Xem mẫu
- BÀI 41:
MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Nắm được khái niệm cơ bản của môi trường, phân biệt được các loại môi
trường
Nắm được khái niệm tài nguyên, các cách phân loại tài nguyên.
2. Kĩ năng
Khả năng liên hệ với thực tiến Việt Nam, phân tích có tính phê phán những
tác động xấu tới môi trường.
3. Thái độ,hành vi
Xác định thái độ và hành vi trong bảo vệ môi trường, tuyên truyền giáo dục
bảo vệ môi trường
II. Thiết bị dạy học
Sơ đồ môi trường sống của con người và sơ đồ phân loại tài nguyên thiên
nhiên.
Một số hình ảnh về môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
III. Kiến thức trọng tâm
Khái niệm về môi trường sống. Chức năng và vai trò của môi trường
Tài nguyên thiên nhiên
IV. Phương pháp dạy học
Phương pháp nhóm, vấn đáp.
V. Hoạt động dạy và học
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
_ Em hiểu thế nào là nội thương, ngoại thương và vai trò?
2. Bài mới: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên là gì? Chúng ta có ảnh
hưởng như thế nào đến sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người? các
nội dung đó sẽ được chúng ta tìm hiểu trong bài học hôm nay.
-
Hoạt động 1
Tìm hiểu về Môi trường
Mục tiêu: HS nắm được khái niệm môi trường, các yếu tố hợp thành môi
trường sống của con người.
Hoạt động dạy và học Nội dung chính
? Em hiểu Môi trường là gì? I. Môi trường
HS trả lời Môi trường địa lý: Không gian bao quanh
Trái đất có quan hệ trực tiếp đến sự tồn tại
? Môi trường sống của con người là gì? Có và phát triển của xã hội loài người
những Môi trường nào? Môi trường sống của con người: Hoàn cảnh
HS trả lời bao quanh con người ảnh hưởng đến sự
GV nhận xét sống, phát triển, chất lượng cuộc sống của
con người.
Có 3 loại Môi trường: Sơ đồ SGK159
?Sự khác nhau giữa môi trường tự nhiên và
môi trường nhân tạo
+ Môi trường tự nhiên: xuất hiện không phụ
thuộc vào con người và luôn tuân theo quy
luật tự nhiên.
+ Môi trường nhân tạo: Con người tạo ra
trong quá trình lao động, tồn tại toàn toàn phụ
Con người tác động vào tự nhiên có ý thuộc vào con người.
thức, làm biến đổi tự nhiên. Ngày nay hầu
như không còn nơi nào trên trái đât không
chịu tác động của con người.
Hoạt động 2
Tìm hiểu chức năng của môi trường. Vai trò của Môi trường đối với sự
phát triển xã hội loài người.
Mục tiêu: HS hiểu được các chức năng cơ bản của Môi trường và thấy được
tầm quan trọng.
- Hoạt động dạy và học Nội dung chính
? Môi trường có những chức năng chính II. Chức năng của Môi trường
nào?
1. Chức năng của môi trường
Là không gian sống của con người
Là nguồn cung cấp tài nguyên thiên nhiên
Là nơi chứa đựng các chất phế thải do con
người tạo ra.
2. Vai trò
GV đưa ra 2 quan điểm:
+ Quan điểm 1 : Môi trường tự nhiên là nhân
tố quyết định sự phát triển xã hội.
+ Quan điểm 2 : Phương thức sản xuất là
nhân tố quyết định sự phát triển xã hội, Môi
trường tự nhiên là nhân tố ảnh hưởng
?Theo em quan điểm nào đúng ?Tại sao ?
HS trả lời Vai trò quyết định sự phát triển của xã hội
loài người thuộc về phương thức sản xuất
GV nhận xét, lấy ví dụ chứng minh quan
điểm 2 đúng.
GV : Tình trạng lạc hậu hay tiên tiến của
một quốc gia, 1 dân tộc dựa vào đặc điểm
của môi trường sẽ rơi vào quan điểm sai lầm
là dịch vụ địa lý.
Hoạt động 3
Tìm hiểu về Tài nguyên thiên nhiên
Mục tiêu: HS nắm được khái niệm tài nguyên, phân loại tài nguyên và việc
sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên.
Hoạt động dạy và học Nội dung chính
- ? Tài nguyên thiên nhiên là gì? III. Tài nguyên thiên nhiên
HS trả lời Khái niệm: SGK159
GV mở rộng: Các TNTN phụ thuộc vào sự
phát triển của trình độ lực lượng sản xuất,
sự hiểu biết của con người.Tất cả những
dạng vật chất khi chưa được hiểu biết khai
thác sử dụng thì chưa được gọi là TNTN mà
chỉ là điều kiện tự nhiên hay môi trường tự
nhiên.
VD: Từ khi biết trồng trọt đất trở thành tài
nguyên quan trọng.
Khi công nghiệp ra đời khoáng sản trở thành
tài nguyên quan trọng …
? Có thể phân ra các loại tài nguyên nào?
Cách phân loại: Có nhiều cách
+ Theo thuộc tính tự nhiên: Tài nguyên đất,
nước, khí hậu, sinh vật, khoáng sản (than,
dầu, khí)
+ Theo công dụng kinh tế: Tài nguyên nông
nghiệp, công nghiệp, tài nguyên du lịch.
+ Theo khả năng có thể bị hao kiệt trong quá
Chia nhóm: trình sử dụng.
Nhóm 1: Tài nguyên không khôi phục được * Tài nguyên không khôi phục được: khoáng
sản. Sử dụng tiết kiệm, sử dụng tổng hợp,
Nhóm 2: Tài nguyên khôi phục được
sản xuất vật liệu thay thế.
Nhóm 3: Tài nguyên không bị hao kiệt
* Tài nguyên khôi phục được: đất trồng,
Đại diện nhóm trình bày rừng, động vật, thực vật. Sử dụng đi đôi với
GV nhận xét, chuẩn kiến thức việc bảo vệ và phát triển.
GV: Không khí và nguồn nước đang bị ô * Tài nguyên không bị hao kiệt: Năng lượng
nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức mặt trời, gió, không khí, nước…Tuy không bị
khỏe con người. hao kiệt nhưng có sự phân bố không đều giữa
các vùng. Cần sử dụng hợp lí
? Liên hệ: Em đã làm gì để bảo vệ Môi
trường?
- VI. Củng cố
_ Môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo khác nhau như thế nào?
_ Em hãy lấy ví dụ chứng minh rằng quan điểm hoàn cảnh địa lý quyết định
là sai lầm
_ Môi trường địa lý có chức năng chủ yếu nào? Tại sao có biện pháp bảo vệ
môi trường?
Dặn Dò
Đọc trước bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững
Phiếu học tập
Loại tài nguyên thiên nhiên Ví dụ Biện pháp sử dụng
Tài nguyên không khôi phục
được
Tài nguyên khôi phục được
- Tài nguyên không bị hao
kiệt
nguon tai.lieu . vn