- Trang Chủ
- Bài giảng điện tử
- Bài giảng GDCD lớp 6 bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm
Xem mẫu
- Tiết 29 – Bài 16:
QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ VỀ
TÍNH MẠNG, THÂN THỂ, SỨC KHỎE,
DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM
(Tiết 1)
- Truyện đọc:
MỘT BÀI HỌC
- TIẾT 29. BÀI 16.
QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ VỀ
TÍNH MẠNG THÂN THỂ, SỨC KHOẺ,
DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM
1. Truyện đọc: Một bài học ( SGK – tr44)
Câu hỏi thảo luận:
Nhóm 1: Vì sao ông Hùng gây nên cái ch ết cho
ông Nở?
Nhóm 2: Hành vi đó của ông Hùng có phải là do c ố
ý không?
Nhóm 3: Việc ông Hùng bị khởi tố chứng tỏ
điều gì?
- Nhóm 1: Vì sao ông Hùng gây nên cái chết cho ông Nở?
Nhóm 2: Hành vi đó của ông Hùng có phải là do cố ý
không?
Nhóm 3: Việc ông Hùng bị khởi tố chứng tỏ điều gì?
Đáp án:
Nhóm 1: Do dòng dây điện bẫy chuột nên ông
Hùng đã gây ra cái chết cho ông Nở.
Nhóm 2: Hành vi này chỉ là vô tình. Không c ố ý
Nhóm 3: Ông Hùng đã vi phạm pháp luật vì:
- Hành vi của ông Hùng đã xâm phạm đến tính
mạng, thân thể của người khác.
- Bài học qua phần truyện đọc:
- Đối với mỗi con người thì tính mạng,
thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm
là điều quan trọng nhất.
- Mọi hành vi xâm hại đến tính mạng, thân
thể ,sức khỏe, danh dự , nhân phẩm đều
bị Pháp luật xử phạt nghiêm khắc.
- BÀI 16: QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT
BẢO HỘ VỀ TÍNH MẠNG, THÂN THỂ,
SỨC KHỎE, DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM
1. Truyện đọc: 1.Khái niệm
- Quyền được pháp luật bảo
hộ về tính mạng, thân thể, sức
khoẻ, danh dự và nhân phẩm là
quyền cơ bản của công dân.
Quyền đó gắn liền với mỗi
con người và là quyền quan
trọng nhất, đáng quý nhất của
mỗi công dân.
2. Nội dung bài học:
- TỠNH HUỐNG
Ở KHU TẬP THỂ ANH Theo em,
BẮC Ở LIỜN TỤC BỊ MẤT việc làm đó
TRỘM . ANH BẮC BỊ NGHI
củ a b ả o v ệ
LÀ THỦ PHẠM VỠ TRƯỚC
là đúng hay
ĐÕY ANH BẮC ĐÓ TỪNG
NGHIỆN THUỐC PHIỆN.
sai? Vì sao?
BẢO VỆ KHU PHỐ ĐÓ BẮT
ANH BẮC VÀ GIAM Điều ANH
71- Hiến phỏp 1992
KhẶụCngDai
M Ự CH
bị bƯA
ắt nCÚ
ếu QUY
khụngẾTcú quyết định của toà ỏn
ĐỊNHdõn,
nhõn BẮTquyGIAM
ết đị.nh hoặc phờ chuẩn của viện kiểm sỏt
nhõn dõn , trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt
và giam giữ người phải đỳng phỏp luật.
Nghiờm cấm mọi hỡnh thức truy bức, nhục hỡnh, xỳc
phạm danh dự, nhõn phẩm của cụng dõn.
- Tình huống .
An đánh Nam. Nam nhỏ hơn An nên không đánh được
An. Em của Nam đi học về ,Nam đón đường và đánh
em của An.
Trong tình huống trên, ai đã vi phạm pháp luật? Vì
sao?
- An đánh Nam là sai,đã vi phạm đến thân thể của
Nam.Là việc làm vi phạm pháp luật.
- Nam đón đường đánh em của An cũng sai.Vì đó là
việc làm vi phạm pháp luật.
- BÀI 16: QUYỀN ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ
VỀ TÍNH MẠNG, THÂN THỂ, SỨC KHOẺ,
DANH DỰ VÀ NHÂN PHẨM
1. Truyện đọc: 2.Quy định Pháp luật nước ta:
- Đối với mỗi người thì thân thể,
tính mạng, sức khoẻ, danh dự và - Công dân có quyền bất khả
nhân phẩm là quý giá nhất. Mọi xâm phạm về thân thể. Không ai
việc làm xâm phạm đến thân được xâm phạm tới thân thể
thể, tính mạng người khác đều
là phạm tội.
người khác.Việc bắt giữ người
2. Nội dung bài học: khác phải theo đúng quy định của
Quyền được pháp luật bảo hộ pháp luậ
- Công t. có quyền được bảo
dân
về tính mạng, thân thể, sức hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh
khoẻ, danh dự và nhân phẩm là
quyền cơ bản của công dân. dự và nhân phẩm. Điều đó có
Quyền đó gắn liền với mỗi con nghĩa là mọi người phải tôn
người và là quyền quan trọng trọng tính mạng sức khoẻ, danh
nhất, đáng quý nhất của mỗi
công dân.
dự và nhân phẩm của người
- LUYỆN TẬP
Điền Đ vào câu đúng, S vào câu sai:
1. Công dân có quyền không bị ai xâm Đ
phạm về thân thể.
2. Mọi việc bắt giữ người đều là phạm S
tội.
3. Chỉ cần giữ tính mạng, sức khoẻ, danh
S
dự, nhân phẩm của mình còn của
người khác thì không quan tâm.
4.Khi bị người khác xâm hại thân thể thì S
tốt nhất là im lặng.
- Tình huống :
Sơn và Thủy là hs lớp 6E ngồi cạnh nhau. 1 hôm Sơn bị mất chiếc bút máy
rất đẹp mẹ vừa mua cho .Tìm mãi không thấy, Sơn đổ tội cho Thủy lấy
cắp.Thủy và Sơn to tiếng .Tức quá vì không lấy, Thủy xông vào đánh Sơn
tím cả mặt.
Nhóm 1: - Nhận xét cách ứng xử của 2 bạn? Nếu là 1 trong 2 bạn em xẽ xử xự như
thế nào?
Nhóm 2 : - Nếu là bạn cùng lớp với Sơn và Thủy,chứng kiến như vậy em sẽ làm gì?
- Nhóm 1 : - Sơn sai. Vì chưa có chứng cứ đã khẳng định Thủy lấy trộm.Như
vậy,Sơn đã vi phạm đến danh dự, nhân phẩm của Thủy.
-Thủy sai vì không khéo giải quyết mà đánh sơn chảy máu miệng.Như vậy Thủy đã
xâm hại bất hợp pháp đến thân thể Sơn,làm ảnh hưởng đến sức khỏe Sơn.
-Bình tĩnh,khéo léo giải quyết ,tôn trọng nhau,không xúc phạm đến nhau
-Nhóm 2 :
- Can ngăn ,khuyên giải,phân tích đúng,sai hoặc báo với GVCN hay Đoàn Đội để giải
quyết.
-Bị kỷ luật; bị đau; không tìm lại được bút: sứt mẻ tình bạn….
- BÀI TẬP LIÊN HỆ
Trên đường đi học, em bị một số
bạn học sinh nam lớp lớn tụ tập trêu
chọc, doạ nạt , bắt các em phải nộp tiền
mới cho đi qua. Em sẽ xử trí như thế nào
trước tình huống đó?
- Trò chơi “Nhanh tay nhanh trí ”
1- Công dân có quyền ..(1)…về thân thể. Không ai
được xâm phạm tới …(2)… người khác.Việc bắt
giữ người khác phải theo đúng …(3)…của …(4)….
2 - Quyền được pháp luật bảo hộ về ..(5).., thân thể,
sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm là quyền cơ bản
của …(6)... Quyền đó gắn liền với mỗi con người
và là quyền …(7).. nhất, …(8)…nhất của mỗi công
dân.
- Tư liệu tham khảo:
- BỘ LUẬT HÌNH SỰ
Điều 93: Tội giết người: Bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù
chung thân hoặc tử hình.
Điều 121: Tội làm nhục người khác: Người nào xúc phạm nghiêm
trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo,
cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng
đến hai năm.
Điều 122: Tội vu khống: Người nào bịa đặt, lan truyền những
điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại
đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người khác thì bị phạt cảnh
cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba
tháng đến hai năm.
Điều 123: Tội bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật: Người nào
bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật thì bị phạt cảnh cáo, cải
tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến
hai năm.
- TÌM HIỂU BÀI Quan sát ảnh
- CHÀO TẠM BIỆT
HẸN GẶP LẠI
Kính chúc quý thầy cô và các em nhiều s ức kh ỏe.
nguon tai.lieu . vn