Xem mẫu

  1. Australian Government AusAID CARD Project 050/04 VIE Hội thảo 2 Tháng 4 - 2006 TP. Hồ Chí Minh Dự án:- “CẢI THIỆN THỊ TRƯỜNG NỘI TIÊU VÀ XUẤT KHẨU TRÁI CÂY VIỆT NAM THÔNG QUA CẢI TIẾN QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG VÀ CÔNG NGHỆ SAU THU HOẠCH” Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 1
  2. Dự án CARD: - Cải tiến chuỗi cung ứng Chào mừng các đại biểu Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 2
  3. Dự án CARD 050/04 VIE Dự án CARD 050/04 VIE: Cải tiến chuỗi cung ứng Tiếp tục Dự án CARD giúp thiết lập và duy trì một vài hợp tác xã nông dân ở miền Nam Việt Nam Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 3
  4. Mục đích của dự án CARD • Cải tiến nông nghiệp cho thị trường nội tiêu và xuất khẩu • Làm việc với chuỗi cung ứng được thiết lập (chuỗi cung ứng cho xoài và bưởi) • Chứng minh quy trình kế hoạch chiến lược phát triển được lựa chọn cho chuỗi cung ứng • Hỗ trợ thực hiện kế hoạch chiến lược • Đánh giá kết quả Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 4
  5. Lợi ích mang lại như thế nào? • Hiểu một cách tốt hơn về làm thế nào để nâng cao năng lực kinh doanh của bạn? – Chất lượng đảm bảo hơn – Thâm nhập vào những thị trường cao hơn • Làm việc nhóm và phân tích những thử thách và đe dọa trong hiện tại cũng như tương lai sẽ giúp xây dựng vị trí vững mạnh hơn và có chỗ đứng đáng tin cậy hơn trong thị trường – Nội tiêu và xuất khẩu • Những nghiên cứu như thế nào của các viện thì hữu ích nhất cho bạn (SOFRI và SIAEP) – Đối tượng huấn luyện trong những khu vực cần thiết Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 5
  6. Nền tảng • Chuỗi cung ứng là gì? – Tất cả các kỹ thuật, từ trồng đến việc đưa ra tiêu thụ cho khách hàng – Bao gồm sản phẩm, thiết bị, phương tiện, kinh nghiệm, nhân lực, mối quan hệ... • Kế hoạch chiến lược Kế hoạch phát triển tốt là: – Tập trung mạnh vào những điểm cần thiết – Lên danh sách những việc này Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 6
  7. Phát triển kế hoạch chiến lược Cải tiến chuỗi cung ứng Đánh giá Thu thập thông tin (cuối dự án và sau (đến tháng 4-2006, trong hội thảo tháng 4-5 và đó) sau đó) Tóm tắt và tuân thủ (theo Thực hiện bản đồ) (huấn luyện nông dân...) Kế hoạch hành động Phân tích Đề cử chuỗi (SWOT, những tiêu (Cái gì, thế nào, Ai, Khi nào) chuẩn của chuỗi cung cung ứng mới ứng tốt) Điều gì cần có (Phân tích GAP...) Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 7
  8. Những gì chúng ta sẽ làm 1. Xác nhận xu hướng trong tương lai cho chuỗi cung ứng(thứ 2 2. Thông tin hiện tại của chuỗi cung ứng (thứ 2 am) 3. Xây dựng và tóm tắt những thông tin này (Thứ 2 am) 4. Phân tích thông tin (Thứ 2 am/pm) 5. Chúng ta cần phải làm gì để cải tiến (thứ 3 am) 6. Xây dựng kế hoạch hành động (thứ 3 am/pm) 7. Thực hiện và đánh giá (sau đó) Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 8
  9. Những đề xuất chung cho dự án • Trong nửa ngày đầu, không phí thời gian cho chi tiết, chúng ta cần phải nhìn vào những chiến lược chung. Ví dụ: việc kiểm soát bệnh thì ảnh hưởng đến chất lượng như thế nào • Mục cuối (kế hoạch hành động) sẽ xem xét những kỹ thuật và chi tiết cụ thể. – Vd: cải thiện hệ thống phun xịt • Nghĩ khái quát, không chỉ trong những hoạt động và vai trò của mỗi người • Đóng góp thảo luận • Đánh giá quan điểm của người khác • Luôn luôn tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 9
  10. Bước 1. Định hướng cho chuỗi cung ứng của bạn Kế hoạch cho việc kinh doanh của bạn là gì? – Vd: thu nhập ổn định Làm thế nào để đạt được? – Vd: trồng những trái mà khách hàng sẵn sàng mua, và trả giá tốt nhất • Khách hàng có thể là những người kinh doanh, bán lẻ hoặc chuyên gia thị trường. 15 phút Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 10
  11. Đề xuất chiến lược • Bưởi – Phát triển kỹ thuật sản xuất/sau thu hoạch và kỹ thuật tiếp thị để cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho thị trường của chúng ta (xuất khẩu, trong nước và cho chế biến), một cách ổn định và lâu dài • Xoài – Duy trì thu nhập ổn định (giá) và thâm nhập vào những thị trường tốt thông qua việc cải tiến kỹ thuật sau thu hoạch, trước thu hoạch, tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng, cân bằng giữa những thành viên trong chuỗi cung ứng, và đầu tư cơ sở hạ tầng để cung cấp sản phẩm đúng chất lượng và số lượng cho khách hàng Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 11
  12. Bước 2: Thu thập thông tin • Chuỗi cung ứng của bạn hiện tại giống như thế nào? – Cần những thông tin chính xác • Thông tin từ: – Phỏng vấn – Hội thảo này Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 12
  13. Bước 3: Soạn thảo và tóm tắt • Tóm tắt thông tin của: – Sản phẩm – Thông tin – (Tiền tệ?) • Sau đó hỏi – Hoạt động và dịch vụ – Những chính sách hậu cần chủ yếu – Người làm những quyết định chính – Những ảnh hưởng bên ngoài • Báo cáo lại Giúp tóm tắt và đánh giá • Tại tất cả thời điểm, ghi lại những đề xuất ra từng tờ giấy riêng lẻ Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 13
  14. Vẽ bản đồ Khách hàng Nhà kinh doanh... Người sản xuất (nông dân) Người ra quyết định chính, những hoạt động và dịch vụ Đề xuất cải tiến Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 14
  15. Bản đồ 1. Chuỗi cung ứng Ausnana – dòng sản pẩhm Khách hàng (không liên quan hoặc vì Ausnana định hướng khác ) Giá cả dẽ tác động Những người Những người bán lẻ là những Chuỗi tồn trữ đển người mua bán sỉ khác người mua chất lượng cao Ngồn len, sợi Cải dầu CHUỖI CUNG ỨNG NHỎ (NGƯỜI MUA TỪNG PALLET) - • PALLET CỠ TRUNG GIÁ CAO CHO PALLET CỠ TRUNG (24-48- THÙNG) • GIÁ THẤP C• A HÀNG ĐƠN L- (3 – 8 THÙNG) Ử Ẻ NHỮNG NGƯỜI VẬN CHUYỂN Trá i xan Tr ái h xa nh Dòng sản phẩm NGƯỜI BÁN SỈ AUSNANA (Sydney) VẬN CHUYỂN BẰNG ĐƯỜNG BỘ, TÀU T Nhà đóng gói Nhà đóng gói Nhà đóng gói NÔNG DÂN NÔNG DÂN NÔNG DÂN NÔNG DÂN NGƯỜI BÁN SỈ KHÁC SỐ LƯỢNG LỚN SỐ LƯỢNG LỚN (Cung cấp SỐ LƯỢNG NHỎ SỐ LƯỢNG NHỎ CHẤT LƯỢNG TỐT CHẤT LƯỢNG TRUNG BÌNH CHẤT LƯỢNG CAO CHẤT LƯỢNG CAO * Chú ý rằng có một số lượng nhỏ/chất lượng thấp những người cung cấp trong những nhóm này Nhưng Ausnana thì không khuyến khích việc tiếp tục cung ứng cho nông dân Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 15
  16. Chúng ta sẽ được làm những gì 1. Xác nhận xu hướng trong tương lai cho chuỗi cung ứng(thứ 2 2. Thông tin hiện tại của chuỗi cung ứng (thứ 2 am) 3. Xây dựng và tóm tắt những thông tin này (Thứ 2 am) 4. Phân tích thông tin (Thứ 2 am/pm) 5. Chúng ta cần phải làm gì để cải tiến (thứ 3 am) 6. Xây dựng kế hoạch hành động (thứ 3 am/pm) 7. Thực hiện và đánh giá (sau đó) Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 16
  17. Những câu hỏi thêm – Sự hài lòng của khách hàng • Sản phẩm đúng như thế nào • Bạn hiểu khách hàng đến mức nào – Tính chính xác của dòng thông tin • Độ chính xác và thường xuyên của thông tin như thế nào – Tạo và chia sẻ các giá trị • Giá trị được tạo ra như thế nào Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 17
  18. Ngày thứ 2 Phải có tầm nhìn xa trong việc thực hiện! • Xác định lại định hướng chiến lược cho mỗi chuỗi • Mô tả chuỗi dây chuyền của bạn giống cái gì • Bạn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tốt đến mức nào Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 18
  19. Chúng ta sẽ được làm những gì 1. Xác nhận xu hướng trong tương lai cho chuỗi cung ứng 2. Thông tin hiện tại của chuỗi cung ứng 3. Xây dựng và tóm tắt những thông tin này 4. Phân tích thông tin 5. Chúng ta cần phải làm gì để cải tiến 6. Xây dựng kế hoạch hành động 7. Thực hiện và đánh giá (sau đó) Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 19
  20. Đề xuất chiến lược • Bưởi – Phát triển kỹ thuật sản xuất/sau thu hoạch và kỹ thuật tiếp thị để cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho thị trường của chúng ta (xuất khẩu, trong nước và cho chế biến), một cách ổn định và lâu dài • Xoài – Duy trì thu nhập ổn định (giá) và thâm nhập vào những thị trường tốt thông qua việc cải tiến kỹ thuật sau thu hoạch, trước thu hoạch, tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng, cân bằng giữa những thành viên trong chuỗi cung ứng, và đầu tư cơ sở hạ tầng để cung cấp sản phẩm đúng chất lượng và số lượng cho khách hàng Bob Nissen, Dr Peter Hofman (DPI&F), and Marlo Rankin (UQ) Slide 20
nguon tai.lieu . vn