Xem mẫu
- Tr u n g t â m đ à o t ạ o T h i ế t k ế d ự á n
Học phần Thiết kế dự án I
Thiết kế dự án II
(Project Design II)
Buổi 2
- Bước 1: Nhận định & phát hiện
vấn đề (tiếp) Nội dung chính
(1) Chia sẻ kết quả phiếu [1T-1] Buổi 2
giữa các nhóm
(2) Thu thập thêm thông tin về vấn
đề cá nhân đã chọn
(3) Đề xuất ứng cử viên cho đề tài
nhóm tạm thời
(4) Đánh giá và lựa chọn đề tài
nhóm tạm thời
Project Design Education Center 2
- Kiểm tra chéo hồ sơ (5 phút)
1. Các nhóm trình hồ sơ dự án
- Bìa hồ sơ dự án
- Phiếu [0T-1], [0T-2], [1T-1]
2. Giám sát lớp kiểm tra hồ sơ
- Kiểm tra các phiếu như trên
- Điền vào phiếu Kiểm tra
chéo hồ sơ
Project Design Education Center 3
- Nhắc lại bài cũ: “Tuyên bố cho vấn đề”
Cấu trúc của tuyên bố sẽ là:
Tên đối tượng + vấn đề mà đối tượng đang gặp phải
VÍ DỤ:
▪ Người già gặp khó khăn trong việc tự chăm sóc sức khỏe
▪ Người già dễ gặp nguy hiểm trong nhà tắm
▪ Người già khó phân biệt nhãn hiệu các loại hóa chất trong
nhà
▪ Rất khó khăn cho người già để tự đi chợ
Project Design Education Center 4
- Chia sẻ kết quả bài tập Buổi 1 (10 phút)
▪ Trưởng nhóm Buổi 2 viết tên các vấn đề từng thành viên
trong nhóm đã chọn lên bảng
▪ Thực hiện góp ý chéo cho phần lựa chọn vấn đề giữa các
nhóm
Project Design Education Center 5
- Bước 1: Phát hiện vấn đề
1 2 3
Chỉ ra các vấn đề Tìm thông tin về Đánh giá và lựa
liên quan đến vấn đề mỗi cá nhân chọn ra Đề tài
Chủ đề lớp đã chọn nhóm tạm thời
[1T-1] [1P-1] [1T-2]
Project Design Education Center 6
- Bước 1: Phát hiện vấn đề (tiếp theo)
➢ Sử dụng phiếu [1P-1] để thu thập thông tin về vấn
đề cá nhân đã chọn
• Mỗi cá nhân sẽ tiến hành tìm kiếm các thông tin thể hiện vấn
đề cá nhân đã chọn (số liệu, hình ảnh, v.v. liên quan)
• Sau khi điều tra, chốt lại đề xuất đề tài nhóm tạm thời của bạn
VÍ DỤ: Người già dễ gặp nguy hiểm trong nhà tắm
Project Design Education Center 7
- Yêu cầu cơ bản khi thực hiện phiếu PD
1. Hoàn thành tất cả các thông tin trong phiếu, phải đúng với nội
dung từng phiếu.
Lưu ý: hình ảnh sử dụng phải liên quan đến hoặc minh họa được nội dung
muốn nói. Phần mô tả là nhằm giải thích rõ hơn tài liệu minh họa ở trên.
2. Tính nhất quán: Đối với các thông tin được sử dụng cho cho cả nhóm
(chủ đề lớp, đề tài nhóm...) trong các phiếu nhóm và cá nhân phải đảm bảo
sự thống nhất trong quá trình điền phiếu.
3. Nguồn tham khảo: Tất cả các thông tin được thu thập qua các nguồn
khác nhau cần được trích dẫn rõ ràng.
- Đối với website: [Tên bài đăng trên web, link web, ngày trích dẫn]
- Đối với nguồn tự khảo sát: [Thời gian, địa điểm khảo sát]
Project Design Education Center 8
- 1P-1 (Cá nhân): Thu thập
thông tin và đề xuất Đề
tài dự án cá nhân
(1)Chủ đề lớp, Đề tài
nhóm phải giống nhau
trong các phiếu P & T
(2)Thông tin tìm được ở
đâu, phải trích nguồn
đầy đủ rõ ràng
(3)Hình ảnh phải liên quan
đến nội dung cần nói.
Được chú thích rõ ràng,
đánh số thứ tự (nếu có)
Project Design Education Center 9
- 1P-1 (Cá nhân): Thu thập
thông tin và đề xuất Đề
tài dự án cá nhân
4) Phần mô tả:
- Phải giải thích rõ hơn tài
liệu minh họa ở phần trên
muốn nói gì
- Nội dung của tài liệu minh
họa và mô tả phải đáp ứng
được yêu cầu của phiếu
Phiếu bên cạnh nhằm cung
cấp thêm thông tin cho vấn
đề cá nhân đã chọn
Project Design Education Center 10
- Bước 1: Phát hiện vấn đề (tiếp theo)
➢ Phiếu [1T-2] sử dụng Ma trận đánh giá để lựa chọn ra đề
tài tạm thời cho nhóm
Tiêu chí đánh giá
Quy trình:
(1) Cột dọc, điền tên các dự án
Tiêu chí 2
Tiêu chí 1
Tiêu chí 3
Tiêu chí 4
Tiêu chí 5
Tiêu chí 6
tạm thời và tên tác giả.
(2) Cho điểm:
Tổng
〇 ---2đ nếu phù hợp tiêu chí A B C D E F điểm
? --- 1đ nếu khó quyết định Theme 1 A × × ○ ○ ○ ? 4
Đề tài dự án dự kiến
× --- 0đ nếu không phù hợp Theme 2 B ? 〇 × ? ? ? 1
Tính tổng số điểm. Theme 3 C × ○ ? ○ ? ? 3
(3) Chọn đề tài tốt nhất làm đề Theme 4 D ? 〇 〇 × ○ ? 5
tài hứa hẹn của dự án nhóm. Theme 5 E ? ? ○ ○ ○ ○ 8
Theme 6 F ? ○ ○ × × ? 2
Project Design Education Center 11
Hứa hẹn nhất
- Bài tập về nhà
(Nộp vào đầu giờ buổi học sau)
◆ Nhóm:
1T-2: Đánh giá và lựa chọn đề tài nhóm tạm thời
In phiếu kiểm tra chéo hồ sơ
◆ Cá nhân:
1P-1: Thu thập thông tin và đề xuất đề tài cá nhân
In phiếu Lập kế hoạch khảo sát thực trạng & nhu
cầu các bên liên quan
Project Design Education Center 12
nguon tai.lieu . vn