Xem mẫu

  1. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử ­ Địa ­ GDCD Bài g iảng Giáo  d ục  c ô ng  dân 6
  2. Trình bày s ản ph ẩm ph ần Vận d ụng  c ủa  Bài 3 § Bài tập 1 Em hãy thiết kế m ột kh ẩu hiệu v ề s iê ng  năng , kiê n trì tro ng  h ọc   tập, lao  đ ộng  và c ác  ho ạt đ ộng  khác  c ủa e m và b ạn bè . § Bài tập 2 Em hãy tìm c âu c huy ện kể v ề s ự s iê ng  năng , kiê n trì c ủa m ột b ạn  c ùng  tu ổi mà e m biết.
  3. Bài tập trắc  ng hiệm (Tiếp the o ) Câu h ỏi. Nối n ội dung  c ột A v ới c ột B đ ể tạo  thành c ác  c âu c a dao ,  tục  ng ữ ho àn c h ỉnh và c ho  biết n ội dung  c ủa c ác  c âu c a dao , tục   ng ữ này. Cột A Cột B 1 .   Ai  ơi g iữ c h í c h o  b ền a .   Gia n  n a n  c ó  t h u ở t h a n h  n h à n  c ó   2 .   Ng ười đ ời a i k h ỏi g ia n   kbh.  i.Dù  a i x o a y  h ướn g , đ ổi n ền  m ặc   n3 a.  nNo n  c a o  c ũ n g  c ó  đ ườn g   ac .i.  S ắt  k ia  m à i m ã i c ũ n g  c ò n  n ê n   t4rè.   oNg ọc  k ia  c h u ốt  m ã i c ũ n g   kdim .   Đ. ườn g  d ẫu  h iểm  n g h è o  c ũ n g  c ó   t rò n Đáp án: 1 + b, 2 + a,lố3i đ+i. d, 4 + c. Các câu ca dao, tục ngữ trên nói về tính s iê n g  n ă n g ,   k iê n  t rì.
  4. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử ­ Địa ­ GDCD Bài g iảng  Giáo  d ục  c ô ng  dân 6 Bài  4.  TÔN  TRỌNG  S Ự  THẬT
  5. Bài 4. TÔN TRỌNG SỰ THẬT
  6. 1. Kh ởi đ ộng
  7. Một học sinh trung học ở Hải THÔNG TIN Phòng, sau khi vô ý làm vỡ gương ô tô đã để lại tờ giấy ghi Em  hãy  đ ọc   thô ng   tin  và  trao   đ ổi  số điện thoại kèm lời xin lỗi v ới b ạn c ùng  bàn đ ể trả lời c âu h ỏi. chân thành: “Do   v ô   t ìn h   n ê n   c h á u   đ â m   v à o   g ươn g   ô   t ô .  Ch á u   x in   lỗi  ạ.  Liê n   lạc   v ới  c h á u   t h e o   s ố  đ iện   t h o ại  đ ể  c h á u   đ ền   ạ  (d o   c h á u   k h ô n g   b iết   c h ủ  ô   t ô   là   a i)  0 9 4 9 ...” Người chủ chiếc xe không những không bắt đền mà còn đem câu chuyện đó kể cho các con mình và chia sẻ với cộng đồng.
  8. Câu h ỏi Câu h ỏi. Nê u s uy ng hĩ c ủa e m v ề việc  làm c ủa b ạn h ọc  s inh tro ng   thô ng  tin trê n? Bạn học sinh trong thông tin trên: § Là một người dũng cảm, dám nhận lỗi lầm mà mình mắc phải. § Dám đối diện với sự thật là mình đã làm vỡ gương xe ô tô của người khác  Là một người biết tô n trọng  s ự th ật.
  9. 2. Khám phá
  10. Một nhà thơ chân chính Truy ện  Ngày xưa, ở vương quốc Dagestan có một ông vua rất bạo ngược. Khắp nơi truyền đi bài hát lên án thói hống hách, bạo đ ọc tàn của nhà vua. Rồi một ngày, bài hát lọt đến tai vua. Vị vua ra lệnh tìm Em hãy đ ọc   cho được tác giả bài hát để xử tội. Truy tìm không ra, vị vua c âu c huy ện  ra lệnh tống giam tất cả nhà thơ và nghệ nhân hát rong cả và trả lời  nước. c ác  c âu h ỏi  Sau đó, nhà vua ra lệnh phải hát cho nhà vua nghe một bài hát do chính mình sáng tác ca ngợi nhà vua. Tất cả đều d ướ i đây. cố gắng hoàn thành, riêng có ba nhà thơ kiên quyết không chịu hát. Họ bị tống giam vào ngục. Ba tháng sau, vị vua giải ba người và cho thêm cơ hội. Một trong ba nhà thơ đã ca ngợi vị vua, thế là được thả ra. Giàn hỏa thiêu xuất hiện, một trong hai nhà thơ còn lại cất tiếng hát. Riêng người cuối cùng vẫn im lặng, vị vua ra lệnh: “Tró i h ắn  v à  t h iê u  c h ết ! ”. Cuối cùng, nhà thơ cũng cất vang tiếng hát. Đó là lời hát phơi bày nỗi thống khổ của người dân, phê phán thói xấu của
  11. Câu h ỏi Câu  1.  Khi  b ị  nhà  vua  b ắt,  c ác   nhà  th ơ  và  ng h ệ  nhân  hát  ro ng   đã  hành đ ộng  nh ư th ế nào ?  Vì s ao ? § Tất cả đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, riêng ba nhà thơ vẫn kiên quyết không hát. § Đến phút cuối, khi bị đe dọa đến cái chết, đã có hai nhà thơ phải cất tiếng hát ca ngợi nhà vua vì bọn họ đều sợ cái chết, nhưng trong số đó vẫn có một nhà thơ kiên quyết đến phút cuối vẫn không hát.
  12. Câu h ỏi (Tiếp the o ) § Đến khi cận kề cái chết, ông đã cất lên tiếng hát tố cáo tội ác của nhà vua. § Sở dĩ ông hát như vậy vì ông muốn tô n  trọng   s ự  th ật  hiện  tại  c ủa  nhà  vua  khô ng   lo   c ho   bá  tánh  muô n  dân,  ô ng   mu ốn  v ạc h  trần  c ho  nhà vua th ức  tỉnh .
  13. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu  2.  Việc   c h ấp  nh ận  c ái  c h ết  c ủa  nhà  th ơ  c u ối  c ùng   c ho   th ấy  ô ng  là ng ườ i nh ư th ế nào ? Việc chấp nhận cái chết của nhà thơ cuối cùng cho thấy ông là một nhà thơ chân chính, luôn c o i  trọng   s ự  th ật  và  b ảo   v ệ  s ự  th ật  trước mắt.
  14. Câu h ỏi tìm hiểu bài Câu 1. S ự th ật là g ì? S ự  th ật là những gì có thật trong cuộc sống hiện thực và phản ánh đúng hiện thực cuộc sống. Câu 2. The o  e m, th ế nào  là tô n trọng  s ự th ật? Tô n trọng  s ự th ật  là suy nghĩ, nói và làm theo đúng sự thật, bảo vệ sự thật.
  15. Câu h ỏi tìm hiểu bài (Tiếp the o ) Câu 3. Em hãy nê u m ột s ố biểu hiện c ủa tô n trọng  s ự th ật?
  16. TRÒ CHƠI “TIẾP  SỨC” Tìm các biểu hiện của tôn trọng sự thật Luật chơi § Lớp chia thành hai đội xếp thành hai hàng dọc đứng song song với nhau. § Trong vòng 1 phút, các thành viên trong mỗi đội chạy thật nhanh và viết các biểu hiện của tôn trọng sự thật lên bảng. § Đội nào ghi được nhiều biểu hiện đúng hơn sẽ chiến thắng.
  17. Câu h ỏi tìm hiểu bài (Tiếp the o ) Câu 3. Em hãy nê u m ột s ố biểu hiện c ủa tô n trọng  s ự th ật? § Sống ngay thẳng, thật thà. § Dám nhận lỗi khi có khuyết điểm. § Dũng cảm nói lên sự thật. § Không che giấu, bao che cho các hành động sai trái. § Đấu tranh để bảo vệ sự thật. § Có ý thức bảo vệ, gìn giữ sự thật. § Lên án, bài trừ những sự việc sai trái. §…
  18. Hình ảnh Quan s át hình  ảnh và trả lời c ác  c âu h ỏi s au.
  19. Câu h ỏi Câu h ỏi. Em c ó  nh ận xé t g ì v ề n ội dung  trao  đ ổi c ủa c ác  b ạn tro ng   hai hình  ảnh trê n? Các bạn đã biết được lợi ích của việc nói ra sự thật và biết hối lỗi khi mình đã nói dối, nói không đúng sự thật, làm mất lòng tin của người khác và tự xấu hổ khi bị người khác phát hiện.
  20. Câu h ỏi tìm hiểu bài (Tiếp the o ) Câu 4. Vì s ao  c húng  ta c ần ph ải tô n trọng  s ự th ật?
nguon tai.lieu . vn