Xem mẫu
- Khi gã khổng lồ học cách marketing
từ những người tí hon.
Mọi người thường mặc định cho rằng, trong lĩnh vực marketing, các chủ
hộ kinh doanh nhỏ luôn luôn học tập được từ những “người khổng lồ”,
vậy liệu có phải thế hay không?
Các nhà kinh doanh lớn cũng cần học hỏi, tham khảo sự sáng tạo cũng
như vài chỉ dẫn từ những chủ kinh doanh nhỏ hơn.
- Tình cờ là, các “anh lớn” này luôn sống sót, chiếm một thị phẩn ổn định
trên thị trường bất chấp chiến dịch quảng cáo họ đưa ra là tốt, xấu hay
cực khì thảm hại. Ngân quỹ quảng cáo dồi dào, đội ngũ nhân sự có trình
độ, kinh nghiệm phong phú giúp các nhà kinh doanh lớn đi trước “vài
năm ánh sáng” nếu so sánh với các nhà kinh doanh nhỏ. Thế nhưng trên
thực tế thì sao? Tôi cá là có sự khác biệt.
Các công ty luôn có những cái nhìn thực tế hơn khi họ đang đứng ở vị trí
hàng cuối, nghĩa là họ thường ít mạo hiểm hơn hay thử nghiệm những ý
tưởng mới. Ngược lại, những nhà phụ trách lười biếng cũng quyết định
ngấu nghiến từng xu trong ngân quỹ vì biết rằng nếu họ không sử dụng
nó bây giờ, nó có thể không còn ở đó trong năm tới. Nhưng nếu những
đồng đô la đó đi ra khỏi tài khoản của họ thì sao? Họ luôn nghĩ tới “gấp
đôi” trước khi tiêu nó, phải không?
Hầu hết những chủ hộ kinh doanh nhỏ đều trải nghiệm qua cảm giác dằn
vặt tội lỗi sau khi mở hầu bao. Tôi hiểu rất rõ điều này khi lần đầu mở
công ty marketing qua thư điện tử,VerticalResponse. Giống như là mỗi
- một đô la tiêu vào quảng cáo thì lại ít đi một đô la để mua nguồn cung
hay máy móc, mất đi một đô để thuê thêm nhân viên hay trả lương cho
họ vậy. Đó là điều tủi nhục cần phải nuốt vào. Bởi từng đô la thôi cũng
là rất quan trọng, những nhà kinh doanh nhỏ muốn tạo ra kết quả trên
từng đồng tiền mà họ tiêu, và họ càng muốn thấy chúng nhanh chóng
hơn bất cứ ai.
Đó là lí do mà các chủ hộ kinh doanh nhỏ luôn cực kì sáng tạo trong
cách thu hút các khách hàng. Dưới đây là những bí quyết mà tôi cho
rằng các công ty nhỏ đang làm khá tốt và những công ty lớn cũng nên
học hỏi một hai điều.
Marketing từ gốc rễ
Những nhà kinh doanh nhỏ thường xuyên tương tác với xã hội thành
mạng lưới như thể mai là ngày tận thế vây, vì đây là khoảng thời gian
duy nhất sản phẩm của họ có cơ hội bước ra khỏi cửa hàng và đi gặp nhu
cầu của người tiêu dùng. The San Francisco Chamber, như một ví dụ
- điển hình, dành hàng giờ cho những sự kiện nơi mà các nhà kinh doanh
địa phương gặp gỡ, trao đổi ý tưởng, thiết lập lãnh đạo và giữ liên lạc
với nhau bằng bất cứ cách nào họ có thể. Những công ty lớn hơn nên
học tập cách thức này, lựa chọn cho mình một cộng đồng hợp tác kinh
doanh phù hợp, những người mà bạn có thể biết thông qua tên tuổi,
con người và hi vọng là qua cả khuôn mặt mỉm cười trên nhãn hàng sản
phẩm nữa.
Mạng lưới xã hội
Các chủ hộ kinh doanh nhỏ rất xuất sắc trong việc xây dựng các mối liên
hệ xác thực, gắn bó với những khách hàng đang có và nâng mạng lưới
của họ lên một tầm cao vững chắc. Lấy ví dụ từ Pet Camp, nhà sản xuất
đồ tiện nghi cho thú cưng đặt tại San Francisco. Họ giữ liên lạc thông
qua hình thức email marketing (quảng cáo qua thư điện tử) và bao gồm
rất nhiều những nội dung dễ dàng để chia sẻ. Họ chụp ảnh những căn
nhà nhỏ xinh và đưa chúng lên trang Facebook (với những cái tựa khá
kêu), bởi thế những “ông bố bà mẹ” có thể lựa chọn chúng dễ dàng cho
- “đứa con cưng” 4 chân, thành viên dễ thương của gia đình họ ngay lập
tức. Tất nhiên, những công ty tập đoàn lớn cũng khuyến khích sử dụng
mạng xã hội, miễn là nhân viên của họ không vi phạm luật kinh doanh.
Tôi không nói quảng cáo trên mạng xã hội là hoàn toàn miễn phí, nhưng
các công ty ở mọi quy mô có thể tạo ra lợi nhuận từ chính con đường
này.
Không chỉ là vận chuyển
Để tránh bị đánh đồng với những đối thủ, những nhà kinh doanh nhỏ lẻ
này nhận ra chỉ một vài tiểu xảo nhỏ cũng có thể làm nên sự khác biệt
trên thế giới. Tôi mua một đôi giầy của một người bán hàng trên eBay.
Gói đồ không chỉ được vận chuyển trong điều kiện nguyên gốc mà còn
xuất hiện cùng một cái bót đi giày miễn phí và hộp kem bảo vệ da thuộc
giày. Hãy nói về những gói đồ mà bạn đã từng nhận từ trước tới nay.
Lần cuối bạn được Amazon đối xử như người đặc biệt duy nhất trên thế
giới là khi nào vậy?
- Chiếm thiện cảm
Những nhà kinh doanh nhỏ làm rất tốt trong việc mang tới cho khách
hàng những thông tin “đằng sau hậu trường”, điều này giúp thiết lập mối
liên kết mạnh mẽ và than thiết với khách hàng hơn. Sonoma, nhà máy
rượu vang đặt tại California Longboard Vineyards luôn khuyến khích
người đọc tìm hiểu về ông chủ Oded, niềm đam mê của ông với việc làm
rượu, và lòng trung thành của ông khi là thành viên của Longboard trong
khi đưa ra những bức ảnh về những mảnh đất vườn nho tốt tươi và hành
trình của họ từ Costa Rica cho tới San Diego. Đây chính là cách tốt nhất
để gây ấn tượng với khách hàng về văn hóa công ty mình.
Ý tưởng sáng tạo
Nhiều công ty bắt đầu kinh doanh vì cơ hội được làm những gì họ thật
sự ưa thích, chứ không phải với mục đích làm cho nó leo thang thành tập
đoan hùng mạnh nhất trong ngành công nghiệp. Những khách hàng thật
sự ý thức được khoảng thời gian khi họ bước vào những cửa hàng này
- hoặc khi lên thăm websites.Vermont's Magic Hat Brew Company truyền
cảm hứng tươi vui vào mọi thứ mà họ làm, khi mà họ hát dân ca về
những sự kiện sắp tới hay nơi bạn có thể mua bia. Công ty của tôi cũng
từng một lần làm một đoan băng hát rap để giúp mọi người biết về
những gì chúng tôi làm nhiều hơn và nhiều năm sau đó, video này vẫn
thu hút được số lượng khách xem hàng ngày.
Tôi đặt ra thách thức cho những nhà kinh doanh lớn nên học tập và tham
khảo những ý tưởng này từ những đối thủ nhỏ bé hơn. Thử thuyết phục
những giám đốc marketing giả vờ rằng họ đang tiêu tiền của chính họ
xem, bạn sẽ ngạc nhiên với những gì xuất hiện trong đầu họ để đánh bại
sự canh tranh và những “gã nhỏ hơn” đấy. Nhưng coi chừng nhé, chúng
tôi sẵn sàng chiến đấu đấy.
nguon tai.lieu . vn