Xem mẫu
- PHƯƠNG PHÁP HỌC
TẬP TỐT CHO SINH
VIÊN
- 1 . Că n c ứ v à o k ế h o ạc h đ à o t ạo c ủa n h à t r ườn g
đ ể l ập t h ời g ia n b i ểu c ụ t h ể t ro n g t u ần , t ro n g
t h á n g , t ro n g đ ợt h ọc
2 . B ắt đ ầu h ọc n g a y t ừ n h ữn g b à i h ọc đ ầu t iê n
3 . Lu ô n c h u ẩn b ị b à i t r ước kh i đ ến l ớp
4 . Lu ô n t ạo c h o m ìn h t â m t r ạn g t h o ải m á i kh i n g ồi
v à o h ọc
- 5 . S ắp x ếp t h ời g ia n h ọc ở n h à
6 . H ọc lí t h u y ết
7 . h ọc t h ực h à n h
8 . H ọc n h ó m
- 9 . Tìm ki ếm t à i li ệu
1 0 . Là m s e m in a r
1 1 . Ôn t h i
1 2 . Là m t h ê m
- I. CÁC GIAI Đ O ẠN TRON G M ỘT BU ỔI
H ỌC
trước khi lên kế hoạch học các môn bạn hãy
giành chút thời gian để ước lượng xem môn nào
Gia i đ o ạn có số lượng kiến thức nhiều hơn rồi từ đó phân
t h ứ n h ất : bố thời gian học sao cho hợp lý. Tốt nhất là bạn
Tr ước kh i hãy bắt đầu học từ môn nào mà bạn ưa thích
h ọc hơn để tạo cho mình niềm say mê học tập.
+ Thứ nhất: không cần chứng minh cứ thế làm
tiếp để dành thời gian còn học các môn khác
Gia i đ o ạn t h Th ứ h ai: là cố gắng lục lọi lại cách chứng minh bất
+ ứ
đăng thức đó trong chồng sách vở cũ dù mất khá
h a i: Tro n g
q u á t rìn h hnhiều thời gian.
ọc
Gia i đ o ạn tự thực hiện môt “cuộc càn quét” lại những gì
t h ứ 3 : S a u mà bạn đã học được.
kh i h ọc x o n g
- II. P H ƯƠN G P HÁP TIẾP THU HIỆU
QUẢ
1 Nhẫm lại trước khi lên giường ngủ
Bạn bắt đầu hệ thống lại bài, từng môn, từng phần, thật
chắc chắn nếu có chỗ nào quên sót bạn cần có đèn bấm
lôi ngay mẫu giấy đã ghi ra xem lại cho chính xác
Ch ọn t h ời g ia n h ọc lý t h u y ết
2
Thời gian mà bạn tiếp thu bài mau thuộc nhất là thời gian
từ 4g – 6g buổi sáng. Bạn nên tận dụng giờ học này và
nên thập thói quen tốt đó trong suốt đời học sinh của
bạn. Chắc chắn bạn sẽ không lùi bước trong việc học
- M ỗi kh i h ọc t h i , b ạn n ê n q u y ết đ ịn h rõ c ô n g
v i ệc t h a y v ì lã n g p h í t h ời g ia n h o ặc n g ủ g ục .
M ỗi q u y ết đ ịn h liê n q u a n đ ến n h i ều q u y ết
đ ịn h kh á c
- Tuy nhiên ngày chủ nhật bạn nên dành thời gian giải trí nhiều,
để tăng cường cho bộ não những mới lạ và tạo điều kiện tốt cho
sức khỏe như chơi thể thao, đi tham quan
- Lập nhóm học tập
Chia sẻ thông tin
Biết thêm những kiến thức mà bạn bỏ
sót hoặc không ghi nhớ kịp ở lớp
Giúp tăng thêm hứng thú học tập
- Quản lý thời gian học tập bằng thời khóa biểu
Việc quản lý thời gian này giúp cho các bạn sinh
viên định hình được các nội dung cần học trong
thời gian tới. Đồng thời có sự phân bố hợp lý giữa
thời gian học ở nhà và ở trường. Đánh giá mức độ
quan trọng của các bài tập, các môn học, từ đó có
định hướng cần học môn gì trước, môn gì sau.
Thời gian bao lâu cho môn cần làm bài tập? Chỉ
khi bạn phân bổ hợp lý, kết hợp nghỉ ngơi thư giãn
thì chất lượng buổi học
và khả năng ghi nhớ kiến thức sẽ càng cao hơn.
- POWER: P re p a re , Org a n iz e , Wo rk, Ev a lu a t e ,
Re t h in k
- 1 . P re p a re ( c h u ẩn b ị s ửa s o ạn )
Quá trình này chỉ thật sự bắt đầu khi SV chuẩn
bị một cách tích cực các điều kiện cần thiết để
tiếp cận môn học như: đọc trước giáo trình, tìm
tài liệu có liên quan.
Với cách chuẩn bị tích cực này, tri thức mà SV có được không
phải là một tri thức được truyền đạt một chiều từ phía người
dạy mà còn do chính SV tự tạo ra bằng cách chuẩn bị các điều
kiện thực thể và tâm thể thuận lợi cho sự tiếp nhận tri thức
“học là quá trình hợp tác giữa người dạy và người học”
- 2 . Org a n iz e ( t ổ
c h ức ) biết tự tổ chức, sắp xếp quá trình
SV
học tập của mình một cách có mục đích
và hệ thống.
3 . Wo rk ( là m
i ệc )
v Lắng nghe và ghi chép bài giảng,
thuyết trình hoặcthảo luận, truy
cập thông tin, xử lí các dữ liệu, bài
tập, thực tập các thí nghiệm
- 4 . Ev a lu a t e
(Tựáđánh giá bản thân chỉ có qua đánh
đ n h g iá )
giá một cách trung thực,SV mới biết
mình đang đứng ở vị trí, thứ bậc nào
và cần phải làm thế nào để có thể cải
thiện vị trí, thứ bậc đó
5 . Re t h in k ( s u y n g h ĩ l ại – lu ô n b i ết
c á c h l ật n g ược v ấn đ ề t h e o m ột c á c h
k h áKhả năng suy nghĩ lại này giúp SV luôn
c)
biết cách cải thiện điều kiện, phương
pháp và kết quả học tập của mình
- Kinh nghiệm bản thân.
p h ải n ắm rõ c h ươn g t rìn h đ à o t ạo
x á c đ ịn h m ục t iê u h ọc t ập c ủa m ìn h là
học để lấy kiến thức phục vụ trực tiếp cho
nghề nghiệp sau này của mình.
Cần h ọc t ập c h ă m c h ỉ: Phải học ngay từ
đầu, nắm vững những môn cơ sở vì đây
chính là cơ sở, nền tảng cần thiết để chúng
ta có thể học tốt những môn chuyên ngành
sau này.
- v
Kh i h ọc t rê n l ớp c ần h o ạt đ ộn g
m ột c á c h t íc h c ực
Ngoài việc giải thích các vấn đề khó hiểu trong bài
giảng, thầy cô còn chia sẻ với chúng ta những kinh
nghiệm, tình huống thực tế có thể do chính các
thầy cô đã trải qua hay được truyền lại từ những
người từng trải và những kiến thức ngoài lề này rất
bổ ích, chúng sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong
công việc sau này
v
Cá c h g h i c h é p c ũ n g q u a n t r ọn g
k h ô n g ké m
Chúng ta không cần ghi lại những ý đã có trong
tài liệu mà chỉ nên gạch chân những ý quan
trọng bằng bút đánh dấu, dành thời gian để ghi
những ý mà thầy cô giáo nói thêm
- Th a m g ia h ọc n h ó m
Cùng nhau trao đổi, tranh luận,
đặt ra câu hỏi rồi cùng nhau giải
quyết sẽ giúp mình hiểu vân đề
sâu sắc hơn, thu thập được nhiều
thông tin, kiến thức từ những
thành viên khác trong nhóm
t ìm t h ê m c á c t à i li ệu đ ể đ ọc
Đọc thêm sách có liên quan đến
môn học đó, để mở rộng kiến
thức, giải thích bổ sung cho
những vấn đề mà chúng ta chưa
hiểu rõ
- Học ở nhà
01
Nên có một thời gian biểu hợp lý liệt kê
những việc cần làm, những mục tiêu
cần đạt được trong một tuần, một
tháng, một đợt học
02 Tâm trạng phải thoải mái, đầu óc phải
tập trung như thế sẽ tạo cho bản thân
cảm giác thích học, tiếp thu nhanh và
nhớ lâu hơn.
- Tận d ụn g t h ư
v i ện
Tận dụng nguồn
thông tin chủ
yếu này một
cách khoa học
sẽ giúp bạn gặt
hái thành công
trong học tập.
nguon tai.lieu . vn