Xem mẫu

  1. LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN GENTRACO Giáo viên hướng dẫn: Đinh Công Thành Sinh viên thực hiện: Trương Duy Hải
  2. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco Chương 1 GI I THI U 1.1 TV N NGHIÊN C U 1.1.1 S c n thi t nghiên c u Trong b i c nh hi n nay, c bi t là t khi Vi t Nam chính th c là thành viên c a T ch c thương m i th gi i thì n n kinh t Vi t Nam càng tr nên sôi ng và náo nhi t hơn, v n c nh tranh cũng tr nên gay g t hơn òi h i các doanh nghi p ph i t n l c, ph n u, ph i bi t cách kinh doanh và kinh doanh có hi u qu có th phát tri n b n v ng. ho t ng kinh doanh t hi u qu cao nh t các doanh nghi p ph i xác nh ư c phương hư ng, bi n pháp u tư cũng như cách th c s d ng nh ng năng l c s n có. Mu n làm ư c i u này, doanh nghi p c n ph i n m ư c các nguyên nhân nh hư ng và m c nh hư ng c a t ng nguyên nhân n k t qu kinh doanh c a mình thông qua vi c s d ng các phương pháp phân tích kinh t t ó có th ánh giá m t cách khoa h c th c tr ng kinh doanh c a doanh nghi p. Do ó, vi c phân tích k t qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p có ý nghĩa r t quan tr ng i v i s t n t i c a doanh nghi p, nó không nh ng cung c p nh ng thông tin c n thi t cho các nhà lãnh o trong vi c ra các quy t nh úng n mà còn giúp doanh nghi p th y ư c nh ng thi u soát, h n ch , nh ng nhân t nh hư ng cũng như phát hi n thêm nh ng tìm năng s n có c a doanh nghi p t ó có nh ng bi n pháp phù h p giúp cho ho t ng kinh doanh có hi u qu hơn. Công ty c ph n Gentraco cũng là m t trong nh ng doanh nghi p n m trong b i c nh ó nh t là khi Công ty v a vư t qua nh ng khó khăn do s bi n ng l n v giá c nông s n nên m i quy t nh ưa ra trong th i gian này s nh hư ng r t ln n s phát tri n c a Công ty vì v y nh ng v n v a nêu trên càng tr nên quan tr ng i v i tình hình c a Công ty hi n nay. Qua phân tích kinh doanh có th giúp cho Công ty tìm ra các bi n pháp sát th c tăng cư ng các ho t ng kinh t và qu n lý doanh nghi p, nh m huy ng m i kh năng v ti n v n, lao ng, t ai… vào quá trình s n xu t kinh doanh, nâng cao k t qu kinh doanh c a doanh nghi p. Ngoài ra, phân tích kinh doanh còn là nh ng căn c quan tr ng ph c v cho GVHD: INH CÔNG THÀNH -1- SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  3. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco vi c d oán, d báo xu th phát tri n s n xu t kinh doanh c a Công ty. T ó, Các nhà qu n tr s ưa ra nh ng quy t nh v chi n lư c kinh doanh có hi u qu hơn. tài “Phân N m ư c t m quan tr ng c a v n nên em quy t nh ch n tích hi u qu kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco” làm tài lu n văn t t nghi p. 1.1.2 Căn c khoa h c và th c ti n 1.1.2.1 Căn c khoa h c Vn s ng còn c a doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng ư c ánh giá ch y u d a vào hi u qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p vì nó ph n ánh m t cách úng n th c tr ng t ch c qu n lý s n xu t kinh doanh c a m t doanh nghi p. Hi u qu kinh doanh ư c ánh giá d a trên l i nhu n vào cu i kì kinh doanh thông qua công th c: L i nhu n = Doanh thu - Chi phí ánh giá doanh nghi p ho t ng có hi u qu hay không, có mbo ư c kh năng thanh toán không bài vi t còn xem xét các ch tiêu tài chính, quan tr ng là ch tiêu v kh năng sinh l i. Nhóm ch tiêu này bao g m: - T su t l i nhu n/doanh thu - T su t l i nhu n/v n ch s h u - T su t l i nhu n/t ng tài s n Ngoài ra, bài vi t còn áp d ng phương pháp so sánh so sánh l i nhu n c a năm hi n hành v i l i nhu n c a các năm trư c d a vào ó ánh giá m c bi n ng, m c thay i c a l i nhu n qua các năm ng th i bi t ư c doanh nghi p có ph i ang kinh doanh có hi u qu hơn nh ng năm trư c không. C th là xác nh m c bi n ng tuy t i và m c bi n ng tương i 1.1.2.2 Căn c th c ti n Nh ng năm g n ây Công ty c ph n Gentraco ang có xu hư ng m r ng qui mô s n xu t kinh doanh nên v n nhu c u v n u tư là r t c n thi t mà m i quan tâm l n c a các nhà u tư, các nhà tín d ng là hi u qu kinh doanh c a Công ty. V b n thân Công ty mu n tr v ng trong n n kinh t th trư ng c nh tranh gay g t như ngày nay òi h i doanh nghi p ph i th c s kinh doanh có hi u qu và n GVHD: INH CÔNG THÀNH -2- SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  4. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco nh. Do ó, t ư c hi u qu cao nh t trong s n xu t và kinh doanh, các doanh nghi p c n ph i xác nh phương hư ng, m c tiêu trong u tư, bi n pháp s d ng các i u ki n s n có v các ngu n nhân l c, v t l c. Nh ng v n này ch có th ư c ánh giá trên cơ s phân tích ho t ng kinh doanh. Vi c phân tích này s giúp cho doanh nghi p ánh giá y và sâu s c v doanh nghi p mình. Qua phân tích s ánh giá ư c nh ng m t m nh, nh ng m t còn thi u sót c a doanh nghi p t ó có th khai thác t i a m i tìm năng c a doanh nghi p 1.2 M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1 M c tiêu chung Tìm hi u và phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a Công ty C ph n Gentraco qua ba năm: 2006, 2007 và năm 2008 t ó ra bi n pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p 1.2.2 M c tiêu c th - Khái quát tình hình ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco - Phân tích tình hình doanh thu, chi phí và l i nhu n c a Công ty C ph n Gentraco - Phân tích các ch s tài chính th y rõ kh năng thanh toán, kh năng sinh l i và tình hình s d ng tài s n c a Công ty - Tìm ra nh ng nhân t tác ng n ho t ng kinh doanh c a Công ty, t ó ưa ra m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh, ng th i giúp Công ty h n ch ư c r i ro và phát huy nh ng th m nh s n có c a mình. 1.3. CÂU H I NGHIÊN C U - Doanh thu c a Công ty qua t ng năm tăng hay gi m? T c tăng ( gi m) c a doanh thu như th nào? - L i nhu n c a Công ty qua ba năm 2006, 2007 và năm 2008 thay i như th nào? - Công ty có kh năng thanh toán t t không? Kh năng sinh l i c a Công ty cao hay th p? Công ty ã s d ng tài s n c a ơn v mình có hi u qu không? - Hi u qu kinh doanh c a Công ty ch u s chi ph i c a nh ng nhân t nào? Nhân t nào có nh hư ng quan tr ng nh t? GVHD: INH CÔNG THÀNH -3- SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  5. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco - Qua phân tích thì gi i pháp nâng cao hi u qu kinh doanh c a Công ty là gì? 1.4 PH M VI NGHIÊN C U 1.4.1 Không gian Lu n văn ư c th c hi n t i Công ty C ph n Gentraco 1.4.2 Th i gian Th i gian th c t p 3 tháng (t 02/02 n 25/04/2009) t i Công ty C ph n Gentraco s giúp em có cơ s v ng ch c n m ư c thông tin xác th c hơn, t ó ưa ra nh ng lý lu n phù h p v i tình hình ho t ng kinh doanh c a Công ty. 1.5. LƯ C KH O TÀI LI U CÓ LIÊN QUAN N TÀI NGHIÊN C U Qua tìm hi u v các tài li u có liên quan n “Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh”, bài vi t có tham kh o m t s tài li u ã có k t qu nghiên c u c th sau: - Tr nh Khánh Thu (2003). Phân tích k t qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n thương nghi p t ng h p và ch bi n lương th c Th t N t, Khoa Kinh t - Trư ng i h c C n Thơ. Bài vi t phân tích tình hình th c hi n s n xu t và k t qu tiêu th s n phNm năm 2001- 2002 trong ó bài vi t i sâu ánh giá hi u qu kinh doanh c a Công ty thông qua các t s tài chính. tài ã s d ng phương pháp ch y u là: phương pháp so sánh s tuy t i, s tương i - Nguy n Như Anh (2006). Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a Công ty c ph n Nông Lâm S n Kiên Giang, Khoa Kinh t - Trư ng ih cCn Thơ. K t qu nghiên c u c a tài: + Phân tích tình hình doanh thu, l i nhu n + Phân tích m t s ch tiêu v tài chính th y rõ hi u qu ho t ng kinh doanh c a Công ty + Phân tích các nhân t nh hư ng n k t qu ho t ng kinh doanh + ưa ra m t s gi i pháp và ki n ngh nh m nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a Công ty Bài vi t s d ng phương pháp so sánh s tuy t i, so sánh s tương i và phương pháp thay th liên hoàn. GVHD: INH CÔNG THÀNH -4- SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  6. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco Tuy nhiên, cho n nay chưa có bài vi t hay tác gi nào nghiên c u c th v k t qu ho t ng kinh doanh t i Công ty C ph n Gentraco năm 2008. Vì v y, d a trên cơ s lư c kh o tài li u có liên quan và các s li u th c t t i Công ty em ti n hành th c hi n tài này GVHD: INH CÔNG THÀNH -5- SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  7. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco Chương 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1 M t s v n chung v phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty C ph n Gentraco 2.1.1.1 Khái ni m phân tích ho t ng kinh doanh a. Khái ni m ho t ng kinh doanh Là toàn b các nghi p v kinh t di n ra trong quá trình kinh doanh ư c ph n ánh thông qua h th ng các ch tiêu kinh t và các báo cáo tài chính c a doanh nghi p b. Khái ni m hi u qu ho t ng kinh doanh Hi u qu kinh doanh ư c hi u theo nghĩa chung nh t là các l i ích KT, XH t ư c t quá trình H KD mang l i. Hi u qu kinh doanh bao g m hai m t là hi u qu KT (ph n ánh trình s d ng các ngu n nhân tài, v t l c c a DN ho c c a XH t k t qu cao nh t v i chi phí th p nh t) và hi u qu XH (ph n ánh nh ng l i ích v m t XH t ư c t quá trình H KD), trong ó hi u qu KT có ý nghĩa quy t nh. Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh là quá trình nghiên c u các hi n tư ng, các ho t ng có liên quan tr c ti p và gián ti p v i k t qu ho t ng kinh doanh toàn b k t qu ho t ng kinh doanh c a Công ty Gentraco nh m làm rõ ch t lư ng ho t ng kinh doanh c a Công ty 2.1.1.2 i tư ng c a phân tích ho t ng kinh doanh i tư ng c a phân tích ho t ng kinh doanh là k t qu và quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh có k ho ch c a doanh nghi p, là nh ng nhân t phát sinh bên trong ho c bên ngoài ơn v kinh t có nh hư ng n ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p GVHD: INH CÔNG THÀNH -6- SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  8. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco 2.1.1.3 Vai trò và nhi m v c a phân tích ho t ng kinh doanh a. Vai trò - Phân tích ho t ng kinh doanh giúp doanh nghi p nhìn th y ư c s c m nh, kh năng cũng như nh ng h n ch , khó khăn c a doanh nghi p mình m t cách úng n - Là công c cung c p thông tin quan tr ng giúp nhà Qu n tr i u hành ho t ng kinh doanh t i ơn v m t cách hi u qu . - Ki m tra, ánh giá k t qu ho t ng kinh doanh thông qua nh ng ch tiêu kinh t mà ơn v ã ra. - Cung c p nh ng thông tin quan tr ng cho các nhà u tư bên ngoài doanh nghi p b. Nhi m v - ánh giá m t cách toàn di n tình hình th c hi n các k ho ch v v t tư, lao ng, ti n v n. Tình hình ch p hành các th l và ch qu n lý kinh t c a Nhà nư c - Xác nh các nhân t nh hư ng và m c nh hư ng c a các nhân t n ch tiêu phân tích - Khai thác và ng viên m i kh năng tì m tàng phát huy ưu i m, kh c ph c như c i m, nâng cao hi u qu kinh doanh 2.1.2 Khái quát v doanh thu, chi phí, l i nhu n và b ng báo cáo tài chính 2.1.2.1 Khái ni m doanh thu Doanh thu là t ng giá tr các l i ích kinh t doanh nghi p thu ư c trong kỳ k toán, phát sinh t các ho t ng s n xu t kinh doanh thông thư ng và ho t ng tài chính c a doanh nghi p góp ph n làm tăng v n ch s h u. Doanh thu bao g m ba lo i chính: doanh thu bán hàng và cung c p d ch v , doanh thu ho t ng tài chính và doanh thu khác - Doanh thu bán hàng và cung c p d ch v : là toàn b s ti n thu ư c ho c s thu ư c t các giao d ch và nghi p v phát sinh doanh thu như bán s n phNm, hàng hóa, cung c p d ch v cho khách hàng bao g m c các kho n ph thu và phí thu thêm ngoài giá bán GVHD: INH CÔNG THÀNH -7- SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  9. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco - Doanh thu ho t ng tài chính: là nh ng kho n ti n thu ư c t lãi ti n cho vay, cho thuê tài s n, c t c, l i nhu n ư c chia, mua bán ch ng khoán, chênh l ch lãi do bán ngo i t , chuy n nhương v n,… - Doanh thu khác: là nh ng kho n thu mà doanh nghi p không d tính trư c ư c ho c có d tính n nhưng ít có kh năng th c hi n, ho c là nh ng kho n thu không mang tính thư ng xuyên 2.1.2.2 Khái ni m chi phí Chi phí nói chung là s hao phí th hi n b ng ti n trong quá trình kinh doanh v i mong mu n mang v m t s n phNm, d ch v hoàn thành ho c m t k t qu kinh doanh nh t nh. Chi phí phát sinh trong các ho t ng s n xu t, thương m i, d ch v nh m n vi c t ư c m c tiêu cu i cùng c a doanh nghi p là doanh thu và l i nhu n. 2.1.2.3 Khái ni m v l i nhu n Là ch tiêu t ng h p ánh giá hi u qu kinh t c a các ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p nói chung; nó là kho n chênh l ch gi a t ng thu nh p thu ư c và các kho n chi phí ã b ra ph c v cho vi c th c hi n ho t ng kinh doanh trong m t th i kỳ nh t nh. L i nhu n = Doanh thu - Chi phí L i nhu n là m c tiêu c n hư ng n c a các ơn v kinh t , l i nhu n bao g m: l i nhu n g p, l i nhu n thu n t ho t ng kinh doanh, l i nhu n t ho t ng tài chính và l i nhu n khác. 2.1.2.4 Khái ni m báo cáo tài chính a. B ng cân i k toán B ng Cân i k toán là m t phương pháp k toán, là m t Báo cáo tài chính t ng h p ph n ánh t ng quát toàn b giá tr Tài s n hi n có và ngu n v n hình thành tài s n ó c a doanh nghi p t i m t th i i m nh t nh. B ng cân i k toán là ngu n thông tin tài chính h t s c quan tr ng trong công tác qu n lý c a b n thân công ty cũng như nhi u i tư ng bên ngoài, trong ó có các cơ quan ch c năng c a Nhà Nư c GVHD: INH CÔNG THÀNH -8- SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  10. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco B ng cân i k toán ư c l p vào th i i m cu i kỳ k toán (tháng, quý, năm) hay ư c l p khi gi i th , chia tách, sáp nh p, thay i hình th c s h u i v i doanh nghi p và ư c l p vào th i i m quy t toán k toán * N i dung B ng cân i k toán: - B ng cân i k toán g m hai ph n (hai bên) (xét v m t hình th c) ư c ph n ánh theo hai ch tiêu cơ b n - S u năm: là s cu i năm trư c chuy n sang, s u năm không i trong su t kỳ k toán năm - S cu i kỳ:là s dư cu i kỳ c a các tài kho n tương ng c a kỳ báo cáo - Mã s : ký hi u dòng c n ph n ánh b. B ng cáo báo k t qu ho t ng kinh doanh Báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh (hay còn g i là báo cáo thu nh p) là báo cáo tài chính t ng h p v tình hình và k t qu kinh doanh, ph n nh thu nh p qua m t th i kỳ kinh doanh. Riêng Vi t Nam, báo cáo thu nh p còn có thêm ph n kê khai tình hình th c hi n nghĩa v c a doanh nghi p i v i Ngân sách Nhà nư c và tình hình th c hi n thu giá tr gia tăng. Báo cáo thu nh p là m t ngu n thông tin quan tr ng cho các i tư ng trong và ngoài doanh nghi p nó cho th y ư c k t qu kinh doanh và kh năng sinh l i c a Công ty. Báo cáo thu nh p ch t p trung vào ch tiêu l i nhu n, n i dung c a nó là chi ti t hóa các ch tiêu c a ng th c t ng quát quá trình kinh doanh: L i nhu n = Doanh thu - Chi phí K t qu kinh doanh c a m t Công ty g m: - Ho t ng kinh doanh chính - Ho t ng kinh doanh khác: ho t ng kinh doanh tài chính và ho t ng kinh doanh b t thư ng N i dung c a b ng báo cáo thu nh p g m hai ph n: K t qu lãi l c a ho t ng kinh doanh và tình hình th c hi n nghĩa v i v i Nhà nư c GVHD: INH CÔNG THÀNH -9- SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  11. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco 2.1.3. Phương pháp phân tích 2.1.3.1. Phương pháp so sánh a. Khái ni m và nguyên t c a.1. Khái ni m Phương pháp so sánh là phương pháp i chi u các ch tiêu kinh t ã ưc lư ng hóa có cùng m t n i dung, tính ch t xác nh xu hư ng, m c bi n ng c a ch tiêu, trên cơ s ó ánh giá các m t t ư c, các m t kém hi u qu tìm ra các gi i pháp qu n lý t i ưu trong nh ng trư ng h p c th . a. 2.Nguyên t c so sánh * Tiêu chuNn so sánh + Các ch tiêu k ho ch c a kì kinh doanh + Tình hình th c hi n các ch tiêu kinh doanh + Các ch tiêu có th so sánh khác * i u ki n so sánh + Cùng n i dung ph n nh + Cùng phương pháp tính toán + Cùng m t ơn v o lư ng + Cùng trong kho ng th i gian tương x ng b. Phương pháp so sánh c th b.1. Phương pháp s tuy t i Là hi u s c a hai ch tiêu: ch tiêu kỳ phân tích và ch tiêu cơ s . Ví d so sánh gi a k t qu th c hi n và k ho ch ho c gi a th c hi n kỳ này và th c hi n kỳ trư c b.2.Phương pháp s tương i Là t l ph n trăm % c a ch tiêu kỳ phân tích so v i ch tiêu g c th hi n mc hoàn thành ho c t l c a s chênh l ch tuy t i so v i ch tiêu g c nói lên t c tăng trư ng GVHD: INH CÔNG THÀNH - 10 - SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  12. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco 2.1.3.2. Phân tích các ch tiêu tài chính a. Phân tích tình hình thanh toán a.1. H s thanh toán ng n h n (t s lưu ng) H s thanh toán Tài s n lưu ng và u tư ng n h n = ( L n) ng n h n N ng n h n H s thanh toán ng n h n là công c o lư ng kh năng thanh toán n ng n h n. H s này tăng lên có th tình hình tài chính ư c c i thi n t t hơn, ho c có th là do hàng t n kho ng… a.2. H s thanh toán nhanh (t s thanh toán nhanh) H s thanh toán Tài s n lưu ng và u tư ng n h n - HTK = (L n) nhanh N ng n h n H s thanh toán nhanh là tiêu chuNn ánh giá kh t khe hơn v kh năng thanh toán. Nó ph n ánh n u không bán h t hàng t n kho thì kh năng thanh toán c a doanh nghi p ra sao? B i vì, hàng t n kho không ph i là ngu n ti n m t t c th i áp ng ngay cho vi c thanh toán. b. ánh giá các t s v qu n tr tài s n b.1. Vòng quay hàng t n kho S vòng quay T ng giá v n = (L n) hàng t n kho Hàng t n kho ây là ch tiêu kinh doanh quan tr ng b i s n xu t, d tr hàng hoá và tiêu th nh m t ư c m c ích doanh s và l i nhu n mong mu n trên cơ s áp ng nhu c u a d ng c a th trư ng. S vòng quay hàng t n kho càng l n thì t c luân chuy n hàng t n kho càng nhanh, hàng t n kho tham gia vào luân chuy n ư c nhi u vòng hơn và ngư c l i. b.2. Kỳ thu ti n bình quân (DSO) Kỳ thu ti n bình quân o lư ng t c luân chuy n nh ng kho n n c n ph i thu S n c n ph i thu DSO = (Ngày) Doanh thu bình quân m i ngày GVHD: INH CÔNG THÀNH - 11 - SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  13. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco H s này trên nguyên t c càng th p càng t t, tuy nhiên ph i căn c vào chi n lư c kinh doanh, phương th c thanh toán, tình hình c nh tranh trong t ng th i i m hay th i kì c th b.3. Hi u qu s d ng t ng s v n phân tích hi u qu s d ng t ng s v n ta s d ng ch tiêu: S vòng quay Doanh thu = (L n) toàn b v n T ng s v n S vòng quay toàn b v n càng cao ch ng t hi u qu s d ng v n s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p càng cao. b.4. Hi u qu s d ng v n lưu ng phân tích hi u qu s d ng v n lưu ng ta s d ng ch tiêu: S vòng quay Doanh thu = (L n) v n lưu ng V n lưu ng Ch tiêu này cho bi t v n lưu ng quay ư c m y vòng trong kỳ. N u s vòng tăng ch ng t hi u qu s d ng v n lưu ng tăng và ngư c l i. b.5. Hi u qu s d ng v n c nh S vòng quay Doanh thu = ( L n) v nc nh V nc nh Ch tiêu này ph n ánh m t ng v n c nh bình quân em l i m y ng doanh thu và cho bi t v n c nh quay ư c m y vòng trong kỳ. N u s vòng tăng ch ng t hi u qu s d ng v n c nh tăng và ngư c l i. c. Phân tích ch tiêu sinh l i c.1. L i nhu n trên tài s n (ROA) Ch tiêu này ư c xác nh b ng công th c L i nhu n = L i nhu n trên tài s n (%) Tài s n Ch tiêu này ph n ánh c m t ng tài s n dùng vào s n xu t kinh doanh trong kỳ thì t o ra ư c bao nhiêu ng v l i nhu n. Ch tiêu này càng cao hi u qu s n xu t kinh doanh càng l n. GVHD: INH CÔNG THÀNH - 12 - SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  14. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco c.2. L i nhu n trên v n ch s h u (ROE) Ch tiêu này ư c xác nh b ng công th c L i nhu n L i nhu n trên v n ch s h u = (%) V n ch s h u Ch tiêu này cho bi t kh năng sinh l i c a v n ch s h u, nó ph n ánh c mt ng v n ch s h u dùng vào s n xu t kinh doanh trong kỳ thì t o ra ư c bao nhiêu ng v l i nhu n. c.3. L i nhu n trên doanh thu (ROS) Ch tiêu này ư c xác nh b ng công th c L i nhu n = L i nhu n trên doanh thu (%) Doanh thu Ch tiêu này ph n ánh c m t ng doanh thu trong kỳ phân tích thì có bao nhiêu ng v l i nhu n. Ch tiêu này càng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p càng cao. 2.1.3.3. Phương pháp thay th liên hoàn Là phương pháp mà ó các nhân t l n lư t ư c thay th theo m t trình t nh t nh b ng cách em s th c t vào thay cho s k ho ch c a t ng nhân t l y k t qu thay th l n sau so v i k t qu thay th l n trư c xác nh chính xác m c nh hư ng c a t ng nhân t n ch tiêu c n phân tích ( i tư ng phân tích) b ng cách c nh các nhân t khác trong m i l n thay th . T ng is mc nh hư ng c a các nhân t ph i b ng úng i tư ng phân tích Tác d ng c a phương pháp là nh m xác nh các nhân t nh hư ng nl i nhu n c a Công ty. Các nhân t ó tác ng tích c c hay tiêu c c n k t qu ho t ng kinh doanh c a công ty. T ó xem xét mà có bi n pháp nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a công ty. Trư ng h p các nhân t quan h d ng tích s G i Q là ch tiêu phân tích. G i a, b, c là trình t các nhân t nh hư ng n ch tiêu phân tích. Th hi n b ng phương trình: Q = a . b . c t Q1: k t qu kỳ phân tích, Q1 = a1 . b1 . c1 GVHD: INH CÔNG THÀNH - 13 - SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  15. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco Q0: Ch tiêu kỳ k ho ch, Q0 = a0 . b0 . c0 Suy ra: Q1 – Q0 = Q: m c chênh l ch gi a th c hi n so v i k ho ch, là i tư ng phân tích Q = Q1 – Q0 = a1b1c1 – a0b0c0 * Th c hi n phương pháp thay th liên hoàn: - Thay th bư c 1 (cho nhân t a): a0b0c0 ư c thay th b ng a1b0c0 nh hư ng c a nhân t “a” s là: Mc a = a1b0c0 – a0bc0 - Thay th bư c 2 (cho nhân t b): a1b0c0 ư c thay th b ng a1b1c0 nh hư ng c a nhân t “b” s là: Mc b = a1b1c0 – a1b0c0 - Thay th bư c 3 (cho nhân t c): a1b1c0 ư c thay th b ng a1b1c1 nh hư ng c a nhân t “c” s là: Mc c = a1b1c0 – a1b1c0 nh hư ng c a các nhân t , ta có: T ng h p m c a+ b+ c = (a1b0c0 – a0bc0) + (a1b1c0 – a1b0c0) + (a1b1c0 – a1b1c0) = a1b1c1 – a0b0c0 Q: i tư ng phân tích = Trong ó: Nhân t ã thay bư c trư c ph i ư c gi nguyên cho các bư c thay th sau. v n d ng phương pháp thay th liên hoàn c n xác nh rõ nhân t s lư ng và ch t lư ng có trình t thay th h p lý. Mu n v y c n nghiên c u m i quan h gi a các nhân t v i ch tiêu phân tích trong phương trình sau : n L = ∑ Qi (Pi − Zi − C BHi − CQLi − Ti ) i =1 L: L i nhu n t ho t ng s n xu t kinh doanh. Qi: Kh i lư ng s n phNm hàng hóa lo i i. GVHD: INH CÔNG THÀNH - 14 - SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  16. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco Pi: Giá bán s n phNm hàng hóa lo i i. Zi: Giá v n hàng bán s n phNm hàng hóa lo i i. CBHi: Chi phí bán hàng ơn v s n phNm hàng hóa lo i i. CQLi: Chi phí qu n lý doanh nghi p ơn v s n phNm hàng hóa lo i i. Ti : Thu su t ơn v s n phNm D a trên cơ s lý lu n trên quá trình v n d ng phương pháp thay th liên hoàn ư c th c hi n như sau: - Xác nh i tư ng phân tích: L = L1 – L0 L1: l i nhu n năm nay (kỳ phân tích). L0: l i nhu n năm trư c (kỳ g c). 1: kỳ phân tích 0: kỳ g c - Xác nh m c nh hư ng c a các nhân t (1) nh hư ng b i nhân t kh i lư ng hàng hóa n l i nhu n Q = ( L0 x Hoàn thành k ho ch tiêu th ) – L0 Trong ó: n ∑Q P0 1i % Hoàn thành k ho ch tiêu th = i ∑Q P0 0i (2) nh hư ng b i k t c u kh i lư ng s n phNm n l i nhu n K = ( ∑(Q1i – Q0i)(P0i – Z0i-CBH0i – CQL0i – T0i)) - Q (3) M c nh hư ng c a giá bán ơn v s n phNm P = ∑ Q1i(P1i –P0i) (4) M c nh hư ng c a giá v n ơn v s n phNm n l i nhu n. Z = ∑Q1i(Z1i – Z0i) (5) nh hư ng b i chi phí bán hàng n l i nhu n CBH = ∑Q1i( CBH1i – CBH0i) (6) nh hư ng b i chi phí qu n lý doanh nghi p n l i nhu n CQL = ∑Q1i( CQL1i – CQL0i) GVHD: INH CÔNG THÀNH - 15 - SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  17. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco (7) nh hư ng b i nhân t thu su t ơn v s n phNm T = ∑Q1i(T1i – T0i) - T ng h p s nh hư ng c a t t c các lo i nhân t n ch tiêu l i nhu n c a doanh nghi p: L= Q+ K+ P+ Z + CBH + CQL + T 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.2.1. Phương pháp ch n vùng nghiên c u S li u c a tài ch y u ư c thu th p t phòng k toán. Bên c nh ó, bài vi t còn thu th p thêm m t s thông tin v th trư ng xu t khNu t phòng kinh doanh. 2.2.2. Phương pháp thu th p s li u Bài vi t thu th p s li u sơ c p b ng cách xin ý ki n c a các cô chú trong Công ty thông qua m t s câu h i ph ng v n và s li u th c p t i Công ty như: s li u thu th p t B ng cân i k toán, B ng báo cáo k t qu kinh doanh t phòng k toán, B ng cơ c u th trư ng xu t khNu t Phòng kinh doanh. Bên c nh, bài vi t còn thu th p thêm m t s thông tin t t p chí, các website ph c v thêm cho vi c phân tích 2.2.3. Phương pháp phân tích s li u Bài vi t s d ng hai phương pháp ch y u phân tích là: phương pháp thay th liên hoàn và phương pháp so sánh - Phương pháp thay th liên hoàn: dùng xác nh các nhân t nh hư ng và mc nh hư ng c a các nhân t ó n l i nhu n t ó giúp Công ty ưa ra các gi i pháp h p lý - Phương pháp so sánh: là phương pháp ư c áp d ng r ng rãi trong các tài phân tích kinh doanh xác nh xu hư ng và m c bi n ng c a ch tiêu phân tích, bao g m: * Phương pháp so sánh s tuy t i Là k t qu c a phép tr gi a tr s c a kỳ phân tích so v i kỳ g c c a các ch tiêu kinh t . F = Ft– F0 GVHD: INH CÔNG THÀNH - 16 - SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  18. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco Trong ó: Ft là ch tiêu kinh t kỳ phân tích F0 là ch tiêu kinh t kỳ g c * Phương pháp so sánh s tương i Là k t qu c a phép chia gi a tr s kì phân tích so v i kì g c c a các ch tiêu kinh t . Ft × 100 ∆F = Fo GVHD: INH CÔNG THÀNH - 17 - SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  19. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH TH C TR NG C A CÔNG TY C PH N GENTRACO 3.1. M T S TÌNH HÌNH CƠ B N T I CÔNG TY C PH N GENTRACO 3.1.1. Gi i thi u v Công ty c ph n Gentraco 3.1.1.1 L ch s hình thành và phát tri n c a công ty Công ty Gentraco ư c thành l p vào năm 1980 và ư c c ph n hóa năm 1998 v i tên g i là Công ty C Ph n Thương Nghi p T ng H p và Ch Bi n Lương Th c Th t N t. Công ty ã t ư c ch ng nh n ISO 9001:2000 và HACCP vào tháng 11.2006. Vào ngày 08.01.2006, Công ty ư c i tên thành Công Ty C Ph n Gentraco như sau : - Tên công ty: Công Ty C Ph n Gentraco - a ch Tr s chính: 121 Nguy n Thái H c, Huy n Th t N t, Thàn ph C n Thơ, Vi t Nam - i n tho i: 07103.008471 - 07103.851246 - 07103.851879 - Fax: 07103.008471 - 07103.852118 - Email: gentracohead@hcm.vnn.vn - Website: www.gentraco.com.vn - Vn u tư: 71.888.800.000 VN năm 2008 - Gi y phép thành l p: Quy t nh s 3463/1998/Q -CT-TCCB ngày 23/12/1998 c a Ch t ch UBND t nh C n Thơ v vi c chuy n doanh nghi p Nhà nư c Công ty Thương nghi p T ng h p Th t N t thành Công ty C ph n Thương nghi p T ng h p và Ch bi n lương th c Th t N t - Gi y ch ng nh n ăng ký kinh doanh: S 1800241743 ăng ký l n u ngày 21/08/1998, ăng ký c p l i và thay i l n 16 ngày 19/11/2008 do S Kês ho ch và u tư Thành ph C n Thơ c p Cho n nay, Gentraco ã kh ng nh ư c tên tu i mình trên th trư ng và là thành viên chính th c c a Hi p h i lương th c Vi t Nam. Trong nh ng năm qua, Gentraco ã cùng nh ng thành viên khác trong Hi p h i tham gia r t tích c c vào ho t ng xu t khNu g o và liên t c t nhi u thành t u kh quan, c th là t năm GVHD: INH CÔNG THÀNH - 18 - SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
  20. www.kinhtehoc.net Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i Công ty c ph n Gentraco 2003- 2008 s n lư ng g o xu t khNu hàng năm c a Công ty t t 250.000 t n n 300.000 t n. ng th i, Gentraco còn là doanh nghi p ng trong Top 10 doanh nghi p xu t khNu g o l n nh t c a c nư c, là doanh nghi p có uy tín, có cơ s v t ch t k thu t m nh, Công ty ã xây d ng ư c m t h th ng xí nghi p ch bi n g o tr c thu c v i dây chuy n s n xu t hi n i, luôn ư c c i ti n và h th ng nuôi tr ng th y s n s ch quy mô l n. Bên c nh ó, Gentraco còn có các ơn v tr c thu c khác là các i m phân ph i xăng d u, phân ph i hàng tiêu dùng v i các nhãn hi u n i ti ng như: Unilever, Vinamilk, Nokia, Samsung, Motorola và xe ô tô c a Isuzu * Lĩnh v c kinh doanh ch y u Gentraco s n xu t t t c các lo i g o ch t lư ng cao như g o tr ng h t dài 5%, 10%, 15%, 25%, 35% , 100% t m, n p và g o thơm v i lư ng g o xu t khNu kho ng 30,000 t n/ tháng. G o thơm Gentraco hi n ang có m t t i th trư ng Trung Qu c. Bên c nh ó, g o thơm mang nhãn hi u MISS CAN THO và WHITE STORK cũng ư c bán th trư ng trong nư c. Ngoài ra, Gentraco còn m rông kinh doanh sang các lĩnh v c như: kinh doanh xăng, d u, xu t khNu th y h i s n, kinh doanh b t ng s n, i n tho i, thi t b máy văn phòng, vi n thông, mua bán hàng tiêu dùng, bách hóa,… 3.1.1.2. Ch c năng, nhi m v c a công ty Theo quy t nh s 3463/1998.Q .TTCB ngày 28/12/1998 c a UBND T nh C n Thơ. Công ty C Ph n Gentraco có y tư cách pháp nhân, phương th c h ch toán c l p, có con d u riêng, có tài kho n t i Ngân hàng và có các ch c năng sau: - Thu mua lúa, g o gia công, ch bi n g o xu t khNu - Môi gi i thương m i; y thác mua bán hàng hóa; i lý mua bán, ký g i hàng hóa; góp v n, mua c ph n. - Mua bán th c phNm, th y s n - Làm i lý phân ph i xăng d u và i n tho i di ng Trong các ch c năng trên thì ch c năng thu mua lúa g o gia công, xu t khNu luôn gi vai trò ch o i v i Công ty C ph n Gentraco GVHD: INH CÔNG THÀNH - 19 - SVTH: TRƯƠNG DUY H I http://www.kinhtehoc.net
nguon tai.lieu . vn