Xem mẫu
- Trườ ng THCS Thành ph ố B ến Tre
Tổ S ử Địa GDCD
Bài g iảng
Giáo d ục c ô ng dân 6
- Trình bày s ản ph ẩm ph ần Vận d ụng c ủa Bài 3
§ Bài tập 1
Em hãy thiết kế m ột kh ẩu hiệu v ề s iê ng năng , kiê n trì tro ng h ọc
tập, lao đ ộng và c ác ho ạt đ ộng khác c ủa e m và b ạn bè .
§ Bài tập 2
Em hãy tìm c âu c huy ện kể v ề s ự s iê ng năng , kiê n trì c ủa m ột b ạn
c ùng tu ổi mà e m biết.
- Bài tập trắc ng hiệm (Tiếp the o )
Câu h ỏi. Nối n ội dung c ột A v ới c ột B đ ể tạo thành c ác c âu c a dao ,
tục ng ữ ho àn c h ỉnh và c ho biết n ội dung c ủa c ác c âu c a dao , tục
ng ữ này.
Cột A Cột B
1 . Ai ơi g iữ c h í c h o b ền a . Gia n n a n c ó t h u ở t h a n h n h à n c ó
2 . Ng ười đ ời a i k h ỏi g ia n kbh. i.Dù a i x o a y h ướn g , đ ổi n ền m ặc
n3 a. nNo n c a o c ũ n g c ó đ ườn g ac .i. S ắt k ia m à i m ã i c ũ n g c ò n n ê n
t4rè. oNg ọc k ia c h u ốt m ã i c ũ n g kdim . Đ. ườn g d ẫu h iểm n g h è o c ũ n g c ó
t rò n Đáp án: 1 + b, 2 + a,lố3i đ+i. d, 4 + c.
Các câu ca dao, tục ngữ trên nói về tính s iê n g n ă n g ,
k iê n t rì.
- Trườ ng THCS Thành ph ố B ến Tre
Tổ S ử Địa GDCD
Bài g iảng Giáo d ục c ô ng dân 6
Bài 4. TÔN TRỌNG S Ự
THẬT
- Bài 4. TÔN TRỌNG SỰ THẬT
- 1. Kh ởi đ ộng
- Một học sinh trung học ở Hải
THÔNG TIN Phòng, sau khi vô ý làm vỡ
gương ô tô đã để lại tờ giấy ghi
Em hãy đ ọc thô ng tin và trao đ ổi
số điện thoại kèm lời xin lỗi
v ới b ạn c ùng bàn đ ể trả lời c âu h ỏi.
chân thành:
“Do v ô t ìn h n ê n c h á u đ â m
v à o g ươn g ô t ô . Ch á u x in lỗi ạ.
Liê n lạc v ới c h á u t h e o s ố đ iện
t h o ại đ ể c h á u đ ền ạ (d o c h á u
k h ô n g b iết c h ủ ô t ô là a i)
0 9 4 9 ...”
Người chủ chiếc xe không
những không bắt đền mà còn
đem câu chuyện đó kể cho các
con mình và chia sẻ với cộng
đồng.
- Câu h ỏi
Câu h ỏi. Nê u s uy ng hĩ c ủa e m v ề việc làm c ủa b ạn h ọc s inh tro ng
thô ng tin trê n?
Bạn học sinh trong thông tin trên:
§ Là một người dũng cảm, dám nhận lỗi lầm mà mình mắc phải.
§ Dám đối diện với sự thật là mình đã làm vỡ gương xe ô tô của người
khác Là một người biết tô n trọng s ự th ật.
- 2. Khám phá
- Một nhà thơ chân chính
Truy ện Ngày xưa, ở vương quốc Dagestan có một ông vua rất bạo
ngược. Khắp nơi truyền đi bài hát lên án thói hống hách, bạo
đ ọc tàn của nhà vua.
Rồi một ngày, bài hát lọt đến tai vua. Vị vua ra lệnh tìm
Em hãy đ ọc cho được tác giả bài hát để xử tội. Truy tìm không ra, vị vua
c âu c huy ện ra lệnh tống giam tất cả nhà thơ và nghệ nhân hát rong cả
và trả lời nước.
c ác c âu h ỏi Sau đó, nhà vua ra lệnh phải hát cho nhà vua nghe một
bài hát do chính mình sáng tác ca ngợi nhà vua. Tất cả đều
d ướ i đây.
cố gắng hoàn thành, riêng có ba nhà thơ kiên quyết không
chịu hát. Họ bị tống giam vào ngục.
Ba tháng sau, vị vua giải ba người và cho thêm cơ hội. Một
trong ba nhà thơ đã ca ngợi vị vua, thế là được thả ra.
Giàn hỏa thiêu xuất hiện, một trong hai nhà thơ còn lại cất
tiếng hát. Riêng người cuối cùng vẫn im lặng, vị vua ra lệnh:
“Tró i h ắn v à t h iê u c h ết ! ”.
Cuối cùng, nhà thơ cũng cất vang tiếng hát. Đó là lời hát
phơi bày nỗi thống khổ của người dân, phê phán thói xấu của
- Câu h ỏi
Câu 1. Khi b ị nhà vua b ắt, c ác nhà th ơ và ng h ệ nhân hát ro ng đã
hành đ ộng nh ư th ế nào ? Vì s ao ?
§ Tất cả đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, riêng ba nhà thơ vẫn kiên
quyết không hát.
§ Đến phút cuối, khi bị đe dọa đến cái chết, đã có hai nhà thơ phải cất
tiếng hát ca ngợi nhà vua vì bọn họ đều sợ cái chết, nhưng trong số
đó vẫn có một nhà thơ kiên quyết đến phút cuối vẫn không hát.
- Câu h ỏi (Tiếp the o )
§ Đến khi cận kề cái chết, ông đã cất
lên tiếng hát tố cáo tội ác của nhà
vua.
§ Sở dĩ ông hát như vậy vì ông muốn
tô n trọng s ự th ật hiện tại c ủa
nhà vua khô ng lo c ho bá tánh
muô n dân, ô ng mu ốn v ạc h trần
c ho nhà vua th ức tỉnh .
- Câu h ỏi (Tiếp the o )
Câu 2. Việc c h ấp nh ận c ái c h ết c ủa nhà th ơ c u ối c ùng c ho th ấy
ô ng là ng ườ i nh ư th ế nào ?
Việc chấp nhận cái chết của nhà thơ cuối cùng cho thấy ông là một
nhà thơ chân chính, luôn c o i trọng s ự th ật và b ảo v ệ s ự th ật trước
mắt.
- Câu h ỏi tìm hiểu bài
Câu 1. S ự th ật là g ì?
S ự th ật là những gì có thật trong cuộc sống hiện thực và phản ánh
đúng hiện thực cuộc sống.
Câu 2. The o e m, th ế nào là tô n trọng s ự th ật?
Tô n trọng s ự th ật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật, bảo vệ sự
thật.
- Câu h ỏi tìm hiểu bài (Tiếp the o )
Câu 3. Em hãy nê u m ột s ố biểu hiện c ủa tô n trọng s ự th ật?
- TRÒ CHƠI “TIẾP
SỨC”
Tìm các biểu hiện của tôn trọng sự thật
Luật chơi
§
Lớp chia thành hai đội xếp thành hai
hàng dọc đứng song song với nhau.
§
Trong vòng 1 phút, các thành viên trong
mỗi đội chạy thật nhanh và viết các
biểu hiện của tôn trọng sự thật lên
bảng.
§
Đội nào ghi được nhiều biểu hiện đúng
hơn sẽ chiến thắng.
- Câu h ỏi tìm hiểu bài (Tiếp the o )
Câu 3. Em hãy nê u m ột s ố biểu hiện c ủa tô n trọng s ự th ật?
§ Sống ngay thẳng, thật thà.
§ Dám nhận lỗi khi có khuyết điểm.
§ Dũng cảm nói lên sự thật.
§ Không che giấu, bao che cho các hành động sai trái.
§ Đấu tranh để bảo vệ sự thật.
§ Có ý thức bảo vệ, gìn giữ sự thật.
§ Lên án, bài trừ những sự việc sai trái.
§…
- Hình ảnh
Quan s át hình ảnh và trả lời c ác c âu h ỏi s au.
- Câu h ỏi
Câu h ỏi. Em c ó nh ận xé t g ì v ề n ội dung trao đ ổi c ủa c ác b ạn tro ng
hai hình ảnh trê n?
Các bạn đã biết được lợi ích của việc nói ra sự thật và biết hối lỗi khi
mình đã nói dối, nói không đúng sự thật, làm mất lòng tin của người
khác và tự xấu hổ khi bị người khác phát hiện.
- Câu h ỏi tìm hiểu bài (Tiếp the o )
Câu 4. Vì s ao c húng ta c ần ph ải tô n trọng s ự th ật?
nguon tai.lieu . vn