Xem mẫu

HỘI THẢO GIAO THÔNG ĐÔ
THỊ BỀN VỮNG

GIAO THÔNG ĐÔ THỊ PHÁT
TRIỂN BỀN VỮNG MỤC TIÊU
HƯỚNG TỚI CỦA CÁC ĐÔ THỊ
VIỆT NAM
PGS.TS Vũ Thị Vinh
Hiệp hội các đô thị Việt Nam
TP Đà Nẵng 8-10/7/2015

I. Đặt vấn đề
Hệ thống giao thông là bộ khung tạo nên cấu trúc đô thị, là
huyết mạch và ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế đô thị.
Quy hoạch hệ thống giao thông đô thị phát triển bền vững có
mối liên hệ mật thiết với quy hoạch đô thị phát triển bền vững.
Quy hoạch hệ thống giao thông đô thị phát triển bền vững ựa
trên 3 trục cột:
• Bền vững về kinh tế;
• Bền vững về xã hội;
• Bền vững về môi trường.

Giới thiệu khái quát về Hiệp hội các
đô thị Việt Nam

Khái quát về GTCC ở các đô thị Việt Nam
Tỷ lệ % sử dụng GTCC trong các thành phố thị xã theo các vùng của Việt Nam

Các chỉ số

Tỷ lệ hành
khách sử
dụng GTCC (
xe buýt và tắc
xi) %

Vù ng
Trung du
Miền núi
bắc Bộ

5,66 %

Vù ng
Đồng
bằng
sô ng
Hồng

12,32%

Vù ng
Bắc
Trung
bộ và
duyên
hải miền
trung

Vù ng
Tây
Nguyên

Vù ng
Đông
Nam bộ

5, 73%

10,25%

4,55%

Vù ng
Đồng
Bằng
sô ng
Cửu
Long
8,72%

Nguồn : Dự án Hệ thống quan trắc đô thị Việt Nam được tài trợ bởi UN-HABITAT.

Hiện có 20/63 (chiếm 32%) tỉnh, thành phố triển khai lập Quy hoạch phát triển
VTHKCC bằng xe buýt cho thấy các địa phương thực sự chưa quan tâm đến
việc phát triển VTHKCC nói chung và VTHKCC bằng xe buýt nói riêng. ( Báo
cáo Bộ GTVT 2014)

Tình hình sử dụng GTCC tại hai thành
phố lớn ở Việt Nam
Các lọai phương tiên giao thông sử dụng tại
hai TP đặc biệt của Việt Nam

Thành
phố

Xe buýt
%

Xe ô tô
con %

Xe máy và
xe đạp %

TP Hà Nội

11

5

84

TP Hồ Chí
Minh

9

6

85

TP Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ: 1-1,2%; các tỉnh, thành phố còn
lại nhỏ hơn 1%. (Theo báo cáo Bộ GTVT 2014)

nguon tai.lieu . vn