Xem mẫu

  1. TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG Chương 1: TỔNG QUAN VỀ MÁY TÍNH GV: Nguyễn Lê Minh Bộ môn: Công nghệ thông tin
  2. Nội dung 1. Đối tượng nghiên cứu của tin học 2. Thông tin và xử lý thông tin 3. Lịch sử phát triển máy tính 4. Phân loại máy tính 5. Cấu trúc máy tính 6. Hệ đếm 7. Hệ điều hành
  3. Nội dung 1. Đối tượng nghiên cứu của tin học 2. Thông tin và xử lý thông tin 3. Lịch sử phát triển máy tính 4. Phân loại máy tính 5. Cấu trúc máy tính 6. Hệ đếm 7. Hệ điều hành
  4. 1.1 Đối tượng nghiên cứu của Tin học ■ Tin học là ngành khoa học nghiên cứu về cấu trúc, tính chất và các quá trình xử lý thông tin một cách tự động dựa trên các phương tiện kỹ thuật. c
  5. 1.1 Đối tượng nghiên cứu của Tin học ■ Nền tảng của Tin học là : Toán học + Vật lý ■ Đặc trưng: Truyền và xử lí thông tin tự động ■ Phương tiện kĩ thuật : Máy tính điện tử .... ■ PTKT vừa là công cụ vừa là đối tượng nghiên cứu
  6. 1.1 Đối tượng nghiên cứu của Tin học ■ Đặc tính o Có thể làm việc liên tục o Tốc độ xử lí nhanh o Độ chính xác cao o Máy tính tiện dụng và phổ biển o Các thiết bị có thể liên kết ■ Vai trò của máy tính o Công cụ hỗ trợ nghiên cứu và cũng là mục tiêu nghiên cứu
  7. 1.1 Đối tượng nghiên cứu của Tin học ■ Tin học có vai trò trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động của xã hội loài người
  8. 1.1 Đối tượng nghiên cứu của Tin học
  9. 1.1 Đối tượng nghiên cứu của Tin học ■ Ngành kỹ thuật chế tạo máy tính
  10. 1.1 Đối tượng nghiên cứu của Tin học ■ Ngành kỹ thuật lập trình
  11. 1.1 Đối tượng nghiên cứu của Tin học ■ Mạng máy tính
  12. 1.1 Đối tượng nghiên cứu của Tin học ■ Trí tuệ nhân tạo
  13. Nội dung 1. Đối tượng nghiên cứu của tin học 2. Thông tin và xử lý thông tin 3. Lịch sử phát triển máy tính 4. Phân loại máy tính 5. Cấu trúc máy tính 6. Hệ đếm 7. Hệ điều hành
  14. 1.2 Thông tin và xử lí thông tin ■ Thông tin: sự thông báo, cắt nghĩa … ■ Lưu trữ: báo, sách, băng ghi âm, đĩa từ, …. ■ Thông tin đối tượng: tập hợp các dữ kiện về đối tượng đó.
  15. 1.2 Thông tin và xử lí thông tin ■ Khi tiếp nhận được thông tin, con người thường phải xử lý nó để tạo ra những thông tin mới, có ích hơn, từ đó có những phản ứng nhất định ■ Thông tin có thể được phát sinh, được lưu trữ, được truyền, được tìm kiếm, được sao chép, được xử lý, nhân bản. Thông tin cũng có thể biến dạng, sai lệch hoặc bị phá hủy
  16. Nội dung 1. Đối tượng nghiên cứu của tin học 2. Thông tin và xử lý thông tin 3. Lịch sử phát triển máy tính 4. Phân loại máy tính 5. Cấu trúc máy tính 6. Hệ đếm 7. Hệ điều hành
  17. 1.3 Lịch sử phát triển máy tính ■ Những máy tính toán đầu tiên: que tính, các hình thù đất sét, bàn tính la mã. Bàn tính la mã (240 TCN) Bàn tính Trung Quốc
  18. 1.3 Lịch sử phát triển máy tính ■ Máy tính thế hệ số 0  1642: Bailse Pascal chế tạo máy Pascaline thực hiện được 2 phép tính cộng (+) và trừ (-).
  19. 1.3 Lịch sử phát triển máy tính ■ Máy tính thế hệ số 0 (tt)  1671: Gottfried Leibniz chế tạo máy Stepped Reckone thực hiện được 4 phép tính công, trừ, nhân, chia.
  20. 1.3 Lịch sử phát triển máy tính ■ Máy tính thế hệ số 0 (tt)  1842: Charles Babbage chế tạo máy tính toán sai phân và máy tính có khả năng xử lý tự động, có khả năng lập trình được
nguon tai.lieu . vn