Xem mẫu
- Bạn đã sẵn sàng trở
thành lãnh đạo trong thế
kỷ 21?
N gày nay, nhà lãnh đạo phải đối mặt một cách nhanh chóng với sự thay đổi
của các điều kiện làm việc: tổ chức ngày càng hẹp hơn, ngày càng nhiều các
nhóm "ảo", các nhân viên với phong cách sống khác nhau...
N hiều nhà lãnh đạo đã phân biệt rõ sự khách nhau giữa tính lợi nhuận và các
yếu tố để duy trì hoạt động của tổ chức một cách hiệu quả.
V ậy, bạn hoặc nhà quản lý của bạn đã điều chỉnh và chuyển tiếp sang vai trò
và yêu cầu mới này chưa, hay là bạn đang bị mắc kẹt vào những thành tích
trong quá khứ?
Mặc dù chưa thật sự toàn diện, nhưng bài trắc nghiệm này giúp các nhà lãnh
đạo kiểm tra 11 kỹ năng cần thiết. Bạn càng trung thực trong việc đánh giá
bản thân thì kết quả càng có giá trị cho sự tích lũy kinh nghiệm của bản thân
ho ặc cho chính người quản lý của tổ chức bạn.
- Trong mỗi kỹ năng sau, mọi người đánh giá về bạn ở mức độ nào:
1. Khả năng vượt trội
Luôn thể hiện một sự đam mê đối với thành công; sẵn sàng tiếp nhận các thử
thách; đặt ra các tiêu chuẩn ngày càng cao; nỗ lực đạt đ ược các thành quả;
nhạy bén trong các giác quan; và có trách nhiệm với bản thân.
Không phải là tôi (1)
A.
B. Đ ôi khi tôi là người như vậy (3)
C. Tôi đúng là người như vậy (5)
2. Giúp đỡ mọi người thành công
Hỗ trợ mọi người bằng cách đưa ra các phản hồi mang tính xây dựng; sử dụng
một quy trình đ ể thấy được mọi người đã tiến bộ như thế nào và cung cấp cho
- họ các nguồn để phát triển.
Không phải là tôi (1)
A.
B. Đ ôi khi tôi là người như vậy (3)
C. Tôi đúng là người như vậy (5)
3. Sự can đảm
Luôn sẵn sàng đứng lên và là chỗ dựa cho mọi người; đi tiên phong trong việc
giải quyết các vấn đề khó khăn; đặt bản thân vào vị trí cần phải đương đầu với
các công việc quan trọng; dám "chống lại" tổ chức khi cần thiết; không hối
hận về bất cứ điều gì cần phải nói; không sợ phải đưa ra các quyết định mang
tính chất tiêu cực khi cần thiết.
Không phải là tôi (1)
A.
B. Đ ôi khi tôi là người như vậy (3)
C. Tôi đúng là người như vậy (5)
4. Lãnh đạo
Đ ịnh ra một tầm nhìn và các định hướng để mọi người cùng thấy và chia sẻ;
hãy đưa ra các hành động thôi thúc sự tự tin để thực hiện theo định hướng đó;
đặt ra các mục tiêu rõ ràng và thuyết phục để làm trọng tâm của các nỗ lực -
thường xuyên tạo ra nhiệt huyết cho cả nhóm; mọi thành công là chưa bao giờ
đủ.
Không phải là tôi (1)
A.
B. Đ ôi khi tôi là người như vậy (3)
C. Tôi đúng là người như vậy (5)
5. Chú trọng vào đối tác
G iữ vững mối quan hệ với đối tác; tìm hiểu những điều tạo ra giá trị hoặc lợi
- nhuận cho họ; không ngừng tìm hiểu các cách thức tăng thêm sự hài lòng cho
họ.
Không phải là tôi (1)
A.
B. Đ ôi khi tôi là người như vậy (3)
C. Tôi đúng là người như vậy (5)
6. Là người xây dựng các mối quan hệ
X ây d ựng và phát triển các mối quan hệ với mọi người là một vấn đề ưu tiên
hàng đầu; sử dụng các mạng lưới không chính thức để thực hiện công việc;
nhiều khi phải dựa vào khả năng gây ảnh hưởng của bản thân để giải quyết
công việc.
Không phải là tôi (1)
A.
B. Đ ôi khi tôi là người như vậy (3)
C. Tôi đúng là người như vậy (5)
7. Người lập nên các nhóm
Đ i đầu trong các nỗ lực chung; tạo ra môi trường thích hợp cho các nhóm; sự
phát triển của họ luôn được hỗ trợ, và họ có được thành công chung; khuyến
khích sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm và giữa các nhóm với nhau,
tạo cảm giác "có liên quan tới nhau" giữa các thành viên của nhóm.
Không phải là tôi (1)
A.
B. Đ ôi khi tôi là người như vậy (3)
C. Tôi đúng là người như vậy (5)
8. Dựa trên nguyên tắc
Tạo sự tín nhiệm qua cách ứng xử có đạo đức; thể hiện sự kiên đ ịnh giữa các
nguyên tắc, các giá trị, cách ứng xử, đó là sự tin cậy. Nhất quán trong cách
- sống, cách thể hiện các nguyên tắc này trong mọi hành vi.
Không phải là tôi (1)
A.
B. Đ ôi khi tôi là người như vậy (3)
C. Tôi đúng là người như vậy (5)
9. Thay đổi các tác nhân
Thay đổi các "chất xúc tác" và khuyến khích mọi người thay đổi, luôn đi đầu
trong việc đưa ra các sáng kiến, quản lý hiệu quả các công việc cần phải hoàn
thành.
Không phải là tôi (1)
A.
B. Đ ôi khi tôi là người như vậy (3)
C. Tôi đúng là người như vậy (5)
10. Say mê học tập
Học hỏi từ những kinh nghiệm trải qua, tiếp thu nhanh, linh hoạt, theo đuổi
việc học tập một cách nhiệt tình và tự tiến thân.
Không phải là tôi (1)
A.
B. Đ ôi khi tôi là người như vậy (3)
C. Tôi đúng là người như vậy (5)
11. Quý trọng mọi người
Bày tỏ sự tôn trọng và đánh giá cao mỗi cá nhân bất kể hoàn cảnh của họ, tuổi
tác, giới tính, sức khỏe, phong cách sống - làm cho người khác cảm thấy các ý
tưởng và các đóng góp của họ được thẩm định bất chấp sự khác biệt, tìm kiếm
các quan điểm khác nhau, thừa nhận đóng góp của người khác và làm cho
mọi người cảm thấy mình được coi trọng.
Không phải là tôi (1)
A.
- B. Đ ôi khi tôi là người như vậy (3)
C. Tôi đúng là người như vậy (5)
Kết quả
11 - 21 điểm: Một nhà lãnh đạo "lỗi thời"
N ếu hiện tại bạn đang là một lãnh đạo, có lẽ bạn không còn nhiều tác dụng và
bạn đang hoài niệm về những năm tháng vinh quang đã qua. Rất tiếc, những
thành quả đó sẽ không bao giờ quay trở lại. Bạn đã nghĩ tới một vị trí không
phải là lãnh đạo nào chưa?
21 - 43 đ iểm: Một nhà quản lý trong thế kỷ 21 đầy tiềm năng
Bạn nên cân nhắc giữa việc tiếp tục những gì đạt được trong quá khứ, hoặc là
theo đuổi các kỹ năng đã đ ược sếp trước của bạn thể hiện và làm những việc
mà bạn cho là đúng -- đôi khi bạn làm đúng, nhưng cũng có lúc không như
vậy.
Cái mà bạn cần là sự kiên định -- hãy tin vào chính mình, bạn đang đi đúng
đường. Hãy tìm kiếm các cơ hội để làm rèn luyện các kỹ năng của bản thân.
Từ đó, bạn sẽ tự tin hơn khi sử dụng chúng mọi lúc, mọi nơi, chứ không chỉ
trong một vài lần.
45 - 55 điểm: Bạn đúng là một nhà lãnh đạo trong thế kỷ 21
Các kỹ năng tuyệt vời sẽ giúp bạn có được một vị trí tốt trong tương lai.
N hưng bạn cũng đừng vội "thư giãn" vào lúc này, bạn hãy tiếp tục học hỏi và
luôn thích nghi vì chẳng ai biết được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Một sự
"đánh cược" an toàn có thể sẽ khác biệt, nhưng b ạn lại thích những kiểu thử
- thách như vậy
nguon tai.lieu . vn