Xem mẫu
- Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động
tiêu thụ sản phẩm ở công ty Sơn Tổng
Hợp Hà Nội
LỜI MỞ ĐẦU
Trớc đây, trong thời kỳ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, các doanh nghiệp thực
hiện quá trình sản xuất kinh doanh của mình thông qua các chỉ tiêu của Nhà nớc. Việc tiêu
thụ sản phẩm không làm ảnh hởng đến sản xuất kinh doanh vì sản phẩm sản xuất ra sẽ đợc
Nhà nớc đảm bảo tiêu thụ. Chính vì thế doanh nghiệp không cần tìm kiếm thị trờng tiêu
thụ mà chỉ cần hoàn thành kế hoạch đợc giao . Bởi vậy sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp không phát triển và trì trệ.
Sau khi chuyển sang nền kinh tế nhiều thành phần, hoạt động theo cơ chế thị trờng có
sự quản lý vĩ mô của Nhà nớc. Các doanh nghiệp đã chủ động sản xuất kinh doanh, chủ
động phát huy những khả năng hiện có cũng nh khai thác triệt để tiềm lực của mình nhằm
đảm bảo sự phát triển tồn tại của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trờng có sự cạnh tranh
gay gắt. Lúc này, lợi nhuận của việc tiêu thụ hàng hoá đã trở thành động lực thúc đẩy các
doanh nghiệp đa hàng hoá đến tay ngời tiêu dùng.
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động thành công, làm ăn có lãi?
Muốn giải quyết vấn đề trên thì việc quan trọng nhất là đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản
phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra, không để sản phẩm bị ứ đọng, thu hồi vốn nhanh, tái
sản xuất mở rộng.Chính vì lẽ đó mà công tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá luôn đợc các
doanh nghiệp đặt lên hàng đầu trong chiến lợc kinh doanh của doanh nghiệp.
Là một sinh viên thuộc chuyên ngành "Quản trị kinh doanh" thực tập tại công ty Sơn
Tổng Hợp Hà Nội, em nhận thấy đợc rằng: điều quan tâm lớn nhất của ban lãnh đạo công
ty lúc này là làm thế nào đẩy mạnh sản suất đẩy mạnh tiêu thụ trong và ngoài nớc , qua đó
thu đợc lợi nhuận,góp phần vào công cuộc công nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất
- nớc. Suy nghĩ này đã thôi thúc em nghi ên cứu và lựa chọn đề tài"Một số giải pháp đẩy
mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở công ty Sơn Tổng Hợp Hà Nội " làm đề tài cho
chuyên đề thực tập của mình.
Với mong mu ốn hệ thống lại một số vấn đề cơ bản về tiêu thụ sản phẩm trong cơ chế
thị trờng , bằng phơng pháp xã hội học, phơng pháp thống kê, phơng pháp toán học và
phơng pháp quan sát thực nghiệm để phân tích cơ sở lý luận cũng nh thực trạng công tác
tiêu thụ sản phẩm của công ty Sơn Tổng Hợp Hà Nội. Qua đó đề ra một số giải pháp, kiến
nghị nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của công ty trong thời gian tới.
Nội dung đề tài gồm có bốn chơng :
Chơng I : Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm trong các doanh nghiệp
Chơng II : Phân tích tình hình tiêu thụ ở công ty
Chơng III : Những giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty.
Những vấn đề trình bày trong đồ án là kết quả của sự vận dụng các kiến thức đã học
trong trờng cũng nh những bài học trong thời gian thực tập tại công ty .
Tuy vậy, với những điều nhận thức của bản thân còn hạn chế về nhiều mặt nên
không tránh khỏi những thiếu sót . Mong rằng qua đồ án này em nhận đợc đóng góp của
thầy giáo Trơng Huy Hoàng và tập thể cán bộ công nhân viên trong công ty. Để giúp em
hoàn thiện đồ án và đảm bảo việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm giúp cho hoạt động sản xuất
kinh doanh của công ty đợc diễn ra liên tục và đạt hiệu quả cao.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Trơng Huy Hoàng ngời đã nhiệt
tình hớng dẫn cùng tập thể cán bộ công nhân viên trong công ty đã giúp em trong thời gian
thực tập và đồ án đã hoàn thành.
Em xin chân thành cảm ơn !
- CHƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG CÁC DOANH
NGHIỆP
I. VAI TRÒ CỦA TIÊU THỤ SẢN PHẨM ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT
1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm.
Có nhiều cách tiếp cần khái niệm "tiêu thụ sản phẩm" . Dới đây là hai cách tiếp cận
thờng đợc sử dụng.
Theo nghĩa rộng , tiêu thụ sản phẩm là một khâu mang tính quyết định trong hoạt
động sản xuất kinh doanh , một bộ phận cấu thành của hệ thống tổ chức quản lý sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp chuyên thực hiện các hoạt động nghiệp vụ liên quan đến
việc thực hiện chức năng chuyển hoá hình thái giá trị của sản phẩm hàng hoá từ hàng sang
tiền của tổ chức đó. Tiêu thụ sản phẩm theo góc độ này bao gồm nhiều khâu có mối quan
hệ chặt chẽ với nhau để hoàn thành chức năng ,nhiệm vụ của hệ thống nh nghiên cứh thị
trờng, xác định nhu cầu của khách hàng, thực hiện đơn hàng và tổ chức sản xuất, thực hiện
các nghiệp tiêu thụ, xúc tiến bán hàng.... Theo cách hiểu này, quản trị tiêu thụ sản phẩm
đợc hiểu là quản trị các hoạt động nghiên cứu thị trờng, xác định nhu cầu của khách
hàng,đặt hàng và tổ chức sản xuất....
Theo nghĩa hẹp, tiêu thụ (bán hàng ) hàng hoá, dịch vụ là việc chuyển dịch quyền sở
hữu hàng hoá ,dịch vụ đã thực hiện cho khách hàng đồng thời thu đợc tiền hàng hoá hoặc
quyền thu tiền bán hàng.
Dù hiểu theo nghĩa rộng hay nghĩa hẹp, sử dụng trong lĩnh vực sản xuất hay thơng
mại với phạm vi khác nhau,về thực chất tiêu thụ sản phẩm là một quá trình đa sản phẩm từ
nhà cung cấp đến ngời sử dụng cuối cùng và thu đợc tiền về.
2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm.
Đối với mọi doanh nghiệp , lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu .Mà lợi nhuận chỉ có đợc
sau khi tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy tiêu thụ sản phẩm chính là mục tiêu trớc mắt của doanh
nghiệp và tiêu thụ sản phẩm là phơng tiện để đạt mục đích của doanh nghiệp.
Nhờ bán đợc sản phẩm doanh nghiệp thu đợc giá trị. Một phần giá trị đó đợc dùng để
bù đắp chi phí sản xuất kinh doanh đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp.Một phần dùng
để tích luỹ tái đầu t mở rộng sản xuất, đảm bảo cho ự tăng trởng và phát triển thế lực của
doanh nghiệp.
Cụ thể hơn ngời ta nói sức tiêu thụ sản phẩm phản ánh đầy đủ những điểm mạnh và
điểm ysud của doanh nghiệp. Sản phẩm của doanh nghiệp chỉ đợc chấp nhận khi nó thoả
mãn một nhu cầu nào đó của khách hàng. Sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghệp thể hiện
ơr mức bán ra uy tí của doanh nghiệp chất lợng sản phẩm sự thích ứng với nhu cầu của
ngời tiêu dùng và sự hoàn thiện của các hoạt động dịch vụ. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm
đợc doanh nghiệp tiến hành tốt thì khả năng huy động và khai thác các nguồn lực sẽ tốt
hơn, các hoạt động tiêu thụ sản phẩm sẽ hỗ trợ tích cực cho nhau hơn khả năng cạnh tranh
của doanh nghi ệp và sản phẩm của doanh nghiệp cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. Nhờ
- đó doanh nghiệp chiến thắng đợc đối thủ cạnh tranh và kết quả là không chỉ thu đợc lợi
nhuận mà còn tăng đợc thị phần của mình. Vì vậy tiêu thụ sản phẩm cũng là công cụ để
"giành giật thị trờng" của các doanh nghiệp.
Tóm lại hoạt động tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong quyết định sự tồn
tại và phát triển của doanh nghiệp.
II. THỊ TRỜNG
1. Các khái niệm:
Có rất nhiều khái niệm khác nhau về thị trờng. Thị trờng là lĩnh vực lu thông hàng
hoá nơi diễn ra những hoạt động mua bán, cung cấp các loại hàng hoá hoặc một loại hàng
hoá nhất định nào đó.
+ Theo quan điểm kinh tế chính trị thì thị trờng là một phần bắt buộc của sản xuất
hàng hoá. Sự ra đời và phát triển của thị trờng gắn liền với sự phát triển của sản xuất
hàng hoá. Sản xuất hàng hoá là sản xuất những vật phẩm những dịch vụ không phải để
ngời sản xuất trực tiếp tiêu dùng mà để bán trên thị trờng với nghĩa đó thị trờng là nơi
diễn ra sự chuyển nhợng sự trao đổi mua bán hàng hoá.
+ Thị trờng là nơi mua bán hàng hoá là một quá trình trong đó ngời mua và ngời bán
một thứ hàng hoá tác động qua lại nhau để xác định giá và số lợng hàng hoá. Là nơi
diễn ra các hoạt động mua bán bằng tiền trong một thời gian và không gian nhất định.
3. Vai trò và chức năng của thị trờng.
Thị trờng đóng vai trò to lớn trong việc điều tiết sản xuất gắn sản xuất với tiêu dùng
liên kết nền kinh tế lại thành một thể thống nhất, gắn các quá trính kinh tế trong nớc với
quá trình kinh tế thế giới.
Thị trờng có bốn chức năng:
+ Chức năng thừa nhận.
+ Chức năng thực hiện.
+ Chức năng thông tin.
+ Chức năng điều tiết và kích thích.
Điều tra nghiên cứu thị trờng.
ã Nghiên cứu về môi tròng marketing của doanh nghiệp
Bao gồm nghiên cứu sự ổn định của hệ thống chính trị, hệ thông luật pháp trong kinh
doanh nghiên cứu sự thay đổi về tiến bộ khoa học và công nghệ, các yếu tố cạnh tranh, các
yếu tố về văn hoá ,xã hội,phong tục, tập quán ,gia đình ,trờng học ,tôn giáo ...điều kiện khí
hậu tự nhiên và môi trờng.
- Dự báo thị trờng:
Dự báo về hàng hoá đang tiêu thụ, dự báo về những thay đổi về thị hiếu ngời tiêu
dùng.
ã Nghiên cứu về quy mô cơ cấu thị trờng:
- Xác định số lợng ngời tiêu thụ, doanh số bán hàng thực tế của doanh nghiệp theo thời
gian , theo các vùng địa lý ,theo các mặt hàng. Xác định cơ cấu của thị trờng, xác định số
lợng khách hàng tiềm năng phân tích hành vi mua phân đoạn và lựa chọn thị trơng mục
tiêu.
ã Nghiên cứu về giá cả:
Phân tích chi phí ,phân tích lợi nhuận nghiên cứu về giá bán buôn, bán lẻ,giá của
các đại lý , giá xuất ,nhập khẩu, giá của thị trờng trong nớc và ngoài nớc.Nghiên cứu
những chính sách thuế theo dõi những biến động về giá trên thị trờng và giá của đối thủ
cạnh tranh.
ã Nghiên cứu về phân phối
Nghi ên cứu về mạng lới phân phôi hàng hoá của doanh nghi ệp,của đối thủ cạnh tranh.
Nghiên cứu các điểm bán hàng ,các địa điểm kho hàng đại lý và chính sách đại lý.
ã Nghiên cứu về hình thức yểm trợ bán hàng
Nghiên cứu về các phơng tiên quảng cáo , các hình thức nội dung quảng cáo.
Nghiên cứu hình thức quảng cáo của đối thủ ,nghi ên cứu hiệu quả của quảng cáo, các hình
thức khuyến mại, nghiên cứu về hội chợ triển lãm.
III. CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM
1. Định nghĩa
Sản phẩm là tất cả những cái gì có thể thoả mãn nhu cầu hay mong mu ốn và đợc trào
bán trên thị trờng với mục đích thu hút sự chú ý, sử dụng hay tiêu dùng, mua của khách
hàng.
4. Vai trò của chiến lợc sản phẩm
Chiến lợc sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất của hệ thống Makerting-
mix chiến lợc sản phẩm có một vai trò, một vị trí cực kỳ quan trọng nó là nền tảng là xơng
sống của chiến lợc chung, chiến lợc sản phẩm là vũ khí sắc bén nhất trong cạnh tranh trên
thị trờng.
- Yếu tố quyết định vị trí của công ty trên thị trờng là ở chỗ:
+ Chất lợng sản phẩm của công ty có vợt đợc sản phẩm cạnh tranh cùng loại không.
+ Vợt nh thế nào, hình thức mẫu mã và chất liệu của sản phẩm có đáp ứng đợc nhu
cầu thị hiếu và phong tục, sở thích của ngời tiêu dùng hay không.
+ Làm thế nào để có khách hàng.
Điều này chỉ có thể thực hiện đợc nếu công ty có một chiến lợc sản phẩm đúng đắn.
Luôn tạo ra những sản phẩm mới với chất lợng tốt phú hợp với thị hiếu của khách hàng.
Việc xây dựng đúng đắn chiến lợc sản phẩm có ý nghĩa sống còn đối với sản phẩm của
công ty.
Chiến lợc sản phẩm đảm bảo thực hiện các mục tiêu của chiến lợc chung Makerting.
+ Mục tiêu lợi nhuận.
+ Mục tiêu thế lực.
+ Mục tiêu an toàn.
- 5. Nội dung của chiến lợc sản phẩm.
a. Chiến lợc chủng loại.
Cần phải đa dạng hoá sản phẩm bởi vì trong kinh doanh hiếm có công ty nào chỉ có
một loại sản phẩm duy nhất vì nếu chỉ có một sản phẩm duy nhất sẽ tránh khỏi rủi ro và
không đảm bảo mục tiêu an toàn trong sản xuất kinh doanh.
- Chiến lợc thiết lập chủng loại:
Công ty củng cố và giữ vững vị trí của mình trên thị trờng bằng cách nâng cao chất
lợng và uy tín sản phẩm.
- Chiến lợc hạn chế chủng loại:
Thông tin về thị trờng sẽ cho biết sản phẩm nào trên thị trờng đợc ngời tiêu dùng a
chuộng sản phẩm nào có hiệu quả kinh tế nhất từ đó doanh nghiệp quyết định hạn chế sản
xuất kinh doanh và tập trung vào sản xuất sản phẩm đem lại hiệu quả kinh tế cao.
- Chiến lợc biến đổi chủng loại:
Tạo ra các sản phẩm mới thay đổi chủng loại thoả mãn nhu cầu của ngời tiêu dùng
nhằm nâng cao thị phần chiến lợc.
b. Chính sách chuyên môn hoá.
Chiến lợc hoàn thiện và nâng cao đặc tính sử dụng của sản phẩm nhằm đáp ứng nhu
cầu ngày càng cao của ngời tiêu dùng.
Nhờ đặc tính của hàng hoá là thoả mãn những nhu cầu khác nhau trong tiêu dùng đặc
biệt là chất lợng của sản phẩm do đó doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lợng của sản
phẩm.
IV. CHÍNH SÁCH GIÁ.
1. Định nghĩa.
Giá cả là đặc trng của một sản phẩm dịch vụ mà ngời tiêu dùng có thể nhận thấy trực
tiếp nhất. Đó vừa là dấu hiệu kinh tế tức là phải trả bao nhiêu tiền để có đợc hàng hoá,
dịch vụ đồng thời là một dấu hiệu về tâm lý xã hội thể hiện những giá trị thu đợc khi tiêu
dùng sản phẩm và là một dấu hiệu về chất lợng giả định của hàng hoá dịch vụ.
6. Vai trò của chiến lợc giá cả.
Giá cả là một trong những yếu tố cơ bản của Makerting-mix nó đóng vai trò quan
trọng trong việc mua hàng của ngời tiêu dùng.
Khi bán một loại sản phẩm hàng hoá là một quyết định rất quan trọng đối với công ty.
Giá cả có ảnh hởng to lớn đến khối lợng bán của công ty nó thờng xuyên là tiêu
chuẩn quan trọng của việc mua và lựa chọn của khách hàng.
Giá cả có tác độngmạnh mẽ đến doanh thu và lợinhuận của công ty nh vậy giá cả giữ
một vị trí quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh
7. Các mục tiêu giá cả.
— Lợi nhuận tối đa
— Bảo đảm tối đa hoá tiêu thụ
- — Bảo đảm giữ uy tín của sản phẩm
— Giữ đợc ổn định trong kinh doanh
— Chiến lợc giá phải đảm bảo thiệt hại ít nhất trong trờng hợp bán phá giá hàng hoá
8. Căn cứ để quyết định giá.
Việc định gía trong kinh doanh là rất phức tạp đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu
các yếu tố khả năng nắm bắt thông tin khảo sát thực tế để có quyết định đúng đắn giá cả
cho một hàng hoá trong một khoảng thời gian nào đó.
Khi định gía doanh nghiệp cấn phải cân nhắc những vấn đề sau:
— Xét mối tơng quan giữa giá cả với lợng hàng hoá bán ra và lợi nhuận thu đợc.
— Nghiên cứu dự kiến mức cầu hàng hoá trên thị trờng nh nghiên cứu:
ã Nhu cầu ngời mua tăng hay giảm
ã Thu nhập của ngời tiêu dùng tăng hay
ã Giá hàng thay thế tăng hay giảm
ã Giá hàng bổ xung hạ hay tăng
ã Nguồn cung cấp hàng hoá có ổn định hay không
— Tính toán các chi phí vận chuyển kho tàng bến bãi mà doanh nghiệp đã trả hoặc sẽ
phải trả khi thực hiện kinh doanh.
— Xem xét giá của đối thủ cạnh tranh.
— Dựa vào tâm lý của khách hàng, thu nhập và mức sống của họ.
9. Một số chính sách giá.
— Chính sách định giá thấp:
Tức là giá bán thấp hơn gía thị trờng chính sách này đợc áp dụng khi nhà kinh doanh
mu ốn tung ra thị trờng một khôi lợng sản phẩm lớn để xâm nhập nhanh chóng vào thị
trờng để thu lợi nhuận hoặc bán phá giá để cạnh tranh giành thị phần cho Doanh nghiệp.
— Chính sách giá biến đổi:
Doanh nghiệp xác định một mức giá nào đó nhng không phải lúc nào cũng bán với
giá này mà tuỳ tình hình thị trờng khách hàng và điều kiện cạnh tranh mà thay đổi giá cho
phù hợp.
— Chính sách bán với giá cao:
Khi Doanh nghiệp ở vị trí độc quyền doanh nghiệp có thể nâng giá cao để có lợi
nhuận độc quyền hoặc khi doanh nghiệp có sản phẩm mơi có thể áp dụng chính sách bán
giá cao.
— Chính sách ấn định nhiều mức giá:
Thị trờng bao giờ cũng chia thành quy luật ngời có nhiều tiền ngời có ít tiền do vậy
để khai thác triệt để thị trờng Doanh nghiệp cần phải có nhiều mức giá để đánh vào tâm lý
ngời tiêu dùng và thoả mãn nhu cầu mua sắm của họ.
V. CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI
1. Chính sách phân phối mạnh (chính sách phân phối không hạn chế )
- Doanh nghi ệp tìm mọi cách để tiêu thụ tối đa sản phẩm .Đặc biệt là ngời sản xuất
hàng tiêu dùng thờng ngày đều cố gắng thực hiện chính sách phân phối không hạn chế tức
là đảm bảo cho các Công ty thơng mại luôn có một lợng hàng dự trữ có thể có đối với
những mặt hàng này nhất thiết phải có một số lợng lớn nhất ngời phân phối phải ở vị trí
mua bán thuận tiện.
10. Chính sách phân phối độc quyền .
Với chính sách này Công ty cố ý hạn chế số ngời trung gian buôn bán hàng của mình
hình thức hạn chế cao nhất là phân phối độc quyền trong đó chỉ có một số hạn chế các đại
lý có đặc quyền phân phối hàng của Công ty trong phạm vi địa bàn tiêu thụ của mình .
Nhà sản xuất đòi hỏi các đại lý bán hàng của mình không đợc kinh doanh các mặt hàng
của đối thủ cạnh tranh . Phân phối độc quyền thờng áp dụng cho những sản phẩm đòi hỏi
có những dịch vụ và kỹ thuật cao hoặc khi sản xuất không đáp ứng đợc nhu cầu.
11. Chính sách phân phối có chọn lọc :
Phơng pháp phân phối có chọn lọc là một hình thức trung gian giữa phân phối mạnh
và phân phối có độc quyền trong trờng hợp này Công ty chỉ lựa chọn những ngời phân
phối cơ sở đại lý có khả năng tốt nhất phục vụ cho công ty , Công ty không cần phân tán
lực lợng ra nhiều điểm bán .
12. Định nghĩa:
Kênh phân phối là một tập hợp các Công ty hay cá nhân tự gánh vác hay giúp đỡ
chuyển giao cho ai đó quyền sở hữu đối với một mặt hàng cụ thể hay dịch vụ từ nhà sản
xuất đến ngời tiêu dùng .
13. Chức năng của kênh phân phối :
Kênh phân phối là con đờng mà hàng hoá đợc lu thông từ các nhà sản xuất đến ngời
tiêu dùng nhờ đó mà khắc phục những ngăn cách dài về thời gian , địa điểm và quyền sở
hữu giữa hàng hoá và dịch vụ với ngời muốn sử dụng chúng . Các thành viên của kênh
phân phối làm một số chức năng quan trọng sau :
- Nghiên cứu thu thập thông tin cần thiết để lập kế hoạch và tạo thuận lợi cho việc
trao đổi .
- Kích thích tiêu thụ soạn thảo và truyền những thông tin về hàng hoá.
- Thiết lập các mối liên hệ tạo dựng và duy trì những mối liên hệ với những ngời mua
tiềm ẩn .
- Hoàn thiện hàng hoá làm cho hàng hoá đáp ứng đợc những yêu cầu của ngời mua
việc này liên quan đến các hoạt động ( nhận các thông tin phản hồi từ phía khách hàng
hoặc qua bảng tiêu thụ của các kênh phân phối đối với một hàng hoá nhất định để từ đó
Công ty có những quyết định giảm hay tăng lợng hàng hoá đó trong kho của mình ).
- Tiến hành thơng lợng những việc thoả thuận với nhau về giá cả và những điều kiện
khác để thực hiện bớc tiếp theo là chuyển giao quyền sở hữu hay quyền sử dụng .
- - Tổ chức lu thông hàng hoá vận chuyển và bảo quản dự trũ hàng hoá - - Đảm bảo
kinh phí tìm kiếm và sử dụng nguồn vốn để bù đắp các chi phí hoạt động của kênh.
- Chấp nhận rủi ro , gánh chịu trách nhiệm về hoạt động của kênh .Việc thực hiện
năm chức năng đầu hỗ trợ cho việc ký kết các hợp đồng , việc thực hiện ba chức năng còn
lại hỗ trợ cho việc hoàn tất thơng vụ đã ký kết.
Có các loại kênh phân phối sau:
Kênh trực tiếp :
Kênh ngắn:
Kênh dài:
14. Các kiểu kênh phân phối :
Kênh phân phối là sự kết hợp giữa ngời sản xuất với ngời trung gian để tổ chức vận
động hàng hoá hợp lý nhất nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu của khách hàng do đó trong một
kênh phân phối bao giờ cũng phải có nhiều nhà sản xuất trung gian .
Xác lập đợc các kênh phân phối hợp lý là một trong những nội dung quan trọng của
chính sách phân phối phải căn cứ vào:
- Tính chất vật lý của hàng hoá và vị trí hàng hoá trong nền kinh tế .
- Chiến lợc kinh doanh của các nhà sản xuất và ngời trung gian ( đặc biệt là mục
tiêu lợi nhuận và thế lực ).
- Số lợng và trọng lợng của sản phẩm (số lợng và trọng lợng ảnh hởng tới chi phí
vận chuyển bốc xếp bảo quản dự trữ ).
- Vị trí địa lý của khách hàng ( khách hàng càng phân tán càng cẩn nhi ều trung
gian ).
- Số lợng khách hàng ( số lợng khách hàng càng nhiều thì càng cần nhiều điểm bán
hàng).
- Thói quen mua hàng của khách hàng.
- Cần tính các kênh phân phối của các đối thủ cạnh tranh .
15. Lu thông hàng hoá .
- Định nghĩa :
- Lu thông hàng hoá là hoạt động lập kế hoạch thực hiện và kiểm tra sự vận chuyển vật
t và sản phẩm từ chỗ nhà sản xuất đến chỗ ngời tiêu dùng nhằm mục đích đáp ứng những
nhu cầu của ngời tiêu dùng và lợi ích cho mình.
Những chi phí cơ bản của lu thông hàng hoá bao gồm những chi phí vận tải bốc xếp
bến bãi bảo quản các chi phí lu thông hàng hoá thờng có quan hệ tỷ lệ nghịch với nhau .
- Lu kho :
Mọi Công ty đều phải lu khobảo quản hàng hoá cho đến lúc bán , tổ chức bảo quản
cần thiết là vì chu trình sản xuất và tiêu dùng ít khi trùng khớp với nhau.
- Duy trì khồi lợng dự trữ hàng hóa:
Điều này đợc cân nhắc kỹ lỡng bởi vì cần có một lợng sản phẩm hàng hoá nhất định
để thoả mãn nhu cầu ngời tiêu dùng nhng phải giảm bớt chi phí bảo quản bốc xếp lu kho.
- Vận chuyển :
Mức giá hàng hoá điều kiện cung ứng kịp thời và tình trạng hàng hoá đến tay ngời
tiêu dùng đều phụ thuộc vào việc lựa chọn ngời vận chuyển.
Khi gửi hàng hoá cho các kho đại lý Công ty có thể chọn năm dạng vận chuyển :
đờng sắt , đờng bộ , đờng thuỷ , đờng hàng không.
Khi chọn các phơng tiên vận chuyển các Công ty cần phải cân nhắc kỹ lỡng đến các
lợi ích và nhợc điểm của nó nh cớc phí thời gian bến bãi...
VI. ĐÁNH GÍA KẾT QUẢ TIÊU THỤ SẢN PHẨM.
Đánh giá kết quả tiêu thụ nhằm xác định mức độ thực hiện so với các chỉ tiêu đặt ra
và xác định nguyên nhân để làm cơ sở điều chỉnh nhằm đạt đợc kết quả tốt hơn trong các
kỳ sau.
Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá kết quả tiêu thụ sản phẩm gồm có:
- Doanh thu (hiện vật, giá trị), lợi nhuận ( hiện vật, giá trị).
- Tỉ suất lợi nhuận doanh thu : lDT= ´100%
- Tỉ suất lợi nhuận chi phí lưu thông : lCPLT= ´100%
- Suất sinh lời của tài sản lưu động : lVLD= ´100%
- Vũng quay vốn lưu động bỡnh quõn : K= (vũng)
- Hệ số đảm nhiệm VLĐ bq : M= ´100%
- Số ngày thực hiện một vũng quay :
V=
VII. CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ TIÊU THỤ.
- Xúc tiến bán hàng là những hoạt động nhằm thúc đẩy các cơ hội bán hàng thông qua
các hoạt động chính sau: quảng cái, khuyến mại, hội chợ triển lãm, chào hàng, quan hệ
công chúng và các hoạt động khác.
- Quảng cáo :
Quảng cáo là hình thức doanh nghiệp trả tiền để đợc truyền tin đến nhóm khách hàng
tiềm năng thông qua các vật môi giới quảng cáo nh biển hiệu băng hình ... nhằm lôi kéo
khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Để tiến hành quảng cáo ,doanh nghiệp phải tiến hành lựa chọn quảng cáo, phơng tiện
quảng cáo ,hình thức quảng cáo , phơng thức tiến hành quảng cáo và phân bổ ngân sách
cho quảng cáo.
+ Quy trình quảng cáo :
+ Quy trình quảng cáo gồm ba nội dung chính sau:chuẩn bị quảng cáo, thực hiện
quảng cáo, kiểm tra và đánh giá quảng cáo.
+ Mục tiêu quảng cáo :
Mục tiêu quảng cáo xuất phát từ mục tiêu của doanh nghi ệp .Thông thờng quảng cáo
có các mục tiêu sau : tăng doanh số bán trên thị trờng truyền thống , phát triển thị trờng ,
giới thiệu sản phẩm mới , củng cố uy tín của nhãn hiệu hàng hoá và uy tín hay biểu tợng
của doanh nghi ệp .
+ Nội dung quảng cáo :
Tuỳ thuộc mục tiêu , loại sản phẩm , phơng tiện quảng cáo , ngời ta lựa chọn một
trong số các nội dung dới đây để quảng cáo : tên gọi , các đặc điểm ,các chỉ tiêu kinh tế kỹ
thuật , công dụng , lợi ích, khả năng thay thế và mức độ thoả mãn nhu cầu của sản phẩm ;
giới thiệu thế lực và biểu tợng của doanh nghiệp sản xuất ; giới thiệu các điều kiện , phơng
tiện dịch vụ phục vụ mua bán , địa điểm mua bán , giá cả , khuyến mại ...
+ Loại quảng cáo : quảng cáo lôi kéo , quảng cáo thúc đẩy , quảng cáo sản
phẩm ,quảng cáo tiếng vang (quảng cáo vị thế )
+ Các phơng tiện quảng cáo :
ã Quảng cáo qua các thông tin đại chúng: Báo chí, truyền hình ,biểu ngữ trên
tờng, quảng cáo trên phơng tiện giao thông, radio, internet, băng video...
ã Quảng cáo trực tiếp : catalogue, tờ rơi , qua đờng bu điện, phát trực tiếp .
ã Quảng cáo tại nơi bán hàng : biểu tợng , trng bầy hàng hoá ...
+ Phơng thức quảng cáo : quảng cáo hàng ngày liên tục , quảng cáo định kỳ, quảng
cáo đột xuất.
- Khuyến mại :
Khuyến mại là việc dành cho khách hàng những lợi ích nhất định nhằm xúc tiến bán
hàng .
Các hình thức khuyến mại chủ yếu : Giảm giá , phân phát mẫu hàng mi ễn phí, phiếu
mua hàng ,trả lại một phần tiền , phần thởng cho khách hàng thờng xuyên , dùng thử hàng
- hoá không phải trả tiền , phần thởng ,tặng vật phẩm mang biểu tợng quảng cáo ,thêm hàng
hoá không tăng giá ...
- Hội chợ triển lãm:
Triển lãm thơng mại là hoạt động xúc tiến thơng mại thông qua việc trng bầy hàng
hoá ,tài liệu về hàng hoá để giới thiệu, quảng cáo nhằm mở rộng và thúc đẩy tiêu thụ hàng
hoá .
Hội chợ thơng mại là hoạt động xúc tiến thơng mại tập trung trong một thời gian và
một địa điểm nhất định, trong đó tổ chức ,cá nhân sản xuất kinh doanh đợc trng bầy hàng
hóa của mình nhằm mục đích tiếp thị , ký kết hợp đồng mua bán hàng hoá.
- Chào hàng :
Chào hàng là một đề nghị giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá trong một thời gian
nhất định , đợc chuyển giao cho một hay nhiều ngời đã xác định và phải có cácnội dung
chủ yếu của hợp đồng mua bán hàng hoá .
Chào hàng đợc thực hiện thông qua việc tiếp xúc với khách hàng cụ thể nên khả năng
điều chỉnh thông tin và cách thức tiếp xúc cho phù hợp với những phản hồi của khách
hàng hay giải đáp các thắc mắc của khách hàng rất tốt .Chính vì vậy có thể thuyết phục
đợc những khách hàng đặc biệt hoặc trong tình trạng đặc biệt .
Để hoạt động chào hàng đạt kết quả cao cần chú ý xây dựng đội ngũ nhân viên chào
hàng có trình độ ,hiểu biết về sản phẩm, thị trờng , biết nghệ thuật giao tiếp và phù hợp về
qui mô với khối lợng công việc dự kiến thực hiện.
Quan hệ công chúng và các hoạt động khuyếch trơng khác:
Các hoạt động khuyếch trơng khác có thể nói nh hoạt động nh tài trợ, hoạt động họp
báo , tạp chí của công ty.
VIII. CÁC NHẦN TỐ ẢNH HỞNG TỚI TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH
NGHIỆP
1. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp
a. Số lợng, chất lợng sản phẩm sản xuất của doanh nghiệp.
Một doanh nghiệp mu ốn tồn tại và phát triển ngoài việc phát huy tối đakhả năng
sản xuất thì vấn đề về chất lợng phải đợc coi trọng để góp phần làm tăng uy tín trong tiêu
thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Khách hàng luôn có nhu cầu cao hơn về một loại sản
phẩm ,vì thế doanh nghiệp không có biện pháp đổi mới công nghệ sản xuất - kỹ thuật sản
xuất, đa ra thị trờng những sản phẩm kém chất lợng thì sớm hay mu ộn doanh nghiệp sẽ bị
đào thải nhất là khi xuất hiện những đối thủ cạnh tranh.Chất lợng sản phẩm đang là một
trong những vũ khí cạnh tranh hữu hiệu nhất giữa các nhà sản xuất.
Bên cạnh việc đảm bảo chất lợng,việc sản xuất theo đúng kế hoạch về mặt số lợng
cũng ảnh hởng không nhỏ tới tiêu thụ sản phẩm .Bởi vì nếu sản xuất quá nhiều sản phẩm
hàng hóa thì doanh nghiệp sẽ không tiêu thụ hết và lúc đó hàng hoá sẽ bị tồn đọng trong
kho , vốn lu động sẽ không đợc luân chuyển và tái sản xuất sẽ gặp trở ngại. Nhng nếu sản
xuất quá ít sản phẩm thì lúc đó doanh nghiệp sẽ không đủ cung cấp hàng hoá cho thị trờng
- và lúc này các đồi thủ cạnh tranh sẽ nhẩy vào chiễm lĩnh thị trờng làm cho thị phần của
doanh nghiệp sẽ bị giảm
a. Giá cả sản phẩm bán ra .
Giá cả là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá , giá cả biểu hiện tổng hợp các quan
hệ cung cầu , tích luỹ và tiêu dùng , là quan hệ kinh tế là tiêu chuẩn lựa chọn của doanh
nghiệp. Giá bán sản phẩm là một nhân tố ảnh hởnglớn đến khối lợng sản phẩm hàng hoá
tiêu thụ .Chúng có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với nhau ,giá bán càng tăng thì khối lợng hàng
hoá tiêu thụ càng giảm và ngợc lại.Doanh nghiệp không thể tự áp đặt một mức giá riêng
cho sản phẩm của mình một cách chủ quan mà phải đặt giá sản phẩm của mình theo giá
của mặt bằng thị trờng ( ở đây không xét đến công ty độc quyền) vì vậy doanh nghiệp cần
quyết định về kế hoạch sản xuất sản phẩm hàng hoá tiêu thụ và giá cả của chúng nh thế
nào cho hợp lý và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.
a. Phơng thức thanh toán.
Khi chấp nhận tiêu dùng sản phẩm thì khách hàng sẽ lựa chọn loại sản phẩm hàng
hoá nào có phơng thức thanh toán phù hợp với họ .Vì vậy , nếu doanh nghiệp đa dạng hóa
các phơng thức thanh toán đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thanh toán thì sẽ
lôi kéo đợc nhiều khách hàng đến với mình hơn . Trong trờng hợp nhiều doanh nghiệp sản
xuất và bán cùng một loại sản phẩm với cùng một mức giá cả và chất lợng thì các điều
kiện trong phơng thức thanh toán có thể trở thành yếu tố quyết định đối với việc lựa chọn
cuối cùng của ngời mua.
Mỗi phơng thức thanh toán đều có những lợi thế và bất lợi khác nhau , do vậy doanh
nghiệp cần phải năng động trong việc áp dụng đối với mỗi đối tợng khách hàng một phơng
thức thanh toán riêng cho phù hợp . Khi đó , không những hai bên cùng có lợi mà doanh
nghiệp phần nào đó thu hút thêm đợc nhiều khách hàng hơn và giảm đợc tỷ lệ vốn bị
chiếm dụng.
d. Bộ máy tổ chức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp có bộ máy tổ chức quản lý tốt sẽ có tác động cả thơng mại đầu vào
và thơng mại đầu ra . Bộ máy quản lý là uy tín ,thể diện cũng nh bộ mặt của công ty nó tạo
ra nề nếp cũng nh định hớng cho hầu hết các công việc trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm
hàng hóa. Bộ máy tổ chức quản lý không chỉ điều hành công tác sản xuất mà bộ máy này
còn trực tiếp điều chỉnh hoạt động tiêu thụ một cách thông suốt về cả khối lơng sản phẩm
tiêu thụ đến các hình thức giao nhận hàng và phơng thức thanh toán từ cấp cao nhất là
doanh nghiệp cho đến đơn vị nhỏ nhất của mạng lới tiêu thụ nh các cửa hàng ,đại lý ,ngời
bán buôn ,ngời bán lẻ .
e. Yếu tố con ngời .
Con ngời là yếu tố quan trọng nhất thể hiện sức mạnh của doanh nghiệp.Chỉ với
những con ngời có năng lực và tâm huyết ,doanh nghiệp mới có khả năng lựa chọn đúng
cơ hội và sử dụng có hiệu quả nh vốn,tài sản ,kỹ thuật ,công nghệ... để khai thác các cơ hội
kinh doanh đó . Để đánh giá và phát triển tiềm năng con ngời ,doanh nghiệp cần chú ý các
- chỉ tiêu sau :khả năng thu hút và đào tạo một lực lợng có năng suất ,có khả năng phân tích
và sáng tạo,chiến lợc con ngời và phát triển nhân lực.
f. Mở rộng mạng lới cửa hàng ,đại lý phân phối sản phẩm .
Các cửa hàng giới thiệu sản phẩm , các đại lý phân phối của doanh nghiệp chính là
nơi giao dịch mua bán trực tiếp giữa doanh nghiệp với ngời tiêu dùng. Chính tại đây sản
phẩm hàng hóa của doanh nghiệp sẽ đợc phát đi khắp nơi , doanh nghiệp cần phải có mạng
lới tiêu thụ thì mới có thể tiêu thụ đợc sản phẩm hàng hoá của mình sản xuất ra từ đó mới
có đợc doanh thu và lợi nhuận . Hơn nữa, tại đây một yếu tố quan trọng nữa là các nhân
viên bán hàng ,chính họ sẽ trực tiếp thay mặt cho doanh nghiệp giới thiệu ,quảng
cáo ,hớng dẫn và bán sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp cho ngời tiêu dùng . Vì vậy ,
doanh nghiệp cần phải mở rộng mạng lới tiêu thụ ở khắp nơi cũng nh việc đầu t trang thiết
bị để nâng cao chất lợng của mạng lới này và đồng thời cũng phải đào tạo một cách
chuyên nghiệp để nâng cao chất lợng phục vụ của các nhân viên tại các đại lý ,cửa hàng
này từ đó mới có khả năng nâng cao đợc sức tiêu thụ của doanh nghiệp .
g. Các yếu tố khác .
Ngoài các nhân tố chính trên thì hoạt động tiêu thụ sản phẩm còn chịu ảnh hởng của
một số nhân tố khác.
+ Mức độ đa dạng hóa các loại sản phẩm: Đây cũng là nhân tố có ảnh hởng lớn tới
sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp .Nếu doanh nghi ệp chỉ sản xuất một loại sản
phẩm và sản phẩm đó chỉ có một mẫu mã , một kích thớc thì sản phẩm đó của doanh
nghiệp sẽ sớm bị đào thải tức là khả năng tiêu thụ sẽ bị giảm dần và đến một mức nào
đó thì sẽ không bán đợc nữa. Bởi vì các đối thủ khác sẽ tung ra thị trởng sản phẩm tơng
tự có chất lợng và giá cả giống nh sản phẩm của doanh nghiệp nhng các sản phẩm của
đối thủ cạnh tranh luôn có mẫu mã thay đổi,sản phẩm của họ sẽ có nhiều tính năng phù
hợp với thị hiếu của ngời tiêu dùng hơn .
+ Cơ cấu mặt hàng ,khả năng kéo dải chu kỳ sống của sản phẩm : Một doanh
nghiệp sản xuất kinh doanh thì luôn phải có một cơ cấu mặt hàng hợp lý lúc đó doanh
nghiệp sẽ chú trọng vào sản xuất tiêu thụ các mặt hàng truyền thống có thế mạnh của
mình ,những mặt hàng mà nhu cầu thị trờng đang đòi hỏi nhiều nhất .Còn các sản phẩm
khác thì sản xuất để tiết kiệm nguyên vật liệu , máy móc thiết bị để chúng không có thời
gian dỗi . Đối với các sản phẩm mà doanh nghiệp thu đợc nhiều lợi nhuận từ việc tiêu
thụ chúng thì doanh nghiệp phải có biện pháp kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm đó từ
đó thu thêm đợc nhiều lợi nhuận hơn.
+ Mức độ kiểm tra các kênh phân phối : Doanh nghiệp làm tốt công tác này thì
doanh thu thu đợc từ việc tiêu thụ sản phẩm càng lớn . Việc kiểm tra càng gắt gao thì
các kênh phân phối , các mạng lới tiêu thụ sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy chế cũng nh
mệnh lệnh từ doanh nghiệp đa xuống từ đó mới có thể thu hút thêm đợc khách hàng cho
doanh nghiệp cũng nh sẽ giảm đợc thất thoát hàng hoá trên đờng đi tiêu thụ.
- + Các dịch vụ sau bán hàng : Các dịch vụ đó nh vận chuyển sản phẩm cho khách
hàng , hớng dẫn , bảo quản ,bảo dỡng . Khi mà các đối thủ cạnh tranh với nhau một cách
khốc liệt sản phẩm của các đối thủ đều có chất lợng ,giá cả sản phẩm tơng đơng nhau thì
dịch vụ sau bán hàng này là một yếu tố rất lớn quyết định sự thành công của doanh
nghiệp trớc các đối thủ cạnh tranh .
16. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp.
a. Nhu cầu thị trờng .
Nhu cầu của ngời tiêu dùng luôn gắn chặt với chiến lợc tiêu thụ cũng nh chiến lợc
kinh doanh của doanh nghiệp . Một doanh nghiệp muốn thành công trong sản xuất kinh
doanh thì họ phải biết đợc rằng họ chỉ có thể : "Sản xuất cái mà thị trờng cần chứ không
thể sản xuất cái mà họ có " nếu không đáp ứng đợc nhu cầu thị trờng hay nói cách khác
không thoả mãn đợc nhu cầu của khách hàng , ngời tiêu dùng thì sản phẩm của doanh
nghiệp đó sẽ không thể nào tiêu thụ đợc và chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ bị phá sản .Do
vậy cần phải xem xét một cách kỹ lỡng xem rằng thị trờng (khách hàng ) đang cần cái gì,
sở thích của họ ra sao trớc khi bớc vào sản xuất hoặc thực hiện một chiến lợc tiêu thụ một
loại sản phẩm hàng hoá nào đó .
a. Sức ép từ nhà cung ứng nguyên vật liệu .
Hoạt động kinh doanh trong nền kinh tế thị trờng , doanh nghiệp cần phải quan hệ ,
tiếp xúc với năm thị trờng cơ bản . Các yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất chủ yếu lấy
từ : thị trờng nguyên vật liệu ,thị trờng lao động , thị trờng vốn ,thị trờng công nghệ , thị
trờng thông tin .Số lợng các nhà cung ứng các yếu tố nói trên có ảnh hởng rất lớn đến khả
năng lựa chọn tối u đầu vào cho doanh nghiệp .
Do vậy, để quá trình kinh doanh đợc tiến hành thờng xuyên, ổn định thì doanh nghiệp
cần phải nghiên cứu kỹ các nhà cung ứng trong mối quan hệ tổng hợp các yếu tố khác,hạn
chế đến mức thấp nhất sức ép từ phía nhà cung ứng ,có quan hệ thờng xuyên với nhiều nhà
cung ứng chủ yếu và tạo ra sự cạnh tranh giữa họ .
c. Các đối thủ cạnh tranh.
Các đối thủ cạnh tranh bao gồm các doanh nghi ệp đang có mặt trong ngành và các
đối thủ tiềm ẩn có khả năng tham gia vào ngành trong tơng lai. Đối thủ cạnh tranh sẽ là
ngời chiếm giữ một phần thị trờng sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh và luôn có
ý định mở rộng thị trờng ,thậm chí thu hút khách hàng của doanh nghiệp .Đối thủ cạnh
tranh có quy mô lớn và sức mạnh thị trờng. Do vậy ,doanh nghiệp cần tìm mọi cách để
nắm bắt và phân tích các thông tin về đối thủ cạnh tranh nh : Chính sách giá cả , chính
sách sản phẩm , chính sách quảng cáo ,khuyếch trơng. Khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
thông thờng nghiên cứu hai đối tợng sau:
- Đối thủ cạnh tranh hiện tại : là những nhà sản xuất đang cung cấp những sản
phẩm , dịch vụ nh doanh nghi ệp . Họ là ngời đang chiếm giữ một phần thị trờng và
- luôn có ý định mở rộng thị trờng . Đây là đối tợng mà doanh nghiệp phải quan tâm
nhiều nhất .
- Đối thủ cạnh tranh tiềm tàng : là những doanh nghiệp có thể và có khả năng
tham gia sản xuất ,cung cấp sản phẩm hàng hóa , dịch vụ giống nh doanh nghi ệp.
Những doanh nghiệp này thờng xuất hiện với những khả năng về công nghệ ,vốn lớn
nó thờng có những sản phẩm thay thế u việt hơn hẳn sản phẩm của doanh nghiệp
đang sản xuấ
d. Khách hàng (ngời tiêu dùng ).
Khách hàng và sức ép từ phía khách hàng có tác động mạnh mẽ tới hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp . Khách hàng và nhu cầu của khách hàng quyết định quy mô và
cơ cấu nhu cầu của thị trờng của doanh nghiệp . Đó là yếu tố quan trọng nhất khi tiến hành
kế hoạch hoạch định sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp . Do vậy ,để nâng cao hiệu quả
hoạt động tiêu thụ sản phẩm thì doanh nghiệp phải duy trì và phát triển các mối quan hệ
với khách hàng cũ và lôi cuốn tạo niềm tin với khách hàng mới . Nói cách khác là doanh
nghiệp luôn luôn phải giữ đợc "chữ tín " với khách hàng của mình muốn làm đợc điều đó
thì không có cách nào khác là doanh nghiệp phải quan tâm ,chăm sóc phân tích sự biến
động của nhu cầu sản phẩm của khách hàng và tìm cách đáp ứng nhu cầu đó . Doanh
nghiệp phải luôn đặt khách hàng vào vị trí trung tâm trong "bộ ba chiến lợc".
a. Các yếu tố thuộc môi trờng vĩ mô.
- Môi trờng văn hoá - xã hội :
Ở đây quan tâm đến sự ảnh hởng của các yếu tố này trong việc hình thành và đặc
điểm của thị trờng tiêu thụ của doanh nghiệp . Các thông tin thờng sử dụng là : dân số ,xu
hớng vận động của dân số ,thu nhập và phân bổ của ngời tiêu dùng ...
- Môi trờng chính trị - pháp luật :
Các yếu tố thuộc môi trờng chính trị -pháp luật chi phối mạnh mẽ đến khả năng hình
thành cơ hội và khả năng thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. Tính ổn định và hoàn thiện
của hệ thống pháp luật cũng nh hiệu lực thi hành là điều kiện đầu tiên và quan trọng cho
các doanh nghiệp hoạt động.
- Môi trờng kinh tế và công nghệ :
Các yếu tố quan trọng cần chú ý là :
- + Tiềm năng kinh tế ,sự thay đổi về cơ cấu kinh tế ,tốc độ tăng trởng kinh tế ,lạm
phát ,xu hớng đóng mở của nền kinh tế , tỷ giá hối đoái và khả năng chuyển đổi của
đồng nội tệ , hệ thống thuế , mức độ hoàn thiện và thực thi .
+ Cơ sở hạ tầng ,trình độ trang thiết bị công nghệ ,khả năng nghiên cứu, ứng dụng
khoa học kỹ thuật trong nền kinh tế .
- CHƠNG II
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM SƠN Ở CÔNG TY
SƠN TỔNG HỢP HÀ NỘI
I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty .
a. Quá trình hình thành.
Công ty Sơn Tổng Hợp Hà Nội là doanh nghiệp Nhà nớc, đơn vị thành viên thuộc
tổng công ty hóa chất Việt Nam ,công ty đợc thành lập và đi vào hoạt động sản xuất kinh
doanh từ 01/09/1970 với tên gọi ban đầu là Nhà máy Sơn mực in tổng hợp theo quyết
định số :1083/HC-QLKT ngày 11/08/1970 của Tổng cục trởng tổng cục hóa chất .
Nhà máy sơn mực in tổng hợp ra đời trên cơ sở một bộ phận sản xuất mực in vụ sản
xuất Bộ văn hóa và một kho nguyên liệu của công ty Cao Su Sao Vàng. Với đội ngũ cán
bộ nhiệt tình và lực lợng cán bộ công nhân đông đảo ,đợc đào tạo tại các nớc xã hội chủ
nghĩa trở về .
Sau 4 năm vừa xây dựng vừa sản xuất ,nghiên cứu ,áp dụng các đề tài tiến bộ kỹ
thuật ,năm 1974,Công ty đã khánh thành cơ sở 2 tại xã Thanh Liệt - Thanh Trì - Hà Nội.
Tại đây lắp đặt hệ thống nhựa Alkyd đầu tiên ở nớc ta, đánh dấu một bớc phát triển của
ngành sơn Việt Nam .
Nhà máy ra đời đã đáp ứng một phần nhu cầu về sơn và mực in cho nền kinh tế quốc
dân , đặc biệt là trong quốc phòng ,công nghiệp .... Trong suốt thời kỳ 1970-1985 , công ty
luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đợc giao .
Năm 1986, nớc ta chuyển sang cơ chế thị trờng , công ty không còn đợc bao cấp nên
gặp nhiều khó khăn : sản phẩm ứ đọng,sản xuất cầm chừng ,công nhân không có việc
làm ...Nhng những nỗ lực không ngừng của toàn bộ CBCNV , công ty đã khắc phục dần
khó khăn và từng bớc đi lên .
Năm 1993 , theo quyết định số 295/QĐ (24/5/1993) của bộ công nghiệp , nhà máy
đổi tên thành :
CÔNG TY SƠN TỔNG HỢP HÀ NỘI
Tên công ty :
Tên giao dịch: HASYNPAINTCO
(Hanoi Synthetic Paint Company)
Đặt trụ sở chính tại : Xã Thanh Liệt , huyện Thanh Trì ,TP Hà Nội.
Cơ sở sản xuất 2 : Số nhà 86 ,Phố Hào Nam, Phờng Ô Chợ Dừa , quận Đống Đa ,TP
Hà Nội.
Với chiến lợc đa dạng hoá sản phẩm, tăng cờng hợp tác quốc tế ,lần lợt năm
1996,1997 công ty ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với hãng PPG về sơn ô tô , với hãng
Misui, Kawakami, về sơn xe máy . Năm 1998, công ty đã lắp đặt dây chuyền nhựa Alkyd
điều khiển tự động , nâng công suât sản xuất nhựa từ 600 tấn/năm lên 3000 tấn /năm. Năm
1999, công ty đợc cấp chứng chỉ ISO 9002.
- Sau hơn 30 năm hoạt động ,đặc biệt là trong 10 năm gần đây ,công ty đã phát triển
mạnh cả về thế và lực . Tốc độ tăng trởng bình quân hàng năm trong 10 năm qua đạt 20%
/năm , giá trị tổng sản lợng tăng 9 lần , công suất thiết kế tăng lên 4,5 lần so với năm 1991
tạo ra nhiều việc làm và đa số lao động lên gấp 1,5 lần . Nhãn hiệu Sơn Tổng Hợp -hình
con đại bàng đợc khách hàng tín nhiệm. Với khẩu hiệu "Sơn trên mọi chất liệu,trong mọi
lĩnh vực ", công ty tích cực đầu t nâng cao chất lợng sản phẩm cũng nh năng lực sản xuất .
Với những thành tích đã đạt đợc công ty Sơn Tổng Hợp Hà Nội đã đợc tặng thởng hạng
nhất trong năm 2000.
b. Quy mô của công ty qua các giai đoạn .
Chỉ tiêu Đ 1 1 1 2 2
ơ n vị 970 992 998 000 002
Tổng số vốn kinh T 1 3 4 4 6
rđ
doanh .6 414 3481 4481 4.000
Năng lực sản xuất T 1 8 3. 4. 6.
ấn 0 21 842 800 000
Nộp ngân sách T 1 6 6 1
rđ .298 984 722 1953
Số lao động N 1 2 3 4 5
gờ i 8 89 77 20 20
B 1. Quy mụ của cụng ty
c. Chức năng nhiệm vụ của công ty.
Công ty Sơn Tổng Hợp Hà Nội là một pháp nhân kinh doanh ,tự chịu trách nhiệm về
kết quả kinh doanh .Nhiệm vụ của công ty là tuân thủ các nguyên tắc của hạch toán kinh
doanh ,chấp hành nghiêm chỉnh các chế độ chính sách của nhà nớc và quy định của pháp
luật ,đảm bảo và không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CBCNV.
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của DN
nguon tai.lieu . vn