đồng thì với những doanh nghiệp
khoảng 1.000 người, thiệt hại sẽ lên tới 10.000.000 đồng. Nếu tình
trạng nhân viên đi làm muộn diễn ra triền miên, ai có thể thống kê
nổi con số thiệt hại này? Đó là chưa kể đến uy tín và hình ảnh của
doanh nghiệp sẽ “mất điểm” trong con mắt của khách hàng, đối tác.
Chẳng hạn như việc một doanh nghiệp hẹn giao hàng sau 3 ngày.
Nhưng do nhiều nhân viên đi làm muộn, không làm đúng tiến độ,
việc giao hàng phải lùi lại 3 ngày nữa. Nếu cứ để tình trạng đó diễn
ra ngày này qua ngày khác, ai còn dám đến doanh nghiệp đó để tiếp
tục đặt hàng? Trong khi trên thương trường, có hàng trăm các doanh
ngiệp cùng lĩnh vực có thể giao hàng chỉ trong 2 ngày, thay vì 6 ngày
như đã nói ở trên.
“Trị bệnh” bằng cách nào?
“Tôi cho thôi việc ngay lập tức. Cơ quan thì phải có kỷ luật, và nó
không gống như cái chợ, muốn đến lúc nào cũng được” – anh
Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ
Hoàng Hà bức xúc. Có khá nhiều doanh nhân cùng chung quan điểm
này với anh Nguyễn Văn Hà.
Tuy nhiên, vẫn có một số người có cách “xử lý” mềm dẻo hơn. Chị
Nguyễn Thị Minh Hòa, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Miền Bắc
nói: “Trên thực tế thì không phải ngẫu nhiên mà nhân viên lại thường
xuyên đi làm muộn. Cần phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao. Có thể do
- nhân viên đó không mấy hứng thú với công việc đang làm, không tìm
thấy niềm vui với vị trí mà mình đang đảm nhận. Hoặc cũng có thể
nhân viên đó nghĩ rằng, công việc mình đang chịu trách nhiệm không
cần thiết phải đến đúng giờ mà vẫn có thể hoàn thành bằng những
giờ làm thêm vào buổi tối”.
Giám đốc Công ty Alphanam Nguyễn Tuấn Hải lại cho biết: “Nếu
cho thôi việc hoặc phạt tiền thì đơn giản quá, ai mà chẳng làm được!
Nên trực tiếp gặp và nói chuyện với những nhân viên đó, để tìm hiểu
xem họ muốn gì, cần gì để có thể tự chấm dứt tình trạng đi muộn”.
Sưu tầm: www.kynang.edu.vn
nguon tai.lieu . vn