- Trang Chủ
- Thạc sĩ - Tiến sĩ - Cao học
- Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) của Công ty Viễn thông Liên tỉnh (VTN) đến năm 2020
Xem mẫu
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ
MINH
PHẠM NGỌC DUY LIÊM
CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA
KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ MẠNG RIÊNG
ẢO (VPN) CỦA CÔNG TY VIỄN THÔNG LIÊN TỈNH
(VTN) ĐẾN NĂM 2020
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH
TẾ
- TP. Hồ Chí Minh – Năm 2012
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ
MINH
PHẠM NGỌC DUY LIÊM
CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA
KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ MẠNG RIÊNG
ẢO (VPN) CỦA CÔNG TY VIỄN THÔNG LIÊN TỈNH
(VTN) ĐẾN NĂM 2020
Chuyên ngành : Quản trị kinh
doanh Mã số : 60.34.05
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH
TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA
HỌC TS. HOÀNG LÂM TỊNH
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2012
- LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bản luận văn “ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ
HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ MẠNG
RIÊNG ẢO (VPN) CỦA CÔNG TY VIỄN THÔNG LIÊN TỈNH (VTN)
ĐẾN NĂM 2020
” này là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các số liệu được sử dụng trung thực và kết quả nêu trong luận văn này
chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Hoàng Lâm Tịnh đã tận tình hướng dẫn
tôi hoàn thành luận văn này.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 05 năm 2012
Tác giả luận văn
PHẠM NGỌC DUY LIÊM
- LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô dưới mái trường Đại học Kinh tế
TP. Hồ Chí Minh đã tận tình dạy dỗ tôi những kiến thức vô cùng bổ ích
trong cuộc sống nói chung và trong lĩnh vực kinh doanh nói riêng.
Tôi xin chân thành cảm ơn đồng nghiệp của tôi tại Công ty Viễn thông
Liên tỉnh đã nhiệt tình cung cấp cho tôi nhiều nguồn thông tin và tài liệu quan
trọng.
Tôi xin chân thành cảm ơn các bạn và các anh/chị đồng môn đã cung
cấp cho tôi nhiều tài liệu tham khảo quý giá.
Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn TS. Hoàng Lâm Tịnh đã tận tình
chỉ bảo, hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 05 năm 2012
Tác giả luận văn
PHẠM NGỌC DUY LIÊM
- MỤC LỤC
DANH MỤC
TRANG PHỤ
CÁC TỪ VIẾT
BÌA LỜI CAM
TẮT DANH
ĐOAN MỤC
MỤC CÁC Tr
LỤC
BẢNG BIỂU an
DANH MỤC g
CÁC HÌNH
VẼ, ĐỒ THỊ
DANH MỤC
CÁC BẢNG
PHỤ LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU............................................1
1. Lý do chọn đề tài..................................1
2. Quy trình nghiên cứu............................2
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.....3
4. Phƣơng pháp nghiên cứu.....................3
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài................4
6. Cấu trúc luận văn.................................4
CHƢƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ
MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU............................6
1.1 Mô hình đánh giá sự hài lòng của
khách hàng............................................6
1.2 Tổng quan về chất lƣợng dịch vụ...8
1.2.1 Khái niệm chất lƣợng dịch vụ. .8
1.2.2 Đo lƣờng chất lƣợng dịch vụ. . .9
1.3 Tổng quan về giá cả.........................12
1.4 Mô hình nghiên cứu lý thuyết..........13
TÓM TẮT CHƢƠNG 1.............................14
CHƢƠNG 2 : PHƢƠNG PHÁP VÀ KẾT
QUẢ NGHIÊN CỨU...................................15
2.1 Quy trình nghiên cứu.........................15
2.2 Chọn lọc các thang đo lý thuyết......16
2.2.1 Thang đo chất lƣợng dịch vụ...16
- 2.2.2 Thang
đo giá
cả
19
2.2.3 Thang
đo trực
tiếp sự
hài lòng
của
khách
hàng
19
2.3 Nghiên cứu
sơ bộ
20
2.3.1 Thu
thập
bảng
tổng
hợp 20
ý kiến
20
2.3.2 Phỏng
vấn tay
đôi
21
- 2.3.3 Th ả
o
lu ậ
n
nhóm
..............................................................................
21
2.3.4 Ph ỏ
ng
v ấ
n
th ử
.................................................................................
23
2.3.5 Ki ểm định độ tin c ậy thang đo bằ ng
h ệ s ố
Cronbach’s Alpha . 23
2.3.6 Phân tích nhân t ố khám phá –
EFA
...............................................
24
2.4 Nghiên c ứ
u
chính th ứ
c
...........................................................................
27
2.4.1 Ph ỏ
ng
v ấ
n
chính th ứ
c
.....................................................................
27
2.4.2 Ki ểm định độ tin c ậy các thang đo bằ ng
h ệ
s ố
Cronbach’s Alpha
:
...................................................................................................................... 29
2.4.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA.................................................
31
2.4.4 Điề u
ch ỉ nh mô
hình nghiên c ứ
u
l ầ n
2 và phát bi ể
u
các gi ả
thuy ế
t nghiên c ứ
u
....................................................................................
34
2.4.5 Phân tích nhân t ố kh ẳng đị nh
CFA
............................................
35
2.4.6 Xây d
ự
ng mô
hình c ấ
u
trúc SEM
...............................................
41
2.4.7 K ế
t qu ả
ki ểm đị nh
gi ả
thuy ế
t nghiên c ứ
u
..................................
44
TÓM T ẮT CHƢƠNG 2
..................................................................................
45
CHƢƠNG 3 : PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG
ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ VPN
CỦA CÔNG TY VTN VÀ CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO SỰ HÀI
LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐẾN NĂM 2020.............................................46
3.1 T ổ
ng
quan v
ề
Công ty Vi ễ
n
thông Liên t ỉ nh VTN
...........................
46
3.2 Những chặng đƣờng phát triển
..........................................................
47
3.3 H ệ
th ố
ng
m
ạng lƣớ i c ủ
a
VTN
............................................................
48
3.4 Giới thiệu dịch vụ VPN của Công ty VTN
..........................................
49
3.4.1 Dịch vụ MegaWAN
..........................................................................
50
3.4.2 Dịch vụ MetroNET
..........................................................................
50
3.5 Phân t ích đánh giá các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách
hàng đối với dịch vụ VPN của Công ty Viễn thông Liên tỉnh – VTN
50
....
3.5.1 Đánh giá thành phần “NV Kinh doanh”
........................................
51
3.5.2 Đánh giá thành phần “NV Kỹ thuật”
............................................
51
- 3.5.3 Đánh giá thành phần “Mạng lƣới”
..............................................
52
3.5.4 Đánh giá thành phần “Chất lƣợng”
.............................................
53
- 3.6 So sánh đánh giá của khách hàng về các yếu tố tác động đến sự hài
lòng giữa Công ty VTN, Viettel và FPT......................................................54
3.6.1 Đối với thành phần “NV Kinh doanh”.........................................54
3.6.2 Đối với thành phần “NV Kỹ thuật”.............................................55
3.6.3 Đối với thành phần “Mạng lƣới”................................................56
3.6.4 Đối với thành phần “Chất lƣợng”...............................................57
3.7 Các giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ
VPN của Công ty VTN đến năm 2020........................................................57
3.7.1 Giải pháp nâng cao chất lƣợng tƣơng tác giữa khách hàng và
nhân viên kinh doanh................................................................................58
3.7.2 Giải pháp nâng cao chất lƣợng tƣơng tác giữa khách hàng và
nhân viên kỹ thuật....................................................................................59
3.7.3 Giải pháp bảo đảm độ phủ rộng của mạng lƣới.....................60
3.7.4 Giải pháp nâng cao chất lƣợng (kỹ thuật) dịch vụ cung cấp cho
khách hàng.................................................................................................61
3.8 Một số kiến nghị đối với Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà
nƣớc . 63 TÓM TẮT CHƢƠNG 3................................................................64
KẾT LUẬN........................................................................................................65
TÀI LIỆU THAM
KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT
TẮT
Từ viết tắt Tên đầy đủ
AVE Average Variance Extracted Hệ số phƣơng sai trích trung
bình B2B Business to Business Quan hệ giữa các doanh nghiệp
CFI Comparative Fit Index
CFA Confirmatory Factor Analysis Phân tích nhân tố khẳng
định CR Construct Reliability Độ tin cậy tổng hợp
EFA Exploratory Factor Analysis Phân tích nhân tố khám
phá FPT Công ty Viễn thông FPT (FPT Telecom)
GOF Goodnessoffit Chỉ số đo lƣờng độ phù hợp của mô
hình GFI Goodness Of Fit Index
ISDN Integrated Services Digital Network – Mạng số tích hợp dịch
vụ KMO Kaiser – Meyer – Olkin
KPI Key Performance Indicator Chỉ số cốt yếu đo lƣờng hiệu
quả công việc
KRI Key Result Indicator Chỉ số cốt yếu đo lƣờng kết quả công
việc LAN Local Area Network Mạng nội bộ
MPLS Multi Protocol Label Switching Chuyển mạch nhãn đa giao
thức MSA Measure of sampling adequacy Đo lƣờng độ thích hợp của
mẫu MANEMetro Area Network – Ethernet Mạng đô thị dựa trên công
nghệ
Ethernet
PI Performance Indicator Chỉ số đo lƣờng hiệu suất công
việc RMSEA Root Mean Square Error Approximation
SDN Software Defined Network – Mạng đƣợc định nghĩa bằng
phần mềm
SEM Structural Equations Models Mô hình cấu trúc
SLA Service Level Agreement Cam kết chất lƣợng dịch
vụ TLI Tucker Lewis Index
Viettel Công ty Viễn thông Quân Đội
VTN Vietnam Telecoms National Công ty Viễn thông Liên
tỉnh VPN Virtual Private Network Mạng riêng ảo
VPLS Virtual Private LAN Service Dịch vụ mạng LAN
ảo VLL Virtual Leased Line Dịch vụ kênh thuê riêng ảo
- DANH MỤC CÁC BẢNG
BIỂU
Trang
Bảng 2.1 Kết
quả phân tích
EFA và kiểm
định lại bằng
phƣơng pháp
Cronbach’s
Alpha của thang
đo chất lƣợng
dịch vụ và thang
đo giá cả sau khi
hiệu chỉnh
.............................
25
Bảng 2.2 Kết quả
đánh giá thang đo
trực tiếp sự hài
lòng của KH
...............................
26
Bảng 2.3 Thông
tin chung về mẫu
nghiên cứu
...............................
28
Bảng 2.4 Hệ số
Cronbach’s
Alpha các thành
phần của thang
đo chất lƣợng
dịch vụ, giá cả
- và thang đo trực tiếp sự hài lòng của khách hàng Bảng 2.14 Kết
quả kiểm định
...........................................................................................
Bootstrap
30 ...............................
44
Bảng 2.5 Kết quả phân tích nhân tố khám phá
Bảng 3.1 Kết quả
EFA các biến của thang đo chất lƣợng dịch vụ và
đánh giá các yếu
thang đo giá cả tố tác động đến
sự hài lòng của
...........................................................................................
KH 51
31 Bảng 3.2 Chi tiết
Bảng 2.6 Kết quả phân tích EFA các biến của thang đánh giá về thành
phần “NV Kinh
đo trực tiếp sự hài lòng của khách hàng doanh”
........................................................................................... ...............................
51
34
Bảng 3.3 Chi tiết
Bảng 2.7 Chỉ số phƣơng sai trích trung bình (AVE) đánh giá về thành
của các yếu tố phần “NV Kỹ
............................................................................................. thuật”
38 ...............................
Bảng 2.8 Độ tin cậy tổng hợp của các yếu tố 52
............................................................................................. Bảng 3.4 Chi tiết
39 đánh giá về thành
Bảng 2.9 Kiểm định hệ số tƣơng quan giữa các yếu phần “Mạng
tố khác biệt với “1” 40 lƣới”
...............................
Bảng 2.10 Hệ số hồi quy (chƣa chuẩn hóa)
52
.............................................................................................
42 Bảng 3.5 Chi tiết
đánh giá về thành
Bảng 2.11 Hệ số hồi quy chƣa chuẩn hóa (mô hình
phần “Chất
II)
lƣợng”
.............................................................................................
...............................
42
53
Bảng 2.12 Hệ số hồi quy đã chuẩn hóa (mô hình II)
Bảng 3.6 Thống
.............................................................................................
43 kê mô tả thành
Bảng 2.13 Bình phƣơng hệ số tƣơng quan bội phần “NV Kinh
.............................................................................................
doanh” của 3
43
công ty : VTN,
- Viettel và FPT
...........................................................................................
54
Bảng 3.7 Phân tích chi tiết các biến quan sát của
thành phần “NV Kinh doanh”
.................................................................................................
54
- Trang
Bảng 3.8 Thống kê mô tả thành phần “NV Kỹ thuật” của 3 công ty :
VTN, Viettel và FPT........................................................................................55
Bảng 3.9 Phân tích chi tiết các biến quan sát của thành phần “NV Kỹ
thuật”
..............................................................................................................................55
Bảng 3.10 Thống kê mô tả thành phần “Mạng lƣới” của 3 công ty :
VTN, Viettel và FPT.........................................................................................56
Bảng 3.11 Phân tích chi tiết các biến quan sát của thành phần “Mạng
lƣới”
..............................................................................................................................56
Bảng 3.12 Thống kê mô tả thành phần “Chất lƣợng” của 3 công ty :
VTN, Viettel và FPT.........................................................................................57
Bảng 3.13 Phân tích chi tiết các biến quan sát của thành phần “Chất
lƣợng”
..............................................................................................................................57
- DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ
THỊ
Trang
Hình 1.1 Mô
hình đánh giá
sự hài lòng
trong giao dịch
cụ thể
............................
6
Hình 1.2 Mô
hình sự hài
lòng của khách
hàng đối với
một công ty
qua tích luỹ
của nhiều giao
dịch cụ thể
..........................
7
Hình 1.3 Mô
hình lý thuyết
hiệu chỉnh
đánh giá sự hài
lòng của KH
............................
8
Hình 1.4 Mô
hình chất
lƣợng dịch vụ
đa tham số dựa
trên cấu trúc
phân cấp
............................
............................
............................
............................
..............11
- Hình 1.5 Mô hình nghiên cứu lý thuyết
.................................................................................................
13
Hình 2.1 Quy trình nghiên cứu
.................................................................................................
15
Hình 2.2 Kết quả kiểm định độ tin cậy các thang đo
bằng hệ số Cronbach’s Alpha (nghiên cứu sơ bộ)
...............................................................................................
23
Hình 2.3 Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh lần I
.................................................................................................
27
Hình 2.4 Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh lần II
.................................................................................................
35
Hình 2.5 Sơ đồ phân tích CFA (đã chuẩn hóa)
.................................................................................................
37
Hình 2.6 Kết quả ƣớc lƣợng mô hình lần thứ I
.................................................................................................
41
Hình 2.7 Kết quả ƣớc lƣợng mô hình lần thứ II
.................................................................................................
42
Hình 3.1 Sơ đồ mạng chuyển mạch thế hệ sau (NGN)
của Công ty VTN
.................................................................................................
48
Hình 3.2 Sơ đồ cung cấp dịch vụ VPN
.................................................................................................
49
Hình 3.3 Biểu đồ tăng trƣởng doanh thu và khách
hàng của dịch vụ VPN giai đoạn 2008 – 2011
...............................................................................................
49
- DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC
Phụ l
ục 1.1 : MỘT VÀI TƢ DUY MỚI VỀ ĐỊNH NGHĨA CHẤT
LƢỢNG DỊCH VỤ ĐƢỢC CẢM NHẬN : MÔ HÌNH ĐA CẤP
Phụ lục 2.1 : BẢNG CÂU HỎI 20 Ý KIẾN
Phụ lục 2.2 : KẾT QUẢ PHỎNG VẤN TAY ĐÔI
Phụ lục 2.3 : THÀNH PHẦN CỦA CÁC THANG ĐO NGHIÊN CỨU
SƠ BỘ
Phụ lục 2.4 : BẢNG CÂU HỎI NGHIÊN CỨU VỀ SỰ HÀI LÒNG CỦA
KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ MẠNG RIÊNG ẢO (VPN)
(Nghiên
cứu sơ bộ)
Phụ lục 2.5 : THÔNG TIN CHUNG VỀ MẪU NGHIÊN CỨU SƠ BỘ
Phụ lục 2.6 : KẾT QUẢ PHÂN TÍCH CRONBACH’S ALPHA
CỦA THANG ĐO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ VÀ THANG ĐO GIÁ CẢ
(Nghiên
cứu sơ bộ)
Phụ lục 2.7 : KẾT QUẢ PHÂN TÍCH CRONBACH’S ALPHA
CỦA THANG ĐO TRỰC TIẾP SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG
(Nghiên
cứu sơ bộ)
Phụ lục 2.8 : KẾT QUẢ PHÂN TÍCH EFA CỦA THANG ĐO
CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ VÀ THANG ĐO GIÁ CẢ (Nghiên cứu sơ bộ)
Phụ lục 2.9 : KẾT QUẢ PHÂN TÍCH CRONBACH’S ALPHA CỦA
THANG ĐO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ VÀ THANG ĐO GIÁ CẢ
SAU KHI ĐƢỢC ĐIỀU CHỈNH TỪ KẾT QUẢ PHÂN TÍCH EFA
(Nghiên cứu
sơ bộ)
Phụ lục 2.10 : KẾT QUẢ PHÂN TÍCH EFA CỦA THANG ĐO TRỰC TIẾP
SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG (Nghiên cứu sơ bộ)
- Phụ lục 2.11 : THÀNH PHẦN CỦA CÁC THANG ĐO NGHIÊN
CỨU CHÍNH THỨC
Phụ lục 2.12 : BẢNG CÂU HỎI NGHIÊN CỨU VỀ SỰ HÀI LÒNG
CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ MẠNG RIÊNG ẢO (VPN)
(Nghiên
cứu chính thức)
Phụ lục 2.13 : THỐNG KÊ MÔ TẢ MẪU NGHIÊN CỨU CHÍNH THỨC
- Phụ lục 2.14 : ĐÁNH GIÁ HỆ SỐ CRONBACH ALPHA TỔNG
QUÁT CỦA THANG ĐO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ VÀ GIÁ CẢ
Phụ lục 2.15 : ĐÁNH GIÁ THANG ĐO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ, GIÁ
CẢ VÀ THANG ĐO TRỰC TIẾP SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG
BẰNG HỆ SỐ CRONBACH ALPHA
Phụ lục 2.16 : PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ (EFA) CÁC
BIẾN CỦA THANG ĐO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ VÀ GIÁ CẢ
Phụ lục 2.17 : KẾT QUẢ PHÂN TÍCH CRONBACH’S ALPHA CỦA
THANG ĐO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ VÀ THANG ĐO GIÁ CẢ
SAU KHI ĐIỀU CHỈNH TỪ KẾT QUẢ PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM
PHÁ – EFA
Phụ lục 2.18 : PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ (EFA) CÁC
BIẾN CỦA THANG ĐO TRỰC TIẾP SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH
HÀNG VÀ KIỂM ĐỊNH ĐỘ TIN CẬY THANG ĐO BẰNG HỆ SỐ
CRONBACH’S ALPHA
Phụ lục 2.19 : KẾT QUẢ PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHẲNG ĐỊNH – CFA
Phụ lục 2.20 : MÔ HÌNH CẤU TRÚC SEM
Phụ lục 3.1 : KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH TRUNG BÌNH CÁC BIẾN
QUAN SÁT
Phụ lục 3.2 : KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH TRUNG BÌNH CÁC YẾU TỐ
TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG VTN,
VIETTEL VÀ FPT
nguon tai.lieu . vn