Xem mẫu
- www.kinhtehoc.net
TRƯ NG I H C C N TH Ơ
KHOA KINH T & QU N TRN KINH DOANH
LU N VĂN T T NGHI P
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH
TÍN D NG T I NGÂN HÀNG
VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ
Giáo viên hư ng d n: Sinh viên th c hi n:
Th.S. VÕ H NG PHƯ NG QUÁCH THU N LƯƠNG
MSSV: 4053574
L p: K toán t ng h p K31
http://www.kinhtehoc.net
C n Thơ 2009
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
L IC MT
Th i gian ư c ng i dư i gi ng ư ng i H c C n Thơ ã qua. Em ư c
quý th y cô trong trư ng và c bi t là các th y cô khoa Kinh T & QTKD
truy n t ki n th c quý báu cũng như t o cơ h i cho em ư c tìm hi u th c t ,
thông qua th i gian th c t p t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ ã giúp em
hoàn thành lu n văn t t nghi p này.
Qua ó em xin g i l i chân thành c m ơn n:
- Quý th y cô trư ng i H c C n T hơ c bi t là các th y cô khoa Kinh
T & QTKD.
- Cô Võ H ng Phư ng ã t n tình hư ng d n em hoàn thành lu n văn này.
- Ban lãnh o Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ, c bi t là các anh ch
trong phòng k toán t ng h p ã t n tình giúp , t o i u ki n cho em hoàn thành
tài trong su t th i gian th c t p t i Ngân hàng.
M t l n n a em xin chân thành c m ơn Quý th y cô, các cô chú anh ch t i
Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ. Kính chúc quý th y cô và các anh ch d i
dào s c kho và thành công trong cu c s ng.
Sinh viên th c hi n
Quách Thu n Lương
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
L I CAM OAN
Tôi cam oan r ng tài này là do chính tôi th c hi n, các s li u thu th p
và k t qu phân tích trong tài là trung th c, l y ngu n t Ngân hàng Vi t Á -
chi nhánh C n Thơ. tài không trùng v i b t kỳ tài nghiên c u khoa h c
nào.
Sinh viên th c hi n
Quách Thu n Lương
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
NH N XÉT C A CƠ QUAN TH C T P
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
B N NH N XÉT LU N VĂN T T NGHI P IH C
H và tên ngư i hư ng d n:VÕ H NG PHƯ NG
H c v : Th c sĩ
Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh
Cơ quan công tác: B môn Marketing du l ch và d ch v Khoa Kinh t & QTKD
Tên h c viên: QUÁCH THU N LƯƠNG
Mã s sinh viên: 4053574
Chuyên ngành: K toán t ng h p
Tên tài: Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n
T hơ
N I DUNG NH N XÉT
1. Tính phù h p c a tài v i chuyên ngành ào t o
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
2. V hình th c
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
3. Ý nghĩa khoa h c, th c ti n và tính c p thi t c a tài
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
4. tin c y c a s li u và tính hi n i c a lu n văn
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
5. N i dung và các k t qu t ư c (theo m c tiêu nghiên c u, …)
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
6. Các nh n xét khác
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
7. K t lu n (C n ghi rõ m c ng ý hay không ng ý n i dung tài và các yêu c u ch nh s a)
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
C n thơ, ngày …. tháng …. năm 2009
Ngư i nh n xét
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
M CL C
Trang
L i c m t ...............................................................................................................ii
L i cam oan ........................................................................................................ iii
Nh n xét c a cơ quan th c t p ............................................................................... iv
B ng nh n xét lu n văn t t nghi p i h c ............................................................ v
M c l c .................................................................................................................. vi
Danh m c bi u b ng .............................................................................................. ix
Danh m c th ...................................................................................................... x
Danh m c t vi t t t............................................................................................... xi
CHƯƠNG 1: GI I THI U .................................................................................. 1
1.1. S C N THI T C A TÀI NGHIÊN C U ........................................... 1
1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U ............................................................................ 2
1.2.1 M c tiêu chung ........................................................................................... 2
1.2.2 M c tiêu c th ........................................................................................... 2
1.3. PH M VI NGHIÊN C U............................................................................... 2
1.3.1. Không gian ................................................................................................ 2
1.3.2. Th i gian ................................................................................................... 2
1.3.3. i tư ng nghiên c u................................................................................ 2
1.4. LƯ C KH O TÀI LI U ............................................................................... 3
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 5
2.1. CƠ PHƯƠNG PHÁP LU N ......................................................................... 5
2.1.1. M t s lý lu n v huy ng v n .................................................................. 5
2.1.2. M t s lý lu n v ho t ng tín d ng .................................................... 6
2.1.3. ánh giá tình hình ho t ng tín d ng t i Ngân hàng thông qua
m t s ch s tài chính ..................................................................................... 11
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ................................................................ 13
2.2.1 Phương pháp thu th p s li u ............................................................... 13
2.2.2. Phương pháp phân tích s li u ............................................................. 13
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
CHƯƠNG 3: KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG TMCP VI T Á - CHI
NHÁNH C N THƠ ......................................................................................... 15
3.1. GI I THI U V NGÂN HÀNG VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ 15
3.1.1 L ch s hình thành và quá trình phát tri n ........................................ 15
3.1.2. Cơ c u t ch c, ch c năng các phòng ban, ch c năng và vai trò c a
Ngân hàng TMCP Vi t Á – chi nhánh C n Thơ ......................................... 18
3.2. M T S HO T NG CH Y U T I HÀNG VI T Á - CHI
NHÁNH C N THƠ ............................................................................................. 21
3.2.1. Ho t ng huy ng v n ....................................................................... 21
3.2.2. Ho t ng tín d ng................................................................................ 22
3.2.3. Ho t ng thanh toán chuy n ti n ...................................................... 24
3.2.4. Ho t ng kinh doanh vàng ................................................................ 24
3.3 . K T QU HO T NG KINH DOANH NĂM 2006-2008 ................. 24
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH HO T NG TÍN D NG T I VI T Á -
CHI NHÁNH C N THƠ ................................................................................. 26
4.1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HUY NG V N ......................................... 26
4.2. PHÂN TÍCH HO T NG T I CHI NHÁNH ....................................... 26
4.2.1. Phân tích doanh s cho vay ................................................................. 29
4.2.2. Phân tích doanh s thu n ................................................................... 36
4.2.3. Phân tích tình hình dư n .................................................................... 41
4.2.4. Phân tích tình hình n x u .................................................................. 46
4.3. ÁNH GIÁ TÌNH HÌNH S D NG V N THÔNG QUA CÁC CH
TIÊU TÀI CHÍNH ................................................................................................ 48
4.3.1. T l dư n trên v n huy ng ........................................................... 48
4.3.2. T l dư n trên t ng tài s n ............................................................. 49
4.3.3. T l n x u trên t ng dư n .............................................................. 49
4.3.4. H s thu n ........................................................................................... 50
4.3.5 Vòng quay v n tín d ng ........................................................................ 51
CHƯƠNG 5: M T S GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T
http://www.kinhtehoc.net I VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ................. 53
NG TÍN D NG T
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
5.1. ÁNH GIÁ THU N L I VÀ KHÓ KHĂN TRONG HO T NG TÍN
D NG C A NGÂN HÀNG VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ................... 53
5.1.1. Các y u t khách quan ......................................................................... 53
5.1.2. Các y u t ch quan ............................................................................. 54
5.2. M T S GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T NG TÍN
D NG T I VI T Á - CHI NHÁNH C N THƠ ............................................. 54
5.2.1. i v i ho t ng huy ng v n .......................................................... 54
5.2.2. i v i ho t ng cho vay .................................................................... 56
5.2.3. i v i ngu n nhân l c ph c v ho t ng ..................................... 56
CHƯƠNG 6: K T LU N VÀ KI N NGHN ................................................. 58
6.1. K T LU N ................................................................................................... 58
6.2. KI N NGHN.................................................................................................... 59
6.2.1. i v i Ngân hàng Nhà nư c .............................................................. 59
6.2.2. i v i H i s Ngân Hàng Vi t Á ....................................................... 60
6.2.3. i v i Ngân Hàng Vi t Á - Chi nhánh C n Thơ ............................. 61
TÀI LI U THAM KH O ............................................................................... 63
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
DANH M C BI U B NG
Trang
B ng 1: PHÂN TÍCH HO T NG KINH DOANH NĂM 2006 – 2008 ... 25
B ng 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY NG V N ................................. 26
B ng 3: PHÂN TÍCH HO T NG CHO VAY ........................................... 29
B ng 4: DOANH S CHO VAY THEO TH I H N TÍN D NG .................. 30
................... 32
B ng 5: DOANH S CHO VAY THEO LO I HÌNH KINH T
B ng 6: DOANH S CHO VAY THEO NGÀNH KINH T ......................... 34
B ng 7:DOANH S THU N THEO TH I H N TÍN D NG ..................... 36
B ng 8: DOANH S THU N THEO LO I HÌNH KINH T ...................... 38
........................... 40
B ng 9: DOANH S THU N THEO NGÀNH KINH T
B ng 10: DOANH S DƯ N THEO TH I H N TÍN D NG ................... 42
B ng 11: DOANH S DƯ N THEO LO I HÌNH KINH T ...................... 43
B ng 12: DOANH S DƯ N THEO NGÀNH KINH T ........................................ 45
B ng 13: TÌNH HÌNH N X U ................................................................................. 46
B ng 14: T L DƯ N TRÊN V N HUY NG ............................................ 48
B ng 15: T L DƯ N TRÊN T NG TÀI S N ........................................... 49
B ng 16: T L N X U TRÊN T NG DƯ N .................................................... 49
B ng 17: H S THU N ............................................................................... 50
B ng 18: VÒNG QUAY V N TÍN D NG ................................................... 51
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
DANH M C HÌNH
Trang
Hình 1: SƠ B MÁY T CH C VÀ QU N LÝ C A NGÂN HÀNG
VI T Á – CHI NHÁNH C N THƠ ................................................................ 18
Hình 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY NG V N ................................... 27
Hình 3: DOANH S CHO VAY THEO TH I H N TÍN D NG ........................... 30
Hình 4: DOANH S CHO VAY THEO LO I HÌNH KINH T .............................. 33
Hình 5: DOANH S THU N THEO TH I H N TÍN D NG ............................... 37
Hình 6: DOANH S THU N THEO LO I HÌNH KINH T .......................... 39
Hình 7: DOANH S DƯ N THEO TH I H N TÍN D NG ....................... 42
Hình 8: DOANH S DƯ N THEO LO I HÌNH KINH T ................................... 44
Hình 9 : TÌNH HÌNH N X U ............................................................................... 47
Hình 10 : H S THU N .............................................................................. 51
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
DANH M C T VI T T T
DN: Doanh nghi p
DSCV: Doanh s cho vay
H V: Huy ng v n
TP: Thành ph
NH: Ngân hàng
NHNN: Ngân hàng nhà nư c
NHTM: Ngân hàng thương m i
TCKT: t ch c kinh t
TCTD: T ch c tín d ng
NH TMCP: Ngân hàng thương m i c ph n
VAB - CT: Ngân hàng thương m i c ph n Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
KBNN: Kho b c nhà nư c
H : Ho t ng
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
TÓM LƯ C TÀI
Ho t ng tín d ng trong ngân hàng là m t ho t ng ch y u, óng vai
trò vai tr ng không nh ng i v i ngân hàng mà còn i v i n n kinh t . Do v y
nghiên c u này th c hi n nh m m c tiêu phân tích và ánh giá tình hình ho t
ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ (VietA Bank – Cantho
vi t t t là VAB – CT) qua 3 năm t 2006 – 2008, nh t là i sâu vào ngu n v n
huy ng, doanh s cho vay, doanh s thu n , tình hình dư n và n x u c a
Ngân hàng nh m xác nh kh năng áp ng nhu c u v n ng th i xu t gi i
pháp m r ng và nâng cao hi u qu ho t ng tín d ng t i chi nhánh. th c
hi n ư c các m c tiêu trên, nghiên c u ã s d ng các phương pháp so sánh,
phương pháp t tr ng, phương pháp t s phân tích. K t qu nghiên c u cho
th y ho t ng tín d ng có xu hư ng tăng và cũng có xu hư ng gi m qua các
năm. Tuy nhiên, do năm 2008 g p nhi u khó khăn nên nhìn chung qua 3 năm:
Doanh s cho vay gi m còn 82,66 % so v i năm 2006, doanh s thu n gi m
còn 98,26 % so v i năm 2006, dư n tăng lên 300,90 % so v i năm 2006, n x u
lên t i 32.749 tri u ng trong khi năm 2006 hoàn toàn không có n x u.
Bên c nh ó nghiên c u cũng xu t m t s gi i pháp như:
Tăng cư ng kh năng huy ng v n b ng nhi u phương th c: qu ng cáo,
khuy n mãi, a d ng hoá s n phNm,… C n Ny m nh công tác thNm nh và qu n
lý tín d ng trong cho vay. Tái thNm nh l i các d án trung dài h n, th c hi n t t
vi c phân lo i khách hàng. Th c hi n cho vay úng quy trình, quy ch nhưng
v nb o m s nhanh chóng và ti n l i cho khách hàng. Tăng cư ng công tác
thu h i n , tránh n x u.
i ngũ cán b c n ư c trang b ki n th c, nhi t tình, có kinh nghi m
và trình cao trong công vi c. Cán b m i c n ư c tuy n ch n k và ư c ào
t o thêm chuyên môn, ph c v t t cho vi c phát tri n kinh doanh, s c c nh
tranh v i các ngân hàng khác. i v i cán b cũ thì tránh thNm nh tùy ti n,
không chính xác, cũng như c n ư c hu n luy n thêm các khoá ng n h n
ngày càng nâng cao trình tay ngh . Ngân hàng c n quan tâm c bi t n
ngu n nhân l c mình ã, ang và s p có. C n có chính sách ãi ng nhân viên
h p lý, thu hút nhân tài.
T khoá: Tín d ng, Vi t Á, Ngân hàng,...
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
CHƯƠNG 1
GI I THI U
1.1. S C N THI T C A TÀI NGHIÊN C U
ng hành cùng s phát tri n c a n n kinh t Vi t Nam, nhi u ngân hàng
ã ư c thành l p nh m áp ng nhu c u c a th i i m i. V i vai trò là trung
gian tài chính, các ngân hàng ã tr thành c u n i gi a cung và c u v n trong
n n kinh t . c bi t trong nh ng năm g n ây, nhu c u v v n c a n n kinh t
là r t l n thì ngân hàng càng th hi n rõ vai trò quan tr ng c a mình thông qua
hai ch c năng cơ b n là: huy ng các ngu n v n nhàn r i trong xã h i và phân
ph i ngu n v n này l i cho t t c các thành ph n kinh t có nhu c u s n xu t
kinh doanh m t cách h p lý s d ng v n có hi u qu , ngày càng ưa n n kinh
t t nư c phát tri n v ng ch c và n nh.
N m trong h th ng ngân hàng Vi t Nam, m c dù ch m i thành l p kho ng
5 năm nhưng Ngân hàng thương m i c ph n Vi t Á ã t o ư c nhi u thành tích
áng chú ý. Bên c nh nhi u s n phNm d ch v khác c a m t ngân hàng làm
trung gian thanh toán an toàn, nhanh chóng và hi u qu cùng v i nhi u ch c
năng khác thì tín d ng v n là s n phNm ch y u c a Vi t Á trong th i gian qua.
V i hình th c này Ngân hàng Vi t Á ã góp ph n áp ng nhu c u v n cho các
doanh nghi p trong vi c t ch c s n xu t, c i ti n k thu t, m r ng kinh
doanh,… ng th i t o ngu n thu nh p và l i nhu n cho chính ngân hàng ti p
tc ng v ng và phát tri n hơn n a. Tuy nhiên, ho t ng tín d ng l i là m t
ho t ng khá nh y c m i v i s bi n ng c a th trư ng, nó ph thu c vào
nhi u y u t c a th trư ng như: tình hình kinh t chung, giá c th trư ng, GDP,
lãi su t,… B i vì, b t c y u t nào bi n ng cũng s nh hư ng n lãi su t
huy ng và cho vay c a Ngân hàng. Vì v y, Ngân hàng ph i theo dõi, phân tích
ánh giá tình hình tín d ng m t cách thư ng xuyên có th i u ch nh lãi su t
m t cách linh ho t phù h p v i tình hình kinh t - xã h i. Chính vì nh ng lý do
trên, tài “Phân tích tình hình tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n
Thơ” r t c n thi t ư c nghiên c u nh m th c hi n các m c tiêu sau
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U
1.2.1. M c tiêu chung
Phân tích và ánh giá tình hình ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á -
chi nhánh C n Thơ qua 3 năm t 2006 – 2008, nh t là i sâu vào ngu n v n huy
ng, doanh s cho vay, doanh s thu n , tình hình dư n và n x u c a Ngân
hàng. Phân tích th y ư c m t m nh, m t y u trong ho t ng tín d ng nh m
xác nh kh năng áp ng nhu c u v n c a Ngân hàng ng th i xu t gi i
pháp m r ng và nâng cao hi u qu ho t ng ho t ng tín d ng t i chi
nhánh.
1.2.2. M c tiêu c th
- Phân tích tình hình huy ng v n, doanh s cho vay, doanh s thu n , dư
n , n x u t i Ngân hàng theo th i h n tín d ng, theo lo i hình kinh t và
theo thành ph n kinh t .
- Phân tích m t s ch tiêu v ho t ng tín d ng thông qua các ch s tài
chính th y ư c hi u qu ho t ng tín d ng t i Ngân hàng qua 3 năm t
2006 - 2008.
- xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao ho t ng tín d ng và kh năng
áp ng nhu c u vay v n c a khách hàng.
1.3. PH M VI NGHIÊN C U
1.3.1. Không gian: t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
1.3.2. Th i gian
- S li u s d ng nghiên c u: t năm 2006 n năm 2008.
- tài ư c th c hi n trong th i gian t 02/02/2009 n 25/04/2009
1.3.3. i tư ng nghiên c u
- Tình hình kinh doanh th c t t i Ngân hàng
- Các báo cáo tài chính: b ng cân i k toán, báo cáo k t qu ho t ng
kinh doanh, thuy t minh báo cáo tài chính, m t s ch tiêu ph n ánh ho t
ng tín d ng t i Ngân hàng.
- M t s tài li u ư c cung c p t phía Ngân hàng.
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
1.4. LƯ C KH O TÀI LI U
Theo tác gi Lương Th H ng ào, năm (2008),“Phân tích ho t ng tín
d ng t i Ngân hàng Nông nghi p và phát tri n nông thôn chi nhánh TP M
Tho”, Lu n văn t t nghi p c a khoa Kinh t và Qu n tr kinh doanh trư ng i
h c C n Thơ, tác gi ã s d ng phương pháp so sánh s tuy t i, s tương i
và hàm s mô t xu hư ng bi n ng doanh s cho vay và v n huy ng phân
tích, d báo ho t ng tín d ng t i ngân hàng. K t qu là t năm 2005 – 2007 tuy
doanh s cho vay c a Ngân hàng tăng gi m không n nh, doanh s cho vay
năm 2007 gi m so v i năm 2006, nhưng không áng k và ã áp ng ư c ph n
l n nhu c u v n c a ngư i dân. Vi c dư n c a Ngân hàng tăng d n qua m i
năm ã góp ph n quan tr ng vào vi c cung ng v n cho các doanh nghi p. ng
th i công tác thu n làm tương i t t góp ph n t o ra nhi u vòng quay v n tín
d ng, mang l i nhi u l i nhu n cho Ngân hàng. Tuy nhiên n x u c a Ngân hàng
còn tương i cao nhưng ã có xu hư ng gi m d n qua 3 năm. Qua bài vi t này,
em ã tham kh o ư c cách phân tích m t bài lu n, các ch tiêu c n ưa ra
phân tích hi u qu ho t ng tín d ng, các phương pháp so sánh s tương i,
tuy t i áp d ng so sánh tình hình th c hi n ho t ng tín d ng t i Ngân
hàng Vi t Á – chi nhánh C n Thơ qua các năm.
Theo tác gi Trương Ng c Như, năm (2008), “Phân tích, ánh giá hi u qu
ng kinh doanh c a Ngân hàng TMCP Vi t Á - chi nhánh C n Thơ”. Lu n
ho t
văn t t nghi p c a khoa Kinh t và Qu n tr kinh doanh trư ng i h c C n Thơ,
tác gi ã s d ng phương pháp so sánh, phương pháp bình quân gia quy n,
phương pháp t tr ng và phương pháp t s , phương pháp thay th liên hoàn
phân tích, k t qu là tác gi nh n th y qua 3 năm ho t ng, tuy còn nh ng khó
khăn nh t nh nhưng ho t ng c a Chi nhánh ã t ng bư c i vào n nh,
ho t ng kinh doanh c a ngân hàng luôn phát tri n theo úng nh hư ng c a
ch o c a ngành, t l an toàn u th a mãn các t l chung c a ngành. Không
vư t gi i h n tín d ng cho phép. Chi nhánh luôn chú tr ng nâng cao ch t lư ng
tín d ng, dư n tín d ng u có tài s n m b o. Th c hi n cho vay nhi u i
tư ng và thành ph n kinh t khác nhau nh m tránh r i ro t p trung, dây chuy n.
Lu n văn này ã giúp em trong vi c nghiên c a v quá trình hình hành và phát
tri n c a Ngân hàng TMCP Vi t Á – chi nhánh C n Thơ t năm 2007 tr v
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
trư c. Tuy nhiên trong bài vi t c a mình em ã so sánh và c p nh t nh ng s
li u, nh ng ho t ng m i nh t c a Ngân hàng trong năm 2008.
− Theo tác gi Tr n Kim Chi, năm (2006),“Phân tích ho t ng tín d ng
t i Ngân hàng Công Thương chi nhánh Cà Mau”, Lu n văn t t nghi p c a khoa
Kinh t và Qu n tr kinh doanh trư ng i h c C n Thơ, tác gi ã s d ng
phương pháp so sánh s tuy t i, s tương i phân tích, k t qu là nghiên
c u nh n th y quy mô ho t ng tín d ng t i ngân hàng tăng, n quá h n trên
t ng dư n gi m, công tác thu h i n khá t t. Tuy nhiên n quá h n trên t ng dư
n v n còn cao so v i các NHTM khác trên a bàn.V n huy ng trên t ng
ngu n v n còn th p, tình hình ho t ng c a Ngân hàng chưa n nh. T ó tác
gi ã ưa ra m t s gi i pháp nh m t ng bư c hoàn thi n ho t ng huy ng
v n, Ny m nh ho t ng tín d ng, nâng cao s c c nh tranh c a ngân hàng Công
Thương v i các ngân hàng khác trong t nh.
Nhìn chung, phân tích v ho t ng tín d ng t i các ngân hàng là tài ã
ư c nhi u tác gi nghiên c u, phân tích r t sâu, kĩ lư ng và y . Trên cơ s
lí lu n, phân tích chuyên môn c a các tài li u ó em ã v n d ng vào th c ti n
ho t ng tín d ng c a Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ th c hi n
tài c a mình nh m ưa ra nh ng nh n xét ánh giá chung v ho t ng tín d ng
t i VAB -CT. T ó tìm ra bi n pháp nâng cao hi u qu ho t ng tín d ng c a
Ngân hàng.
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
CHƯƠNG 2
PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U
2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N
2.1.1. M t s lý lu n v huy ng v n
2.1.1.1. Khái ni m
V n huy ng là tài s n b ng ti n c a khách hàng mà Ngân hàng t m th i
qu n lý và s d ng. Khách hàng ây là các thành ph n kinh t và dân cư.
Ngu n v n huy ng là ngu n v n chi m t tr ng l n trong t ng ngu n v n c a
Ngân hàng Thương m i (NHTM) và là ngu n v n quan tr ng i v i b t kỳ
Ngân hàng nào. Ngu n v n huy ng bao g m:
Tài kho n ti n g i thanh toán.
Tài kho n ti t ki m và ti n g i có kỳ h n.
Các ch ng t có giá.
V n vay trên th trư ng ti n t .
Th c hi n bán l i các kho n vay và ch ng khoán hoá các kho n vay.
2.1.1.2 Vai trò
Ho t ng huy ng v n là m t trong nh ng nghi p v ch y u c a
NHTM b i vì ngu n v n nói lên l n, s c m nh kinh t ban u c a m t ch
th trong m t chu kỳ kinh doanh. Vi c huy ng v n nhi u hay ít s làm cho qui
mô ngu n v n tăng hay gi m. Và trong a s trư ng h p, s tăng hay gi m v n
s quy t nh các phương án cho vay và u tư, m r ng hay th t ch t tín d ng.
Chính vì v y công tác huy ng v n ư c coi là không th thi u c a m t Ngân
hàng Thương m i.
2.1.1.3 Ý nghĩa c a công tác huy ng v n trong ho t ng kinh doanh c a
ngân hàng thương m i
Ngân hàng thương m i là m t t ch c tài chính trung gian kinh doanh
lo i hàng hoá c bi t – ti n t d a vào ngu n v n i vay t công chúng và th
trư ng. Mu n có ngu n v n kinh doanh, các ngân hàng thương m i ph i mua
các quy n s d ng v n ti n g i t các cá nhân, doanh nghi p và các t ch c kinh
t khác. Nghi p v huy ng v n là nghi p v kinh doanh làm phát sinh chi phí
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
l n nh t trong t ng s chi phí ho t ng c a ngân hàng và do ó cũng nh hư ng
nhi u n thu nh p c a các Ngân hàng Thương m i.
Chính vì th , vi c qu n tr ngu n v n nh m giúp cho ngân hàng luôn có
ngu n v n áp ng ư c cho các ho t ng kinh doanh v i m c chi phí th p
và có th em l i thu nh p cao nh t cho ngân hàng. Xác nh nhu c u v v n c a
toàn b n n kinh t , ch ng t o l p ngu n v n, t ó có k ho ch huy ng v n
thông qua công tác t ch c qu n lý ngu n v n. M t khi ngu n v n ư c qu n lý
t t, ch t ch và h p lý s nâng cao giá tr công ty và t o l p ngu n l c tài chính
m nh m b o cho ho t ng kinh doanh c a ngân hàng ư c ti n hành
m t cách an toàn, hi u qu và góp ph n m b o kh năng thah toán cho Ngân
hàng.
V i ch c năng làm trung gian tín d ng c a n n kinh t , các NHTM th c
hi n t p trung huy ng v n t m th i nhàn r i trong xã h i cho vay. Thông
qua ho t ng này, NHTM áp ng k p th i và y nhu c u v v n cho toàn
b n n kinh t , t o i u ki n cho các pháp nhân và th nhân, duy trì quá trình s n
xu t ư c liên t c. Ngoài ra, vi c huy ng v n c a Ngân hàng còn có ý nghĩa
quan tr ng trong vi c n nh lưu thông ti n t , góp ph n n nh gia tr ng
ti n, thúc Ny n n kinh t phát tri n.
2.1.2. M t s lý lu n v ho t ng tín d ng
2.1.2.1. Khái quát v tín d ng
Tín d ng là m t quan h kinh t ư c bi u hi n dư i hình thái ti n t hay
hi n v t, trong ó ngư i i vay ph i tr cho ngư i cho vay c g c và lãi sau m t
th i gian nh t nh. Quan h này ư c th hi n qua các n i dung sau:
+ Ngư i cho vay chuy n giao cho ngư i i vay m t lư ng giá tr nh t
nh, giá tr này có th dư i hình thái ti n t hay hi n v t như hàng hoá, máy
móc, trang thi t b .
+ Ngư i i vay ch ư c s d ng t m th i lư ng giá tr chuy n giao trong
m t th i gian nh t nh. Sau khi h t h n s d ng (theo th a thu n) ngư i i vay
ph i có nghĩa v hoàn tr cho ngư i cho vay m t lư ng giá tr l n hơn giá tr ban
u.
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
2.1.2.2. B n ch t tín d ng
N n kinh t hàng hoá phát tri n ngày càng cao thì nhu c u v v n ngày
càng l n mà t b n thân các ch th l i không th t tìm ư c ngu n v n cho s
thi u h t c a mình. Bên c nh ó l i có nh ng ngư i có r t nhi u v n ho c có v n
dư th a mà chưa s d ng n. Trong i u ki n ó tín d ng ã ra i như m t t t
y u khách quan c a n n kinh t nh m i u hòa ngu n v n t m th i, áp ng nhu
c u trong xã h i.
Tín d ng là m i quan h kinh t gi a ngư i i vay và ngư i cho vay,
gi a h có m i quan h v i nhau thông qua quá trình v n ng giá tr v n. Tín
d ng ư c bi u hi n dư i hình th c ti n t hay hi n v t. Quá trình v n ng ó
ư c bi u hi n qua các giai o n sau:
Th nh t là phân ph i tín d ng dư i hình th c cho vay. giai o n
này v n ti n t hay giá tr v t tư hàng hóa ư c chuy n t ngư i cho vay sang
ngư i i vay, ây là c i m cơ b n khác v i s mua bán hàng hoá thông
thư ng.
Th hai là s d ng v n tín d ng trong quá trình s n xu t. Sau khi
nh n ư c v n tín d ng, ngư i i vay ư c s d ng giá tr ó thoã mãn nhu
c u v v n nh t nh. Tuy nhiên ngư i i vay không có quy n s h u giá tr ó
mà ch s d ng t m th i trong m t th i gian nh t nh.
Th ba là s hoán tr tín d ng. ây là s k t thúc m t vòng tu n
hoàn c a v n tín d ng. Sau khi v n tín d ng ã hoàn thành m t chu kỳ s n xu t
tr v hình thái ti n t thì ngư i i vay tr l i cho ngư i cho vay c g c và lãi.
2.1.2.3. Lãi su t tín d ng
Lãi su t cho vay là m t y u t quan tr ng trong ho t ng c a ngân hàng.
Vi c quy t nh lãi su t cho vay s ph i d a trên các thông s v m c kì v ng
sinh l i c a Ngân hàng, r i ro tín d ng c a kho n vay và t l an toàn v n, chi
phí r i ro tín d ng...và kho n sinh l i c n thi t ho t ng c a ngân hàng có lãi
và tăng trư ng.
M c lãi su t cho vay do ngân hàng nơi cho vay và khách hàng tho thu n
phù h p v i quy nh c a T ng Giám c ngân hàng
M c lãi su t áp d ng i v i kho n n g c quá h n giao cho Giám cs
giao d ch, chi nhánh c p 1 n nh nhưng không vư t quá 150% lãi su t cho vay
áp d ng trong th i h n cho vay ã ư c kí k t ho c i u ch nh trong h p ng tín
d ng theo quy nh c a Ngân hàng Nhà Nư c Vi t Nam và hư ng d n c a T ng
Giám c Ngân hàng.
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
Phân tích ho t ng tín d ng t i Ngân hàng Vi t Á - chi nhánh C n Thơ
2.1.2.4. Phân lo i tín d ng
Căn c vào th i h n tín d ng ta có th chia tín d ng thành:
− Tín d ng ng n h n: Là lo i tín d ng có th i h n t i a m t năm, thư ng
ư c dùng cho vay b sung v n lưu ng thi u h t t m th i c a các doanh
nghi p ho c cho vay tiêu dùng
− Tín d ng trung và dài h n: Là lo i tín d ng có th i h n trên 1 năm. Tín
d ng trung và dài h n dùng cho vay v n mua s m tài s n c nh, c i ti n và
i m i k thu t, m r ng và xây d ng các công trình theo các d án u tư.
Căn c vào m c tín nhi m i v i khách hàng
Tín d ng có m b o: Là lo i cho vay d a trên cơ s các b o m như
−
th ch p ho c c m c , ho c ph i có s b o lãnh c a ngư i th ba. S mb o
này là căn c pháp lý Ngân hàng có thêm m t ngu n th 2, b sung cho
ngu n thu n th nh t thi u ch c ch n.
Tín d ng không m b o: Là lo i cho vay không có tài s n th ch p,
−
c m c ho c s b o lãnh c a ngư i th ba, mà vi c cho vay ch d a vào uy tín
c a b n thân khách hàng.
Căn c vào i tư ng tín d ng
Tín d ng v n lưu ng: Là lo i tín d ng cung c p nh m hình thành v n
−
lưu ng như cho vay d tr hàng hoá, mua nguyên v t li u s n xu t.
Tín d ng v n c nh: Là lo i tín d ng cung hình thành v n c nh.
−
Lo i tín d ng này ư c th c hi n dư i hình th c cho vay trung và dài h n. Tín
d ng v n c nh thư ng ư c c p phát ph c v vi c u tư mua s m tài s n c
nh, c i ti n và i m i k thu t, m r ng s n xu t, xây d ng các xí nghi p và
công trình m i.
Căn c vào m c ích s d ng v n tín d ng
Tín d ng s n xu t và lưu thông hàng hoá: Là lo i tín d ng cung c p cho
−
các doanh nghi p, h gia ình, cá nhân s n xu t kinh doanh.
Tín d ng tiêu dùng: Là hình th c tín d ng c p phát cho cá nhân áp
−
ng nhu c u tiêu dùng.
2.1.2.5. Các phương th c tín d ng
Theo quy ch cho vay c a Ngân hàng Nhà nư c, các t ch c tín d ng ư c
http://www.kinhtehoc.net hàng vay vi c áp d ng các phương th c vay
phép tho thu n v i khách
nguon tai.lieu . vn