Xem mẫu
- 1 Phải biết vạch kế hoạch
Học phải có định hướng, phải biết mình học gì. Sắp tới mình làm những gì, có những bài kiểm tra lớn, nhỏ, quan trọng
như nào Teen nhé! Hãy chủ động trong việc xếp lịch học!
2 Học vào lúc nào
Học cái gì, học vào lúc nào tưởng như là điều đơn giản nhưng hoàn toàn không phải vậy! Có nhiều Teens nói rằng: có
bài thì học thôi, rảnh rỗi lúc nào thì học lúc đó! Nhưng không phải thế! Học cũng phải biết chọn thời gian đấy nhé!
3 Học như thế nào
Chà! Một câu hỏi lớn đây! Nhưng không phải là không trả lời được. Mỗi môn nên có một cách học khác nhau. Teens
không thể áp dụng cách học của môn tự nhiên cho môn xã hội và ngược lại. Lại càng không thể áp dụng cách học văn
cho việc học ngoại ngữ. Nhưng cách chung nhất là xem trước SGK bài sắp học và về học lại ngay bài vừa học. Nghe có
vẻ đơn giản nhưng không phải là dễ thực hiện với nhiều Teens đâu!
4 Ghi chép, chẳng đơn giản chút nào!
Ghi chép là vấn đề đầu tiên giúp chúng mình học bài dễ vào. Muốn ghi chép được, phải chú ý nghe giảng, nắm được ý
chính để tóm lại trong các gạch đầu dòng.
À, một điều quan trọng khi ghi chép nữa là tăng cường sử dụng các kí hiệu (các dấu mũi tên, gạch, sao…) Teens nhé!
5 Học chủ động, linh hoạt!
Sử dụng âm thanh: Đọc hiểu! Đọc các chữ to giọng và lắng nghe chúng. (chứ không phải đọc như con vẹt đâu!) Đọc
to (hoặc nhẩm thành tiếng) khi học bài là tăng gấp đôi hiệu quả đấy!
Sử dụng sự liên tưởng: Liên tưởng các vấn đề đã học với nhau, xâu chuỗi thành chủ đề lớn nhé!
Và cả viết nữa: Có thể viết ra giấy, hoặc viết lên bảng càng tốt! Hãy làm như mình đang là cô giáo giảng bài trên lớp
ấy!
6 Luyện khả năng tập trung khi học
7 Môi trường học tập
Không nhất thiết phải đẹp, nó chỉ làm Teens phân tán mà thôi ^^. Dù ở hoàn cảnh kinh tế nào, Teens cũng có thể tạo
cho mình một môi trường học tập hiệu quả lắm đấy! Thử xem nào!
8 Tăng cường khả năng tự học, tự đọc
Đọc sách là cả một vấn đề nan giải đây. Đọc thế nào vừa tiết kiệm được thời gian, không căng thẳng mà lại hiệu quả nhỉ.
Teens tham khảo ở đây nhé!
Và đây là các sách giải trí trí tuệ mà Teens nên gối đầu giường nè!
Và tự học: Nào, bút High light, bút đỏ để làm gì nhỉ? Hãy đánh dấu những key word quan trọng của câu/ đoạn/ bài…
Chỗ nào chưa hiểu? Hãy ghi lại để hỏi ngay nhé!
9 Học theo nhóm – hiệu quả gấp bộiTeens thử tham khảo các thời gian và phương pháp học sau nhé!
1. Học bằng tưởng tượng trước khi đi ngủ
- Nào, hãy dành ra chỉ cần 15 phút để “lướt” lại tất cả các bài học ngày hôm nay nhé. Thậm chí nếu mai không có môn
học đó, Teens cũng nên làm như thế để bài học hôm nay có thể khắc sâu trong đầu. Nghe có vẻ nghịch lí, nhưng kì
thực, thời gian trước khi lên giường đi ngủ lại là lúc bài dễ “vào” nhất đấy.
Hãy lên giường trước giờ quy định khoảng nửa tiếng. Ví dụ, bình thường chúng mình ngủ lúc 12h đêm, thì hãy thay đổi đi
một chút, ngủ sớm lên 30 phút, tức là 11h30 Teens nhé! Trong thời gian ấy, hãy thư thái đầu óc, thả lỏng toàn bộ cơ thể,
và… hình dung lại bài mình vừa học.
Chà! Hình dung như thế nào đây? Đừng thuộc vẹt nhé! Đa số Teens thường ghi nhớ trang vở, trang sách, lưu lại những
hình ảnh trong bài, hình dung lại những gạch đầu dòng. Chính vì thế, cách ghi bài trên lớp rất quan trọng đấy. Nếu
chúng mình ghi liền một mạch thành đoạn dài thì không thể nhớ nổi đâu nhé! Và phòng ngủ cũng phải đủ tối, yên tĩnh
để giấc ngủ của Teens được nhẹ nhàng, chúng mình cũng dễ tập trung hơn rất nhiều!
Hãy học bằng trí tưởng tượng trước khi đi ngủ!
Hãy hệ thống lại bài, từng môn, từng phần, thật chắc chắn nếu có chỗ nào quên sót chúng mình xem lại luôn cho chính
xác. Chẳng tốn thời gian đâu mà! Nhưng rất hiệu quả đấy!
Hãy lần lượt ôn hết các môn bài, cho đến lúc thiếp đi. Trong giấc ngủ Teens sẽ không quên các điều đã học, nó đã khắc
sâu vào tâm não và khó mà xóa nổi. Hình thức này giúp trí óc chúng mình làm việc linh hoạt, như con bò nhai lại cỏ sau
những giờ phút nghỉ ngơi.
2. Teens tiếp thu bài nhanh nhất vào lúc nào?
Rất nhiều người khuyên chúng ta nên học vào lúc sáng sớm, khoảng từ 4 giờ trở đi. Buổi sáng sớm với không khí trong
lành, đầu óc thoải mái và sự yên tĩnh sẽ giúp Teens tập trung hơn.
Nhiều Teens than phiền, dậy sớm quá! Vẫn thèm ngủ lắm! Hãy chịu khó lên một chút thôi nào, bạn sẽ quen ngay! Dậy
sớm và nhớ vệ sinh cá nhân cho thật tỉnh táo rồi hãy ngồi vào bàn học nhé! Có nhiều Teens dậy rõ sớm và… gật gà gật
gù đấy! Tại sao chúng mình không tranh thủ 5 phút để tập thể dục, hít thở không khí trong lành cho cơ thể khỏe mạnh
nhỉ! Khi nào hết cơn buồn ngủ thì hãy ngồi vào bàn nhé!
Kinh nghiệm cho thấy, vào buổi sáng sớm, Teens không nên nằm học trong giường (tránh muỗi đốt, hay trời lạnh quá…)
Tốt nhất là nên ngồi vào bàn đúng tư thế, học mới có hiệu quả được Teens ạ.
Đừng “vớ” đâu học đấy! Dù chỉ là 5 hay 10 phút thì mỗi người cũng nên có lịch học cụ thể. Dù không phải là thời gian
biểu, là Note nhắc nhở, nhưng Teens hãy định ra cho mình một khoảng thời gian nhất định để học từng bài, từng phần
và cố gắng “gò” mình vào thời gian ấy nhé!
- Đừng ngủ gật nhé! ^^
Bài sáng nay có các môn như: Sinh - Sử - Toán - Anh. Tối qua chúng mình đã h ọc qua
Ví dụ:
được một lượt rồi, sáng nay gấp sách lại, “tưởng tượng” lại từng môn xem sao nhé. Với các
môn tự nhiên, Teens xem mình đã thuộc công thức chưa (Nhớ ghi bảng công thức dán lên
góc học tập, khi không thể nhớ nổi thì hãy nhìn nhé).
Môn Sinh: Học lại trong 15 phút.
Phần 1: ngắn và dễ thuộc nên chỉ nhẩm lại trong 3, 4 phút, hoặc tưởng tượng lại các gạch
đầu dòng. Đừng bỏ qua nhé! Nhiều bạn chủ quan bỏ qua là đến lớp cô gọi lên quên ngay
đấy!
Phần 2: Khó hơn: ta có thể dành cho nó 5 – 7 phút được không nhỉ?
Còn lại phần 3: Chà, có vẻ khó “ăn” đây. Tưởng tượng các ý chính, hình dung từng ý tri ển
khai thành bao nhiêu ý nhỏ, trong ý nhỏ cô cho ghi những gì? Mình đã thực sự hi ểu ch ưa,
nếu chưa hiểu, xin mời xem lại ngay SGK hoặc đến lớp hỏi bạn luôn nhé!
Đừng học theo kiểu “đầu voi, đuôi chuột”, nghĩa là học đoạn đ ầu thật kĩ, th ật thu ộc, đoạn
sau không đủ thời gian học nữa. Nguy hiểm quá! Phải học đều, học tổng thể đ ể nắm được
toàn bộ bài học. Teens nhớ nhé!
Ngoài ra, còn có một khoảng thời gian học về đêm từ 7g - 9g. Hai giờ này giúp Teens củng
cố lại các phần bài bạn chưa thuộc kỹ, chưa nắm bắt. Thời gian này Teens hệ thống bài
một cách chắc chắn hơn. Và trước khi lên giường ngủ, chúng mình còn có một giờ nữa đ ể
nhẩm lại bài. Bây giờ trước mặt Teen, các môn bài được học thuộc làu và bài tập toán của
hôm nay cũng đã giải quyết xong. Tuy nhiên, Teen cũng nên ngồi lại trước chồng vở, nhưng
đừng mở sách, mà hãy tự lần lượt ôn lại từng môn xem bạn đã nắm chắc kiến thức cơ bản
một cách nằm lòng chưa? Phần nào quên – chúng mình mở sách - và ph ải gi ải quyết ngay
- tại chỗ. Môn nào cũng thế vì đây là giờ học quyết định cuối cùng trước khi bạn đến lớp. Sau
cùng bạn cũng nên mở bài tập toán ra, rà xét lại lần cuối xem các phần bài tập mình làm có
chính xác chưa. Có chỗ nào thiếu sót không?
Thời gian buổi sáng này của Teens là thời gian ôn tập thì chính xác hơn. Bạn ôn l ại l ần cuối
cho chắc chắn trước giờ lên lớp. Còn một vấn đề nữa là cần dành một ít thời gian đ ể xem
trước phần bài mới. Chúng mình nên xem trước để "làm quen" với nó. Ðể đến lúc thầy cô
giảng bài ở lớp mình sẽ mau chóng nắm bắt. Nhất là bộ môn toán là Teens cần ph ải chu ẩn
bị bài mới trước, nếu chúng mình không muốn gặp tình trạng lúng túng ngỡ ngàng, khi th ầy
cô đặt vấn đề bài mới trước lớp.
Nói tóm lại: Thời gian mà Teens tiếp thu bài mau thuộc nhất là thời gian từ 4h – 6h bu ổi
sáng. Teens nên tận dụng giờ học này và nên thập thói quen tốt đó trong suốt đời học sinh
của mình. Chắc chắn Teens sẽ không lùi bước trong việc học.
Có thắc mắc rằng vậy thì giờ nghỉ quá ít ỏi liệu có đủ sức khỏe để học tập không? Ban
ngày Teens dành thời gian nghỉ trưa một giờ, và 6 giờ của đêm để ngủ. Hãy ngủ với gi ấc
ngủ thật sâu, không mộng mị là đủ đem lại sức khỏe cho Teens. Không phải ngủ nhiều mới
có sức khỏe tốt đâu nhé!
Học nhưng cũng cần nghỉ ngơi, giải trí đúng không? Hãy cố gắng thu xếp thời gian đ ể gi ải
lao vào cuối tuần Teens nhé! Đi chơi cùng bạn bè, hoặc nghỉ ngơi tại nhà cùng gia đình,
phương án nào cũng tuyệt đúng không!
Để “ghim” một vấn đề nào đó trong bộ nhớ cũng cần phải có phương pháp.
Thực tế có nhiều Teens chỉ nghe nói ghi dàn bài, nhưng chưa rõ phương thức ghi cụ thể ra sao. Và nói là nhẩm trong óc nhưng thực sự không biết nên bắt đ
từ đâu cả… Chúng mình cùng theo dõi nhé!
1. Ghi thành dàn bài
Trước tiên Teens đọc toàn bài môn bạn đang học 1 lần 2 lần hoặc cũng có thể là 3 lần, đến lúc bạn nắm chắc yêu cầu bài mới thôi. Vì có hiểu sơ bộ bài
chúng mình mới lập được dàn bài. Bạn chia nội dung toàn bài thành 3 phần chính (Ví dụ là I II III). Trong phần I có nhiều mục nhỏ, bạn có thể sắp xếp c
mục nhỏ ấy gọi là "tiêu đề" bằng những chữ số:1, 2, 3...
Và tiếp theo các phần II, III cũng thế. Mỗi phần đều có những tiêu đề riêng.
Nhưng trong mỗi phần đều có những yêu cầu quan trọng của nó. Bạn nên ghi nhận cụ thể các phần quan trọng ấy trong mỗi phần của dàn bài, có thể gạc
dưới hoặc viết đậm để dễ nhớ.
Ðã có dàn bài chi tiết rồi sẽ là điều kiện giúp bạn dễ dàng việc học bài sau đó.
2. Nhẩm trong óc
Teens hệ thống bài bằng cách "nhẩm trong óc" nhẩm từng phần một của dàn bài, chỗ nào quên bạn dừng lại, lật dàn bài ra xem lại. Bạn cứ tiếp tục nhẩm sa
phần khác và đừng quên các phần quan trọng đáng ghi nhớ, đừng bỏ sót một chi tiết nào. Lần lượt như vậy cho đến hết toàn bài.
Lần thứ hai, chúng mình hãy bắt đầu nhẩm lại tất cả có hệ thống toàn bài hơn.
Lần này Teens ghi nhận phần đã bị quên. Bạn mở sách xem lại, ghi ra giấy hoặc đánh dấu những phần đó. Bạn tìm ý những chỗ quên sót để rồi học lại ch
nhuần nhuyễn.
- Lần thứ ba, hãy hệ thống lại bài và đặt thành câu hỏi rồi tự giải quyết trong óc câu hỏi ấy. Teens xem lại việc trả lời có thông suốt phân minh chưa. N
chỗ nào vướng mắc lậ
- t dàn bài ra xem.
- Nếu bạn bị chứng mất tập trung thường xuyên, bạn cũng đừng nên quá lo lắng. Vì có khoảng gần 4% học sinh cũng
bị chứng mất tập trung như bạn.
Ngoài ra, nhiều học sinh cũng có đôi lúc mắc phải triệu chứng này.
Bạn có thể tham khảo một số hướng dẫn sau để có thể khắc phục được chứng mất tập trung của mình.
Học trong lớp
Trả lời không đúng lượt, hoặc tự dưng ngắt lời thầy cô trong lớp là những biểu hiện thường xuyên, nhưng dù sao,
bạn cũng biết là bạn đang cố gắng học.
Hãy viết câu hỏi hoặc nhận xét của bạn ra giấy trước khi phát biểu.
Tập thói quen giơ tay xin phát biểu trước khi nói.
Ghi chép một nhiệm vụ của học sinh. Các kỹ năng dưới đây có thể hữu ích:
Mang máy thu âm đến lớp
Học với một người trong lớp
Thực ra, nếu bạn bị bệnh mất tập trung thường xuyên, nghe giảng trên lớp không phải là cách học hơp lý nhất. Bạn
nên xin thầy cô một bảng tóm tắt nội dung bài giảng, hoặc hỏi xem liệu có cách nhận bài giảng bằng cách phương tiện
khác không.
- Để làm theo đúng hướng dẫn của giáo viên:
Rút ngắn các hướng dẫn thành một hoặc hai hướng dẫn ngắn gọn và làm theo. Bạn cũng có thể tham khảo và kiểm
tra lại với thầy cô giáo. Hoặc hỏi xem thầy cô có thể chia nhỏ các bài tập, hoặc dự án thành các bước để bạn dễ hoàn
thành được không.
Học ở nhà
Để tập trung hơn:
Nên tìm một chỗ yên tĩnh ở nhà, tránh tiếng ồn của các thành viên khác trong gia đình, hoặc chó
mèo, TV, điện thoại, nhạc…
Nếu nhà chật, bố mẹ hoặc gia sư có thể tìm cho bạn một chỗ trong thư viện, nhà hàng xóm, chùa,
hoặc nhà thờ (những nơi yên tĩnh)…
Headphones có thể giúp tránh tiếng ồn và giúp bạn tập trung.
Tạo thói quen thường xuyên và thời gian học cố định.
Để ghi nhớ tốt hơn
Tạo "thói quen thường xuyên"! Ví dụ, trước khi đến trường, kiểm tra sách vở, dụng cụ theo cùng một
cách giống nhau qua các ngày. Nhờ ai đó giúp bạn tạo thói quen hoặc nhắc nhở những ngày đầu.
Giữ các bài, tài liệu ở một ngăn của cặp sách. Nói với thầy cô về điều đó.
Giữ danh sách các việc cần làm trong cặp sách.
Để giúp nhớ các tiểu tiết:
Cùng bố mẹ, bạn cũng lớp hoặc gia sư xem qua các bài tập bạn đã làm.
Dùng phần kiểm tra ngữ pháp và chính tả nếu bạn gõ bài bằng máy vi tính.
Hãy nhớ rằng, nếu bạn hay sơ suất, hoặc quên các việc nhỏ, không có nghĩa là bạn khôg thông
minh, mà thực ra là một triệu chứng của bệnh mất tập trung thường xuyên.
Tìm trợ giúp trong học tập
Lo cho mình và tìm sự trợ giúp nếu cần:
Lòng kiên trì là thử thách cơ bản với những người bị mất tập trung thường xuyên. Nếu bạn đang cảm
thấy không vui, chán nản với công việc hoặc học tập thì hãy tìm ai đó có thể giúp bạn. Gia đình, thầy
cô, các chuyên gia cũng như chính bản thân chúng ta. Kiên trì là điều quan trọng nhất. Lời khuyên của
họ phải tích cực, và hợp lý và nếu không được vậy, thì hãy cố gắng tìm ra là vì sao.
Dựa theo Studygs của Joe Landsberger.
Bản dịch tiếng Việt của Nguyễn Thanh Hương.
- Gieo suy nghĩ, gặt hành động.
Gieo hành động, gặt thói quen.
Gieo thói quen, gặt tính cách.
Gieo tính cách, gặt số phận.
Thói quen luôn đồng hành với mỗi người trong cuộc sống. Thói quen
nhiều người nghĩ chỉ là những điều nhỏ nhặt, nhưng thực sự, nó làm
nên con người bạn, số phận bạn. Tạo được một thói quen tốt, đó là
thành công rất lớn của mỗi người, nhất là trong học tập.
Bạn có thể chuẩn bị để thành công trong quá trình học tập. Hãy cố
gắng tăng cường và cảm thấy hứng thú với những thói quen sau,
hiệu quả sẽ rất bất ngờ đấy.
Phải có trách nhiệm với bản thân.
Điều này có nghĩa là bạn phải có khả năng xác định rõ những ưu tiên
của bạn, thời gian và những điểm mạnh của bạn. Khi học hay làm
bất cứ một bài nào, bạn phải luôn cố gắng hết sức để hoàn thành nó.
Thực tế, trong quá trình học tập, nhiều Teesn tự “ve vuốt” mình, tự
thỏa mãn với những gì mình đã làm. Chính điều đó làm cho Teens
mất dần đi trách nhiệm với bản thân.
Phải biết đặt bản thân, những giá trị và nguyên tắc của bản thân
vào vị trí trung tâm.
Một người tự lập là phải biết tự vận động, đừng để bạn bè và người
khác áp đặt ra cho bạn điều gì là quan trọng. Chính bản thân bạn
mới biết điều gì là cần nhất trong học tập cho bạn trong lúc này, bởi
bạn nắm được những điểm yếu cũng như những hạn chế của mình rõ
hơn ai hết.
Việc hôm nay chớ để ngày mai.
- Cố lên nào! Hoàn thành ngay trong hôm nay!
Chần chừ trong công việc, để dành việc sang ngày hôm sau, đó là
tâm lí chung của rất nhiều người. Tuy nhiên một trong những thói
quen để học tập thật hiệu quả, đó là hãy tuân theo những ưu tiên bạn
đã đặt ra cho chính mình, và đừng để ai đó hay những ý thích của họ
khiến bạn sao nhãng những cái đích của mình.
Hãy hoàn thành tốt công việc của ngày hôm nay ngay từ bây giờ.
Đừng bao giờ để bị tồn đọng việc, bạn nhé!
Khám phá ra thời điểm và nơi làm việc hiệu quả nhất đối với
bạn.
Sáng, chiều, tối; lúc nào là lúc bạn có thể tập trung nhất và làm việc
hiệu quả nhất? Hãy dành khoảng thời gian này để làm việc khó nhất.
- Không gian, thời gian học tập phải tốt!
Hãy luôn coi mình là người chiến thắng.
Dù đó là vì lợi ích của bạn, hay của bè bạn, của thầy cô hay những
người hướng dẫn, bạn là người chiến thắng khi bạn làm việc hết mình
và cống hiến hết mình cho lớp học của bạn. Nếu bạn hài lòng với
những gì bạn làm, đỉểm số sẽ chỉ là sự kiểm chứng cho phần nổi của
những công việc của bạn, nói cách khác, điểm chỉ là một kết quả
trong số những điều bạn thu được.
Khi được điểm thấp đừng có buồn nhé! Chỉ cần bản thân mình cố
gắng là ok rồi.
Trước tiên, hãy hiểu mọi người, sau đó hãy cố gắng để mọi
người hiểu mình.
Khi bạn có trục trặc với giáo viên, chẳng hạn như thắc mắc về điểm
số, hay bạn muốn nộp bài trễ hơn thời hạn thầy cô đã đặt ra, hãy đặt
mình vào địa vị của thầy cô. Bây giờ, bạn hãy tự hỏi mình xem khi đó
thì cách trình bày như thế nào sẽ dễ được thầy cô chấp nhận.
Hãy tìm ra những giải pháp tốt hơn cho một vấn đề.
Nếu như bạn không hiểu sách giáo khoa viết gì, bạn không nên chỉ
đọc lại. Hãy thử một cách nào khác xem! Hãy thử hỏi ý kiến thầy cô,
- gia sư của bạn, hay bạn bè…
Liên tục thử thách chính mình.
Tự tạo cho mình một thói quen là tìm cơ hội cho chính mình để thử
thách chính bản thân mình.Khi đó bạn sẽ năng động và sáng tạo
hơn nhiều đấy.
Chúc các bạn thành công!
Vị Hoàng (tổng hợp)
"Nhớ nhớ quên quên", đã bao giờ teen cảm thấy vô cùng bất
lực chưa? Tại sao mãi mình không thể nhớ được vấn đề đó
mặc dù đã hết sức tập trung? Hãy thử vài cách sau xem sao
nhé!
Bằng cách nào bộ não có thể thu nhận và ghi nhớ thông tin?
Có từ 10 tỉ đến 100 tỉ nơron thần kinh liên quan đến điều
này trong một bộ não. Cùng một lúc, chúng có thể xử lý đến
10.000 đơn vị thông tin. Ta ngày càng già đi, ghi nhớ khó khǎn
hơn, phản xạ và xử lý thông tin chậm lại. Nơron không tự tái
sinh, càng nhiều tuổi số nơron càng ít dần.
Từ dễ...
Trước hết hãy bắt đầu bằng việc nhớ tên một người mới quen.
Thường chúng ta không để ý đến cái tên ngay từ đầu được giới
thiệu, nên dễ quên nó. Vì thế cần phải lắng nghe cái tên đó khi
nó được nói ra. Hãy nhắc đi nhắc lại tên người kia trong cuộc
nói chuyện. Bên cạnh đó, hãy tìm cách liên hệ một cái tên với
- điều gì đó, vật gì đó để dễ liên tưởng.
Trong trường hợp cái tên đó không gợi
cho chúng mình sự liên tưởng, hãy thay
thế nó bằng một từ tương tự. Trí nhớ sẽ
dễ dàng gợi lại mắt xích này.
... Đến khó
Nhiều khi, một danh sách có những tiêu đề, những mục không
có liên hệ gì với nhau. Phương pháp để nhớ là xắp sếp chúng
vào một hệ thống. Hãy tạo hình ảnh cho mỗi đề mục, liên kết
hình ảnh của tiêu đề này với tiêu đề kia và tiếp tục.
Chẳng hạn, chúng mình cần mua sữa, bóng đèn, bánh mì,
hành và kem tại siêu thị. Hãy bắt đầu nhớ bằng việc nối bánh
mì với sữa. Hình ảnh: Sữa phết lên bánh mì. Tiếp đến, nối
bánh mì với bóng đèn. Hình ảnh: cùng vần b. Tiếp tục nối
hành và kem.
Xin nhớ là để tạo ra mối liên hệ, Teens nên xây dựng những
mỗi liên hệ có tính khôi hài. Chẳng hạn một gương mặt rỗ có
thể liên hệ với ma trận!
- Teens có thể sử dụng cách này khi học ngoại ngữ với các từ
mới.
Qua quan sát, cứ 15 người được yêu cầu nhớ 5 vật trong một
danh sách thì 8,5 người nhớ đủ 5. Nếu sử dụng phương pháp
trên tỉ lệ là 14,3.
Nhớ những gì đã đọc
Cố định chỗ ngồi học trong phong cảnh quen thuộc. Suy xét,
tìm tòi kiến thức mới trong mối liên hệ với kiến thức đã học.
Cần duy trì việc học thường xuyên hàng ngày chứ không dồn
vào học cấp tập liên tục. Có thời gian nghỉ ngắn giữa thời
gian học.
Hãy tập trung vào những nhóm kiến thức mình cần lĩnh hội.
Đọc một cuốn sách, cần xem tên sách, mục lục và lời giới
thiệu để có một cái nhìn tổng quan sơ bộ. Đọc câu mở đầu và
kết luận của mỗi phần, vì ở đây thường chứa đựng nội dung
- chính.
Khi đọc, không chỉ bằng mắt. Hãy đọc bằng cả tai, mũi và xúc
giác nữa. Hình dung về đối tượng trong cái nhìn tổng thể . Ghi
lại những nét chính bạn tiếp thu được từ những gì đã đọc.
Thực tế cho thấy, sau 24 giờ ngồi học và đọc, có đến 80%
lượng thông tin tạm thời bị quên. Đừng lo! Nếu chúng mình
xem lại những gì đã đọc, chỉ một vài dòng, sẽ gợi cho teens
nhớ lại rất nhiều. Khi gặp một sự kiện, một bài tập có liên quan
đến những gì đã học, mình sẽ hình thành những đường dây
liên hệ trong bộ não để giải quyết vấn đề.
Trí nhớ của con người là vô hạn, đơn giản là chúng ta thường
không biết cách luyện tập trí nhớ một cách đúng đắn.
Kinh nghiệm chỉ ra rằng, tập trung chú ý, liên tưởng và lặp lại
nhiều lần sẽ có một trí nhớ tốt.
Để có thể tập trung tốt bạn luôn cần phải biết hít thở. Hãy hở
thật sâu khoảng 5 giây, nắm chặt bàn tay. Sau đó từ từ thở ra
bằng miệng và thả lỏng bàn tay. Thực hiện bài tập này khoảng
5 lần.
Tăng khả năng tập trung cũng có thể bằng cách luyện tập thể
dục. Luyện tập thể dục sẽ làm tăng lượng ôxy vào não. Đặc biệt
hiệu quả nếu mỗi ngày bạn đi bộ khoảng 15 20 phút. Tuy
nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, những gì mà bạn yêu thích,
- bao giờ cũng dễ dàng ghi nhớ hơn và không cần tập trung
nhiều.
4 bài tập dưới đây sẽ giúp bạn có một trí nhớ tốt:
Bài tập 1: Liên tưởng
Hãy để cho ai đó đọc thật chậm từng cặp từ một. Bạn hãy chú ý
lắng nghe và cố gắng ghi nhớ, sau đó hãy đề nghị người đối
diện đọc lại cho bạn từ thứ nhất trong những cặp từ đó, từ thứ
hai b ạn sẽ tự nhớ.
VD: 1. gà trứng, dao cắt, ngựa cỏ, sách đọc, gà gáy, bút
v ở, bò sữa…
2. lông nước, kính lỗi, chuông trí nhớ, bồ câu bố, thùng
nước tàu điện….
Bài tập 2: Phát triển tưởng tượng thị giác
- Hãy nhắm mắt và tưởng tượng ra các bức tranh mà bạn đang
nói ra.
Ví dụ như: 1. Con sư tử đang vồ con sơn dương
2. Im lặng trong bóng tối
3. Vết bẩn trên bộ quần áo yêu thích
4. Kim cương tỏa sáng dưới mặt trời
5. Tiếng k êu hoảng h ốt trong đêm
6. Chiếc bánh hạnh nhân trong hộp.
Sau đó bạn hãy nhớ lại và viết ra tất cả tên những bức tranh đó.
Nếu bạn nhớ nhiều hơn 6 bức tranh thì bạn đã luyện tập bài tập
này thành công.
- Bài tập 3: Luyện tập khả năng tiếp nhận thông tin bằng
cách nói
Hãy đề nghị ai đó đọc cho bạn khoảng 10 từ.
Ví dụ: sáng, bạc, trẻ em, sông, miền bắc, cao, bắp cải, cốc,
trường, ủng.
Bạn cần phải nói lại những từ này đầy đủ và theo đúng trật tự
mà b ạn đã được nghe.
Bài tập 4:
nguon tai.lieu . vn