Xem mẫu

  1. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k CÁC M C TIÊU CHÍNH 1. nh ngh a các m chung t o v n hóa t ch c. 2. So sánh v n hóa m nh i v i v n hóa y u. CH NG VIII 3. Xác nh các hi u qu ch c n ng và phi ch c n ng a v n hóa t ch n nhân viên và t ch c. 4. m rõ các y u t quy nh/duy trì v n hóa t ch c. N HÓA T CH C 5. Cách th c chuy i v n hóa i vào các nhân viên. 6. Xác nh các m c a v n hóa tinh th n. 1 2 n hóa chính th ng và v n hóa nhóm Khái ni m v n hóa t ch c Là m t h th ng các giá tr , các quan ni m, n hoá chính th ng: là nh ng giá tr c t lõi c chia chu n m c, nguyên t c và các truy n th ng b i a s các thành viên trong doanh nghi p. c lãnh o c p cao nh t và các thành viên trong t ch c cùng chia s và cam k t n hoá nhóm: là nh ng giá tr v n hoá c chia s b i th c hi n. T ó t o s khác bi t v i t ch c t s thành viên trong t ch c (m t b ph n, phòng, khác. ban,…). V n hoá nhóm là k t qu c a nh ng v n ho c nh ng kinh nghi m c chia s b i các thành viên c a t b ph n hay m t nhóm ng i trong t ch c (doanh nghi p). 3 4 Hình thành v n hóa t ch c nh th nào n hóa t ch c m nh/y u Ban giám c n hoá t ch c nh hay y u ph thu c vào : Tri t lý c a ng i n hóa t ch c Tiêu chu n sáng l p ra t Ph m vi chia s : ch c tuy n ch n Quá trình hòa nh p ng chia s : 5 6 1
  2. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Nhân viên nh n th c v n hóa nh th nào Mô hình hòa nh p • Các câu chuy n QUÁ TRÌNH HÒA NH P T QU • Các nghi th c ng su t làm vi c • Các bi u t ng v t ch t • Ngôn ng Giai n Giai n ph i Giai n cam k t v i t tr c khi vào im tv i bi n i v ch c ch c th c t ch t l b vi c 7 8 o v n hóa t ch c phù h p Các giai n hòa nh p Giai n tr c khi gia nh p Giai ng u v i th c t Các c m t ch c phát tri n tiêu chu n phù h p cao Giai n tìm hi u trong quá trình Giai n trong quá trình hòa nh p mà nhân viên m i xem xét t ch c Tính ch u ng cao v r i ro xã h i hóa x y ra tr c khi nhân viên m i tham gia vào t ch c th c s mu n gì và ph i s n sàng u ch nh tính hi u th ng m c th p i m t v i kh ng r ng nh ng k ng c a h và th c t t ch c có p trung các ph ng ti n c ng nh k t qu th t khác bi t Th c hi n vi c qu n tr khuy n khích m t n n v n hóa phù h p n t i mô hình vai trò rõ r t. Giai n bi i v ch t c a nhân viên Thông tin nh ng mong i phù h p. Giai n trong quá trình hòa nh p mà nhân viên m i c a t ch c ph i gi i quy t t t c nh ng v c phát hi n trong giai u th c Cung c p vi c ào t o phù h p. (thay i và u ch nh i v i công vi c, làm vi c nhóm và t ch c ng th ng rõ ràng cho nh ng hành ng phù h p và ph t cho nh ng hành ng không úng qui nh. 9 10 o v n hóa theo khách hàng o v n hóa theo khách hàng (tt) Các bi n chính nh d ng v n hóa theo khách hàng 1. Các lo i nhân viên c thuê trong t ch c. Các ho ng qu n tr : 2. Chính th c hóa th p : m c t do th a mãn các òi • Tuy n ch n nhân viên m i v i tính cách và thái phù i d ch v c a khách hàng. pv nh h ng ph c v cao. 3. Trao quy n quy t nh cho nhân viên th a mãn • ào t o và hòa nh p c a nhân viên t p trung h i khách hàng. ng khách hàng. 4. Có k n ng l ng nghe t t hi u nh ng thông p • Thay i v n hóa t ch c cho phép nhân viên có quy n a khách. ki m soát h n. 5. Vai trò rõ ràng cho phép ph c v khách hàng • Trao quy n cho nhân viên trong vi c ra quy nh liên 6. Nhân viên cam k t các hành vi mang tính t p th . quan công vi c c a h . 11 12 2
  3. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k o v n hóa theo khách hàng (tt) Tinh th n và v n hóa t ch c Tinh th n n i làm vi c Các c m: Các ho ng qu n tr (tt): ghi nh n v các nhân viên có • Ý ngh a m c tiêu rõ cu c s ng tâm linh và c nuôi ràng • Lãnh o b i s truy t t m nhìn t p trung khách ng b i ý ngh a làm vi c • p trung phát tri n cá hàng và di n t cam k t v i khách hàng. trong hoàn c nh làm vi c mang nhân • Ki m soát vi ánh giá k t qu th c hi n d a trên các tính t p th • Tin c y và c i m hành vi t p trung vào khách hàng. • Trao quy n cho nhân viên • Cung c p vi c ghi nh n liên t c cho nhân viên khi h th c hi n n c th a mãn khách hàng. • Khoan dung trong cách th hi n c a nhân viên 13 14 n hóa t ch c có nh h ng lên k t qu th c hi n và s th a mãn nh th nào Thay i v n hóa t ch c c m nh Nh ng u ki n thu n l i thay i Các y u t m c tiêu Cao n hóa t ch c i m i và ch p nh n r i ro • Chú ý chi ti t t qu th c hi n Có m t s kh ng ho ng tr m tr ng nh h ng k t qu n hóa thay i trong gi i lãnh o công ty nh h ng con ng i ch c nh h ng i nhóm th a mãn ch c nh • Tính hi u th ng Th p n hóa t ch c y u • S n nh 15 16 Thay i v n hóa t ch c (tt) Cùng trao i ý t ng cho xây d ng n n v n hóa it t h n XIN C M N S CHÚ d ng v n hóa nhóm hi u qu trong t ch c h c t p và nhân r ng Ý L NG NGHE ! Không áp t s thay i Kiên trì theo i s thay i 17 18 3
nguon tai.lieu . vn