Xem mẫu
- Bí quyết “cố vấn từ xa”
của IBM
- Có đến 40% trong tổng số 426.000 nhân viên của IBM làm việc cùng
nhau nhưng hiếm khi gặp mặt nhau. Tuy nhiên, nhờ văn hóa chia sẻ tri
thức và chú trọng hoạt động cố vấn lẫn nhau, IBM không những là công
ty có môi trường hoạt động từ xa hiệu quả nhất, mà còn lọt vào top 5
công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới.
Theo Sheila Forte, phụ trách hoạt động cố vấn toàn cầu của IBM và đồng tác
giả quyển sách Intelligent mentoring: How IBM creates value through people,
knowledge, and relationships (tạm dịch: Cố vấn thông minh: Phương pháp
giúp IBM tạo ra giá trị từ con người, kiến thức và các mối quan hệ), để thực
hiện hoạt động cố vấn từ xa, có bốn b ước quan trọng cần thực hiện.
- 1. Thống nhất trước tần suất và phương tiện gặp gỡ. Đ ầu tiên, cần thống
nhất tần suất gặp gỡ là hằng tháng hay hằng quý chẳng hạn. Sau đó, người
nhận cố vấn sẽ lên lịch gặp trước cho cả năm.
“Đó là cách sử dụng thời gian quý báu của người cố vấn một cách thông
minh”, Forte cho biết. Đồng thời, hãy thống nhất phương tiện gặp gỡ: qua
email, công cụ chat, webcam, hay kết hợp cả ba công cụ này. Điều tưởng
chừng đơn giản này lại thật sự quan trọng trong bối cảnh mỗi người làm việc
theo những múi giờ khác nhau.
2. Tận dụng những công nghệ hiện có. Ngày nay, các mạng xã hội như
Facebook hỗ trợ hoạt động cố vấn từ xa rất nhiều.
Người cố vấn và người nhận cố vấn có thể chỉ chính thức trò chuyện với nhau
một lần trong tháng hoặc quý, nhưng lại có thể thường xuyên cập nhật thông
tin về nhau qua các chia sẻ cá nhân trên Facebook, Twitter.
3. Hãy cụ thể và trực tiếp khi nhờ hướng dẫn. Người nhận cố vấn cần phải
biết rõ ràng, cụ thể những gì mình cần giúp đỡ ở thời điểm hiện tại để người
cố vấn có thể hỗ trợ kịp thời và chính xác nhất.
Bên cạnh đó, người nhận cố vấn cần thường xuyên cập nhật những thay đổi
của mình cũng như nêu cụ thể những chủ đề mình mong muốn thảo luận cho
người cố vấn trước mỗi lần gặp mặt chính thức.
4. Chia sẻ sau những lần gặp mặt. Sau mỗi lần gặp mặt, người nhận cố vấn
cần gửi bảng tóm tắt những điểm đã thảo luận để đảm bảo không bỏ sót hay
- hiểu lầm điểm nào. Việc này xem ra đơn giản nhưng đặc biệt quan trọng khi
làm việc từ xa.
Ngoài ra, đừng quên cho người cố vấn biết lời khuyên của họ có tác dụng thế
nào trong thực tế để họ tiếp tục học hỏi và điều chỉnh. “Nếu có sự cam kết
giữa hai bên cùng với một hệ thống mục tiêu làm việc rõ ràng, yếu tố khoảng
cách không còn quan trọng nữa”, Forte khẳng định.
nguon tai.lieu . vn