Xem mẫu
- Bảy phương thức khơi dậy sự sáng tạo và tận tụy với
công việc
Trong những năm gần đây, nền kinh tế thế giới gặp nhiều biến động và
đứng trước nhiều thách thức không nhỏ khiến cho nhiều công ty quan tâm
đến vấn đề làm thế nào để tạo ra động lực khuyến khích sự sáng tạo và
tận tụy với công việc của nhân viên. Một số công ty đã tăng chi phí chăm
sóc sức khỏe cho người lao động. Nhưng việc này cũng trở thành một
gánh nặng và đồng nghĩa với việc cắt giảm một số các chi phí khác, ví dụ
như từ quỹ lương mà đáng lý để tăng lương cho người lao động.
Bên cạnh đó, sự hạn chế trong phát triển và tăng trưởng của các công ty
cũng giảm cơ hội thăng tiến nghề nghiệp của các nhân viên. Và những ảo
tưởng trở thành các nhà quản lý của họ bị vỡ mộng vì những báo cáo liên
tiếp về tình trạng tham nhũng xảy ra tràn lan ở nhiều công ty hàng đầu
trên thế giới. Đó chính là nguyên nhân khiến họ cảm thấy thất vọng, cảm
thấy mình chưa được đánh giá đúng mức và chưa được trả lương tương
xứng với công sức đã bỏ ra.
Làm thế nào để tạo ra động lực khuyến khích nhân viên làm việc
năng động và tích cực?
Ngày nay, việc tạo ra động lực khuyến khích nhân vi ên làm việc đang trở
thành một vấn đề quan trọng nên nhiều nhà lãnh đạo đã tìm về với những
tiêu chuẩn và phương pháp cơ bản lâu nay đã bị lãng quên. Đó là bảy
phương pháp sau:
1. Tích cực tạo ra những cơ hội đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp
cho nhân viên của bạn:
Nhân viên dưới quyền bạn sẽ có động lực làm việc khi biết rằng họ sẽ có
cơ hội được đào tạo và phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên, khi hoạt động
kinh doanh có dấu hiệu chậm tăng trưởng, việc đầu tiên mà các công ty
thường làm là cắt giảm ngân sách dành cho đào tạo. Nhiều nghiên cứu đã
- cho thấy chỉ một nửa số nhân viên đang làm việc trong các công ty cảm
thấy họ có cơ hội học hỏi những kiến thức và kỹ năng mới cho công việc
của mình.
2. Tạo ra sự liên kết hiệu quả giữa tiền thưởng với kết quả công việc:
Chỉ có khoảng ba trong số mười nhân viên cảm thấy công ty mình đang áp
dụng và thực hiện thành công việc liên kết tiền thưởng với kết quả họ đạt
được trong công việc.
Một sinh viên đang học năm thứ nhất tại một trường đại học, trong kỳ nghỉ
hè, anh ta đi làm thêm tại một cửa hàng bán lẻ. Đó là công việc đầu tiên
thực sự trong cuộc đời của anh ta. Giống như những gì anh ta được học
tại trường, công ty này đã áp dụng chế độ khuyến khích nhân viên ký kết
càng nhiều hợp đồng với khách hàng sẽ càng kiếm được nhiều tiền. Mỗi
khi anh ta thuyết phục thành công một khách hàng ký kết hợp đồng mua
hàng với công ty, anh ta sẽ nhận được 5 đô-la. Và đối một số sản phẩm
đặc biệt, số tiền anh ta nhận được cho mỗi một hợp đồng được ký kết lên
tới 10 đô-la.
Trở về nhà, anh ta đã kể với bố mình bằng một tâm trạng rất hào hứng
rằng: “Bố ạ, những động cơ này đã thực sự khiến cho con tích cực làm
việc. Tại trường, con đã được học các động cơ là một trong mười nguyên
tắc kinh tế có tính chất chỉ dẫn, nhưng bây giờ con mới thực sự tận mắt
chứng kiến và nhận ra tác dụng của nó.” Anh ta còn nói thêm rằng: “Mỗi
buổi sáng khi con thức dậy, ý nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu là làm thế
nào để có thể tạo ra được nhiều hợp đồng bán hàng”.
3. Thiết lập rõ ràng các yêu cầu về công việc.
Một trong những lý do khiến nhân viên của bạn không tin rằng có sự gắn
kết chặt chẽ giữa tiền lương mà họ được trả với công việc mà họ thực
hiện, bởi vì họ không bao giờ được biết một cách chính xác những yêu
cầu của bạn. Và như vậy họ sẽ không biết cần phải làm gì để được đánh
giá là một người làm tốt công việc.
- Trong khi đó, những nhà quản lý lại có những suy nghĩ ngược lại rằng
nhân viên phải biết cách thực thi công việc thế nào là tốt và thế nào là
không tốt. Nên biết rằng nếu bạn không đưa ra được các tiêu chí để đánh
giá sự thành công trong công việc, cũng như tiêu chuẩn để phân loại kết
quả làm việc của nhân viên theo các cấp độ từ thấp đến cao một cách rõ
ràng và rành mạch, nhân viên của bạn sẽ không có động lực hoàn thành
tốt công việc.
4. Tạo cho nhân viên cơ hội được thể hiện và tận dụng hết khả năng v à
năng lực cuủa họ.
Một phần ba số nhân viên không cảm nhận thấy họ đã được sử dụng hết
những khả năng và năng lực mà họ có. Cảm giác được sử dụng hết
những kỹ năng có giá trị và năng lực làm việc rất có ý nghĩa đối với các
nhân viên. Nếu không có cảm giác đó, họ sẽ nhanh chóng mất đi những
hứng thú đối với công việc.
Để tận dụng tối đa những khả năng của mọi người, bạn hãy hỏi xem họ
thích làm việc gì, sau đó tạo cơ hội cho họ thể hiện và áp dụng các khả
năng mà họ có.
5. Trao gửi niềm tin đối với nhân viên của bạn.
Một phần ba số nhân viên không cảm thấy họ có quyền đưa ra các quyết
định mà họ cho là cần thiết để làm tốt công việc của mình. Bạn thử đặt
mình vào vị trí của nhân viên và tự hỏi: Khi sếp giao cho bạn một công
việc kèm theo là sự tin tưởng tuyệt đối bạn sẽ làm tốt, thì bạn sẽ cảm thấy
thế nào? Tin chắc là bạn cũng tin rằng bạn sẽ hoàn thành không những tốt
mà là rất tốt công việc đó. Vì sao vậy? Đó chính là sức mạnh của sự tin
tưởng.
nguon tai.lieu . vn