Xem mẫu

  1. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ TỔ CHỨC THI CÔNG CHI TIẾT MẶT ĐƯỜNG Đề bài: Lập thiết kế tổ chức thi công mặt đường tuyến A-B theo phương pháp dây truy ền. Với các số liệu sau: - Chiều dài tuyến A-B : 8 km. - Thời gian thi công : 4 Tháng. - Bề rộng nền đường : 12 m - Bề rộng mặt đường : 9 m - Năng suất trạm trộn BTN sử dụng (T/h) : 50(T/h). 7 14 30 1 Nguyễn Hải Anh Lớp: Cầu Đường Anh - K47
  2. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ CHƯƠNG I : TÍNH TOÁN CÁC THÔNG SỐ DÂY TRUYỀN 1.1. TÍNH CÁC THÔNG SỐ CỦA DÂY CHUYỀN 1.1.1. Tính tốc độ dây chuyền * Khái niệm Tốc độ của dây chuyền chuyên nghiệp là chiều dài đoạn đường (m, km) trên đó đơn vị thi công chuyên nghiệp tiến hành tất cả các công việc được giao trong một đ ơn vị thời gian. Tốc độ của dây chuyền tổng hợp là chiều dài đoạn đường đã làm xong hoàn toàn trong 1 ca (hoặc ngày đêm). * Tốc độ dây chuyền xác định theo công thức V= Trong đó: : Chiều dài đoạn công tác của dây chuyền L T : Thời gian hoạt động của dây chuyền hđ T : Thời gian triển khai của dây chuyền kt : Số ca thi công trong một ngày đêm N T Min(T - T , T - T ) hđ : 1n1 x : Số ngày tính theo lịch trong thời gian thi công T 1 : Số ngày nghỉ lễ + chủ nhật T n : Số ngày nghỉ do thời tiết xấu, mưa T x Căn cứ vào năng lực thi công của công ty và mùa thi công thuận lợi tôi quy ết đ ịnh ch ọn thời gian thi công là 4 tháng không kể 1 tháng làm công tác chuẩn bị : Khởi công: 01 - 11- 2009 Hoàn thành: 01 - 4 - 2010 2
  3. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ Bảng tính số ngày làm việc của dây chuyền: T Năm Tháng hđ 11/2009 30 4 2 26 12/2009 31 5 1 26 2009 - 2010 1/2010 31 5 2 26 2/2010 28 4 1 22 3/2010 31 4 3 27 Tổng 127 Vậy thời gian hoạt động của dây chuyền: Thđ = 127 ngày 1.1.2. Thời kỳ triển khai của dây chuyền (Tkt) Là thời gian cần thiết để đưa toàn bộ máy móc của dây chuyền tổng hợp vào hoạt động theo đúng trình tự của quá trình công nghệ thi công. Nên cố gắng giảm được thời gian triển khai càng nhiều càng tốt. Biện pháp chủ yếu để giảm T kt là thiết kế hợp lý về mặt cấu tạo sao cho trong sơ đồ quá trình công nghệ thi công không có những thời gian giãn cách quá l ớn. Căn cứ vào năng lực đơn vị thi công khống chế thời gian Tkt = 5 ngày. 1.1.3. Thời kỳ hoàn tất của dây chuyền (Tht) Là thời gian cần thiết để đưa các phương tiện máy móc ra khỏi dây chuyền tổng hợp sau khi đã hoàn thành đầy đủ các công việc được giao. Giả sử tốc độ dây chuyển chuyên nghiệp là không đổi ,thì chọn Tht= Tkt = 5 ngày 1.1.4. Thời gian ổn định của dây chuyền (Tôđ) Là thời kỳ dây chuyền làm việc với tốc độ không đổi, với dây chuyền tổng hợp là thời kỳ từ lúc triển khai xong đến khi bắt đầu cuốn dây chuyền. T = T - (T +T ) ôđ hđ kt ht T = T = 5 ngày ht kt T = 127 - ( 5+5 ) = 117 ngày ôđ Từ các số liệu trên tính được tốc độ dây chuyền : V = = = 65,57 (m/ca) Để đảm bảo tiến độ, chọn tốc độ dây chuyền thi công nền đường là 70 m/ ca. 3 Nguyễn Hải Anh Lớp: Cầu Đường Anh - K47
  4. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ 1.1.5. Hệ số hiệu quả của dây chuyền (Khq) Khq = = = 0,9213 1.1.6. Hệ số tổ chức sử dụng máy (Ktc) K = = 0,9606 tc Ta thấy các hệ số Khq > 0,7 và Ktc > 0,85 nên việc lựa chọn phương pháp thi công dây chuyền là có hiệu quả tốt. 1.2. CHỌN HƯỚNG THI CÔNG VÀ LẬP TIẾN ĐỘ TCTC CHI TIẾT 1.2.1. Phương án 1: Thi công từ đầu tuyến đến cuối tuyến (A - B) a. Ưu điểm Giữ được dây chuyền thi công, lực lượng thi công không bị phân tán, công tác quản lý thuận lợi dễ dàng. đưa từng đoạn vào sử dụng sớm. b. Nhược điểm Phải làm đường công vụ để vận chuyển vật li ệu yêu cầu xe v ận chuy ển v ật li ệu ch ưa h ợp lý. 1.2.2. Phương án 2: Hướng thi công chia làm 2 mũi T A B L (km) Má vËt liÖu a. Ưu điểm Tận dụng được đường đã làm xong vào để xe chở vật liệu sử dụng. b. Nhược điểm Phải tăng số lượng ô tô do có 2 dây chuyền thi công gây phức tạp cho khâu quản lý và kiểm tra. 1.2.3. Phương án 3: Một dây chuyền thi công từ giữa ra. a. Ưu điểm Tận dụng được các đoạn đường đã làm xong đưa vào chuyên chở vật liệu. 4
  5. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ b. Nhược điểm Sau khi thi công xong đoạn 1 thì phải di chuyển toàn bộ máy móc, nhân l ực về đoạn 2 để thi công tiếp. T A 2 B L (km)  Chọn hướng thi công So sánh các phương án đã nêu và căn cứ vào thực tế của tuyến và khả năng cung cấp vật liệu làm mặt đường, ta chọn hướng thi công tuyến đường A - B là phương án 1. 1.3. THÀNH LẬP CÁC DÂY CHUYỀN CHUYÊN NGHIỆP Căn cứ vào khối lượng công tác của công việc thi công chi tiết mặt đường và công nghệ thi công ta tổ chức dây chuyền tổng hợp thành các dây chuyền sau: +Dây chuyền thi công lớp móng cấp phối đá dăm loại I và II. +Dây chuyền thi công mặt đường bê tông nhựa hạt mịn. +Dây chuyền hoàn thiện. Riêng công tác chuẩn bị được làm ngay thời gian đầu trên chiều dài toàn tuyến. 5 Nguyễn Hải Anh Lớp: Cầu Đường Anh - K47
  6. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ CHƯƠNG II : KHỐI LƯỢNG CÁC LỚP KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG Mặt đường là một kết cấu nhiều lớp bằng các vật liệu khác nhau đ ược r ải trên nền đường nhằm đảm bảo các yêu cầu chạy xe, cường độ, độ bằng phẳng, độ nhám. Đặc điểm của công tác xây dựng mặt đường tuyến A-B Khối lượng công việc phân bố đều trên toàn tuyến. Diện thi công hẹp và kéo dài. Quá trình thi công phụ thuộc nhiều vào điều kiện khí hậu. Tốc độ thi công không thay đổi nhiều trên toàn tuyến. Với kết cấu mặt đường này nhiệm vụ của công tác thiết kế tổ chức thi công là phải thiết kế đảm bảo được các yêu cầu chung của mặt đường, đồng thời với mỗi lớp phải tuân theo quy trình thi công cho phù hợp với khả năng thiết bị máy móc, điều kiện thi công của đơn vị cũng như phù hợp với điều kiện chung của địa phương khu vực tuyến đi qua. Để đảm bảo cho việc xây dựng mặt đường đúng thời gian và chất lượng quy định cần phải xác định chính xác các vấn đề sau: - Thời gian khởi công và kết thúc xây dựng. - Nhu cầu về phương tiện sản xuất bao gồm (xe, máy, người, thiết bị,.. ); nguyên, nhiên liệu, các dạng năng lượng, vật tư kỹ thuật,.. tại từng thời điểm xây dựng. Từ các yêu cầu đó có kế hoạch huy động lực lượng và cung cấp vật tư nhằm đảm bảo cho các hạng mục công trình đúng thời gian và chất lượng quy định. - Quy mô các xí nghiệp phụ cần thiết và phân bố vị trí các xí nghiệp đó trên dọc tuy ến nhằm đảm bảo vật liệu cho quá trình thi công. - Biện pháp tổ chức thi công. - Khối lượng các công việc và trình tự tiến hành. 2.1. KHỐI LƯỢNG THI CÔNG MẶT ĐƯỜNG 2.1.1. Diện tích xây dựng mặt đường Theo TCVN 4054-05 với tốc độ thiết kế 40 Km/h, đường miền núi thì các yếu tố tối thiểu của mặt cắt ngang ta chọn các yếu tố như sau: - Bề rộng của nền đường : 12,0 m. - Phần xe chạy : 2 x 4,5 m. 6
  7. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ - Phần lề đường : 2 x 1,5 m. - Phần gia cố lề : 2 x 1,0 m. * Diện tích mặt đường phần xe chạy và phần gia cố F2 = B2 L = 11 8000 = 88000 m2 2.1.2. Khối lượng vật liệu a. Khối lượng cấp phối đá dăm loại II Q1= K1 K2 F2 h1 Trong đó: h1 = 15 cm = 0,15 m K1: hệ số lu lèn lớp cấp phối, K1 = 1,3 K2: Hệ số rơi vãi vật liệu, K2 = 1,05 ⇒ Q1 = 1,3 1,05 88000 0,15 = 18018 m3 b. Khối lượng cấp phối đá dăm loại I. Q2= K1 K2 F2 h2 Trong đó: h2 = 15 cm = 0,15 m ⇒ Q2 = 1,3 1,05 88000 0,15 = 18018 m3 c. Khối lượng bê tông nhựa hạt mịn. Q3= K’ K2 F2 h3 Trong đó: h3 = 5 cm = 0,05 m K’=1,35 Hệ số lu lèn của BTN ⇒ Q3 = 1,35 1,05 88000 0,05 = 6237 m3 7 Nguyễn Hải Anh Lớp: Cầu Đường Anh - K47
  8. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ CHƯƠNG III : LẬP QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ THI CÔNG MẶT ĐƯỜNG Trên cơ sở phân tích các ưu nhược điểm của các phương pháp thi công và căn c ứ vào tình hình thực tế của tuyến đường cũng như năng lực của đơn vị thi công tôi chọn thi công theo phương pháp đắp lề hoàn toàn, thi công đến đâu đắp l ề đ ến đó. Đ ối v ới l ớp đá dăm thi công theo phưong pháp đắp lề trước, bê tông nhựa thì đắp lề sau. 3.1. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ, LU SƠ BỘ LÒNG ĐƯỜNG 3.1.1. Nội dung công việc - Cắm lại hệ thống cọc tim đường và cọc xác định vị trí hai bên mặt đường để xác định đúng phạm vi thi công. - Chuẩn bị vật liệu, nhân lực, xe máy. - Lu lèn sơ bộ lòng đường. - Thi công khuôn đường đắp đất cấp phối đồi làm khuôn cho lớp móng dưới(h =30cm). 3.1.2. Yêu cầu đối với lòng đường khi thi công xong. - Về cao độ: Phải đúng cao độ thiết kế. - Về kích thước hình học: Phù hợp với kích thước mặt đường. - Độ dốc ngang: Theo độ dốc ngang của mặt đường tại điểm đó. - Lòng đường phải bằng phẳng, lu lèn đạt độ chặt K=0,95 ÷ 0,98. 3.1.3 Công tác lu lèn lòng đường. Trên cơ sở ưu nhược điểm của các phương pháp xây dựng lòng đường đắp lề hoàn toàn, đào lòng đường hoàn toàn, đào lòng đường một nửa đồng thời đ ắp l ề một n ửa, ch ọn phương pháp thi công đắp lề hoàn toàn để thi công. Với phương pháp thi công này, trước khi thi công đắp lề đất và các l ớp mặt đ ường bên trên, ta cần phải lu lèn lòng đường trước để đảm bảo độ chặt K=0,98. Bề rộng lòng đường cần lu lèn được tính theo bằng: Blu = 11 + 2 0,35 1,5 = 12,05 m a. Chọn phương tiện đầm nén. Việc chọn phương tiện đầm nén ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của công tác đầm nén. Có hai phương pháp đầm nén được sử dụng là sử dụng lu và sử dụng các máy đ ầm (ít được sử dụng trong xây dựng mặt đường so với lu). 8
  9. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ Nguyên tắc chọn lu như sau: Chọn áp lực lu tác dụng lên lớp vật liệu cần đầm nén sao cho vừa đ ủ khắc phục đ ược sức cản đầm nén trong các lớp vật liệu để tạo ra được biến dạng không hồi phục. Đồng thời áp lực đầm nén không được lớn quá so với cường độ của lớp vật liệu để tránh hiện tượng trượt trồi, phá vỡ, lượn sóng trên lớp vật liệu đó. Áp lực lu thay đổi theo thời gian, trước dùng lu nhẹ, sau dùng lu nặng. Từ nguyên tắc trên ta chọn lu bánh cứng 8T hai bánh, hai trục để lu lòng đ ường với bề rộng bánh xe Bb =150 cm, áp lực lu trung bình là 7÷ 15 Kg/cm2. b. Yêu cầu công nghệ và bố trí sơ đồ lu. Việc thiết kế bố trí sơ đồ lu phải đảm bảo các yêu cầu sau đây: + Số lần tác dụng đầm nén phải đồng đều khắp mặt đường. + Bố trí đầm nén sao cho tạo điều kiện tăng nhanh hiệu quả đầm nén, tạo hình dáng nh ư thiết kế trắc ngang mặt đường. + Vệt bánh lu đầu tiên lấn ra ngoài lề tối thiểu là 20-30 cm, trong trường hợp đắp lề trước cao hơn lớp vật liệu lu lèn thì vệt lu đầu tiên cách mép lề khoảng 10cm đ ể tránh phá hoại lề + Vệt bánh lu chồng lên nhau 20÷ 30 cm. + Lu lần lượt từ thấp lên cao. + Sử dụng sơ đồ lu kép để lu. 9 Nguyễn Hải Anh Lớp: Cầu Đường Anh - K47
  10. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ S¬ ®å l u s ¬ b é l ß n g ®­ ê n g Lu b¸ nh cøng 8T, 4l/®, 2 Km/h 25 14 m 1 2 125 1.5 m 11 3 12 1.5 m 4 13 5 14 6 15 7 16 8 17 9 18 10 19 575 20 c. Tính năng suất lu và số ca máy. - Năng suất đầm nén lòng đường của lu phụ thuộc vào hành trình lu trong một chu kỳ và được xác định theo công thức sau: (km/ca) Trong đó: + T : Thời gian làm việc trong 1 ca, T= 8 h + Kt : Hệ số sử dụng thời gian, Kt = 0,75 + L : Chiều dài thao tác của lu khi đầm nén L=0,04 km ( Khối lượng cần thiết cho một đoạn thi công). + V : Tốc độ lu khi công tác là V= 2 km/h. + N : Tổng số hành trình lu. + β : Hệ số xét đến ảnh hưởng do lu chạy không chính xác β = 1.25 - Tổng số hành trình lu được tính như sau:= 202 = 40 (hành trình). Trong đó: + nkt: Số hành trình lu cần phải thực hiện trong 1 chu kỳ, theo sơ đồ lu nkt =20. + nct: Số chu kỳ cần phải thực hiện, + nyc: Số lần đầm nén mà lu phải chạy qua 1 điểm khi lu lòng đường nyc = 4 lần/đ. + n: Số lần đạt đựơc sau 1 chu kỳ lu n =2. Vậy: Năng suất lu tính toán được là: (km/ca) - Số ca cần thiết để lu lòng đường là: n= = = 0,336 ca. 3.2. THI CÔNG LỚP CPĐD LOẠI II ( DẦY 15CM ) 10
  11. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ 50 7 14 1: 1. 5 30 LÒ ®Êt Chiều dày của toàn bộ lề đất là 35 cm = 0,35 m Trong đó: Phần lề đất cho lớp BTN hạt mịn dày 5 cm: đáy trên rộng 0,5 m đáy dưới rộng 0,5 + 0,051,5= 0,575 m Phần lề đất của lớp móng CPĐD loại I dày 15 cm: đáy trên rộng 0,575 m đáy dưới rộng 0,575 + 0,151,5= 0,8 m. Phần lề đất của lớp móng CPĐD loại II dày 15cm đáy trên rộng 0,8 m. đáy dưới rộng 0,8 + 0,151,5 = 1,025 m. Trước hết thi công lề đất dày 15 cm làm khuôn đường để thi công l ớp CPĐD II. Thi công 1 lớp 15cm, lu lèn bằng máy lu đảm bảo đến độ chặt K = 0,95 Trong quá trình thi công, để đảm bảo lu lèn đạt độ chặt tại mép lề đường cần đắp rộng ra mỗi bên từ 20 cm – 30 cm (ở đây chọn 30 cm), sau khi lu lèn xong ti ến hành c ắt xén l ề đường cho đúng kích thước yêu cầu của mặt đường. Trình tự thi công lớp đất dày 15 cm như sau: + Vận chuyển đất C3 từ mỏ vật liệu đất ở gần cuối tuyến. 11 Nguyễn Hải Anh Lớp: Cầu Đường Anh - K47
  12. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ + San vật liệu bằng máy san D144. + Lu lèn lề đất qua hai giai đoạn lu: Lu sơ bộ và lu lèn chặt. + Lu lèn phần lề còn lại và sửa mái ta luy bằng đầm cóc. 3.2.1. Thi công lề đất cho lớp CPĐD loại II a. Khối lượng vật liệu thi công Khối lượng đất thi công cần thiết được tính toán như sau Q = 2Blề L h K1 Trong đó Blề: Chiều rộng lề cần đắp Với lớp trên: Blề = 0,8+ 0,151,5 = 1,025 m Với lớp dưới: Blề = 1,025+0,151,5 = 1,25 m h : Chiều dầy lề đất thi công hlớpdưới = 0,15 m K1: Hệ số đầm lèn của vật liệu, K1= 1,4. L : Chiều dài đoạn thi công trong một ca, L = 80 m Tính được: Q = 2 1,25 80 0,15 1,4 = 42 m3 b. Vận chuyển vật liệu Khối lượng vật liệu cần vận chuyển có tính đến hệ số rơi vãi khi xe chạy trên đường K2 được tính toán như sau Qvc = Q K2 = 42 1,1 = 46,2 m3 Trong đó: K2: Hệ số rơi vãi của vật liệu, K2= 1,1. Sử dụng xe Huyndai 14T để vận chuyển đất. Năng suất vận chuyển của xe được tính theo công thức: N = nht P = P P: Lượng vật liệu mà xe chở được lấy theo mức chở thực tế của xe là 14T; P ≈ 8m3 nht: Số hành trình xe thực hiện được trong một ca thi công T: thời gian làm việc 1 ca T = 8h Kt: Hệ số sử dụng thời gian Kt = 0,7 t: Thời gian làm việc trong 1 chu kì, t = tb + td + tvc tb : thời gian bốc vật liệu lên xe tb = 15(phút) = 0,25 h 12
  13. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ td : thời gian dỡ vật liệu xuống xe td = 6(phút) = 0,1 h tvc: thời gian vận chuyển bao gồm thời gian đi và về, tvc = V : Vận tốc xe chạy trung bình, V = 40 Km/h Ltb : Cự ly vận chuyển trung bình, được xác định theo công thức và sơ đồ tính: Ltb = Ltb= = =3,9 Km Kết quả tính toán ta được: + Thời gian vận chuyển: t = 0,25 + 0,1 + 2 = 0,545h + Số hành trình vận chuyển: nht==10,28 (hành trình). Lấy số hành trình vận chuyển trong một ca là 11 + Năng suất vận chuyển: N = nht P = 11 8 = 88 (m3/ca) + Số ca xe cần thiết để vận chuyển đất n = = = 0,52 ca + Khi đổ đất xuống đường, ta đổ thành từng đống, cự ly giữa các đống đ ược xác đ ịnh như sau: L= p: Khối lượng vận chuyển của một xe, p = 8 m3 h: Chiều dày lề đất cần thi công h = 15 cm = 0,15 m. B: Bề rộng lề đường thi công K1 : Hệ số lèn ép của vật liệu, K1 = 1,4 Do đó tính được L = = = 30,48 m c. San vật liệu Vật liệu đất đắp lề được vận chuyển và được đổ thành đống với khoảng cách giữa các đống như đã tính ở trên. Dùng máy san D144 để san đều vật liệu trước khi lu lèn. Chiều rộng 13 Nguyễn Hải Anh Lớp: Cầu Đường Anh - K47
  14. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ san lấy tối đa đúng bằng chiều rộng phần lề thi công. Trên mỗi đoạn thi công của mỗi bên lề tiến hành san 3 hành trình như sơ đồ sau: Năng suất của máy san được tính như sau N = (m2/h) Trong đó: T: Thời gian làm việc một ca, T = 8h Kt: Hệ số sử dụng thời gian, Kt= 0,8 t: Thời gian làm việc trong 1 chu kì, t = n: Số hành trình chạy máy san n = 3 2 = 6 Ls: Chiều dài đoạn công tác của máy san, L = 0,04 Km V: Vận tốc máy san V= 4 Km/h tqđ: Thời gian quay đầu của máy san, tqđ = 3’ = 0,05 h Q: Khối lượng vật liệu thi công trong một đoạn công tác của máy san cho mỗi lớp Q= 2 L B h K1 = 2 40 1,25 0,15 1,4 = 21 m3 + Thời gian một chu kỳ san: t = + Năng suất máy san: N = = = 373,33 (m3/ca) + Số ca máy san cần thiết: n = = 0,056 ca d. Lu lèn lề đất. Công tác lu lèn được tiến hành sau khi san rải và thực hiện theo đúng yêu c ầu tiêu chuẩn đầm nén bao gồm: +Với vật liệu: Đảm bảo độ ẩm tốt nhất, thành phần cấp phối. +Với máy: Chọn phương tiện phù hợp, trình tự, số lần đầm nén. Chỉ tiến hành lu lèn khi độ ẩm của đất là độ ẩm tốt nhất và sai số không lớn quá 1%. Lề đất được lu lèn đến độ chặt K= 0,95, tiến hành theo trình tự sau: + Lu sơ bộ: Dùng lu tĩnh 6T đi 6 lượt/điểm, vận tốc lu 2Km/h. + Lu lèn chặt: Dùng lu tĩnh 10T đi 10 lượt/ điểm, 5 lượt đầu lu với vận tốc 2,5Km/h, 5 lượt sau lu với vận tốc 3,5Km/h ⇒ Vtb = 3 Km/h. * Lu sơ bộ : Sử dụng sơ đồ lu kép. 14
  15. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ Lu giai đoạn này có tác dụng đầm sơ bộ làm cho lớp đất ổn định một phần về cường độ và trật tự sắp xếp. Sử dụng lu bánh cứng 6T (2 bánh 2 trục), bề rộng bánh lu 120cm, vận tốc lu 2Km/h, lu 6lượt/điểm. Tiến hành lu từ thấp lên cao và mép bánh lu cách mép ngoài phần lề và nền đường 10-15cm, các vệt lu chồng lên nhau tối thiểu 20 ÷ 30 cm. + Năng suất lu: P = Trong đó: + T: Thời gian làm việc của một ca, T=8 h. + Kt: Hệ số sử dụng thời gian, Kt = 0,7 + V: Vận tốc lu, V=2Km/h. + β: Hệ số xét đến trường hợp lu chạy không chính xác, β = 1,25, + N: tổng số hành trình thực hiện để đạt được số lần lu yêu cầu, + nht: Số hành trình đạt được sau một chu kì, nht =4 + nck: Số chu kì phải thực hiện, - Thay các đại lượng đă biết vào công thức tính toán, ta có: + Tổng số hành trình lu: N = 4 .3 = 12 hành trình. + Năng suất lu: + Số ca lu yêu cầu: n = =0,108 ca * Lu lèn chặt Với giai đoạn này lu có tác dụng làm cho các hạt đất sát lại gần nhau h ơn tăng l ực liên kết giữa các hạt đất, giảm lỗ rỗng. Sau giai đoạn này cơ bản lớp đất đạt độ chặt yêu cầu. Giai đoạn này sử dụng lu tĩnh 10T, bề rộng bánh lu 150cm lu với s ố l ượt lu 10lượt/điểm, vận tốc lu trung bình Vtb = 3Km/h. Sơ đồ lu: Năng suất lu được tính toán như sau: P = (Km/ca) Các thông số tính toán như công thức tính toán lu sơ bộ. 15 Nguyễn Hải Anh Lớp: Cầu Đường Anh - K47
  16. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ Kết quả tính toán như sau: + Năng suất lu: + Số ca lu yêu cầu: n== 0,06 ca e. Xén cắt lề đất Trong quá trình lu lèn lề đất để đảm bảo độ chặt cho lề đất và an toàn cho máy tại mép trong lề đường cũng như mép ngoài ta luy, ta phải lu chờm ra phía ngoài một khoảng 0,2–0,30 cm, hình dáng mặt cắt ngang có dạng hình chữ nhật. Sau khi thi công xong ta phải cắt xén lại lề đường để đảm bảo cho lòng đường đạt được đúng kích thước như thiết kế, lề đ ường có độ dốc mái taluy 1:1,5. Khối lượng đất xén cần chuyển : Q= 2 (0,150,151,50,5 + 0,15 0,15) 80 = 6,3 (m3) Để xén cắt lề đường ta dùng máy san D144. Năng suất máy san thi công cắt xén được tính như sau: N= Trong đó : T : Thời gian làm việc trong một ca, T=8h Kt: Hệ số sử dụng thời gian, Kt=0,8 F : Diện tích tiết diện lề đường xén cắt, trong một chu kỳ. F = 0,15 0,15 + 0,150,151,5 0,5 = 0,039375 (m2) t: Thời gian làm việc của một chu kỳ để hoàn thành đoạn thi công. t= nx,nc: số lần xén đất và chuyển đất trong một chu kỳ, nx = nc = 1. Vx, Vc: Tốc độ máy khi xén, chuyển đất: Vx=2km/h , Vc=3 km/h t’: Thời gian quay đầu, t’=6 phút = 0, 1 h t = = 0,233 h Kết quả tính được: + Năng suất máy xén : N == 43,26 m3/ca + Số ca máy xén : n= = 0,146 ca. 3.2.2. Thi công lớp CPĐD loại II dầy 15cm. a. Chuẩn bị vật liệu. Khối lượng CPĐD loại II trong một ca thi công được tính toán bằng: 16
  17. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ Q= B L h K1 = 8800,151,3 = 171,6 (m3) b. Vận chuyển vật liệu Khối lượng vật liệu cần vận chuyển có tính đến hệ số rơi vãi khi xe chạy trên đ ường K2 được tính toán như sau: Qvc = Q K2 = 171,61,1 = 188,76m3. Sử dụng xe Huyndai 14T để vận chuyển vật liệu. Năng suất vận chuyển của xe được tính theo công thức: N = nht P = . Trong đó: • P: Lượng vật liệu mà xe chở được lấy theo mức chở thực tế của xe, P = 14 (T) = 8m3. • nht: Số hành trình xe thực hiện được trong một ca thi công • T: thời gian làm việc 1 ca T= 8 h • Kt: Hệ số sử dụng thời gian Kt= 0,7 • t: Thời gian làm việc trong 1 chu kì, t=tb + td + tvc • tb : thời gian bốc vật liệu lên xe, tb = 15(phút) = 0,25 h. • td : thời gian dỡ vật liệu xuống xe, td = 6(phút) = 0,1 h. • tvc: thời gian vận chuyển bao gồm thời gian đi và về, tvc = • V: Vận tốc xe chạy trung bình, V = 40Km/h. • Ltb: Cự ly vận chuyển trung bình; được xác định theo công thức và sơ đồ tính: Ltb = Ltb= = = 3 km Kết quả tính toán được: + Thời gian vận chuyển: t = 0,25 + 0,1 + 2= 0,5 h. + Số hành trình vận chuyển: nht= (hành trình) Lấy số hành trình vận chuyển là nht = 11 ( hành trình ) + Năng suất vận chuyển: N = nhtP =118 = 88(m3/ca) 17 Nguyễn Hải Anh Lớp: Cầu Đường Anh - K47
  18. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ + Số ca xe cần thiết để vận chuyển đá: n= = = 2,145 ca. Vật liệu CPĐD loại II khi xúc và vận chuyển nên giữ độ ẩm thích hợp để sau khi rải và lu lèn có độ ẩm trong phạm vi độ ẩm tốt nhất với sai số là 1%. Phải cẩn thận để tránh hiện tượng phân tầng vật liệu. c. Rải CPĐD loại II bằng máy rải chuyên dụng. Vật liệu đá khi vận chuyển đến công trường phải đạt được các yêu cầu về kỹ thuật và độ ẩm. Nếu đá khô quá thì phải tưới nước thêm để đảm bảo độ ẩm tốt nhất. Công việc tưới nước bổ sung được thực hiện như sau: + Dùng bình có vòi hoa sen tưới để tránh hạt nhỏ bị trôi + Dùng xe xi téc có vòi phun cầm tay nghếch lên trời để tưới + Tưới nước trong khi san rải CP phải để nước thấm đều. San rải CP bằng máy rải với chiều dày đã lèn ép là 15cm thao tác và tốc độ san sao cho tạo mặt phẳng không lượn sóng, không phân tầng hạn chế số lần qua lại không cần thiết của máy. Dùng máy rải 724 chạy để rải lớp CP này. Vật liệu được đổ trực tiếp vào máy rải có vệt rải tối đa là 5,5m. Do đó bề rộng cần rải 11m chia làm 2 vệt rải có kích thước vệt 5,5 m Năng suất của máy rải tính theo công thức: P = T B h V Kt K1 Trong đó: T: Thời gian làm việc trong 1 ca tính bằng phút: T = 860 = 480 phút B: Bề rộng trung bình của vệt rải, B = 5,5 m. h: Chiều dày lớp CPĐD loại II ở lớp dưới h =0,15 m V: Vận tốc công tác của máy rải V = 3 m/phút Kt: Hệ số sử dụng thời gian K = 0,75 K1: Hệ số đầm lèn của CPĐD loại II, K1 = 1,3. Kết quả tính toán, ta được: + Năng suất máy rải: P = 480 5,5 0,15 3 0,75 1,3 = 1158,3 (m3/ca) + Số ca máy rải cần thiết: n= = = 0,148 ca. d. Lu lèn lớp CPĐD loại II 18
  19. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ Sau khi san rải phải tiến hành lu lèn ngay. Chỉ tiến hành lu lèn khi độ ẩm của CP là độ ẩm tốt nhất với sai số là không lớn hơn ±1%. Lớp CPĐD loại II được lu lèn đến độ chặt K= 0,98 tiến hành theo trình tự sau: - Lu sơ bộ: Dùng lu tĩnh 8T đi 4 lượt/điểm, vận tốc lu 2 km/h. - Lu lèn chặt: 2giai đoạn + Sử dụng lu rung 8T, lu 8lượt /điểm, vận tốc trung bình 3 km/h + Sử dụng lu bánh lốp 16T, lu10 lượt/điểm, vận tốc trung bình 4 km/h * Lu sơ bộ. Lu giai đoạn này có tác dụng đầm sơ bộ làm cho lớp đá dăm ổn đ ịnh một phần v ề cường độ và trật tự sắp xếp. Sử dụng lu bánh cứng 8T (2 bánh 2 trục), bề rộng bánh lu 150cm, vận tốc lu 2Km /h, số lượt lu 4 lượt/điểm. Tiến hành lu từ thấp lên cao và mép bánh lu cách mép ngoài phần l ề và nền đường tối thiểu là 10÷ 15 cm, các vệt lu chồng lên nhau 20 ÷ 30 cm. Bố trí sơ đồ lu : Sử dụng sơ đồ lu kép. s ¬ ®å l u s ¬ b é l í p c p ®D l o ¹ i Ii Lu b¸ nh cøng 8T,4l/®,2km/h 11m 25 1 25 2 125 1.5 m 10 11 3 1.5 m 125 4 5 11 6 12 7 13 8 425 14 15 16 Năng suất lu tính theo công thức: P = (Km/ca) Trong đó: + T: Thời gian làm việc của một ca, T=8 h. + Kt: Hệ số sử dụng thời gian, Kt = 0,7 19 Nguyễn Hải Anh Lớp: Cầu Đường Anh - K47
  20. Bộ môn Đường Bộ BTL Tổ chức thi công và Xí nghiệp phụ + V: Vận tốc lu, V=2 km/h. + β: Hệ số xét đến trường hợp lu chạy không chính xác, β = 1,25, + N: tổng số hành trình thực hiện để đạt được số lần lu yêu cầu, + nht: Số hành trình đạt được sau một chu kì, nht =16 + nck: Số chu kì phải thực hiện, - Thay các đại lượng đă biết vào công thức tính toán, ta có: + Tổng số hành trình lu: N = 16.2 = 32 hành trình. + Năng suất lu: Số ca lu cần thiết cho đoạn thi công là : n = = = 0,144 ca. * Lu lèn chặt. Giai đoạn 1: Sử dụng lu rung 8T, lu 8lượt/1điểm với vận tốc lu trung bình Vtb = 3Km/h . Sử dụng sơ đồ lu kép. s ¬ ®å l u l Ì n c h Æ g ®1 l í p c p®D l o ¹ i Ii t Lu rung 8T,8l/®,3km/h 11m 25 1 25 2 125 1.5 m 10 11 3 1.5 m 125 4 5 11 6 12 7 13 8 425 14 15 16 Kết quả tính toán ta được: Số ca lu cần thiết cho đoạn thi công: n= = = 0,192 ca. Giai đoạn 2: Sau khi lu lèn bằng lu rung 8T, tiến hành lu lèn chặt giai đoạn 2 bằng lu bánh lốp 16T, số lượt lu 10 lượt/điểm, vận tốc lu trung bình Vtb = 4Km/h. 20
nguon tai.lieu . vn