Xem mẫu
- Môn học
LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG VÀ CÁC HỌC THUYẾT QUẢN LÝ
Thời lượng: 4 (tín chỉ)
Giảng viên:
1. Nguyễn Thị Linh
2. Nguyễn Thanh Huyền
- CHƯƠNG 1
NHẬP MÔN LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ
- Tài liệu tham khảo
1. Giáo trình: LSTT và các học thuyết quản lý, PTS Nguyễn
Thị Doan, Nbx CTQG.
2. Một số vấn đề về tư tưởng quản lý, GS.TS Đỗ Văn Vĩnh,
Nxb CTQG.
3. Khổng Tử, Nguyễn Hiến Lê, Nxb Văn hoá Thông tin
4. Hàn Phi, Nguyễn Hiến Lê – Giản Chi, Nxb Văn hoá Thông
tin.
4. Đạo của Quản lý, GS. Lê Hồng Lôi, Nbx CTQG.
5. Giáo trình Triết học Mac – lênin, Nxb CTQG.
- Yêu cầu
Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu của LSTTQL
Đặc điểm của khoa học về LSTTQL
Company Logo
Phương pháp nghiên cứu của LSTTQL
Phân kỳ LSTTQL
www
.the
Ý nghĩa của LSTTQL
meg
aller
y.co
m
- 1.1. Sự cần thiết của môn học
?
Quản lý là gì ?
Company Logo
Quản lý ra đời từ khi nào ?
TTQL là gì ? TTQT có ra đời cùng
Với sự ra đời của quản lý ? www
.the
meg
aller
y.co
m
- 1.2.Đối tượng và nhiệm vụ nghiên
cứu
1.2.1. Một số
1.2.2. Đối
khái
niệm cơ bản tượng và
nhiệm vụ
nghiên cứu
- 1.2.1 Một số khái niệm cơ bản
* Quản lý:
+ Phương Đông cổ đại: Mặc Tử
+ Phương Tây cổ đại: Đêmôcrit; Aristot
+ Phương Tây cận & hiện đại: Taylor; Fayol; Follet, K Mac…
“Tất cả mọi hoạt động lao động xã hội trực tiếp hay lao động chung
nào tiến hành trên quy mô tương đối lớn thì ít nhiều cũng c ần t ới m ột s ự
chỉ đạo để điều hoà những hoạt động của các cá nhân và th ực hiện
những chức năng chung của tổ chức…Một người độc tấu vĩ cầm c ần t ự
mình điều khiển lấy mình, còn một dàn nh ạc thì c ần ph ải có nh ạc
trưởng” (K.Mac và Ănghen toàn tập, Nxb Chính trị Quốc Gia, HN 1993,
t23, tr480).
- 1.2.1 Một số khái niệm cơ bản
* Tư tưởng quản lý
- Là những quan điểm về quản lý nhưng chưa đầy
đủ, tồn tại một cách rời rạc, phản ánh thực tiễn quản lý ở
một giai đoạn xã hội nhất định trong lịch sử.
* Học thuyết quản lý
- Là các quan điểm về quản lý được trình bày một
cách có hệ thống, phản ánh sự phát triển kinh tế xã hội ở
một trình độ cao.
- 1.2.2.Đối tượng và nhiệm vụ nghiên
cứu
* Đối tượng nghiên cứu:
- Nghiên cứu tính lôgic, tính quy luật của quá trình hình
thành và phát triển và tiêu vong của các tư tưởng, trường phái
quản lý qua các thời đại.
+ Lôgic trong quan điểm, tư tưởng của một học giả
( lôgic nội tại).
+ Lôgic của các quan điểm, tư tưởng của các học giả
khác nhau trong tiến trình phát triển của lịch sử.
+ Lôgic tất yếu của sự nảy sinh các tư tưởng, học thuyết
quản lý từ những yêu cầu khách quan của thực tiễn quản lý.
- 1.2.2.Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu
* Nhiệm vụ nghiên cứu:
1. Tìm hiểu nội dung quan điểm, tư tưởng của học giả .
2. Chỉ ra lôgic nội tại giữa các tư tưởng, quan điểm (tính hệ thống
nếu có của các tư tưởng).
- Các tư tưởng, quan điểm đó phản ánh thực tiên kinh tế xã
̃
hội, thực tiễn quản lý ở góc độ nào (địa văn hóa, địa chính trị, giai
cấp, tầng lớp…).
- Các tư tưởng, quan điểm đó kế thừa những tư tưởng nào đã
có và tại sao.
- Dự báo được các xu hướng vận động phát triển của các tư
tưởng, học thuyết đó.
- 1.2.3. Đặc điểm của khoa học về lịch sử
tư tưởng quản lý
- Phản ánh sự vận động khách quan của các tư tưởng,
trường phái quản lý trong lịch sử bằng cách chỉ ra sự tác động
của điều kiện kinh tế xã hội lên các tư tưởng, trường phái đó
trong từng giai đoạn nhất định, phản ánh đúng mối quan hệ
giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng.
- 1.2.3 Đặc điểm của khoa học về lịch sử
tư tưởng quản lý
- Lịch sử tư tưởng quản lý là một khoa học mang tính
liên ngành, sử dụng hệ thống tri thức của nhiều ngành khoa học
khác nhau (chính trị, kinh tế, triết học, tôn giáo…).
- Lịch sử tư tưởng quản lý đặc biệt quan tâm tới con
người trong các thời đại khác nhau, nhằm phát huy tính hiệu
quả của con người.
- 1.2.3 Đặc điểm của khoa học về lịch sử
tư tưởng quản lý
- Lịch sử tư tưởng quản lý không đi vào mô tả sự
kiện mà khái quát những nội dung quản lý để chỉ ra tính
lôgic cũng như xu hướng vận động của các tư tưởng quản
lý trong một thời đại nhất định.
- 1.3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp duy vật biện chứng
- Phương pháp lịch sử lôgic
- Phương pháp lịch sử cụ thể
- Phương pháp trìu tượng cụ thể
- 1.4. Phân kỳ lịch sử tư tưởng và các học
thuyết quản lý
- Theo cách phân kỳ thứ nhất: dựa trên sự phân chia lịch sử
nhân loại thành 3 nền văn minh: văn minh nông nghiệp; văn
minh công nghiệp; văn minh tin học, người ta chia LSTTQL
thành 3 thời kỳ tương ứng.
+ Thời kỳ các tư tưởng quản lý
+ Thời kỳ các học thuyết quản lý mảnh đoạn
+ Thời kỳ các học thuyết quản lý tổng hợp
- 1.4. Phân kỳ lịch sử tư tưởng và các học
thuyết quản lý
- Theo cách phân kỳ thứ hai: dựa trên học thuyết hình thái
kinh tế xã hội của K.Marx, lịch sử tư tưởng và các học
thuyết quản lý được chia thành 4 thời kỳ:
+ Thời kỳ Cổ đại
+ Thời kỳ Trung đại
+ Thời kỳ Cận đại
+ Thời kỳ Hiện đại
- 1.4. Phân kỳ lịch sử tư tưởng và các học
thuyết quản lý
- Theo cách phân kỳ thứ ba:
+ Thời kỳ tiền cổ điển: từ thời cổ đại, qua trung cổ đến công
trường thủ công: TT tự do cạnh tranh (Adamsmith).
+ Thời kỳ cổ điển: từ sau công trường thủ công đến những năm 20
của thế kỷ XX: học thuyết QL theo khoa học (W. Taylor).
+ Thời kỳ các học thuyết quản lý tài nguyên con người: từ năm
1930 1950: trường phái tâm lý xã hội, quản lý theo văn hoá..
+ Thời kỳ các học thuyết quản lý tổng hợp và thích nghi: từ năm
1960 -> nay: thuyết quản lý tổng hợp và thích nghi (P. Drucker).
- 1.4. Phân kỳ lịch sử tư tưởng và các học thuyết quản lý
- Theo cách phân kỳ thứ tư: dựa vào trình độ phát triển KTXH.
1. Tư tưởng quản lý thời kỳ cổ đại:
- Trung Hoa cổ đại:
+ Nho gia: Khổng Tử ; Mạnh Tử ; Tuân Tử
+ Pháp gia: Quản Trọng, Thận Đáo, Thương Ưởng, Hàn Phi Tử
+ Đạo gia: Lão Tử
- Ấn Độ cổ đại
- Hy – La cổ đại: Platông ; Aristôt ; Đêmôcrit
2. Trung cổ Tây Âu: Augustant ; T.Đacanh
3. Tây Âu cận đại: Adam smith ; Vônte ; R.Oen
4. Hiện đại: Học thuyết quản lý theo khoa học ; qu ản lý văn hoá ; tr ường
phái tâm lý xã hội ; quản lý tổng hợp thích nghi…
- 1.5 Ý nghĩa
a) Về mặt lý luận:
b) Về mặt thực tiễn:
- Chương 2
TƯ TƯỞNG QUẢN LÝ
TRUNG HOA CỔ TRUNG ĐẠI
nguon tai.lieu . vn