Xem mẫu

  1. www.kinhtehoc.net TRƯ NG I H C C N TH Ơ KHOA KINH T & QU N TRN KINH DOANH LU N VĂN T T NGHI P PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÍN D NG T I NGÂN HÀNG VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ Giáo viên hư ng d n: Sinh viên th c hi n: Th.S. VÕ H NG PHƯ NG QUÁCH THU N LƯƠNG MSSV: 4053574 L p: K toán t ng h p K31 http://www.kinhtehoc.net C n Thơ 2009
  2. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ L IC MT  Th i gian ư c ng i dư i gi ng ư ng i H c C n Thơ ã qua. Em ư c quý th y cô trong trư ng và c bi t là các th y cô khoa Kinh T & QTKD truy n t ki n th c quý báu cũng như t o cơ h i cho em ư c tìm hi u th c t , thông qua th i gian th c t p t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ ã giúp em hoàn thành lu n văn t t nghi p này. Qua ó em xin g i l i chân thành c m ơn n: - Quý th y cô trư ng i H c C n T hơ c bi t là các th y cô khoa Kinh T & QTKD. - Cô Võ H ng Phư ng ã t n tình hư ng d n em hoàn thành lu n văn này. - Ban lãnh o Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ, c bi t là các anh ch trong phòng k toán t ng h p ã t n tình giúp , t o i u ki n cho em hoàn thành tài trong su t th i gian th c t p t i Ngân hàng. M t l n n a em xin chân thành c m ơn Quý th y cô, các cô chú anh ch t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ. Kính chúc quý th y cô và các anh ch d i dào s c kho và thành công trong cu c s ng. Sinh viên th c hi n Quách Thu n Lương http://www.kinhtehoc.net
  3. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ L I CAM OAN  Tôi cam oan r ng tài này là do chính tôi th c hi n, các s li u thu th p và k t qu phân tích trong tài là trung th c, l y ngu n t Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ. tài không trùng v i b t kỳ tài nghiên c u khoa h c nào. Sinh viên th c hi n Quách Thu n Lương http://www.kinhtehoc.net
  4. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ NH N XÉT C A CƠ QUAN TH C T P  .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. http://www.kinhtehoc.net
  5. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ B N NH N XÉT LU N VĂN T T NGHI P IH C  H và tên ngư i hư ng d n:VÕ H NG PHƯ NG H c v : Th c sĩ Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Cơ quan công tác: B môn Marketing du l ch và d ch v Khoa Kinh t & QTKD Tên h c viên: QUÁCH THU N LƯƠNG Mã s sinh viên: 4053574 Chuyên ngành: K toán t ng h p Tên tài: Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n T hơ N I DUNG NH N XÉT 1. Tính phù h p c a tài v i chuyên ngành ào t o ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 2. V hình th c ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 3. Ý nghĩa khoa h c, th c ti n và tính c p thi t c a tài ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 4. tin c y c a s li u và tính hi n i c a lu n văn ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 5. N i dung và các k t qu t ư c (theo m c tiêu nghiên c u, …) ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 6. Các nh n xét khác ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ 7. K t lu n (C n ghi rõ m c ng ý hay không ng ý n i dung tài và các yêu c u ch nh s a) ........................................................................................................................................ ........................................................................................................................................ C n thơ, ngày …. tháng …. năm 2009 Ngư i nh n xét http://www.kinhtehoc.net
  6. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ M CL C  Trang L i c m t ...............................................................................................................ii L i cam oan ........................................................................................................ iii Nh n xét c a cơ quan th c t p ............................................................................... iv B ng nh n xét lu n văn t t nghi p i h c ............................................................ v M c l c .................................................................................................................. vi Danh m c bi u b ng .............................................................................................. ix Danh m c th ...................................................................................................... x Danh m c t vi t t t............................................................................................... xi CHƯƠNG 1: GI I THI U .................................................................................. 1 1.1. S C N THI T C A TÀI NGHIÊN C U ........................................... 1 1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U ............................................................................ 2 1.2.1 M c tiêu chung ........................................................................................... 2 1.2.2 M c tiêu c th ........................................................................................... 2 1.3. PH M VI NGHIÊN C U............................................................................... 2 1.3.1. Không gian ................................................................................................ 2 1.3.2. Th i gian ................................................................................................... 2 1.3.3. i tư ng nghiên c u................................................................................ 2 1.4. LƯ C KH O TÀI LI U ............................................................................... 3 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 5 2.1. CƠ PHƯƠNG PHÁP LU N ......................................................................... 5 2.1.1. M t s lý lu n v huy ng v n .................................................................. 5 2.1.2. M t s lý lu n v ho t ng tín d ng .................................................... 6 2.1.3. ánh giá tình hình ho t ng tín d ng t i Ngân hàng thông qua m t s ch s tài chính ..................................................................................... 11 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ................................................................ 13 2.2.1 Phương pháp thu th p s li u ............................................................... 13 2.2.2. Phương pháp phân tích s li u ............................................................. 13 http://www.kinhtehoc.net
  7. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ CHƯƠNG 3: KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG TMCP VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ......................................................................................... 15 3.1. GI I THI U V NGÂN HÀNG VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ 15 3.1.1 L ch s hình thành và quá trình phát tri n ........................................ 15 3.1.2. Cơ c u t ch c, ch c năng các phòng ban, ch c năng và vai trò c a Ngân hàng TMCP Vi t Á – chi nhánh C n Thơ ......................................... 18 3.2. M T S HO T NG CH Y U T I HÀNG VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ............................................................................................. 21 3.2.1. Ho t ng huy ng v n ....................................................................... 21 3.2.2. Ho t ng tín d ng................................................................................ 22 3.2.3. Ho t ng thanh toán chuy n ti n ...................................................... 24 3.2.4. Ho t ng kinh doanh vàng ................................................................ 24 3.3 . K T QU HO T NG KINH DOANH NĂM 2006-2008 ................. 24 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH HO T NG TÍN D NG T I VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ................................................................................. 26 4.1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HUY NG V N ......................................... 26 4.2. PHÂN TÍCH HO T NG T I CHI NHÁNH ....................................... 26 4.2.1. Phân tích doanh s cho vay ................................................................. 29 4.2.2. Phân tích doanh s thu n ................................................................... 36 4.2.3. Phân tích tình hình dư n .................................................................... 41 4.2.4. Phân tích tình hình n x u .................................................................. 46 4.3. ÁNH GIÁ TÌNH HÌNH S D NG V N THÔNG QUA CÁC CH TIÊU TÀI CHÍNH ................................................................................................ 48 4.3.1. T l dư n trên v n huy ng ........................................................... 48 4.3.2. T l dư n trên t ng tài s n ............................................................. 49 4.3.3. T l n x u trên t ng dư n .............................................................. 49 4.3.4. H s thu n ........................................................................................... 50 4.3.5 Vòng quay v n tín d ng ........................................................................ 51 CHƯƠNG 5: M T S GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T http://www.kinhtehoc.net I VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ................. 53 NG TÍN D NG T
  8. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ 5.1. ÁNH GIÁ THU N L I VÀ KHÓ KHĂN TRONG HO T NG TÍN D NG C A NGÂN HÀNG VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ................... 53 5.1.1. Các y u t khách quan ......................................................................... 53 5.1.2. Các y u t ch quan ............................................................................. 54 5.2. M T S GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T NG TÍN D NG T I VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ............................................. 54 5.2.1. i v i ho t ng huy ng v n .......................................................... 54 5.2.2. i v i ho t ng cho vay .................................................................... 56 5.2.3. i v i ngu n nhân l c ph c v ho t ng ..................................... 56 CHƯƠNG 6: K T LU N VÀ KI N NGHN ................................................. 58 6.1. K T LU N ................................................................................................... 58 6.2. KI N NGHN.................................................................................................... 59 6.2.1. i v i Ngân hàng Nhà nư c .............................................................. 59 6.2.2. i v i H i s Ngân Hàng Vi t Á ....................................................... 60 6.2.3. i v i Ngân Hàng Vi t Á - Chi nhánh C n Thơ ............................. 61 TÀI LI U THAM KH O ............................................................................... 63 http://www.kinhtehoc.net
  9. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ DANH M C BI U B NG Trang B ng 1: PHÂN TÍCH HO T NG KINH DOANH NĂM 2006 – 2008 ... 25 B ng 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY NG V N ................................. 26 B ng 3: PHÂN TÍCH HO T NG CHO VAY ........................................... 29 B ng 4: DOANH S CHO VAY THEO TH I H N TÍN D NG .................. 30 ................... 32 B ng 5: DOANH S CHO VAY THEO LO I HÌNH KINH T B ng 6: DOANH S CHO VAY THEO NGÀNH KINH T ......................... 34 B ng 7:DOANH S THU N THEO TH I H N TÍN D NG ..................... 36 B ng 8: DOANH S THU N THEO LO I HÌNH KINH T ...................... 38 ........................... 40 B ng 9: DOANH S THU N THEO NGÀNH KINH T B ng 10: DOANH S DƯ N THEO TH I H N TÍN D NG ................... 42 B ng 11: DOANH S DƯ N THEO LO I HÌNH KINH T ...................... 43 B ng 12: DOANH S DƯ N THEO NGÀNH KINH T ........................................ 45 B ng 13: TÌNH HÌNH N X U ................................................................................. 46 B ng 14: T L DƯ N TRÊN V N HUY NG ............................................ 48 B ng 15: T L DƯ N TRÊN T NG TÀI S N ........................................... 49 B ng 16: T L N X U TRÊN T NG DƯ N .................................................... 49 B ng 17: H S THU N ............................................................................... 50 B ng 18: VÒNG QUAY V N TÍN D NG ................................................... 51 http://www.kinhtehoc.net
  10. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ DANH M C HÌNH Trang Hình 1: SƠ B MÁY T CH C VÀ QU N LÝ C A NGÂN HÀNG VI T Á – CHI NHÁNH C N THƠ ................................................................ 18 Hình 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY NG V N ................................... 27 Hình 3: DOANH S CHO VAY THEO TH I H N TÍN D NG ........................... 30 Hình 4: DOANH S CHO VAY THEO LO I HÌNH KINH T .............................. 33 Hình 5: DOANH S THU N THEO TH I H N TÍN D NG ............................... 37 Hình 6: DOANH S THU N THEO LO I HÌNH KINH T .......................... 39 Hình 7: DOANH S DƯ N THEO TH I H N TÍN D NG ....................... 42 Hình 8: DOANH S DƯ N THEO LO I HÌNH KINH T ................................... 44 Hình 9 : TÌNH HÌNH N X U ............................................................................... 47 Hình 10 : H S THU N .............................................................................. 51 http://www.kinhtehoc.net
  11. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ DANH M C T VI T T T DN: Doanh nghi p DSCV: Doanh s cho vay H V: Huy ng v n TP: Thành ph NH: Ngân hàng NHNN: Ngân hàng nhà nư c NHTM: Ngân hàng thương m i TCKT: t ch c kinh t TCTD: T ch c tín d ng NH TMCP: Ngân hàng thương m i c ph n VAB - CT: Ngân hàng thương m i c ph n Vi t Á - chi nhánh C n Thơ KBNN: Kho b c nhà nư c H : Ho t ng http://www.kinhtehoc.net
  12. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ TÓM LƯ C TÀI Ho t ng tín d ng trong ngân hàng là m t ho t ng ch y u, óng vai trò vai tr ng không nh ng i v i ngân hàng mà còn i v i n n kinh t . Do v y nghiên c u này th c hi n nh m m c tiêu phân tích và ánh giá tình hình ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ (VietA Bank – Cantho vi t t t là VAB – CT) qua 3 năm t 2006 – 2008, nh t là i sâu vào ngu n v n huy ng, doanh s cho vay, doanh s thu n , tình hình dư n và n x u c a Ngân hàng nh m xác nh kh năng áp ng nhu c u v n ng th i xu t gi i pháp m r ng và nâng cao hi u qu ho t ng tín d ng t i chi nhánh. th c hi n ư c các m c tiêu trên, nghiên c u ã s d ng các phương pháp so sánh, phương pháp t tr ng, phương pháp t s phân tích. K t qu nghiên c u cho th y ho t ng tín d ng có xu hư ng tăng và cũng có xu hư ng gi m qua các năm. Tuy nhiên, do năm 2008 g p nhi u khó khăn nên nhìn chung qua 3 năm: Doanh s cho vay gi m còn 82,66 % so v i năm 2006, doanh s thu n gi m còn 98,26 % so v i năm 2006, dư n tăng lên 300,90 % so v i năm 2006, n x u lên t i 32.749 tri u ng trong khi năm 2006 hoàn toàn không có n x u. Bên c nh ó nghiên c u cũng xu t m t s gi i pháp như: Tăng cư ng kh năng huy ng v n b ng nhi u phương th c: qu ng cáo, khuy n mãi, a d ng hoá s n phNm,… C n Ny m nh công tác thNm nh và qu n lý tín d ng trong cho vay. Tái thNm nh l i các d án trung dài h n, th c hi n t t vi c phân lo i khách hàng. Th c hi n cho vay úng quy trình, quy ch nhưng v nb o m s nhanh chóng và ti n l i cho khách hàng. Tăng cư ng công tác thu h i n , tránh n x u. i ngũ cán b c n ư c trang b ki n th c, nhi t tình, có kinh nghi m và trình cao trong công vi c. Cán b m i c n ư c tuy n ch n k và ư c ào t o thêm chuyên môn, ph c v t t cho vi c phát tri n kinh doanh, s c c nh tranh v i các ngân hàng khác. i v i cán b cũ thì tránh thNm nh tùy ti n, không chính xác, cũng như c n ư c hu n luy n thêm các khoá ng n h n ngày càng nâng cao trình tay ngh . Ngân hàng c n quan tâm c bi t n ngu n nhân l c mình ã, ang và s p có. C n có chính sách ãi ng nhân viên h p lý, thu hút nhân tài. T khoá: Tín d ng, Vi t Á, Ngân hàng,... http://www.kinhtehoc.net
  13. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ CHƯƠNG 1 GI I THI U 1.1. S C N THI T C A TÀI NGHIÊN C U ng hành cùng s phát tri n c a n n kinh t Vi t Nam, nhi u ngân hàng ã ư c thành l p nh m áp ng nhu c u c a th i i m i. V i vai trò là trung gian tài chính, các ngân hàng ã tr thành c u n i gi a cung và c u v n trong n n kinh t . c bi t trong nh ng năm g n ây, nhu c u v v n c a n n kinh t là r t l n thì ngân hàng càng th hi n rõ vai trò quan tr ng c a mình thông qua hai ch c năng cơ b n là: huy ng các ngu n v n nhàn r i trong xã h i và phân ph i ngu n v n này l i cho t t c các thành ph n kinh t có nhu c u s n xu t kinh doanh m t cách h p lý s d ng v n có hi u qu , ngày càng ưa n n kinh t t nư c phát tri n v ng ch c và n nh. N m trong h th ng ngân hàng Vi t Nam, m c dù ch m i thành l p kho ng 5 năm nhưng Ngân hàng thương m i c ph n Vi t Á ã t o ư c nhi u thành tích áng chú ý. Bên c nh nhi u s n phNm d ch v khác c a m t ngân hàng làm trung gian thanh toán an toàn, nhanh chóng và hi u qu cùng v i nhi u ch c năng khác thì tín d ng v n là s n phNm ch y u c a Vi t Á trong th i gian qua. V i hình th c này Ngân hàng Vi t Á ã góp ph n áp ng nhu c u v n cho các doanh nghi p trong vi c t ch c s n xu t, c i ti n k thu t, m r ng kinh doanh,… ng th i t o ngu n thu nh p và l i nhu n cho chính ngân hàng ti p tc ng v ng và phát tri n hơn n a. Tuy nhiên, ho t ng tín d ng l i là m t ho t ng khá nh y c m i v i s bi n ng c a th trư ng, nó ph thu c vào nhi u y u t c a th trư ng như: tình hình kinh t chung, giá c th trư ng, GDP, lãi su t,… B i vì, b t c y u t nào bi n ng cũng s nh hư ng n lãi su t huy ng và cho vay c a Ngân hàng. Vì v y, Ngân hàng ph i theo dõi, phân tích ánh giá tình hình tín d ng m t cách thư ng xuyên có th i u ch nh lãi su t m t cách linh ho t phù h p v i tình hình kinh t - xã h i. Chính vì nh ng lý do trên, tài “Phân tích tình hình tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ” r t c n thi t ư c nghiên c u nh m th c hi n các m c tiêu sau http://www.kinhtehoc.net
  14. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ 1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1. M c tiêu chung Phân tích và ánh giá tình hình ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ qua 3 năm t 2006 – 2008, nh t là i sâu vào ngu n v n huy ng, doanh s cho vay, doanh s thu n , tình hình dư n và n x u c a Ngân hàng. Phân tích th y ư c m t m nh, m t y u trong ho t ng tín d ng nh m xác nh kh năng áp ng nhu c u v n c a Ngân hàng ng th i xu t gi i pháp m r ng và nâng cao hi u qu ho t ng ho t ng tín d ng t i chi nhánh. 1.2.2. M c tiêu c th - Phân tích tình hình huy ng v n, doanh s cho vay, doanh s thu n , dư n , n x u t i Ngân hàng theo th i h n tín d ng, theo lo i hình kinh t và theo thành ph n kinh t . - Phân tích m t s ch tiêu v ho t ng tín d ng thông qua các ch s tài chính th y ư c hi u qu ho t ng tín d ng t i Ngân hàng qua 3 năm t 2006 - 2008. - xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao ho t ng tín d ng và kh năng áp ng nhu c u vay v n c a khách hàng. 1.3. PH M VI NGHIÊN C U 1.3.1. Không gian: t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ 1.3.2. Th i gian - S li u s d ng nghiên c u: t năm 2006 n năm 2008. - tài ư c th c hi n trong th i gian t 02/02/2009 n 25/04/2009 1.3.3. i tư ng nghiên c u - Tình hình kinh doanh th c t t i Ngân hàng - Các báo cáo tài chính: b ng cân i k toán, báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh, thuy t minh báo cáo tài chính, m t s ch tiêu ph n ánh ho t ng tín d ng t i Ngân hàng. - M t s tài li u ư c cung c p t phía Ngân hàng. http://www.kinhtehoc.net
  15. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ 1.4. LƯ C KH O TÀI LI U Theo tác gi Lương Th H ng ào, năm (2008),“Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Nông nghi p và phát tri n nông thôn chi nhánh TP M Tho”, Lu n văn t t nghi p c a khoa Kinh t và Qu n tr kinh doanh trư ng i h c C n Thơ, tác gi ã s d ng phương pháp so sánh s tuy t i, s tương i và hàm s mô t xu hư ng bi n ng doanh s cho vay và v n huy ng phân tích, d báo ho t ng tín d ng t i ngân hàng. K t qu là t năm 2005 – 2007 tuy doanh s cho vay c a Ngân hàng tăng gi m không n nh, doanh s cho vay năm 2007 gi m so v i năm 2006, nhưng không áng k và ã áp ng ư c ph n l n nhu c u v n c a ngư i dân. Vi c dư n c a Ngân hàng tăng d n qua m i năm ã góp ph n quan tr ng vào vi c cung ng v n cho các doanh nghi p. ng th i công tác thu n làm tương i t t góp ph n t o ra nhi u vòng quay v n tín d ng, mang l i nhi u l i nhu n cho Ngân hàng. Tuy nhiên n x u c a Ngân hàng còn tương i cao nhưng ã có xu hư ng gi m d n qua 3 năm. Qua bài vi t này, em ã tham kh o ư c cách phân tích m t bài lu n, các ch tiêu c n ưa ra phân tích hi u qu ho t ng tín d ng, các phương pháp so sánh s tương i, tuy t i áp d ng so sánh tình hình th c hi n ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á – chi nhánh C n Thơ qua các năm. Theo tác gi Trương Ng c Như, năm (2008), “Phân tích, ánh giá hi u qu ng kinh doanh c a Ngân hàng TMCP Vi t Á - chi nhánh C n Thơ”. Lu n ho t văn t t nghi p c a khoa Kinh t và Qu n tr kinh doanh trư ng i h c C n Thơ, tác gi ã s d ng phương pháp so sánh, phương pháp bình quân gia quy n, phương pháp t tr ng và phương pháp t s , phương pháp thay th liên hoàn phân tích, k t qu là tác gi nh n th y qua 3 năm ho t ng, tuy còn nh ng khó khăn nh t nh nhưng ho t ng c a Chi nhánh ã t ng bư c i vào n nh, ho t ng kinh doanh c a ngân hàng luôn phát tri n theo úng nh hư ng c a ch o c a ngành, t l an toàn u th a mãn các t l chung c a ngành. Không vư t gi i h n tín d ng cho phép. Chi nhánh luôn chú tr ng nâng cao ch t lư ng tín d ng, dư n tín d ng u có tài s n m b o. Th c hi n cho vay nhi u i tư ng và thành ph n kinh t khác nhau nh m tránh r i ro t p trung, dây chuy n. Lu n văn này ã giúp em trong vi c nghiên c a v quá trình hình hành và phát tri n c a Ngân hàng TMCP Vi t Á – chi nhánh C n Thơ t năm 2007 tr v http://www.kinhtehoc.net
  16. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ trư c. Tuy nhiên trong bài vi t c a mình em ã so sánh và c p nh t nh ng s li u, nh ng ho t ng m i nh t c a Ngân hàng trong năm 2008. − Theo tác gi Tr n Kim Chi, năm (2006),“Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Công Thương chi nhánh Cà Mau”, Lu n văn t t nghi p c a khoa Kinh t và Qu n tr kinh doanh trư ng i h c C n Thơ, tác gi ã s d ng phương pháp so sánh s tuy t i, s tương i phân tích, k t qu là nghiên c u nh n th y quy mô ho t ng tín d ng t i ngân hàng tăng, n quá h n trên t ng dư n gi m, công tác thu h i n khá t t. Tuy nhiên n quá h n trên t ng dư n v n còn cao so v i các NHTM khác trên a bàn.V n huy ng trên t ng ngu n v n còn th p, tình hình ho t ng c a Ngân hàng chưa n nh. T ó tác gi ã ưa ra m t s gi i pháp nh m t ng bư c hoàn thi n ho t ng huy ng v n, Ny m nh ho t ng tín d ng, nâng cao s c c nh tranh c a ngân hàng Công Thương v i các ngân hàng khác trong t nh. Nhìn chung, phân tích v ho t ng tín d ng t i các ngân hàng là tài ã ư c nhi u tác gi nghiên c u, phân tích r t sâu, kĩ lư ng và y . Trên cơ s lí lu n, phân tích chuyên môn c a các tài li u ó em ã v n d ng vào th c ti n ho t ng tín d ng c a Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ th c hi n tài c a mình nh m ưa ra nh ng nh n xét ánh giá chung v ho t ng tín d ng t i VAB -CT. T ó tìm ra bi n pháp nâng cao hi u qu ho t ng tín d ng c a Ngân hàng. http://www.kinhtehoc.net
  17. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1. M t s lý lu n v huy ng v n 2.1.1.1. Khái ni m V n huy ng là tài s n b ng ti n c a khách hàng mà Ngân hàng t m th i qu n lý và s d ng. Khách hàng ây là các thành ph n kinh t và dân cư. Ngu n v n huy ng là ngu n v n chi m t tr ng l n trong t ng ngu n v n c a Ngân hàng Thương m i (NHTM) và là ngu n v n quan tr ng i v i b t kỳ Ngân hàng nào. Ngu n v n huy ng bao g m: Tài kho n ti n g i thanh toán. Tài kho n ti t ki m và ti n g i có kỳ h n. Các ch ng t có giá. V n vay trên th trư ng ti n t . Th c hi n bán l i các kho n vay và ch ng khoán hoá các kho n vay. 2.1.1.2 Vai trò Ho t ng huy ng v n là m t trong nh ng nghi p v ch y u c a NHTM b i vì ngu n v n nói lên l n, s c m nh kinh t ban u c a m t ch th trong m t chu kỳ kinh doanh. Vi c huy ng v n nhi u hay ít s làm cho qui mô ngu n v n tăng hay gi m. Và trong a s trư ng h p, s tăng hay gi m v n s quy t nh các phương án cho vay và u tư, m r ng hay th t ch t tín d ng. Chính vì v y công tác huy ng v n ư c coi là không th thi u c a m t Ngân hàng Thương m i. 2.1.1.3 Ý nghĩa c a công tác huy ng v n trong ho t ng kinh doanh c a ngân hàng thương m i Ngân hàng thương m i là m t t ch c tài chính trung gian kinh doanh lo i hàng hoá c bi t – ti n t d a vào ngu n v n i vay t công chúng và th trư ng. Mu n có ngu n v n kinh doanh, các ngân hàng thương m i ph i mua các quy n s d ng v n ti n g i t các cá nhân, doanh nghi p và các t ch c kinh t khác. Nghi p v huy ng v n là nghi p v kinh doanh làm phát sinh chi phí http://www.kinhtehoc.net
  18. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ l n nh t trong t ng s chi phí ho t ng c a ngân hàng và do ó cũng nh hư ng nhi u n thu nh p c a các Ngân hàng Thương m i. Chính vì th , vi c qu n tr ngu n v n nh m giúp cho ngân hàng luôn có ngu n v n áp ng ư c cho các ho t ng kinh doanh v i m c chi phí th p và có th em l i thu nh p cao nh t cho ngân hàng. Xác nh nhu c u v v n c a toàn b n n kinh t , ch ng t o l p ngu n v n, t ó có k ho ch huy ng v n thông qua công tác t ch c qu n lý ngu n v n. M t khi ngu n v n ư c qu n lý t t, ch t ch và h p lý s nâng cao giá tr công ty và t o l p ngu n l c tài chính m nh m b o cho ho t ng kinh doanh c a ngân hàng ư c ti n hành m t cách an toàn, hi u qu và góp ph n m b o kh năng thah toán cho Ngân hàng. V i ch c năng làm trung gian tín d ng c a n n kinh t , các NHTM th c hi n t p trung huy ng v n t m th i nhàn r i trong xã h i cho vay. Thông qua ho t ng này, NHTM áp ng k p th i và y nhu c u v v n cho toàn b n n kinh t , t o i u ki n cho các pháp nhân và th nhân, duy trì quá trình s n xu t ư c liên t c. Ngoài ra, vi c huy ng v n c a Ngân hàng còn có ý nghĩa quan tr ng trong vi c n nh lưu thông ti n t , góp ph n n nh gia tr ng ti n, thúc Ny n n kinh t phát tri n. 2.1.2. M t s lý lu n v ho t ng tín d ng 2.1.2.1. Khái quát v tín d ng Tín d ng là m t quan h kinh t ư c bi u hi n dư i hình thái ti n t hay hi n v t, trong ó ngư i i vay ph i tr cho ngư i cho vay c g c và lãi sau m t th i gian nh t nh. Quan h này ư c th hi n qua các n i dung sau: + Ngư i cho vay chuy n giao cho ngư i i vay m t lư ng giá tr nh t nh, giá tr này có th dư i hình thái ti n t hay hi n v t như hàng hoá, máy móc, trang thi t b . + Ngư i i vay ch ư c s d ng t m th i lư ng giá tr chuy n giao trong m t th i gian nh t nh. Sau khi h t h n s d ng (theo th a thu n) ngư i i vay ph i có nghĩa v hoàn tr cho ngư i cho vay m t lư ng giá tr l n hơn giá tr ban u. http://www.kinhtehoc.net
  19. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ 2.1.2.2. B n ch t tín d ng N n kinh t hàng hoá phát tri n ngày càng cao thì nhu c u v v n ngày càng l n mà t b n thân các ch th l i không th t tìm ư c ngu n v n cho s thi u h t c a mình. Bên c nh ó l i có nh ng ngư i có r t nhi u v n ho c có v n dư th a mà chưa s d ng n. Trong i u ki n ó tín d ng ã ra i như m t t t y u khách quan c a n n kinh t nh m i u hòa ngu n v n t m th i, áp ng nhu c u trong xã h i. Tín d ng là m i quan h kinh t gi a ngư i i vay và ngư i cho vay, gi a h có m i quan h v i nhau thông qua quá trình v n ng giá tr v n. Tín d ng ư c bi u hi n dư i hình th c ti n t hay hi n v t. Quá trình v n ng ó ư c bi u hi n qua các giai o n sau: Th nh t là phân ph i tín d ng dư i hình th c cho vay. giai o n này v n ti n t hay giá tr v t tư hàng hóa ư c chuy n t ngư i cho vay sang ngư i i vay, ây là c i m cơ b n khác v i s mua bán hàng hoá thông thư ng. Th hai là s d ng v n tín d ng trong quá trình s n xu t. Sau khi nh n ư c v n tín d ng, ngư i i vay ư c s d ng giá tr ó thoã mãn nhu c u v v n nh t nh. Tuy nhiên ngư i i vay không có quy n s h u giá tr ó mà ch s d ng t m th i trong m t th i gian nh t nh. Th ba là s hoán tr tín d ng. ây là s k t thúc m t vòng tu n hoàn c a v n tín d ng. Sau khi v n tín d ng ã hoàn thành m t chu kỳ s n xu t tr v hình thái ti n t thì ngư i i vay tr l i cho ngư i cho vay c g c và lãi. 2.1.2.3. Lãi su t tín d ng Lãi su t cho vay là m t y u t quan tr ng trong ho t ng c a ngân hàng. Vi c quy t nh lãi su t cho vay s ph i d a trên các thông s v m c kì v ng sinh l i c a Ngân hàng, r i ro tín d ng c a kho n vay và t l an toàn v n, chi phí r i ro tín d ng...và kho n sinh l i c n thi t ho t ng c a ngân hàng có lãi và tăng trư ng. M c lãi su t cho vay do ngân hàng nơi cho vay và khách hàng tho thu n phù h p v i quy nh c a T ng Giám c ngân hàng M c lãi su t áp d ng i v i kho n n g c quá h n giao cho Giám cs giao d ch, chi nhánh c p 1 n nh nhưng không vư t quá 150% lãi su t cho vay áp d ng trong th i h n cho vay ã ư c kí k t ho c i u ch nh trong h p ng tín d ng theo quy nh c a Ngân hàng Nhà Nư c Vi t Nam và hư ng d n c a T ng Giám c Ngân hàng. http://www.kinhtehoc.net
  20. www.kinhtehoc.net Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ 2.1.2.4. Phân lo i tín d ng Căn c vào th i h n tín d ng ta có th chia tín d ng thành: − Tín d ng ng n h n: Là lo i tín d ng có th i h n t i a m t năm, thư ng ư c dùng cho vay b sung v n lưu ng thi u h t t m th i c a các doanh nghi p ho c cho vay tiêu dùng − Tín d ng trung và dài h n: Là lo i tín d ng có th i h n trên 1 năm. Tín d ng trung và dài h n dùng cho vay v n mua s m tài s n c nh, c i ti n và i m i k thu t, m r ng và xây d ng các công trình theo các d án u tư. Căn c vào m c tín nhi m i v i khách hàng Tín d ng có m b o: Là lo i cho vay d a trên cơ s các b o m như − th ch p ho c c m c , ho c ph i có s b o lãnh c a ngư i th ba. S mb o này là căn c pháp lý Ngân hàng có thêm m t ngu n th 2, b sung cho ngu n thu n th nh t thi u ch c ch n. Tín d ng không m b o: Là lo i cho vay không có tài s n th ch p, − c m c ho c s b o lãnh c a ngư i th ba, mà vi c cho vay ch d a vào uy tín c a b n thân khách hàng. Căn c vào i tư ng tín d ng Tín d ng v n lưu ng: Là lo i tín d ng cung c p nh m hình thành v n − lưu ng như cho vay d tr hàng hoá, mua nguyên v t li u s n xu t. Tín d ng v n c nh: Là lo i tín d ng cung hình thành v n c nh. − Lo i tín d ng này ư c th c hi n dư i hình th c cho vay trung và dài h n. Tín d ng v n c nh thư ng ư c c p phát ph c v vi c u tư mua s m tài s n c nh, c i ti n và i m i k thu t, m r ng s n xu t, xây d ng các xí nghi p và công trình m i. Căn c vào m c ích s d ng v n tín d ng Tín d ng s n xu t và lưu thông hàng hoá: Là lo i tín d ng cung c p cho − các doanh nghi p, h gia ình, cá nhân s n xu t kinh doanh. Tín d ng tiêu dùng: Là hình th c tín d ng c p phát cho cá nhân áp − ng nhu c u tiêu dùng. 2.1.2.5. Các phương th c tín d ng Theo quy ch cho vay c a Ngân hàng Nhà nư c, các t ch c tín d ng ư c http://www.kinhtehoc.net hàng vay vi c áp d ng các phương th c vay phép tho thu n v i khách
nguon tai.lieu . vn