Xem mẫu
- GIAO THOÂN G
G IAO
BÀI 3
QUY HỌACH MẠNG LƯỚI
ĐƯỜNG
TRONG GIAO THÔNG ĐÔ THỊ
- QUY HOẠCH LÀ GÌ?
Quy hoạch là 1 quá trình nhằm đạt
được sự phát triển trong tương lai
Bối cảnh Tầm nhìn
Thực tại Tương lai
Giải Đánh
Chính Thực
giá,
pháp sách thi
giám
sát
Quy hoạch là một quá trình dựa trên các yếu tố hiện tại nhằm ra con đường
để đạt được những kết quả mong muốn trong tương lai…
- VAI TRÒ CỦA GIAO THÔNG ĐỐI VỚI ĐÔ THỊ
giao thông
giao thông
Nhu cầu
đô thị
Nhu cầu
đô thị
i
hộ ội
xã h
– – xịã
tế
h h tếô ththị
n
Ki in ĐĐô
K
Giải pháp
Hình thành
Giao thông Đô thi quy hoạch
Giao thông Đô thi – phát triển
và quản lý
đô thị
MM đô thị
ôiô
tir t
Đô ưrờn
Đô ườg
tht ng
cảnh quan
ịhị
Kiến trúc
cảnh quan
Kiến trúc
Đô thị
Đô thị
- MẠNG LƯỚI GIAO THÔNG – KHUNG CẤU TRÚC ĐÔ
THỊ
+ Mạng lưới giao thông là bộ khung của cấu trúc đô thị
+ Định hướng sự phát triển đô thị
+ Định hướng quy mô và phạm vi lãnh thổ đô thị
- Bán kính di chuyển tối ưu được tính theo thời gian là 30 phút, do
vậy quy mô đô thị phụ thuộc vào tốc độ và năng lực giao thông
- Ranh giới đô thị thường được có khi giới hạn bằng các địa vật tự
nhiên: sông suối, núi, đồi… nhưng đa phần được giới hạn bằng đường giao
thông (đường vành đai)
- CẤU TRÚC ĐÔ THỊ – CẤU TRÚC MẠNG LƯỚI
ĐƯỜNG
- CẤU TRÚC MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG
Hình dạng mạng
1.
lưới – quyết định
Urban form
Năng lực mạng lưới
2.
– các chỉ tiêu mạng
lưới
Phân cấp và liên kết
3.
giữa các tuyến trong
mạng lưới
Năng lực các hành
4.
lang giao thông chính
Liên kết giữa mạng
5.
lưới giao thông và
các khu vực chức
năng
® ê n g c ao t è c ®« t h Þ ® ê n g ph è g o m n ó t g iao t h « n g k h ¸ c møc
® ê n g p h è c h Ý h ®« t h Þ
n ® ê n g ph è n é i b é k h ¸ c mø c k h « n g l iª n t h « n g
- SƠ ĐỒ DẠNG Ô CỜ VÀ Ô CỜ CÓ ĐƯỜNG CHÉO
Hình 2: Sơ đồ dạng ô cờ
Hình 1: Sơ đồ dạng ô cờ
có đường chéo
-Lưới đường được bố trí thành các ô vuông hoặc hình chữ nhật. Dạng
quy hoạch này tương đối đơn giản đườn thẳng, đường giao nhau vuông
góc tạo ra sự dễ dàng cho việc xây dựng nhà cửa, dễ dàng cho việc tổ
chức, quản lý giao thông tại các nút, phân tán được giao thông trong
trường hợp kẹt xe.
- SƠ ĐỒ DẠNG Ô CỜ VÀ Ô CỜ CÓ ĐƯỜNG CHÉO
MILET mặt bằng cấu trúc TP Hy Lạp thế kỷ II trước Công
nguyên.
Hệ thống bố cục không gian cổ điển dọc sông và ô vuông.
- SƠ ĐỒ DẠNG Ô CỜ
TORONTO
- SƠ ĐỒ DẠNG Ô CỜ VÀ Ô CỜ CÓ ĐƯỜNG CHÉO
Một phần thành phố Phnông Pênh
Sài Gòn năm 1902
(Camphuchia)
- SƠ ĐỒ DẠNG Ô CỜ VÀ Ô CỜ CÓ ĐƯỜNG CHÉO
Mạng lưới ô cờ có đường chéo
- SƠ ĐỒ XUYÊN TÂM VÀ XUYÊN TÂM CÓ VÀNH ĐAI
Hình 7: Mạng lưới đường chính kiểu hình xuyên
tâm có vòng ở thủ đô Matxcơva (Cộng hòa Liên
bang Nga)
- DẠNG MẠNG LƯỚI HƯỚNG TÂM
CURITIBA
CURITIBA
- SƠ ĐỒ XUYÊN TÂM VÀ XUYÊN TÂM CÓ VÀNH ĐAI
Mạng lưới đường hình xuyên tâm được tạo thành khi có nhiều
s
đường phố cùng xuất phát từ một điểm thường là trung tâm thành
phố, tạo sự thuận tiện trong lưu thông giữa các bên trong và bên
ngoài thành phố nhưng việc liên hệ giữa các vùng lân cận lại khó
khăn. Bên cạnh đó dễ gây ra sự quá tải cho khu trung tâm.
Để khắc phục, người ta thiết kế thêm tuyến đường vòng, còn gọi là
đường vành đai.
Mạng lưới đường xuyên tâm có vành đai được ứng dụng trong các
thành phố lớn.
- SƠ ĐỒ XUYÊN TÂM VÀ XUYÊN TÂM CÓ VÀNH ĐAI
- SƠ ĐỒ HÌNH TAM GIÁC
Mạng lưới đường tạo ra những khu vực hình tam giác, tạo điều kiện tổ
s
chức hợp lý các bộ phận quy hoạch thành phố với cơ cấu tam giác (các đơn
vị ở cụm công nghiệp). Tổ chức giao thông có nhiều thuận lợi, đảm bảo
giao thông giữa các khu vực ngắn, gắn bó. Hiệu quả phục vụ các công trình
kỹ thuật cao.
Sơ đồ này có một số những nhược điểm: cứng, phù hợp với địa hình đồi núi
s
thấp, trung du, tốc độ thấp, một số nút giao thông phức tạp, tốn kém.
- SƠ ĐỒ HÌNH LỤC GIÁC
Mạng lưới đường tạo ra các khu đất hình lục giác với mỗi nút giao thông có
s
ba nhánh với góc khoảng 120°. Dạng đường này có các góc đường lớn (120°)
nên độ an toàn cao. Lưu lượng giao thông rải đều không tập trung vào điểm
nút, tránh được các điểm xung đột. Để thành lập các khu ở trong các khu đất
lục giác : hiệu quả phục vụ kỹ thuật cao, vận tốc vận chuyển không cao.
nguon tai.lieu . vn