Xem mẫu

  1. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP HỢP TÁC QUỐC TẾ VỀ ĐÀO TẠO NGHỀ LUẬT SƯ TẠI VIỆT NAM - NHÌN LẠI VÀ HƯỚNG TỚI Lê Lan Chi1 Tóm tắt: Hợp tác quốc tế là kênh huy động nguồn lực bên ngoài quan trọng để nâng cao năng lực đào tạo nghề luật sư. Bài viết đánh giá các hình thức, quá trình và kết quả hợp tác quốc tế về đào tạo nghề luật sư ở Việt Nam trong 20 năm qua và xác định bối cảnh, định hướng hợp tác quốc tế về đào tạo luật sư trong thời gian tới để góp phần giúp cơ sở đào tạo và các cơ quan, tổ chức hữu quan có những dự liệu và chuẩn bị cho một giai đoạn mới về đào tạo loại hình nghề luật quan trọng này trước thềm thời điểm cột mốc năm 2020 đang tới rất gần. Từ khoá: Hợp tác quốc tế, đào tạo nghề luật sư, nguồn lực, chương trình đào tạo, cơ sở đào tạo, yếu tố nước ngoài. Nhận bài: 14/5/2019; Hoàn thành biên tập: 26/8/2019; Duyệt đăng: 13/9/2019. Abstract: International cooperation is an important tool to mobilze external resource for improving capacity of lawyer training. The paper assesses form, process and acheivements of international cooperation in the cause of lawyer training within the past 20 years in Vietnam and identifies context and orientation of the upcoming International cooperation; thus, the paper contributes to support training institue and relevants agencies and organisations to anticipate and prepare for the next phase of training the pivotal judicial title on the threshold of 2020. Keywords: International cooperation, lawyer training, resource, cirriculum, training institue, foreign elements. Date of receipt: 14/5/2019; Date of revision: 26/8/2019; Date of approval: 13/9/2019. 1. Đặt vấn đề được khẳng định trong một nền tố tụng coi trọng “Bên cạnh các thẩm phán, công tố viên độc yếu tố tranh tụng và một nền kinh tế thị trường, lập và công bằng, luật sư là trụ cột thứ ba để duy hai điều kiện này mới bắt đầu hiện hữu một cách trì nền pháp quyền trong một xã hội dân chủ đáng kể trong quá trình cải cách hệ thống tư pháp nhằm bảo vệ có hiệu quả quyền con người”2. Vai và pháp luật, quá trình chuyển đổi từ một nền kinh trò trụ cột của luật sư trong nền pháp quyền của tế kế hoạch tập trung sang kinh tế thị trường trong một xã hội dân chủ đòi hỏi đặc biệt cao về cả số những năm gần đây. Do đó, hoạt động đào tạo lượng và chất lượng của đội ngũ luật sư. Đòi hỏi nghề luật sư cũng còn tương đối mới mẻ. Mặt này trước hết đặt ra đối với các cơ sở đào tạo khác, nghề luật sư đươc quan niệm là một loại nghề luật sư với tư cách là chủ thể đào tạo ban hình nghề luật có tính tự do và tính độc lập rất cao. đầu, sau đó là các tổ chức xã hội nghề nghiệp của Tính tự do thể hiện ở việc luật sư không phải là luật sư, các tổ chức hành nghề luật sư và cá nhân một công chức, không phải là một chức vụ được mỗi luật sư trong hoạt động đào tạo thực tế, đào đề cử hoặc đề bạt, mà là những người hội đủ điều tạo tiếp tục (continuing training/bồi dưỡng). kiện theo quy định của pháp luật và được cấp phép Đối với Việt Nam, nghề luật sư còn khá non hành nghề luật sư. Dù phải chịu sự quản lý nhà trẻ so nhiều quốc gia khác trên thế giới. Điều này nước ở mức độ nhất định, nhưng hoạt động nghề xuất phát từ truyền thống pháp luật, truyền thống nghiệp của luật sư mang tính độc lập cao và bản tư pháp cũng như hoàn cảnh đặc thù của đất nước. chất là hoạt động trên cơ sở quy luật cung cầu của Mặt khác, vị trí và vai trò của luật sư chỉ thực sự thị trường về dịch vụ pháp lý. Không đơn giản để 1 Tiến sỹ, Giảng viên Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội. 2 Cao uỷ Liên hợp quốc về quyền con người “Quyền con người trong thi hành công lý: Sổ tay về quyền con người dành cho Thẩm phán, Công tố viên và Luật sư” Bản dịch của Vụ Hợp tác quốc tế, Toà án nhân dân tối cao, Nxb Lao động-xã hội, 2010, trang 125.
  2. Soá chuyeân ñeà - Khoa Ñaøo taïo Luaät sö, Hoïc vieän Tö phaùp - 15 naêm xaây döïng vaø phaùt trieån thiết lập một mô hình đào tạo luật sư như đào tạo tạo luật sư của người Pháp khi tiếp đón các luật những chức danh nghề nghiệp khác thực hiện các sư từ Đoàn luật sư Paris sang tham gia giảng dạy hoạt động tư pháp, hành pháp, thực hiện hoạt động khoá I tại Việt Nam với các tên tuổi như: Jacques quản lý nhà nước trong lĩnh vực hành chính – tư Bourdais, Alain Paquet, Guillaume Cazelle, pháp của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Patrick Charlemagne Benoit Jousse… Chính các nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp và các bộ, ngành luật sư này cùng với sự hỗ trợ của Nhà Pháp luật trung ương... Trong bối cảnh đó, việc xác định một Việt – Pháp, của các giảng viên cơ hữu ban đầu triết lý giáo dục về đào tạo luật sư phù hợp với đặc được đào tạo tại Pháp như Phan Hữu Thư, tính nghề nghiệp luật sư và nhu cầu đào tạo tại Nguyễn Hải Hà, Đỗ Thị Hương Nhu, Phạm Như Việt Nam là không đơn giản, đòi hỏi tư duy đào Hưng, Lê Mai Hương... đã trở thành cầu nối cho tạo mang tính sáng tạo, đột phá, sự đầu tư ban đầu việc chuyển giao các nguyên lý đào tạo luật sư của Nhà nước, sự chung tay của giới luật sư và của Pháp vào Việt Nam, trên nền tảng một hệ phải có sự kết nối, hỗ trợ đắc lực của quốc tế để có thống pháp luật XHCN ở Việt Nam nhưng với thể “đi tắt đón đầu” – tiếp thu, điều chỉnh các công những truyền thống và quan niệm pháp luật vẫn nghệ đào tạo ở những quốc gia đã có bề dày đào ít nhiều là những di sản của người Pháp để lại. Sự tạo để vừa hội nhập với thế giới, đáp ứng các điều hỗ trợ của Pháp đối với Việt Nam trong đào tạo kiện, tiêu chuẩn Việt Nam, bối cảnh Việt Nam. luật sư tuy không dài nhưng có vai trò rất đáng kể 2. Một số nét chính về quá trình và kết quả trong việc định hình cấu trúc một chương trình hợp tác quốc tế về đào tạo nghề luật sư trong 20 đào tạo nghề luật sư tập trung vào kỹ năng, với năm vừa qua các module kỹ năng được thiết kế linh hoạt, hiện Nếu tính từ thời điểm đào tạo nghề luật sư đại, hệ thống hồ sơ tình huống để thực hành kỹ khóa 1 năm 2001 và sự chuẩn bị trước đó cho năng và các bài thi dựa trên tình huống để đánh khóa đào tạo đầu tiên này, đến nay hoạt động đào giá tư duy pháp lý và kỹ năng nghề được đào tạo tạo nghề luật sư ở nước ta đã cán mốc 20 năm. Sự trong chương trình. đồng hành của đối tác và bạn bè quốc tế đối với Hoạt động đào tạo nghề luật sư tại Việt Nam Việt Nam trên chặng đường 20 năm qua đã đem (mà cụ thể là tại Học viện Tư pháp – cơ sở đào lại những thành quả quan trọng, hợp tác quốc tế tạo nghề luật sư duy nhất tại Việt Nam đến thời về đào tạo nghề luật sư đã thể hiện được vai trò điểm hiện nay) đã nhận được sự hỗ trợ mang tính “tư vấn thiết kế” chương trình đào tạo, vai trò hỗ thực chất và hiệu quả từ Nhật Bản. Sự hỗ trợ của trợ kỹ thuật trong chuyển giao tri thức, giáo trình Nhật Bản, thông qua Dự án JICA, triển khai ngay tài liệu, nâng cao năng lực của đội ngũ giảng từ khi thành lập Trường Đào tạo các chức danh tư viên; ngoài ra, đối với hình thức đào tạo liên tục, pháp và kéo gần 15 năm cho đến năm 2015, đã hợp tác quốc tế còn là kênh quan trọng để tổ chức đồng hành với Học viện Tư pháp trong việc nâng các diễn đàn, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng năng lực đào tạo luật sư. Trong giai đoạn đầu, chuyên sâu cho luật sư đang hành nghề. Qua các JICA đã cử các chuyên gia dài hạn sang Việt hoạt động này, phía Việt Nam cũng đã tranh thủ Nam hỗ trợ đào tạo các chức danh tư pháp nói được sự hỗ trợ, giúp đỡ về chuyên môn, công chung và luật sư nói riêng, đồng thời tổ chức cho nghệ đào tạo và các hỗ trợ kỹ thuật khác qua rất các giảng viên Việt Nam sang Nhật Bản để khảo nhiều hình thức trao đổi chuyên gia, hội thảo, tọa sát, đào tạo ngắn về phương pháp xây dựng đàm, tập huấn chuyên sâu… chương trình đào tạo, biên soạn tài liệu đào tạo Những khóa đào tạo nghề luật sư đầu tiên, luật sư; hỗ trợ về chuyên môn và tài chính cho trong những năm đầu tiên của thế kỷ XXI, được hoạt động xây dựng hệ thống học liệu: “Sổ tay triển khai tại số 10 Phan Văn Trường, thành phố luật sư”, “Giáo trình kỹ năng giải quyết các vụ án Hà Nội - địa chỉ của Trường Đào tạo các chức hình sự”, “Giáo trình kỹ năng giải quyết các vụ danh tư pháp (nay là Học viện Tư pháp). Địa chỉ việc dân sự”, “Sổ tay Hướng dẫn giảng dạy và mang tên vị luật sư Việt Nam yêu nước được đào học tập các môn của Khoa Đào tạo Luật sư”... tạo tại Pháp này một lần nữa gắn với vai trò đào Trong các giai đoạn sau của dự án, JICA hỗ trợ
  3. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP rất tích cực để xây dựng mô hình đào tạo chung Trong quá trình xây dựng Đề án “Phát triển luật sư với các chức danh tư pháp trụ cột khác đội ngũ luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế như thẩm phán, kiểm sát viên. Dù còn có nhiều từ năm 2010 đến năm 2020” và sau đó là hoàn ý kiến khác nhau về tính hợp lý của mô hình này thiện chương trình, tổ chức thực hiện Chương nhưng những nỗ lực của JICA đã đem lại chuyển trình đào tạo luật sư phục vụ hội nhập quốc tế, Bộ biến tích cực trong nhận thức về vị thế và tính Tư pháp và Học viện Tư pháp đã khảo sát kinh kết nối của hoạt động đào tạo luật sư với đào tạo nghiệm quốc tế, thử nghiệm hợp tác với một số thẩm phán, kiểm sát viên. đối tác như Trường Luật Melbourne (Úc), Trường Giai đoạn 2006 – 2012, Học viện Tư pháp đã Luật Nottingham (Anh)… với mục tiêu đào tạo tham gia hợp phần “Đào tạo các chức danh tư đội ngũ luật sư am hiểu pháp luật thương mại pháp” trong Dự án “Phát triển tư pháp và sự tham quốc tế, vừa có kỹ năng tư vấn hoặc hỗ trợ chính gia từ cơ sở” (Dự án JUDGE) do Cơ quan phát phủ, các tập đoàn kinh tế nhà nước, chính quyền triển quốc tế Canada (CIDA) tài trợ. Dự án địa phương, các danh nghiệp trong việc giải quyết JUDGE tập trung nâng cao năng lực giảng dạy, các tranh chấp thương mại quốc tế đáp ứng yêu năng lực quản lý đào tạo cho các giảng viên, cán bộ cầu hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, không đơn giản chủ chốt của Học viện. Môn học Đạo đức nghề luật để thiết lập một mô hình hợp tác với các cơ sở đào được các chuyên gia Canada đặt nền móng ban tạo, các tổ chức hành nghề luật sư ở nước ngoài để đầu, từ ý tưởng, cấu trúc, nội dung đến phương đào tạo luật sư nói chung và đào tạo luật sư chuyên pháp giảng dạy. Ngoài ra, học liệu dưới dạng sâu về thương mại quốc tế nói riêng do sự khác video-clip với nội dung là các tình huống sư phạm biệt về triết lý đào tạo luật sư, về hệ thống pháp trong đào tạo tư pháp cũng đã bước đầu được sản luật và môi trường hành nghề cũng như về văn hóa xuất và đưa vào sử dụng trong thực tiễn đào tạo. giáo dục và cả các vấn đề về ngôn ngữ, học phí, Dự án cũng hỗ trợ kỹ thuật cho việc xây dựng mô học liệu và văn bằng chứng chỉ. hình kiểm định chất lượng đào tạo các chức danh Các hoạt động bồi dưỡng/đào tạo tiếp tục cho tư pháp với các tiêu chuẩn, tiêu chí và phương thức luật sư đang hành nghề chủ yếu thông qua Liên đánh giá chất lượng chương trình đào tạo. đoàn Luật sư Việt Nam triển khai đến các đoàn Việc hợp tác với CHLB Đức, mà cụ thể là với luật sư, thông qua việc thành lập các đoàn ra (để các đối tác Đức như Quỹ Hợp tác quốc tế Đức khảo sát, học tập mô hình quản lý hành nghề luật về pháp luật (Quỹ IRZ), Văn phòng Viện F.E.S sư, mô hình hoạt động của các tổ chức hành nghề tại Hà Nội… đã góp phần nâng cao chất lượng luật sư), thông qua việc mở các khóa bồi dưỡng đào tạo nghề luật sư thông qua tổ chức các hội ngắn hạn, tập huấn chuyên sâu với sự chia sẻ thảo liên quan đến các chức danh tư pháp mà kinh nghiệm của luật sư nước ngoài. Liên đoàn Học viện Tư pháp đang đào tạo, nâng cao kỹ Luật sư Việt Nam là đối tác quan trọng của năng tranh tụng, tư vấn trong đào tạo nghề luật sư Chương trình đối tác tư pháp (JPP) với Liên với các phiên tòa hình sự giả định, soạn thảo và minh Châu Âu do EU đồng tài trợ cùng Chính xuất bản cuốn “Sổ tay Kỹ năng tư vấn pháp luật” phủ Đan Mạch và Thuỵ Điển, với Quỹ Hợp tác (trong lĩnh vực dân sự). Ngoài ra, hoạt động đào quốc tế CHLB Đức về pháp luật (Quỹ IRZ)..., tạo nghề luật sư còn được thụ hưởng từ kết quả Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát triển mối quan các hợp tác với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa hệ với các Liên đoàn luật sư Pháp, Nhật Bản, Kỳ (USAIDS) qua Dự án “Hỗ trợ thi hành pháp Hoa Kỳ, Nga, Đức…, trở thành thành viên của luật về hội nhập kinh tế”, Dự án Hỗ trợ thể chế Hiệp hội Luật sư thế giới (IBA) và Hiệp hội Luật của EC qua lớp đào tạo ngắn hạn về “Nâng cao sư châu Á Thái Bình Dương (LawAsia) nhằm năng lực đào tạo nghề luật sư” tại Anh, qua chuỗi góp phần đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, chia các hội thảo về “Nâng cao năng lực đào tạo nghề sẻ kinh nghiệm về đào tạo, phát triển nguồn nhân luật sư”, các buổi làm việc nhóm giữa chuyên gia lực luật sư. Trong 3 năm gần đây, 10 đoàn luật sư Châu Âu và giảng viên Việt Nam về kinh nghiệm (05 đoàn phía bắc và 05 đoàn phía nam) đã hợp đào tạo nghề luật sư ở các nước trên thế giới… tác với Cơ quan phát triển của Liên hợp quốc
  4. Soá chuyeân ñeà - Khoa Ñaøo taïo Luaät sö, Hoïc vieän Tö phaùp - 15 naêm xaây döïng vaø phaùt trieån (UNDP) trong Dự án “Hỗ trợ nguyên tắc tranh tiêu về chất lượng, số lượng đào tạo đã cơ bản tụng trong tố tụng hình sự Việt Nam” nhằm nâng hoàn thành, đặc biệt là chỉ tiêu về số lượng đã cao chất lượng tranh tụng của luật sư, đặc biệt đạt được trên mức kỳ vọng. Trong những năm sau khi Hiến pháp, các đạo luật tố tụng đã ghi gần đây, sức ép về tiến độ, về số lượng đào tạo đã nhận nguyên tắc “tranh tụng trong xét xử được không còn lớn như trước nhưng những đòi hỏi bảo đảm”… nâng cao chất lượng ngày một cao hơn. Trong Như vậy, nguồn lực quốc tế trong những năm bối cảnh mới chỉ có một cơ sở đào tạo nghề luật vừa qua đã giúp các cơ quan, tổ chức có thẩm sư là Học viện Tư pháp như hiện nay, trách quyền của Việt Nam (Bộ Tư pháp, Học viện Tư nhiệm này đặt lên vai Học viện Tư pháp trong pháp; Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các đoàn luật khi các nguồn lực hợp tác quốc tế về đào tạo sư) thiết kế các format về đào tạo nghề luật sư nghề luật sư không còn đa dạng và phong phú với các chương trình đào tạo cơ bản/đào tạo như hai thập niên trước. Trong con mắt của các chuyên sâu, đào tạo riêng/đào tạo chung từ 4 nhà tài trợ quốc tế, Việt Nam đã ra khỏi khu vực tháng, 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng như hiện nay các nước đang phát triển và đã thuộc vào nhóm theo một triết lý giáo dục nghề nghiệp kết hợp các nước có thu nhập trung bình thấp, những ưu giữa đào tạo lý thuyết kỹ năng và thực hành lý tiên cho ODA về đào tạo pháp luật và tư pháp có thuyết kỹ năng. Đối hoạt động đào tạo liên tục, xu hướng chuyển sang các quốc gia khác khó hình thức hợp tác quốc tế chủ yếu là chuyển giao khăn hơn. Đề xuất hỗ trợ tài chính, nhân lực cho kỹ thuật qua các khóa bồi dưỡng, tập huấn ngắn đào tạo nghề luật sư từ một số đối tác nước ngoài hạn, chuyên biệt về một lĩnh vực pháp luật, một còn có thể đi kèm các điều kiện nhạy cảm về kỹ năng hành nghề nhất định. Cộng đồng quốc chính trị, ngoại giao dẫn tới rất khó có khả năng tế cũng hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng của hợp tác. Chính vì vậy, để phù hợp với bối cảnh cơ sở đào tạo nghề luật sư, đặc biệt là năng lực mới, cần có những điều chỉnh để hợp tác quốc tế của giảng viên, xây dựng hệ thống học liệu (giáo đem lại hiệu quả thực chất về chất lượng đào tạo, trình, ngân hàng hồ sơ tình huống, các sổ tay, đáp ứng thực chất nhu cầu về dịch vụ pháp lý của cẩm nang cho luật sư, qua đó hình thành những xã hội trong thời gian tới, tập trung vào việc hạ tầng đầu tiên về đào tạo luật sư, đáp ứng nhu chuyển giao kĩ thuật với việc tiếp nhận công cầu cấp bách về số lượng đào tạo và đáp ứng nhu nghệ và kinh nghiệm quốc tế. Mặt khác, hoạt cầu về chất lượng đào tạo ở trình độ chuẩn động đào tạo thực tế, đào tạo tiếp tục cho luật sư (standard) và bước đầu mở ra một số chương cũng dần dần trở về đúng quỹ đạo của nghề trình đào tạo nghề luật sư ở trình độ nâng cao, nghiệp luật sư với tính chất là một nghề tự do, trình độ chuyên sâu. cung cấp dịch vụ pháp lý theo quy luật thị 3. Một số định hướng hợp tác quốc tế về đào trường. Vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước, tạo nghề luật sư trong thời gian tới của Liên đoàn luật sư, của cơ sở đào tạo chủ yếu Đào tạo nghề luật sư ở Việt Nam đã đi gần là vai trò “bà đỡ”, vai trò định hướng chiến lược, hết chặng đường 20 năm đầu tiên và chạm đến cầu nối, kết nối các kênh hợp tác quốc tế cho hoạt cột mốc năm 2020 – năm bản lề trong thực hiện động đào tạo nghề luật sư. Nhu cầu tự đào tạo Chiến lược phát triển nghề luật sư đến năm 2020 của chính luật sư và các tổ chức hành nghề luật (ban hành kèm theo Quyết định số 1072/QĐ-TTg sư đáp ứng đòi hỏi của khách hàng sẽ quyết định ngày 05/07/2011 của Thủ tướng Chính phủ), việc họ lựa chọn đối tượng, hình thức đào tạo nào Quyết định số 1216/QĐ-TTg ngày 22/07/2011 cho hiện tại và cho chiến lược phát triển của của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mình trong tương lai, điều này dẫn tới việc cơ sở phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011- đào tạo nghề luật sư sẽ phải đưa ra các gói đào 2020 và Đề án “Phát triển đội ngũ luật sư phục tạo theo đơn đặt hàng của các tổ chức hành nghề vụ hội nhập kinh tế quốc tế từ năm 2010 đến năm luật sư và chi trả cho các hoạt động hợp tác quốc 2020” theo Quyết định số 123/QĐ-TTg ngày tế để thiết kế các chương trình đào tạo, bồi dưỡng 18/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Các chỉ chất lượng cao, theo nhu cầu của người học.
  5. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP Từ bối cảnh chung nêu trên, hoạt động hợp hình thức hợp tác để chuyển giao kỹ thuật với tác quốc tế về đào tạo nghề luật sư trong giai các vấn đề chuyên môn thuộc kiến thức, kỹ năng đoạn tới cần tiếp tục được mở rộng theo một số hành nghề của luật sư, đặc biệt là trong lĩnh vực định hướng chính sau: tư vấn pháp luật với các vụ việc có yếu tố nước Về nội dung hợp tác: các hợp tác sẽ chủ yếu ngoài. Các gói đào tạo với sự tham gia giảng dạy tập trung vào lĩnh vực mà giới luật sư Việt Nam của luật sư nước ngoài bao gồm các chương trình có nhu cầu nhưng cơ sở đào tạo còn thiếu kinh đào tạo nghề luật sư chất lượng cao, đào tạo nghề nghiệm đào tạo hoặc cần liên kết đào tạo, chủ luật sư thương mại quốc tế, các tọa đàm, hội yếu là đào tạo kỹ năng chuyên sâu của luật sư về thảo, các buổi giảng trực tuyến cho người học tại tư vấn, tranh tụng trong lĩnh vực thương mại Việt Nam với hình thức thu phí tương xứng từ quốc tế và hội nhập quốc tế, trong các vụ việc, vụ người học cần tiếp tục được mở rộng. Một mô án có yếu tố nước ngoài, cung cấp dịch vụ pháp hình khác là đào tạo nguồn nhân lực luật sư tại lý cho cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, các cơ sở đào tạo nghề luật sư, các văn phòng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt luật sư nước ngoài đã từng được thử nghiệm, tuy Nam. Để tiếp nhận kỹ thuật với lĩnh vực đào tạo nhiên, mô hình này không có tính khả thi cao do cao cấp này, cần có “vốn đối ứng” từ phía cơ sở giới hạn pháp lý về phạm vi không gian của hoạt đào tạo trên cả phương diện tài chính và nguồn động hành nghề luật sư, do quy luật khách quan nhân lực, trong đó “vốn đối ứng” về tài chính là của thị trường khi khách hàng không có nhiều đặc biệt quan trọng, đòi hỏi năng lực chi trả thù nhu cầu thuê luật sư Việt Nam cho các vấn đề lao, chi phí tương ứng với uy tín, chất lượng của pháp luật được giải quyết tại nước ngoài, do việc các luật sư, các hãng luật được mời giảng hoặc thiếu các nền tảng kiến thức về pháp luật, văn đối tác của các hợp đồng liên kết đào tạo. hóa pháp luật của người học. Về đối tượng hợp tác: bên cạnh việc tranh thủ 4. Kết luận các tổ chức quốc tế hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo Như vậy, trong 20 năm kể từ thời điểm bắt nghề luật sư, hoạt động hợp tác quốc tế sẽ hướng đầu những khóa đào tạo nghề luật sư đầu tiên tại nhiều hơn, trực tiếp hơn tới những đối tác là các tổ Học viện Tư pháp cho đến nay, có thể nói hợp chức hành nghề luật sư và các luật sư nước ngoài, tác quốc tế đã cung cấp nguồn lực vật chất và kỹ đặc biệt là những đối tác từ các quốc gia nói tiếng thuật đặc biệt quan trọng cho Việt Nam, nâng cao Anh, các quốc gia mà người Việt Nam đang có năng lực cho cơ sở đào tạo và cho các luật sư nhiều quan hệ đầu tư, thương mại, lao động, hôn đang hành nghề, góp phần định hình nguyên lý nhân gia đình… như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật đào tạo nghề luật khác biệt so với đào tạo đại học Bản, Đài Loan, Trung Quốc – các quốc gia, vùng và sau đại học về luật, góp phần định hình tư duy lãnh thổ mà giữa họ với các doanh nghiệp, công khác biệt của luật sư so với các chức danh tư dân Việt Nam nảy sinh nhiều vấn đề pháp lý cần pháp khác cũng như định hình những thế hệ luật có sự tham gia của luật sư. Nhóm đối tác truyền sư mới có ý thức về tính cao quý, tính độc lập, thống là các tổ chức quốc tế hỗ trợ Việt Nam trong tính chuyên nghiệp của nghề nghiệp và đạo đức đào tạo nghề luật sư dù vẫn có thể cung cấp những nghề nghiệp. Trong thời gian tới, cần phải có nguồn lực quý báu nhưng sự hỗ trợ của họ sẽ những kế thừa các quá trình, các kết quả trước không còn dồi dào trong bối cảnh Chiến lược phát đó về hợp tác quốc tế về đào tạo nghề luật sư, triển nghề luật sư đến năm 2020 đã sắp hoàn thành mặt khác điều chỉnh đáng kể trên cả ba phương và công tác xây dựng thể chế ở Việt Nam với diện nội dung hợp tác, đối tượng hợp tác và hình những đạo luật quan trọng sau thời điểm Hiến thức hợp tác như đã nêu ở trên để tiếp tục nâng pháp 2013 được ban hành như Bộ luật dân sự, Bộ cao chất lượng đào tạo nghề luật sư đáp ứng được luật hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Bộ luật tố tụng các đòi hỏi của quá trình hội nhập quốc tế, của hình sự cũng đã hoàn tất. thời đại cách mạng Công nghiệp 4.0 đang hiện Về hình thức hợp tác: các hình thức hợp tác diện ngày một mạnh mẽ trong đời sống pháp luật cần phù hợp với nội dung hợp tác, chú trọng các và tư pháp hiện nay./.
nguon tai.lieu . vn